WASHINGTON DC -- Năm 2005 khi thăm Trung Quốc, tổng thống Bush cũng dự lễ cầu nguyện tại một nhà thờ

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Bush sẽ tham gia cầu nguyện cùng tín đồ Thiên Chúa giáo ở Hà Nội để nhấn mạnh tự do tôn giáo.

Việt Nam hiện vẫn nằm trong danh sách các nước đàn áp tôn giáo, do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hàng năm.

Từ Chủ nhật tuần này, Hà Nội sẽ đón chào hàng ngàn đại biểu đến dự hội nghị quốc tế lớn nhất mà Việt Nam từng tổ chức, với cao trào là cuộc họp thượng đỉnh ngày 18 và 19 tháng 11.

Tổng thống Mỹ George W. Bush, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin thuộc trong số các lãnh đạo quốc tế sẽ đặt chân đến Việt Nam.

Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, Stephen Hadley, nói với các nhà báo rằng ông Bush "sẽ dự một buổi lễ ở nhà thờ" tại Hà Nội khi ông đến Việt Nam dự hội nghị APEC.

"Buổi lễ sẽ bao gồm cả các tín đồ Công giáo La Mã và Tin lành và sẽ nêu bật sự ủng hộ của tổng thống đối với tự do tôn giáo ở Việt Nam."

Một nguồn tin cho BBC tiếng Việt biết địa điểm nhà thờ này có thể là nhà thờ Tin Lành duy nhất ở Hà Nội ở số 2 Ngõ Trạm.

Việt Nam và Vatican không có quan hệ ngoại giao chính thức, mặc dù khoảng sáu triệu người ở Việt Nam theo đạo Thiên Chúa giáo - đông nhất Đông Nam Á chỉ sau Philippines.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Bush, Hà Nội đã vận động nhằm thuyết phục Washington đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước gây "quan ngại đặc biệt" về tự do tôn giáo.

Tổng thống Bush sẽ thăm Singapore trước lúc đến Việt Nam từ ngày 17-11, và theo lịch trình, ông sẽ gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại Hà Nội, ông cũng sẽ nghe báo cáo về những nỗ lực tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ đi thăm TP. HCM, và sẽ thăm Indonesia trước khi quay về Mỹ.

APEC sẽ mở màn chỉ vài ngày sau khi WTO chính thức đồng ý kết nạp Việt Nam làm thành viên thứ 150, trùng hợp với thời điểm đánh dấu 20 năm Đổi mới tại Việt Nam.