Dư Âm Câu Chuyện: Không Để Ý Chuyện Ghen Tuông.



KHÔNG ĐỂ Ý CHUYỆN GHEN TUÔNG

Ở Hải Phong có một quan sứ tên là Trương Mục Am.

Một hôm, ông ta ngồi xe ngựa rời khỏi quan phủ, thì có một bà già loạng choạng chận xe lại cáo trạng, nói rằng chồng của bà ta lấy vợ bé không hay thửa gì đến bà ta cả.

Trương Mục Am cười lớn, mắng bà hãy nhường đường, nói: “Ta là quan bán muối, không để ý chuyện ghen tuông của người khác !”

(Tiếu tiếu lục)

Suy tư:

Ghen tuông là chuyện của những người đang yêu và bị phụ tình, ghen tuông cũng là nguyên nhân làm cho cuộc sống hạnh phúc gia đình tan hoang.

Có người nói, tôi chưa hề biết đến ghen tuông với chồng (vợ), nhưng lại đay nghiến hờn giận khi chồng (vợ) giao tiếp với người khác; lại có người nói mình không thèm để ý đến chuyện tình cảm cá nhân của chồng (vợ), nhưng lại thở vắn thở dài nói xiên nói xỏ khi chồng (vợ) đi làm vể trể...

Nhưng ghen tuông không chỉ có vậy, mà nó len lõi vào trong những tâm hồn thiếu đức ái mà người ta gọi đó là ganh tị:

- Ganh tị với bạn bè.

- Ganh tị với đồng nghiệp.

- Ganh tị với hàng xóm.

- Ganh tị với những người giỏi hơn mình.v.v...

Ghen tuông, ganh tị là liều thuốc nổ làm tan hạnh phúc gia đình, sức mẻ tình bè bạn và cuối cùng thì trở nên người luôn nghi ngờ và cô độc...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.


Dư âm câu chuyện.

Nói đến ghen tương thì người ta thường nghĩ ngay đến ghen trong tình yêu, mà tình yêu thì muôn hình vạn trạng, nói hoặc viết chắc chẳng bao giờ hết.

Tôi may mắn được một số bạn trẻ hay tâm sự với tôi khi họ có những ‘gúc mắc cuộc đời’, đơn giản chỉ vì họ biết cuộc đời tôi cũng có nhiều những gúc mắc và tôi đã giải quyết tương đối xuông sẻ. Thực ra, tôi chẳng tài giỏi gì, mà nhờ tôi luôn chạy đến với Chúa Thánh Thần để xin Người soi sáng, giúp đỡ, khi tôi gặp những gúc mắc.

Cách đây khá lâu có câu chuyện như thế này:

Có một người bạn trẻ yêu lần đầu tiên và bị tình phụ. Mối tình đầu mà tan vỡ thì đau lắm, bị phụ rẫy còn đau đớn hơn. Anh tìm gặp tôi xin tâm sự và nhờ tôi gỡ rối. Nhìn nét mặt anh, tôi biết anh đang giận lắm, mà khi giận thì có thể mất khôn, như ông bà ta nói, và đã mất khôn thì lôi thôi lắm. Tôi bèn bảo anh bình tĩnh và kể cho tôi nghe nguồn cơn.

Anh bảo tôi anh không hiểu tại sao người yêu của anh có thể dễ dàng dứt anh như vậy, trong lúc anh cho rằng anh xứng đáng với người anh yêu. Tôi khuyên anh bình tĩnh và hỏi anh về đối tượng mới của người anh yêu. Tôi suy nghĩ, phân tích một cách tế nhị những nhận xét chủ quan của anh về chính mình, và về người khác, rồi cho anh lời nhận xét:

Người con gái nào khi lớn lên cũng lựa chọn người yêu, vì sẽ là người chồng của mình, người sẽ đi cùng mình suốt quãng đời mình. Vậy lựa chọn là chuyện đương nhiên, là cái quyền của họ. Bạ ai cũng yêu, chẳng cần suy xét, thì không phải là người con gái tốt. Người con trai không có gì phải hờn trách cả khi không may bị bỏ rơi.

Khi một người con trai bị phụ tình thì thường chỉ có hai lý do:

Thứ nhất, mình kém hơn người kia, ít là về một khía cạnh nào đó. Trường hợp này thì mình phải phấn đấu vươn lên. Nếu là người có tín ngưỡng thì phải cầu nguyện cho tâm hồn thanh thản trở lại, không nên có những hành động bồng bột có thể gây ra nhiều hệ lụy khác. Nếu phấn đấu đủ nhanh và vẫn còn yêu, mà người mình yêu chưa chính thức sang ngang và vẫn còn yêu mình, thì có thể nối lại đường tơ. Ngược lại, người mình yêu đã dứt khoát đoạn tuyệt, thì mình cũng có thể đi tìm duyên mới một cách không mấy khó khăn.

Thứ hai, người mà mình yêu đã sai lầm khi bỏ rơi mình. Trường hợp này thì chính mình nên dứt khoát vì người mình yêu không xứng đáng với mình. Không xứng đáng ở chỗ đã nhìn lầm người, đã nhìn lầm người kia, đã đánh giá sai về mình. Đương nhiên, đoạn tuyệt một mối tình thường không phải dễ dàng, nhất là mối tình đầu. Mình là người có lòng thì hãy cầu nguyện cho người ấy tìm được hạnh phúc với người kia. Thế thôi.

Có một khía cạnh nữa cũng khá quan trọng trong tình yêu là ngoại hình. Nếu ai đó không may mắn lắm khi yêu phải một người quá chú trọng đến ngoại hình thì dường như không có thuốc chữa. Chẳng có ai đi Thẩm mỹ viện mà có thể sửa lại toàn thân.

Tóm lại, là người Công Giáo thì phải cầu nguyện để Chúa Thánh Thần soi sáng cho mình để mình có thể đưa ra những nhận xét, những quyết định chính xác, không những trong tình trường, mà trong mọi trường hợp, trong mọi nẻo đường của cuộc sống.

May mắn là người thanh niên này đã biết cầu nguyện, đã biết tự chế, không có những hành động mù quáng, như có hành động bạo lực với đối thủ chẳng hạn, hay ngay cả với người mình yêu, và không tạo ra một liều thuốc nổ làm tan nát nhiều thứ.