Về hoạt động của đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc, hôm nay các nhân viên trong đoàn đã bất ngờ đến khám xét dinh Tổng Thống Iraq. Ðây là lần đầu tiên đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc vào khám xét dinh Tổng Thống Iraq.

Ông Hiro Euki, người phát ngôn của đoàn sau đó cho báo chí biết nhân viên trong đoàn cũng đã đến thanh sát nhà máy chế tạo phi đạn ở Karama, và tại đây, phía Iraq xác nhận đã phá hủy một số dụng cụ kiểm soát mà đoàn thanh tra đặt trong những lần làm việc trước đây, một số khác được dời đi chỗ khác. Ông Euki không nói đoàn có tìm thấy dấu hiệu gì xác nhận Iraq có các võ khí hủy diệt hay không.

Cách đây khoảng 2 giờ đồng hồ, phía Iraq cũng vừa thông báo vào ngày thứ 7 tới đây sẽ nộp bản khai báo các loại võ khí mà họ hiện có, tức sớm hơn hạn định do Hội đồng Bảo an đặt ra 1 ngày. Phía Iraq cũng báo trước là bản khai báo này sẽ xác nhận họ không có các loại võ khí hủy diệt.

Tại Washington, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc là ông Ari Feicher nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là đòi hỏi Baghdad phải thành thật kê khai tất cả số lượng phi đạn cũng như số võ khí hóa học và võ khí vi trùng hiện có. Washington cũng cho biết rằng nếu Iraq khai gian, Hoa Kỳ và Anh đã sẵn sàng công bố những bằng chứng. (RFA)