SAIGÒN - Vào sáng ngày 5-6-2006 tại Trung tâm Phaolô Nguyễn Văn Bình, 43 Nguyễn Thông, quận 3, thành phố Saigòn, đã diễn ra buổi khai giảng Khoá Tập huấn Chăm sóc Trẻ Tự kỷ do Uỷ ban Bác ái Xã hội thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam kết hợp với Hội Bảo trợ Người Tàn Tật và Trẻ Mồ Côi Thành phố tổ chức.

Tham dự buổi khai giảng có linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Bác ái Xã hội, cô Nguyễn Thị Mẫn phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người Tàn Tật và Trẻ Mồ Côi Thành phố Hồ Chí Minh, thầy Nguyễn Văn Thành giảng viên khoá học và gần 100 học viên.

Theo thống kê phần đông học viên là giáo viên các trường chuyên biệt và một vài phụ huynh có con là trẻ tự kỷ. Ngoài ra tham dự khoá học còn có các linh mục và tu sĩ. Phát biểu trước buổi lễ khai giảng, linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết có rất nhiều phụ huynh gọi điện đến yêu cầu mở các khoá học hướng dẫn chăm sóc trẻ tự kỷ ngày càng nhiều. Trước nhu cầu cấp thiết đó, Uỷ ban Bác Ái thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam một lần nữa kết hợp với Hội Bảo trợ Người Tàn Tật và Trẻ Mồ Côi Tp HCM mở khoá tập huấn cơ bản về chăm sóc trẻ tự kỷ, nhằm giúp giáo viên và các bậc phụ huynh có được những kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ.

Hội chứng trẻ tự kỷ là một hội chứng đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm. Tại Mỹ cứ 166 trẻ em thì có 1 trẻ mắc hội chứng này. So với 10 năm qua số trẻ tự kỷ hiện nay đã tăng lên gấp 2 lần. Ở Việt Nam, theo ước tính của các nhà khoa học có nhiều chục ngàn em đang mắc hội chứng này. Đây là một hội chứng đang được nghiên cứu tại nhiều nước tiên tiến nhưng ở Việt Nam mới chỉ có ít chuyên viên nghiên cứu về vấn đề này. Vì thế, Uỷ ban Bác ái Xã hội đã mời thạc sĩ Nguyễn Văn Thành, chuyên gia về tâm lý và tâm bệnh học từ Thuỵ Sĩ về đây để giúp các bác sĩ và các giáo viên chăm sóc trẻ tự kỷ tại Việt Nam.

Theo Cha Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: "Đây là khoá học thứ hai kể từ mùa hè năm 2005. Nội dung cơ bản của khoá học này sẽ tập trung vào việc hướng dẫn cách chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ do thầy Nguyễn Văn Thành phụ trách. Đặc biệt khoá học sẽ có các bài nói chuyện của các bác sĩ nhi khoa về vấn đề giải phẫu não bộ trẻ tự kỷ theo khám phá mới nhất đăng trong báo Time ngày 29-5-2006. Nhân dịp này Uỷ ban Bác ái Xã hội cũng xuất bản cuốn sách Trẻ Em Tự Kỷ - Phương thức giáo dục dành cho các học viên cũng như cho những ai quan tâm đến vấn đề. Khoá học sẽ kéo dài trong 3 tuần từ 5-6 đến 23-6-2006. Sau khoá học này sẽ có một khoá đào tạo để nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ tự kỷ từ ngày 3-7 đến 21-7-2006 dành cho các học viên đã học khoá cơ bản".

Cha Sơn cũng gửi chia sẻ với độc giả của VietCatholic một số thông tin về trẻ tự kỷ và chúng tôi sẽ từ từ đăng lên cho những độc giả quan tâm.