ROME 4/06/06 -Theo tin của AP, một giáo dân gần gũi nhất với 3 Đức Giáo Hoàng đã về hưu vào đầu tháng 6 năm 2006, sau 58 năm phục vụ tại Tòa Thánh Vatican. Đó là ông Camillo Cibin trưởng ban cận vệ của ba triều đại Giáo Hoàng.

Trong 104 chuyến tông du của ĐGH Gioan Phaolô II ra ngoại quốc, ông Camillo Cibin đều có mặt ngay ở những chỗ gần bên ĐGH. Nếu ĐGH đi chiếc xe dành riêng cho Ngài, thì ông Trưởng Đoàn Cận Vệ cũng đi trên chiếc xe liền sau đó

Đài phát thanh Vatican đã nhiệt liệt ca ngợi tinh thần trách nhiệm của ông. Khi Tòa Thánh tổ chức Công Đồng Vatican II thì ông Cibin chỉ huy công tác an ninh cho các Giám Mục tham dự hội nghị công đồng từ năm 1962 – 1965. Năm nay Ông Camillo Cibin được 80 tuổi.

Năm ngoái, ông Cibin đã hộ tống đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từ bệnh viện đa khoa Gemelli về lại Tòa Thánh Vatican. Đó là lần cuối cùng ông hộ tống đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đài phát thanh Vatican cho biết : Có lẽ thời điểm ông Cibin không bao giờ quên được trong cuộc đời đó là vào ngày 13 tháng 5 năm 1981 lúc 5 giờ 17 phút giờ Roma, ĐGH Gioan Phaolô II bị một người Thổ Nhĩ Kỳ bắn tại quảng trường Thánh Phêrô. Đây là một âm mưu giết ĐGH, nhưng Ngài chỉ bị thương, máu chảy lênh láng và ngã quỵ trong chiếc xe. Chính lúc đó, ông Cibin chỉ cách ĐGH có 3m. Trong những dịp ĐGH nghỉ hè tại dẫy núi Alps ở Ý Đại Lợi, ông Cibin cũng song hành leo núi với Ngài

Theo tin của AP ông Camillo Cibin sẽ được ông Domenico Giani, 44 tuổi, thay thế trong chức vụ Trưởng Ban Cận Vệ Đức Giáo Hoàng. Vị tân cận vệ ĐGH là sĩ quan cựu nhân viên cảnh sát thuế quan và tài chánh. Mới đây ông đã giữ trách nhiệm bảo vệ an ninh văn phòng Thủ Tướng Ý Đại Lợi.