Các bác sĩ Công Giáo kêu gọi đừng phát triển vắcxin lấy từ bào thai bị phá bỏ đi

Needham, MA (CNA).- Hiệp Hội Y Học Công Giáo (Catholic Medical Association hay CMA và có địa chỉ trên trang web là: www.cathmed.org) đang kêu gọi các công ty dược phẩm đừng phát triển vắcxin được lấy từ các bào thai bị phá bỏ đi.



Trong tuyên cáo được đưa ra mới đây của CMA có đoạn viết: “Các công ty dược phẩm nào có khả năng và biết cách điều chế ra các loại vắcxin vốn không phụ thuộc vào các thành mô tế bào từ các bào thai bị phá bỏ đi. Thì họ nên sản xuất ra các loại vắcxin này hòng đáp ứng những nhu cầu về sức khỏe của những ai vốn những chống đối về mặt tôn giáo và đạo đức có liên quan đến chuyện phá thai.”

Những vắcxin nào được lấy từ các thành tế bào, vốn trước kia đã được chuẩn bị từ các mô lấy từ các bào thai bị phá bỏ đi một cách tự nguyện, để dùng cho những người bị bệnh sởi, và bệnh viêm gan A, cùng với các thứ bệnh khác.

Bản tuyên cáo nói rằng các bác sĩ và bệnh nhân được phép sử dụng những loại vắcxin lấy từ các bào thai bị phá bỏ đi “chỉ khi nào không còn có một giải pháp thay thế hiệu nghiệm nào khác nữa.”

Tuy nhiên, bản thông cáo cũng lưu ý rằng, việc từ chối sử dụng những loại vắcxin như vậy cũng có thể cho phép và chấp nhận được “nếu như nó có thể được thực hiện mà không có những nguy hiểm đáng kể nào cho sức khỏe của họ.” Và khi những dạng vắcxin thay thế khác có sẳn, thì “chúng phải được dùng để thay thế những loại vắcxin nào được sản xuất bằng những cách phản với đạo đức luân lý học.”

Bác sĩ Robert Saxer, phó chủ tịch điều hành của CMA nói: “Thế nhưng, thật sự không có một lý do chính đáng nào khi nói rằng những vắcxin thay thế khác lại không có sẳn. Cơ Quan Quản Lý Thuốc và Thực Phẩm (FDA) có quyền để cấp giấy phép và cho phép việc nhập vào những loại vắcxin nào được sản xuất một cách an toàn và phù hợp với đạo đức, như Takahashi (dành cho bệnh sởi) và Aimmugen (dành cho bệnh viêm gan A), và FDA phải có trách nhiệm luân lý để thì hành quyền hạn này.”

Richard Doerflinger thuộc Ủy Ban chuyên trách về Các Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ hoan nghênh bản tuyên cáo của CMA. Ông nói văn phòng của Ông sẽ hướng tới việc cùng cộng tác với CMA trong việc thúc đẩy việc sản xuất ra các loại vắcxin thay thế khác để chúng được sử dụng một cách rộng rãi tại Hoa Kỳ.

Tình hình hiện này tại tiểu bang Iowa, là nơi đang có cuộc bùng nổ của bệnh quai bị, nhấn mạnh đến tính khẩn cấp hơn bao giờ hết trong việc giải quyết việc các vắcxin được sản xuất từ những bào thai bị phá bỏ đi. Một phần của vắcxin đang được sử dung (tức vắcxin MMR) là được lấy từ các mô của bào thai bị phá bỏ đi, và hiện tại không có một vắcxin thay thế nào khác cho công ty sản xuất đó tại Hoa Kỳ.