New York Sau khi Ðức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua đời, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Ðức Tổng Giám Mục Renato R. Martino, quan sát viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc, lên làm Chủ Tịch Hội Ðồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình vào ngày 1/10. Ðức Tổng Martino sẽ chính thức đảm nhận nhiệm vụ vào ngày 1/12 tới đây.


Trong một bữa tiệc vào ngày 20/11 do Hội Hiệp Sĩ Malta khoản đãi. Ðức Tổng Giám Mục đã được tặng Cây Thánh Giá Lớn "pro plis meritis" của Hội Hiệp Sĩ Malta. Jose Antonio Linati-Bosch, quan sát viên thường trực của hội Hiệp Sĩ Malta tại Liên Hiệp Quốc đã tặng cây thánh giá lên Ðức Tổng và tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ của Tòa Thánh trong sứ vụ tại Liên Hiệp Quốc đã "giúp đỡ nói lên sự hiện diện của Hội Hiệp Sĩ tại UN". Trong dịp này Ðức Tổng cũng nhắc lại Ngài đã được hội Hiệp Sĩ tuyên dương vào năm 1967 khi Ngài còn làm việc tại Lebanon.

Vào ngày 22/1, Thánh Lễ tạ ơn do Ðức Tổng Martino chủ tế tại Nhà thờ Our Saviour, cũng đánh dấu mừng sinh nhật 70 tuổi của Ðức Tổng vào ngày hôm sau. Trong Thánh lễ Ðức Hồng Y Edward M. Egan tại Nữu Ước đã nhắc đến chức vụ mới của Ðức Cha Martino và ngài nói rằng "Ðức Thánh Cha không thể tìm cho Ngài một nhiệm vụ thích hợp nào hơn" bởi vì Ðức Tổng Giám Mục đã làm việc cho công lý và hòa bình trong suốt thời gian của Ngài tại Liên Hiệp Quốc.

Ðức Hồng Y nói thêm "Chiến tranh không đạt được điều gì .. hòa bình là những gì chúng ta đeo đuổi. Nhưng hòa bình không có công lý thì không thể xảy ra được".

Ðức Tổng Giám Mục đã làm việc trong ngành ngoại giao Tòa Thánh từ năm 1962 và là sứ thần Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc từ năm 1986. Ðức Hồng Y Egan cũng ca ngợi Ðức Tổng Giám Mục Martinô không những là một nhà ngoại giao nhưng còn là một "vị mục tử cao quý cho các linh hồn". Ðức Tổng đã cử hành ban Bí Tích Thêm Sức, Rửa Tội và những thừa tác vụ khác.

Ðức Hồng Y Egan cũng nói đến những hoạt động sứ thần Tòa Thánh của Ðức TGM Martinô được nhiều người biết đến tại giáo phận Bridgeport, Conn., nơi ÐHY Egan phục vụ trước đây cũng như tại New Jersey và tại Tổng Giáo Phận New York.

Ðể trả lời Ðức Tổng Giám Mục Martino nói rằng "bất kỳ việc gì chúng tôi làm, chúng tôi làm như các linh mục".

Sau Thánh Lễ ngày 22/11 cũng có buổi tiệc giã từ, cũng có rất nhiều người đã từng liên hệ với Ngài bằng cách này hay cách khác tham dự. Ðức Tổng cũng nhắc tới một số linh mục Việt Nam là những người đã từng phụ giúp Ngài khi Ngài là Sứ Thần Tòa Thánh tại Thái Lan và các Cha Việt Nam lúc đó là những tu sinh đã tìm đường vượt biên qua Thái Lan. Ðức Tổng nói nhiều người trong các thầy đã đặt chân tới Hoa Kỳ tiếp tục đeo đuổi theo học trong chủng viện và được thụ phong Linh Mục.

Trong buổi tiệc Ðức Tổng Giám Mục cũng được trao tặng giải thưởng cao quý nhất của quốc gia Nicaragua. Ðại Sứ Eduardo J. Sevilla Somora là đại sứ quốc gia Nicaragua tại Liên Hiệp Quốc, đã đại diện Tổng Thống Enrique Bolanos Geyer trao giải thưởng. Ðại Sứ Sevilla nói giải thưởng được trao cho "một nhà ngoại giao anh hùng đã bảo vệ quyền tối cao của Nicaragua khỏi những xung đột đang lan tràn" trong thời kỳ đầu của thế kỷ qua. Giải thưởng được ban cho "những người nổi bật trong ngành ngoại giao và đã củng cố sự liên hệ song phương với Nicaragua".

Ðại sứ Sevilla cũng ghi nhận đến Ðức Tổng Giám Mục Martino bắt đầu công việc ngoại giao tại Nicaragua và Ngài "cũng trở về (Nicaragua) trong nhiều dịp, đại diện Tòa Thánh cho những biến cố trịnh trọng, nhắc lại sự trìu mến của Ngài dành cho quốc gia và cư dân Nicaragua".

Trong phần đáp từ, Ðức Tổng Giám Mục cũng ám chỉ đến sự ủng hộ của Nicaragua đã dành cho Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc: "Chúng ta cùng nhau đấu tranh cật lực, và chúng ta đã có rất nhiều thành công".

Ðức TGM Martino đã bắt đầu sự nghiệp làm ngoại giao từ năm 1962 với 2 năm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Nicaragua. Vào năm 1997, Ðức Tổng Giám Mục đã tuyên dương Tổng Thống Violeta Barrios de Chamorro vì đã đưa đến sự thất bại của Chủ Nghĩa Xã Hội vào năm 1990, bằng giải thưởng hằng năm của Tổ Chức do Ðức Tổng thành lập "Ðường đưa đến Hòa Bình".