Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ 6 cho biết giới hữu trách Việt Nam đã tiêu hủy gần 36,000 đĩa nhạc, video, và đĩa CD, 60,000 ấn phẩm quảng cáo và 15,668 cuốn sách trong chiến dịch bài trừ nạn sao chép lậu và điều mà họ gọi là văn hóa phẩm độc hại.

Phái viên AFP trích lời các giới chức ở Hà Nội nói rằng bên cạnh những văn hóa phẩm vừa kể, còn có hơn 450 cuốn lịch và 1,097 băng-rôn quảng cáo đã bị tiêu hủy hôm thứ năm vừa qua. Một viên chức của Sở Văn hóa Thông tin thành phố Hà nội cho phái viên AFP biết rằng những sản phẩm vừa kể bị tiêu hủy chủ yếu là vì hàng giả hàng lậu chứ không phải là vì có nội dung độc hại.

Nhưng viên chức này cũng cho biết thêm là một số băng hình VCD có nội dung dâm ô. Ngoài ra, giới hữu trách cũng cho biết rằng phần lớn những cuốn sách bị đốt là sách in lậu của những tác phẩm thuộc loại bạn chạy nhất, nhưng cũng có một số sách có nội dung mê tín dị đoan.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, một tổ chức quốc tế chuyên theo dõi nạn sao chép lậu nhu liệu điện toán, có tên là Liên minh Nhu liệu Doanh thương, đã xếp hạng Việt Nam vào danh sách những nước sao chép lậu nhiều nhất thế giới. Tổ chức này ước tính rằng có đến 94% các nhu liệu điện toán xử dụng ở Việt Nam là những sản phẩm sao chép lậu. (VOA)