HIẾN DÂNG & PHỤC VỤ



Tại sao số báo này mang chủ đề «Tinh thần Truyền Giáo của Thánh Phanxicô Xaviê» ? – Xin thưa, vì ba lý do sau đây : trước tiên, Hướng sống mục vụ của Giáo Xứ năm 2006 là ‘Liên đới Tin Mừng’, trong đó có ‘Liên đới Truyền Giáo‘; thứ đến, năm 2006 là kỷ niệm 400 năm sinh nhật của Thánh Phanxicô Xaviê (1506-2006); sau cùng, Giáo Hội hoàn vũ trong năm 2006, đề cao tinh thần truyền giáo của Thánh Phanxicô Xaviê để thúc đẩy toàn thể Dân Chúa ý thức sâu rộng và dấn thân loan báo Tin Mừng.

Đọc những bài chủ đề về Thánh Phanxicô Xaviê đăng trong số báo này, tôi phấn khởi tóm tắt đời sống linh mục và truyền giáo của Thánh nhân vào bốn chữ HIẾN DÂNG & PHỤC VỤ.

Hiến Dâng : Phanxicô không phải là người thiếu khả năng, thiếu điều kiện để thăng tiến các cấp bậc thượng lưu, trưởng giả, trí thức… của thời đại, cũng như tạo lập một gia đình hạnh phúc. Thế nhưng Phanxicô đã dũ bỏ hết, chỉ chọn một hành trình đi theo Chúa Giêsu, noi gương Ngài, quyết sống như Ngài đã sống. Sống theo và sống như Chúa Giêsu là chuyên tâm thực hiện ý của Thiên Chúa Cha, để như khẩu hiệu mà Phanxicô và Inhaxiô đã chọn : «Ad majorem gloriam Dei » (Để cho danh Chúa được cả sáng). Để trọn đời hiến dâng theo gương Chúa Giêsu, cha Phanxicô sống thật khiêm tÓn đối với mọi người, nhất là đối với các đấng Bề trên. Ngài giữ đức vâng phục trọn hảo. Đó là điều mà bất cứ những ai sống với ngài đều công nhận. Trước bao nhiêu vị Thánh và trước Chân phước Gioan XXIII, thánh Phanxicô đã quen nói như một khẩu hiệu của đời sống hiến dâng : «Vâng lời là bình an.»

Phục vụ : Chọn đời sống tận hiến theo gương Chúa Giêsu, cha Phanxicô Xaviê nằm lòng lờI Chúa Giêsu : «Tất cả những gì các con làm cho những người bé mọn nhất là các con đã làm cho chính Thầy» (Mt 25,40). Ngài đã giảng đạo cho những người nghèo khổ nhất tại Ấn Độ. Ngài lam lũ, miệt mài suốt cả ngày với họ, đem Tin Mừng, đem Tình Yêu của Chúa cho họ. Ngài ở giữa họ như một người cha, một người thầy, một người bạn. Tối đến, trong đêm khuya, ngài chuyên cần cầu nguyện cho họ. Vì theo ngài, cầu nguyện khí cụ truyền giáo phổ biến và hữu hiệu không thể coi thường.

Đức hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận kể lại : «Vì suốt ngày mỏi mệt rao giảng Tin Mừng cho lương dân, nên mỗi khi đêm về qùy gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Phanxicô Xaviê có những lúc quá mệt mỏi, phải ngủ gục trên bàn thờ. Lúc ấy, ngài thường cầu nguyện : «Lạy Chúa Giêsu, nếu linh hồn con không tỉnh thức được với Chúa thì ít nữa xác con đây muốn ở gần Chúa » (NNLH tr.48).

Hiến dâng & Phục vụ, gương mẫu của đời sống Chúa Giêsu, lý tưởng của đời sống thánh Phanxicô Xaviê và bao nhiêu nhà truyền giáo đi sau ngài. Trong tâm tình phấn khởi và mến phục, chúng ta có thể ngâm lên với nữ tu Mai Thành :

Lạy Chúa, xin cứ dùng con làm tất cả,

Cho mọi người được hạnh phúc an vui,

Còn phần con, xin gửi hết nơi Ngài,

Là Thiên Chúa, Tình Yêu và Lẽ Sống,

Ngài cho con tất cả niềm hy vọng,

Để Tin, Yêu, Vui, Sống trọn đời…

Đời con xin hiến để yêu thương,

Để trái tim con mãi sẵn sàng,

Ở đâu có tiếng tha nhân gọi,

Ở đấy con đường Chúa đi ngang.

Chớ gì trong năm Liên Đới Tin Mừng, chúng ta được tinh thần hiến dâng và phục vụ của Thánh Phanxicô và cùng nhau cầu nguyện theo gương Ngài :« Lạy Chúa, chúng con còn muốn nữa, muốn đưa thêm nhiều linh hồn về với Chúa, cho Danh Chúa được cả sáng, amen ».

(Giaoxuvnparis.org)