BAGHDAD - Một nhóm người theo giáo phái Hồi giáo Sunni đã ngưng đàm phán với các phe Shites và Kurd về việc tổ chức chính phủ mới sau khi mấy chục ngôi đền Sunni bị tấn công. Sau khi Đền Thờ Vàng Askariya quan trọng của Hồi giáo Shittes bị tấn công và xẩy ra vụ chứng trên 140 người bị thiệt mạng

Bạo động tiếp diễn qua ngày Thứ 5 với nhiều đền thờ Sunni ở Baqouba bị tấn công. Ngày thứ Sáu hôm nay chính quyền Iraq đã ra lệnh giới nghiêm thiết quân luật tại các đô thị lớn tại Baghdad và tỉnh Salaheddin. Tất cả giấy nghỉ phép của quân nhân và cảnh sát bị hủy bỏ - mọi người liên hệ phải trình diện đơn vị.

Vị giáo sĩ từng tranh đấu chống Mỹ là al-Sadr quy trách nhiệm chính quyền và lực lượng Hoa Kỳ đã không bảo vệ đền Askariya, đồng thời ra lệnh cho dân quân phòng thủ các đền Shites khắp nước.

Ở Basra, đa số dân là Shites, dân quân xông vào nhà tù, lôi ra 12 người, gồm 2 người Ai Cập, 2 người Tunisia, 1 người Libya, 1 người Saudi và 1 người Thổ, bắn chết để trả thù.

Hội Học Giả Hồi Giáo (Sunni) báo cáo 168 đền Sunni bị tấn công, 10 trưởng giáo bị giết và 15 người bị bắt cóc - những con số này không thể kiểm chứng. Hàng ngàn người Shites mang cờ giáo phái xuống đường ở Baghdad và Najaf - các nhà lãnh đạo hô hào giáo chúng đi Samarra bảo vệ các đền thánh.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị kêu gọi giữ bình tĩnh. Tổng thống Talabani (Kurd) tuyên bố "Chúng ta đang đối đầu âm mưu phá hoại đoàn kết, chúng ta phải chung sức đề phòng nội chiến". TT Talabani đã mời các nhà lãnh đạo chính trị họp trong ngày Thứ 5 để bảo đảm rằng tình hình không làm hỏng cuộc đàm phán để thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia.

Phát ngôn viên của Mặt Trận Hòa Hợp (Sunni) thông báo không dự và ngưng các đàm phán để chờ được xin lỗi - tiến sĩ al-Jumaili, thành viên của Mặt Trận, tuyên bố "Chúng tôi muốn có sự lên án từ chính quyền đã không hành động đúng mức để ngăn trở những đám đông gây rối - đã có cả 1 hình thức hợp tác nào đó với lực lượng an ninh của chính quyền ở vài nơi để tấn công đền Sunni".

Các đơn vị Hoa Kỳ được lệnh không ra ngoài trừ trường hợp cấp thiết. TT Bush hứa sẽ giúp tái thiết cac đền bị hư hại - ông nói "Quân khủng bố tại Iraq đã lại chứng tỏ rằng họ là kẻ thù của mọi tín ngưỡng, và kẻ thù của nhân loại - thế giới phải đoàn kết chống lại họ, hậu thuẫn vững chắc nhân dân Iraq".