Rome: Không giống như phần lớn các quốc gia khác trên thế giới, các giám mục tại Italia không có bầu vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục, thế nhưng năm nay các giám mục được yêu cầu đề nghị người thay vào chức Chủ Tịch.

Theo Thông Tấn Xã ANSA tường trình vào hôm thứ Hai 13/2 rằng Đức Tổng Giám Mục Paolo Romeo, sứ thần Tòa Thánh tại Italia đã gởi một lá thư vào ngày 26/2 tới tất cả các vị lãnh đạo hơn 200 giáo phận tại Italia để yêu cầu các ngài đề nghị vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục.

Theo luật của Hội Đồng Giám Mục Italia: "Xét theo sự ràng buộc đặc biệt của thể chế giám mục với Đức Giáo Hoàng, là Giám Mục Roma, sự bổ nhiệm chủ tịch hội đồng giám mục được dành cho Đức Giáo Hoàng".

Trong khi ca ngợi "việc phục vụ luôn được cảm kích" được biểu hiện nơi Đức Hồng Y Ruini là chủ tịch hội đồng, Đức Tổng Giám Mục Romeo nói rằng đã đến lúc để xét đến một vị tân cử khi Đức Ruini mừng sinh nhật 75 tuổi vào ngày 12/2 tới đây và ngài sẽ kết thúc chức vụ chủ tịch nhiệm kỳ 3 vào ngày 6/3.

Theo bản tường trình đưa ra ngày 13/2, Thông Tấn Xã ANSA của Italia nói rằng Đức Giáo Hoàng sẽ yêu cầu Đức Hồng Y Ruini tiếp tục chức vụ Chủ Tịch qua thời gian tổng tuyển cử của Italia vào tháng Tư và rất có thể Đức Hồng Y sẽ chủ sự Hội Nghị Công Giáo Tòan Quốc Italia vào trung tuần tháng Mười.

Vào ngày thứ Ba 14/2, Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã loan tin Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã xin Đức Hồng Y Camillo Ruini, Giám Quản Roma và cũng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Italia trong 15 năm qua, để tiếp tục giữ chức Chủ Tịch cho đến khi có sự thay thế.