LA VANG -- Hôm nay Ngày Mồng Ba Tết Bính Tuất (31.01.2006) tại Đất Mẹ La Vang: trời âm u, mưa nhè nhẹ, bầu không khí mát mẻ.

Lúc 07g sáng, đông người đã tụ họp tại Linh Đài Đức Mẹ để lần hột cầu nguyện theo chủ đề Sống Lời Chúa do linh mục Hạt trưởng Quảng Trị hướng dẫn suy niệm. Bài suy niệm theo Năm Mầu Nhiệm Sự Sáng, với năm đề tài: Nhập đề về Lời Chúa, Chúa Giêsu với Lời Chúa, Giáo Hội với Lời Chúa, Lời Chúa đối với chúng ta, Ích lợi của Lời Chúa.

Đoàn người hành hương càng lúc càng đến đông hơn. Con số ước độ 3.000.

Đúng 08g, Cha Quản Nhiệm Giuse Dương Đức Toại tuyên bố bắt đầu cuộc Rước Kiệu La Vang đầu Năm Mới để hiệp ý tôn vinh Mẹ. Hội hát vang lên bài Nữ Vương Hoà Bình. Thánh Giá và đèn chầu dẫn đầu đoàn kiệu. Tiếp theo là đoàn thiếu nhi nam nữ La Vang mang cờ ngủ hành và cờ Đức Mẹ, đội trống giáo xứ Mỹ Chánh, đoàn các em vải hoa, các hội đoàn công giáo, các đoàn hành hương từ xa, đoàn nữ tu sĩ, đoàn nam tu sĩ, đoàn đại chủng sinh ngoại trú Huế, 33 linh mục triều và dòng, Đức Đan Viện Phụ Thiên An và Đức Giám Mục Phụ Tá TGP Huế.

Khi đến Linh Đài Đức Mẹ La Vang, cuộc dâng hoa tôn vinh Mẹ La Vang bắt đầu. Trước hết, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế, đại diện Đức Tổng Giám Mục Huế, dâng hoa. Sau đó, lần lượt lên Linh đài dâng hoa tôn vinh Mẹ là đại diện linh mục đoàn, đại diện các Dòng Tu nam nữ, đại diện các đoàn hành hương, đại diện các Giáo phận Bùi Chu, Đà Nằng và Huế.

Sau phần dâng hoa tôn vinh Mẹ Maria La Vang, ĐGM Phụ tá xướng kinh Lạy Thánh Mẫu La Vang để cộng đoàn hành hương chung lời cầu nguyện.

Chiên trống nổi lên, báo hiệu Thánh Lễ Minh niên bắt đầu. Hội hát ca vang bài Ngày Đầu Xuân cầu nguyện.

Mở đầu Thánh Lễ Minh Niên La Vang Mồng Ba Tết Bính Tuất, ĐGM Phụ Tá ngỏ lời:

Kính thưa cộng đoàn hành hương,

Hôm nay mồng 3 tết Bính Tuất, theo truyền thống tốt đẹp của Ttrung Tâm Thánh Mẫu La Vang, chúng ta quy tụ về bên Mẹ, để dâng hoa tôn kính Mẹ trong ngày đầu năm mới, tỏ lòng tri ân Mẹ về muôn ơn lành hồn xác mà Thiên Chúa đã đổ xuống trên chúng ta, qua bàn tay và sự cầu bầu của Mẹ nhân lành.

Chúng ta cùng dâng lên Mẹ những ngày tháng của năm mới nầy, dâng lên Mẹ gia đình của chúng ta, Giáo phận chúng ta, tổ quốc thân yêu của chúng ta. Xin mẹ chúc lành, thánh hoá, gìn giữ để chúng ta có một năm mới an bình và hạnh phúc, một năm mới thánh thiện biết lắng nghe và sống Lời Chúa như Mẹ.

Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta thêm tuổi thêm khôn ngoan và đạo đức như Chúa Giêsu, con của Mẹ.

Giờ đây, chúng ta sốt sắng và khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi trong năm qua, xin Chúa thương tha thứ để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Sau bài Phúc Âm, ĐGM Phụ Tá TGP Huế chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn hành hương.

Sau khi chào cộng đoàn hành hương, ĐGM Phụ Tá nhắc đến hai truyền thống đặc biệt của những ngày đầu năm Âm Lịch, một là truyền thống của dân tộc Việt Nam đượm tình gia tộc, trong tinh thần kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên và Tri Ân công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, hai là truyền thống La Vang, Kiệu Minh niên và Thánh Lễ Minh niên đầu Xuân tại Đất Mẹ.

Trong phần thứ nhất của bài suy niệm Lời Chúa, ĐGM Phụ Tá nói về việc thánh hoá công ăn việc làm bằng lao động: đối với người đời, lao động là quan trọng, là chính yếu, là vinh quang, nhưng đối với người công giáo, lao động còn là vinh dự được cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và hoàn chỉnh vũ trụ, là phương tiện giúp con người khám phá ra Thiên Chúa trong thiên nhiên và trong vạn vật.

ĐGM Phụ Tá kêu gọi cộng đoàn hành hương hãy nhớ đến Lời Chúa trong Thánh Lễ Ngày Mồng Một Tết vừa rồi: "Đừng quá lo lắng cho mạng sống, ăn gì, mặc gì? Cha trên Trời biết các con cần tất cả những thứ đó, tiên vàn hãy tìm nước Thiên Chúa trước, tất cả những thứ kia Người sẽ ban thêm cho".

ĐGM Phụ Tá thúc giục cộng đoàn hành hương hãy mang lấy tâm tình phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa và hãy sống giây phút hiện tại theo Lời Chúa dạy: "Đừng quá lo lắng cho ngày mai, ngày mai cứ để ngày mai lo, ngày nào có sự khốn khổ của ngày đó".

Trong phần thứ hai của bài suy niệm, ĐGM Phụ Tá nói về sự quan trọng của Lời Chúa. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn chủ đề SỐNG LỜI CHÚA làm kim chỉ nam cho năm 2006 nầy. Bên cạnh bàn tiệc Bánh Hằng Sống, chúng ta được Thiên Chúa nuôi dưỡng mỗi ngày bằng chính Lời Hằng Sống của Ngài. Lời Chúa soi sáng chúng ta đi trên con đường về Trời. Lắng nghe Lời Chúa là điều tốt, nhưng đem Lời Chúa ra thực hành, còn là điều tốt hơn nữa bởi vì Lời Chúa không những chỉ dừng lại trong óc để suy gẫm, trong tim để yêu mến, nhưng Lời Chúa còn phải đi vào trong những lời nói đầy yêu thương và hoà bình của chúng ta, đi vào trong ánh mắt đầy thông cảm và xót thương của chúng ta, đi vào trong đôi tay ban phát và chia sẻ của chúng ta, đi vào trong đôi chân của chúng ta khi chúng ta đi đến với những người bất hạnh và xấu số. Như vậy, Lời Chúa phải chi phối và điều khiển cuộc sống thường ngày của chúng ta bằng những hành động cụ thể.

ĐGM Phụ Tá nêu cao mẫu gương Đức Mẹ Maria sống và thực hành Lời Chúa và thúc giục cộng đoàn hành hương hãy noi gương Mẹ.

Cuối cùng, ĐGM Phụ Tá nhắc cho cộng đoàn hành hương nhớ những lời kết trong Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói về Năm 2006, Năm Sống Lời Chúa: "Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa trong tâm hồn trước khi cưu mang Ngôi Lời trong lòng dạ, xin Mẹ dạy chúng con biết sống Lời Chúa bằng tất cả tấm lòng, để chính cuộc sống chúng con cũng trở thành Tin Mừng cho mọi người anh em, trên quê hương Việt Nam thân yêu nầy.”

Thánh Lễ Hành Hương Minh Niên tại Quê Mẹ La Vang kết thúc vào lúc 09g20’ sau Phép lành Đầu Năm của ĐGM Phụ Tá ban.

Hằng trăm bong bóng đủ màu sắc được tung lên trời, mang những lời chúc: “Chúc Mừng Năm Mới / Phúc Lộc Khang An / Trần Gian Được Sống / Được Sống Dồi Dào”.

Sau Thánh Lễ, ngay tại Đất Mẹ La Vang và dưới ánh mắt của Mẹ La Vang, mọi người nhìn nhau vui vẻ, tay bắt mặt mừng, rối rít chúc nhau năm mới.

Trời bắt đầu đổ mưa nặng hột khi đoàn tín hữu hành hương từ giả Mẹ ra về.

Dưới cơn mưa Xuân tại Đất Mẹ, đoàn hành hương ra về trong an vui. Họ cảm thấy lòng tràn hạnh phúc vì đã có mặt tại Đất Mẹ trong ngày đầu xuân để được nhận lãnh muôn ơn lành của Chúa qua tay Mẹ.