Ông Hans Blix, người cầm đầu văn phòng thanh tra võ khí của Liên Hiệp Quốc đã đến Iraq hồi trưa nay, để thảo luận với chính quyền Baghdad về chương trình làm việc theo đúng với tinh thần bản nghị quyết số 1441 mà Hội đồng Bảo An đã đưa ra hồi đầu tháng này.

Lên tiếng với báo chí sau khi đến Baghdad, ông Blix nói rằng mặc dù căng thẳng vẫn còn, nhưng ông đảm bảo đoàn thanh tra sẽ làm tròn trách nhiệm đã được trao phó.
Ông cũng đòi hỏi chính phủ Iraq phải hợp tác chặt chẽ với các nhân viên sẽ được phái đến làm việc.

Hôm Chủ nhật, phái đoàn thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc đã đến đảo quốc Cyprus trong vùng Địa Trung Hải để chuẩn bị duyệt xét công tác điều tra vũ khí giết ngừơi hàng lọat ở Iraq, với cam kết không nhượng bộ nếu bị Iraq cản trở.

Tại phi trường Larnaca của Cyprus, Trưởng phái đòan thanh tra, ông Hans Blix, tuyên bố ông hy vọng Iraq thực sự bày tỏ thiện chí và hợp tác để trở về cương vị một quốc gia bình thường trong cộng đồng thế giới.

Ông cho rằng điều kiện vừa nói là thử thách lớn lao đối với phái đòan kiểm tra vũ khí Liên Hiệp Quốc mặc dầu ai nấy đã chuẩn bị tinh thần. Vẫn theo lời ông, việc hòa hay chiến tùy thuộc phần lớn vào thái độ của Saddam Hussein, thứ đến là trách nhiệm của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhưng các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc có vai trò quan trọng không kém vì phải tường trình trung thực về sự hợp tác hoặc bất hợp tác từ phía Iraq.

Các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc có được 60 ngày để hòan tất phúc trình lên Hội Đồng Bảo An Liên hiệp Quốc về những gì họ tìm hiểu được ở Iraq trong chuyến công tác sắp tới.(RFA)