Giới thiệu Danh Sách đầy đủ của Các Dòng Tu Mỹ/Việt tại Hoa Kỳ & Việt Nam (Phần 6)

A. Các Dòng Tu Nam (Men’s Religious Congregations):

A2. Các Dòng Tu Nam của Hoa Kỳ:

(41) Dòng Đức Nữ Đồng Trinh Nhân Ái (O. de M.): http://www.orderofmercy.org

Đức Mẹ Từ Bi
Dòng Đức Nữ Đồng Trinh Nhân Ái (The Order of the Blessed Virgin Mary of Mercy hay Mercedarian Frairs) do Thánh Peter Nolasco, người Tây Ban Nha, thành lập vào năm 1218.

Các tu sĩ của Dòng tôn kính Mẹ Maria, Mẹ bổn mạng của Dòng và vị Thánh sáng lập Dòng. Các công việc nhân từ được các tu sĩ Dòng thực hiện nơi các giáo xứ, hay bất kỳ nơi nào mà đức tin bị tấn công hay bẻ gảy bởi những thế lực ảnh hưởng đen tối của xã hội đương thời, vốn đi ngược lại với Phúc Âm và các giá trị nền tảng của gia đình; tại học đường, nơi mà các cùng trang lứa bị áp lực bởi những giá trị và thế lực trống rỗng làm nguy hại đến đức tin của các bạn trẻ; tại các học viện y khoa, và các nhà tù, là nơi mà sự thất vọng và bội giáo đe dọa đến đức tin của con người vào Chúa Kitô; và trong các sứ vụ truyền giáo ở hải ngoại, là nơi mà đức tin và nhân phẩm con người bị đánh cắp đi vì sự suy đồi của xã hội.

Các tu sĩ Dòng sống tuân theo Quy Luật của Thánh Augustinô và Hiến Chương của Dòng. Rất nhiều tu sĩ của Dòng đã trở nên Thánh như: Thánh Raymond Nonnatus, Thánh Serapion, Thánh Peter Paschasius, Thánh Peter Armengol về phía Dòng Nam; và Nữ Thánh Mary Cervellon, và Nữ Chân Phước Mary Ann De Jesus về phía Dòng Nữ.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 80 linh mục và 20 thầy, và có mặt tại các tiểu bang như: FL, NY, OH, PA

Liên Lạc:

Cha Matthew H. Phelan, O. de M.

6398 Drexel Rd.

Philadelphia, PA 19151-2596

Điện Thoại: (215) 879-0594 / (216) 651-5043

Email: vocations@orderofmercy.org

(42) Dòng Truyền Giáo Thánh Phaolô Tông Đồ (C.S.P.): http://www.paulist.org

Dòng Truyền Giáo Thánh Phaolô Tông Đồ (The Paulist Fathers hay Missionary Society of St. Paul the Apostle) do Linh Mục Isaac Hecker, người Hoa Kỳ, thành lập ra vào năm 1858 thể theo lời yêu cầu của Đức Cố Giáo Hoàng Piô IX. Cha Hecker đặt tên của Hội Dòng theo Tên của Thánh Phaolô Tông Đồ vì lẽ: trước tiên, Thánh Phaolô là một con người đã hoán cãi; kế đến, Thánh Phaolô là một Môn Đệ (Disciple); và sau cùng Thánh Phaolô là một vị Tông Đồ (Apostle).

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có hơn 165 linh mục và 35 thầy. Dòng có mặt tại hầu hết các thành phố lớn ở Hoa Kỳ.

Sứ vụ của Dòng là: mở rộng vòng tay đến với những ai chưa biết Tin Mừng; mang sự hòa bình đến cho thế giới và nhân loại, thông qua sự hòa giải, và hoán cãi; tìm và đạt đến tình đại kết Kitô Giáo với tất cả mọi người; và sau cùng là dựng xây sự hiểu biết và cảm thông lẫn nhau, thông qua những đường lối đối thoại tôn giáo ôn hòa, tôn trọng, và hiểu biết lẫn nhau.

Liên Lạc:

Cha Edward C. Nowak, C.S.P.

415 W. 59th St.

New York, NY 10019

Điện Thoại: (800) 235-3456

Email: vocations@paulist.org

(43) Dòng Chúa Cứu Thế (C.Ss.R): http://www.redemptorists.net/index_flash.php

Dòng Chúa Cứu Thế (The Redemptorists hay Congregation of the Most Holy Redeemer) do Thánh Alphonsus (An Phong Sô) Liguori thành lập ra vào năm 1732. Mục đích của Dòng là: theo mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại, bằng cách rao giảng Tin Mừng của Chúa cho những người nghèo. Cụm chữ C.Ss.R. là do từ tiếng La Tinh Congregatio Sanctissimi Redemptoris mà ra.

Tại Hoa Kỳ, Dòng có rất nhiều nhà sách nổi tiếng mang tên vị Sáng Lập mà dịch giả đã có không ít lần giới thiệu cùng Quý Vị. Các Cha Dòng Chúa Cứu Thế rất tài năng, đức độ, và rất khiêm tốn. Các Ngài phục vụ như là những linh mục tuyên uý trong Quân Đội Hoa Kỳ, phục vụ các bệnh nhân AIDs và những người câm, điếc cùng với những người bị xã hội bỏ rơi.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 178 linh mục, 18 thầy và có mặt tại các Tổng Giáo Phận như: New York, Boston, Philadelphia, Hartford, Baltimore, và Washington; cũng như tại các Giáo Phận như: Albany, Brooklyn, Harrisburg, Toledo, Wilmington, Richmond, Atlanta, Charlotte, St. Augustine, Charleston, Orlando, và Venice.

Liên Lạc:

Cha Phil Dabney, C.Ss.R.

7509 Shore Rd.

Brooklyn, NY 11209

Điện Thoại: (718) 321-1394

Email: vocations@redemptorists.net

(44) Dòng Chúa Thánh Linh (C.S.Sp.): http://www.spiritans.org/index2.html

Dòng Chúa Thánh Linh (The Spiritans hay Congregation of The Holy Spirit hoặc Holy Ghost Fathers and Brothers) do Linh Mục người Pháp, Cha Claudes des Places, thành lập vào năm 1679. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1732.

Sứ vụ của Dòng chủ yếu là phục vụ cho những người gốc Châu Mỹ La Tinh và gốc Châu Phi. Khẩu hiệu của Dòng chính là: “Một Trái Tim, Một Thần Khí” (One Heart, One Spirit).

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 200 linh mục và thầy tại các Tổng Giáo Phận như: Baltimore, Chicago, Cincinnati, Detroit, New Orleans, New York, Philadelphia, San Antonio, San Diego và Washington, DC; cũng như tại các Giáo Phận như: Alexandria, Arlington, Charleston, Charlotte, Erie, Little Rock, Houston, Pittsburgh, Providence, và San Bernardino. Dòng có riêng 1 trường Đại Học chuyên dành cho những trẻ em nghèo của các gia đình di dân tại tiểu bang PA (tức trường Đại Học Duquesne University), và 2 trường Trung Học tại Hoa Kỳ.

Liên Lạc:

Cha Jeffrey T. Duaime, C.S.Sp.

6230 Brush Run Road

Bethel Park, PA 15102-2214

Điện Thoại: (412) 831-0302

Email: aboutus@spiritans.org

(45) Dòng Chúa Ba Ngôi (O.SS.T.): http://www.trinitarians.org

Dòng Chúa Ba Ngôi (The Trinitarians hay Order of The Most Holy Trinity) do Thánh John de Matha, người Pháp, thành lập vào cuối thế kỷ thứ 12 tức vào năm 1193. Đây là một trong những Dòng cổ xưa nhất của Giáo Hội. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1906. Về phía Dòng Nữ, Dòng có 2 vị Chân Phước đó là: Chân Phước Canori Mora và Anna Maria Taigi.

Sứ vụ của Dòng là chủ yếu phục vụ người nghèo, giảng dạy, chăm sóc những người bệnh nặng, khó chửa, những người tránh khỏi sự bách hại về tôn giáo và tâm linh; những người bị đau khổ về thể xác lẫn tâm hồn, và tất cả những ai chưa biết Chúa. Tại MD, các Cha Dòng điều hành một trường Công Giáo khá nổi tiếng, mang tên vị sáng lập Dòng, Matha Catholic High School, đây là trường Công Giáo tiêu biểu nhất cho tất cả mọi trường Công Giáo khác trên khắp đất nước Hoa Kỳ.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 80 linh mục, và thầy tại các Tổng Giáo Phận như: Baltimore, New Orleans, Philadelphia, Washington, DC và Los Angeles; cũng như tại các Giáo Phận như: Dallas, Trenton và Victoria.

Liên Lạc:

Cha Juan Molina, O.SS.T.

8400 Park Heights Ave.

Baltimore, MD 21282-0719

Điện Thoại: (410) 484-2250 hay (800) 525-3554

Email: vocations@trinitarians.org



(46) Dòng Luyện Tâm (O.C.S.O.): http://www.mepkinabbey.org/home.htm

Dòng Luyện Tâm [tức Dòng Khổ Tu, Sống Chiêm Niệm hay Dòng Xitô (Citeaux)] (Trappists hay Cistercians of Strict Observance) là một Dòng tu cổ xưa nhất của Giáo Hội, được thành lập vào năm 1098 tại Pháp Quốc bởi một nhóm các tu sĩ của Tu Viện Molesme. Các tu sĩ của Dòng sống theo tinh thần của Phúc Âm và Quy Luật của Thánh Biển Đức. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào khoảng thế kỷ thứ 17.

Như tên gọi của Dòng, các tu sĩ Dòng thờ phượng Thiên Chúa qua cách sống ẩn dật, dấu mình trong khuôn khổ của tu viện. Đó là một cuộc sống tĩnh mịch và thinh lặng, siêng năng cầu nguyện (assiduous prayer), vui sướng hối cải và làm việc.



Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có mặt tại các tiểu bang như: IA, KY, SC và UT. Mỗi chi nhánh Dòng tại các tiểu bang kể trên, đều có trang web riêng. Có khoảng gần 60 linh mục và 30 thầy.

Liên Lạc:

Cha Aelred Hagan, O.C.S.O.

1098 Mepkin Abbey Road

Moncks Corner, SC 29461

Điện Thoại: (843) 761-8509

Email: aelred@mepkinabbey.org

(47) Dòng Các Cha Chuyên Cổ Võ Ơn Gọi (S.D.V.): http://www.vocationist.org

Dòng Các Cha Chuyên Cổ Võ Ơn Gọi (Vocationist Fathers hay Society of the Divine Vocations) do Chân Phước Linh Mục Justin Russolillo, người Ý, thành lập vào năm 1920. Sứ vụ của Dòng là nhận ra và hướng dẫn những ai tin rằng họ được Thiên Chúa mời gọi để phục vụ Thiên Chúa với tư cách là những vị linh mục và nam/nữ tu sĩ.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có khoảng 50 linh mục và 10 thầy, tại Tổng Giáo Phận Newark và Paterson thuộc tiểu bang NJ.

Liên Lạc:

Cha Frank Hreno, S.D.V.

90 Brooklake Rd.

Florham Park, NJ 07932

Điện Thoại: (973) 966-6262

Email: Franksdv@yahoo.com / info@vocationist.org

(48) Dòng Truyền Giáo Thánh Phanxicô Xaviê (s.x.): http://www.xaviermissionaries.org/index.htm

Dòng Truyền Giáo Thánh Phanxicô Xaviê (Xaverian Missionaries) do Chân Phước Tổng Giám Mục Guido Maria Conforti, người Ý, thành lập vào ngày 3 tháng 12 năm 1895. Vị sáng lập Dòng chọn Thánh Phanxicô Xavier là vị Thánh Bổn Mạng của Dòng. Thánh Phanxicô Xavier là bạn cùng đại học với Thánh Inhaxiô Loyola, vị Thánh sáng lập của Dòng Tên.

Khẩu hiệu của Dòng chính là: “Biến Cả Thế Giới Thành Một Gia Đình Duy Nhất” (Make of the World a Single Family)

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 45 linh mục, và 8 thầy, tại các Tổng Giáo Phận như: Boston, Chicago, Milwaukee và New York; cũng như tại Giáo Phận Paterson (NJ).

Liên Lạc:

Cha P. Adolph Menendez, s.x.

4500 Xavier Dr.

Franklin, WI 53132

Điện Thoại: (414) 421-0831

Email: adolphmenendez@yahoo.com

(49) Dòng Các Giáo Sĩ Hèn Mọn (C.R.M.): http://www.adornofathers.org

Dòng Các Giáo Sĩ Hèn Mọn (Adorno Fathers hay Clerics Regular Minor) do Thánh Francis Caracciolo, người Ý, thành lập. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1892. Cụm từ C.R.M. là do Chierici Regolari Minori từ tiếng La Tinh mà ra.

Châm ngôn của Dòng là: “Để Cho Sáng Danh Thiên Chúa Phục Sinh.”

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 24 linh mục, 2 thầy, và có mặt tại Tổng Giáo Phận Newark (NJ) và Giáo Phận Charleston (SC).

Liên Lạc:

Cha Teodoro Kalaw, C.R.M.

575 Darlington Ave.

Ramsey, NJ 07446

Điện Thoại: (201) 327-7375

Email: teddycrm25@yahoo.com

(50) Dòng Thánh Augustinô Đảm Đang (A.A.): http://assumption.us/home.htm

Dòng Thánh Augustinô Đảm Đang (Assumptionists hay Augustinians of the Assumption) do Chân Phước Emmanuel d’Alzon, người Pháp, thành lập vào năm 1850. Dòng chính thức có mặt tại Nữu Ước, Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 4 năm 1891. Các tu sĩ Dòng sống theo đúng linh đạo được vạch ra bởi Thánh Augustinô. Dòng có 3 sứ vụ chính là: thực hiện công cuộc đối thoại đại kết, làm việc cùng với người nghèo và nghiên cứu học hỏi.

Khẩu hiệu của Dòng là: Adveniat Regnum Tuum - Thy Kingdom Come – Cho Đến Khi Vương Quốc Chúa Lại Đến!

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 51 linh mục, 15 thầy và có mặt tại Tổng Giáo Phận New York và Boston, cũng như tại 2 Giáo Phận: Nashville và Worceste.

Liên Lạc:

Cha John L. Franck, A.A.

512 Salisbury St.

Worcester, MA 01609

Điện Thoại: (508) 767-7000

Email: jlfranck@aol.com

(Còn Tiếp ….)