"Tất cả chúng ta là con cái Chúa trong Chúa Kitô Giêsu"

VATICAN (Zenit.org).- Bài huấn đưc Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đưa ra hôm Chúa Nhật 8/1 trước khi đọc kinh Truyền Tin trưa từ cửa sổ vàn phòng của ngài với hàng ngàn người tập hợp trong Quảng Trường Thánh Phêrô.

Anh Chị em Thân mến!

Trong ngày Chúa Nhật này tiếp sau lễ trọng Hiển Linh, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, lễ này kết thúc mùa phụng vụ Giáng Sinh. Hôm nay chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, lúc đó ước độ 30 tuổi, xin Gioan tẩy Giả làm phép rửa cho Người trong Sông Giodan. Đó là một phép rửa sám hối, sử dụng biểu trưng nước để diễn tả sự thanh tẩy tâm hồn và sự sống.

Gioan, được gọi là "Tẩy giả," nghĩa là người làm phép rửa, đã rao giảng phép rửa này cho dân Israel để chuẩn bị cho việc đến gần kề của đấng Messiah; và ngài đã nói với mọi người rằng sau ngài có đấng khác sẽ đến, lớn hơn ngài, đấng ấy không rửa bằng nước nhưng bằng Chúa Thánh Thần (x. Marc 1:7-8). Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa trong sông Giodan, Chúa Thánh Thần ngự xuống, đậu trên người dưới hình một chim bồ câu, và Gioan Tẩy giả nhận biết Người là Chúa Kitô, "Con Chiên Thiên Chúa," đấng đến xóa tội trần gian (x. Ga 1:29).

Do đó, phép rửa trong sông Giodan cũng là một sự "hiển linh," một sự biểu lộ căn tính cứu thế của Chúa và công trình cứu độ của Nguời, công trình này sẽ kết thúc với một "phép rửa khác," phép rửa của sự chết và sự sống lại của Người, nhờ đó toàn thể thế giới sẽ được thanh tẩy trong lửa của lòng thương xót Chúa. (x. Luke 12: 49-50).

Trong lễ này, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thường ban bí tích rửa tội cho một số em. Lần đầu tiên, sáng nay, tôi đã được niềm vui rửa tội 10 em bé mới sinh trong Nguyện Đường Sixtine. Tôi âu yếm lập lại lời chào của tôi với các em bé này, với gia đình các em, cũng như với cha mẹ đỡ đầu các em.

Việc rửa tội các em diễn tả và thực hiện mầu nhiệm của sự sinh mới vào sự sống thần linh trong Chúa Kitô. Các cha mẹ có lòng tin đưa các em tới giếng rửa tội, biểu trưng "lòng dạ" của Giáo Hội, con cái của Chúa được sinh ra từ những nước được chúc phúc của lòng dạ ấy. Ân huệ các em mới sinh đã lãnh nhận đòi hỏi các em phải chấp nhận ân huệ đó, một khi các em trưởng thành, một cách tự do và trách nhiệm: Quá trình trưởng thành này sẽ dẫn các em sau này đến chỗ lãnh bí tích thêm sức, là phép trên thực tế sẽ củng cố phép rửa tội của các em và sẽ ban cho các em "ấn tín" của Chúa Thánh Thần.

Anh Chị em thân mến, mong sao ngày lễ trọng hôm nay nên một dịp thuận lợi cho mọi người Kitô hữu khám phá niềm vui và vẻ đẹp phép rửa tội của mình, phép mà nếu được sống với đức tin, là một thực tại luôn hiện diện. Phép rửa tội, hơn nữa, hiệp nhất những Kitô hữu của mọi tín ngưỡng. Với tư cách là những người đã được rửa tội, tất cả chúng ta là con cái Chúa trong Chúa Kitô Giêsu, là Thầy và Chúa chúng ta. Xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu cho chúng ta được ân sủng hiểu biết hơn nữa giá trị của phép rửa tội và minh chứng cho sự đó với một lối sống xứng đáng.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha chào những người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói:

Tôi chào tất cả những khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong kinh Truyền Tin này. Việc cử hành hôm nay phép rửa của Chúa chúng ta là một sự nhắc nhớ đầy vui mừng về ân huệ phép rửa tội của chúng ta! Vì biết ơn đối với sự sống mới ban cho chúng ta trong bí tích này, các Kitô hữu phải luôn luôn minh chứng cho thế giới những giá trị và những chân lý của Nước Chúa!