HongKong -
Đức Cha Giuse Trần Như Quân
"Còn phải mất nhiều thời gian nữa" trước khi Tòa Thánh có thể đạt đến một hiệp định với nhà cầm quyền Bắc Kinh và người Công Giáo tại Hoa Lục vẫn còn phải gánh chịu nhiều cuộc bách hại nữa. Đức Cha Giuse Trần Như Quân của Hương Cảng đã cho tờ Avvenire, nhật báo Ý, biết như trên hôm 6/1 vừa qua.

Đức Cha cho biết:

"Đảng cộng sản muốn kiểm soát tất cả mọi thứ. Ngày nay, phương pháp của họ có thay đổi tí chút, nhưng thực trạng căn bản vẫn y như cũ". Hệ quả là người Công Giáo vẫn chưa được tự do hành đạo theo lương tâm.

Tuy nhiên, Đức Cha Quân cũng nhận định rằng "Trong những năm vừa qua, người Công Giáo tại Hoa Lục cũng giành được một ít thoải mái hơn" nhờ vào "sự kiên nhẫn và lỳ lợm" của những người Công Giáo trung thành với Giáo Hội. Ngài nhận định rằng "nhà nước trong khi có thể kiểm soát được các mực độ chính thức của quyền lực, đã không thể kiểm soát được lòng trí các tín hữu".

"Bất chấp nhiều năm bị bắt buộc phải sống cô lập, Giáo Hội tại Trung Hoa vẫn là một cơ chế duy nhất, trong đó mọi người ao ước hiệp nhất với Đức Thánh Cha". Đức Cha nhận định tiếp rằng "Trở ngại chính yếu cho việc thiết lập sự hiệp thông hoàn toàn giữa Giáo Hội 'thầm lặng' trung thành tuyệt đối với Tòa Thánh và Giáo Hội 'chính thức' được nhà nước nhìn nhận chính là sự kiểm soát của đảng cộng sản".

Theo Đức Cha Quân, Giáo Hội 'chính thức' tại Hoa Lục hiện nay về nguyên tắc chịu sự chi phối của Hội Đồng Giám Mục Trung Hoa và của Hội Công Giáo Yêu Nước. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, Hội Đồng Giám Mục Trung Hoa đã có một vị chủ tịch là một Giám Mục trung thành tuyệt đối với Tòa Thánh. Còn vị Giám Mục phó chủ tịch của Hội Công Giáo Yêu Nước là một người già yếu và "chẳng có chút uy tín gì dưới mắt người Công Giáo". Chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước Liu Bai Nie thường vỗ ngực cho rằng đang lèo lái hướng đi của Giáo Hội tại Hoa Lục nhưng theo Đức Cha Quân "điều tự nhận này chẳng có chút cơ sở nào"