Suy niệm Lễ Hiển Linh: Ngôi sao cuộc đời!



Lễ Hiển Linh hay cũng được gọi là Lễ Ba Vua, nhắc lại sự kiện ba Ðạo Sĩ từ bên Phương đông đã nhìn thấy ngôi sạo lạ xuất hiện trên khung trời thuộc vùng đất quê hương họ và rồi tin tưởng lần mò theo ánh sao lạ đó hướng dẫn, họ đã tìm gặp được Ấu Chúa Giêsu trong máng cỏ Bethlem để thờ lạy.

Chắc chắn rằng, năm xưa vào đêm ngôi sao lạ xuất hiện, không phải chỉ có ba Ðạo Sĩ là nhhũng người duy nhất mới nhìn thấy ngôi sao lạ mà thôi, nhưng còn có biết bao nhiêu người đồng thời cũng nhìn thấy ngôi sao đó nữa. Nhưng ngoài ba vị Ðạo Sĩ, tất cả những người khác đều không nhìn thấy gì đặc biệt nơi ngôi sao lạ. Ðối với họ, đêm đó cũng như bao nhiêu đêm đầy sao khác, đã qua đi theo chu kỳ xuay vần của vũ trụ, và họ cảm thấy không có gì cần phải quan tâm tới. Trái lại, ba Ðạo Sĩ lại tìm thấy nơi ngôi sao lạ một tín hiệu, một điềm báo đặc biệt, một sứ điệp quan trọng cho đời họ. Ðó chính là điểm khác biệt ! Ðó chính là sự nhạy cảm của tình yêu và niềm xác tín nơi những người có con mắt đức tin. Vâng, các Ðạo Sĩ không chỉ dừng lại nơi những sự kiện xảy ra trước mắt, không chỉ nhìn thấy nơi ngôi sao đêm hôm đó chỉ là một ngôi sao như bao ngôi sao khác đang lấp lánh trên bầu trời, cũng như sau đó không chỉ nhìn thấy đứa bé sơ sinh đang nằm trong máng cỏ là một bé sơ sinh như bao bé sơ sinh khác, nhưng các vị đã nhìn thấu và đã khám phá ra phía sau những sự kiện cụ thể trước mắt là những thực tại siêu việt và sâu nhiệm khác. Cũng như trong cái mĩm cười của một người, chúng ta không chỉ nhìn thấy những thớ thịt co giãn trên khuôn mặt người ấy, nhưng còn ghi nhận phía sau những hiện tượng thể lý đó là một sự biểu lộ tình yêu và sự hạnh phúc vui sướng của một con người.

Ðúng vậy, tất cả các sự kiện xảy ra trong cuộc đời này đều có khuôn mặt và sứ mệnh riêng của chúng : cuộc sống của chúng ta, những cuộc gặp gỡ, những kinh nghiệm sống, v.v… Không có gì là tình cờ ngẫu nhiên hay vô nghĩa cả. Và đương nhiên trong các biến cố buồn vui của cuộc đời, rất có thể đã từng xuất hiện một ngôi sao lạ nào đó soi đường chỉ lối cho chúng ta. Nhưng tiếc thay, chúng ta thường chỉ trông thấy ánh sáng và đường di chuyển của ngôi sao, mà lại không nhận ra được ý nghĩa và dấu chỉ của nó, không nhận ra được những tín hiệu quan trọng nhắm gửi cho chúng ta. Chúng ta đúng là những người « có tai mà chẳng nghe, có mắt mà chẳng nhìn thấy ». Như thế, thêm một cơ hội tốt nữa cho cuộc đời lại qua đi ! Trong khi đó, các Ðạo Sĩ lại không chỉ nhìn thấy nơi ngôi sao như một thiên thể cứ theo chu kỳ tuần hoàn của vũ trụ : mọc lên rồi lại lặn đi, nhưng các ngài đã nhận ra nơi ngôi sao cả một lời kêu gọi, một lời mời mọc và cả một mặc khải sâu xa dành cho họ!

Nhưng một sự mạc khải hay một tín hiệu được ẩn dấu trong cũng như sau những sự kiện trước mắt như thế, rất cần đến những con người luôn biết mở rộng tâm hồn và cuộc đời mình để đón nhận những sứ điệp siêu nhiên. Các Ðạo Sĩ đã chổi dậy và lên đường ra đi. Họ ra đi vì họ đã biết mở rộng tâm hồn mình cho sự xuất hiện của Cứu Chúa muôn dân, cho các đường lối của Người. Họ cũng lên đường và ra đi, vì họ nhận ra được tín hiệu qua ngôi sao lạ và tin tưởng bước theo ánh sao lạ hướng dẫn. Ngôi sao lạ đã không những xuất hiện trên bầu trời, nhưng còn xuất hiện trong tâm hồn họ, soi sáng và sưởi ấm tâm trí họ và họ đã hăng hái lên đường để được sống những giờ phút của ngôi sao đời mình tại Giê-ru-sa-lem !

Còn những người đồng thời khác của các ngài ở lại nhà, để thà hưởng một giấc ngũ dài còn hơn là vất vã mạo hiểm vô ích. Ðối với họ việc tìm hiểu và giải đáp những vấn nạn về ý nghĩa cuộc đời, sự cứu rỗi và sự sống siêu việt của con người chỉ là những điều thừa thải, không quan trọng. Ðối với họ, điều quan trọng là cuộc sống hiện tại và những gì đang nắm chặt trong tay. Thế giới loài người vẫn cứ vậy, như bao giờ, không chút đổi thay. Thế giới đã không hề thay đổi và cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Chỉ vài ba người nào đó mới biết can đảm chổi dậy, thoát ra khỏi sự ù lì nhàn nhã của những thói quen đời thường, để lên đường bước theo ngôi sao đời mình, tiến về Bê-lem của ơn sủng, tiến về chân trời cứu rỗi !

Còn bạn và tôi, chúng ta có đủ khôn ngoan và can đảm để nhìn lên ánh sao đời chúng ta và bước theo nó, để cuối cùng chúng ta sẽ tìm gặp được ý nghĩa và sự sung mãn của đời mình như ba Ðạo Sĩ xưa, chứ không để lỡ cơ hội tốt một lần nữa ? Nói cách khác, chúng ta có cương quyết đổi mới đời mình không ? Chúng ta có dứt khoát nối lại nhịp cầu giữa chúng ta và Thiên Chúa, giữa chúng ta với mọi anh em đồng loại, nhất là với những người nghèo đói, cơ cực, và những người bị kỳ thị, bị khinh rẽ, nói tắt là những người sống bên lề xã hội, đã từng bị tội lỗi đánh đổ hay không ?

Ngôi sao lạ đời chúng ta vẫn luôn tỏa sáng và đang chờ chúng ta bên ngoài « dinh hê-rô-dê » của lòng ích kỷ hẹp hòi, của hận thù và ghen ghét, của một cuộc sống thiếu ơn thánh Chúa, v.v… để tiếp tục hướng dẫn chúng ta tìm gặp được Cứu Chúa nơi máng cỏ của tình thương huynh đệ. Chúc bạn luôn nhận diện được ngôi sao lạ của đời bạn và các tín hiệu của nó !