BETHLEHEM - Suốt từ 6 năm qua, chiều thứ Bảy Vọng Giáng Sinh hôm nay, lần đầu tiên mới thấy bầu khí Giáng Sinh trở lại với thành Belem, nơi Chúa Giêsu giáng trần. Trên một ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã về Belem để tham dự Lễ Chúa Giáng Sinh.

Thành Belem và Ngôi Sao tại nơi Chúa Giáng Sinh


Con số khách hành hương dự tính về Belem trong dịp này là 30 ngàn người. Đây là con số đông đảo nhất từ sau cuộc bạo động xẩy ra vào tháng 9 năm 2000.

Đường phố Belem quanh nhà thờ Máng Cỏ Giáng Sinh có đèn đuốc thắp sáng, đoàn kèn trống và nhạc bao bị, các đoàn hướng đạo đồng phục diễn hành trước công trường nhà thờ Giáng Sinh và khách hành hương lũ lượt chui qua cửa nhỏ vào nhà thờ tham dự thánh lễ truyền thống. Đây là nơi được coi là một trong những nơi thánh nhất của người Kitô giáo tại Thánh Địa.

Vào mùa Hè vừa qua, quân lính Do thái đã rút quân khỏi Dải Gaza Tây Ngạn, và vì thế sự bạo động cũng giảm xuống nhiều, do đó đã tạo lại được bầu khí vui tươi và không khí Giáng Sinh đang trở lại nơi đây. Khách hành hương cũng an tâm hơn khi đến kính viếng nơi thánh Belem. Thêm vào đó khí tượng gia tiên đoán năm nay sẽ có tuyết rơi tại Belem càng làm cho dân chúng hứng khởi và như có cái gì xao động hơn trong Đêm Đông Chúa Sinh Ra Đời.

Vào thập niên 1990 mỗi năm có từng mấy chục ngàn người tới hành hương, nhưng vì chiến cuộc nên sau này có khi mỗi năm chỉ có mấy trăm người tới lễ Giáng Sinh mà thôi.