Hãng thông tấn AP cho biết giới hữu trách Việt Nam đã bắt đầu sửa chữa và nâng cấp con đường dẫn tới thác Bản Giốc với hy vọng thu hút thêm nhiều du khách đến thăm địa điểm nằm trong vùng biên giới giáp với Trung quốc và có tranh chấp này.

Một viên chức chính phủ không muốn nêu danh tánh cho phái viên AP biết rằng: dự án sửa đường vừa kể nằm trong khuôn khổ của một kế hoạch của chính phủ nhằm đầu tư khoảng 260000 đô la để du khách có thể đến thăm thác Bản Giốc dễ dàng hơn. Ba năm trước, giới hữu trách Hà Nội đã từ bỏ một phần của đòi hỏi chủ quyền đối với thác Bản Giốc trong một hiệp định ký kết với Trung Quốc để giải quyết những mối tranh chấp lâu đời giữa hai nước. Theo hiệp định bị các nhân vật bất đồng chính kiến chỉ trích là nhượng đất cho Trung Quốc này, phần dưới của thác Bản Giốc thuộc về Việt Nam và đường ranh nằm trên thác sẽ được phân định thông qua thương thuyết.

Hồi gần đây, Việt Nam và Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện công tác dựng cột mốc ranh giới dựa theo hiệp định ký năm 1999. Nhưng vấn đề tranh chấp biên giới với Trung quốc vẫn tiếp tục là một vấn đề tế nhị. Hồi tuần trước, luật sư Lê Chí Quang đã bị tuyên án 4 năm tù về tội tuyên truyền chống chính phủ vì đã phổ biến trên internet một bài viết chỉ trích hiệp định biên giới vừa kể. (VOA)