Tại một phiên họp khẩn cấp diễn ra ở Cairo, Ngoại trưởng từ các nước thuộc Liên đoàn Ả rập cho biết trong một tuyên bố chung là họ hoan nghênh nghị quyết mới của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc về vấn đề giải giới tại Iraq.

Các Ngoại trưởng tỏ thái độ bớt lo lắng hơn khi nghị quyết nêu cụ thể rằng chỉ có Hội đồng bảo an mới có thể đánh giá các báo cáo do các nhà thanh tra vũ khí đưa ra. Họ cũng thúc giục Hội đồng bảo an hãy tôn trọng lời hứa không dùng nghị quyết mới này như một tiền đề cho chiến tranh.

Họ cũng kêu gọi các nhà thanh vũ khí hãy trung lập và hạn chế tránh không có hành động khiêu khích. Tuyên bố không bao hàm một lời kêu gọi lộ liễu rằng Iraq hãy chấp nhận bản nghị quyết mới này, nhưng một số Bộ trưởng tham gia cuộc họp đã nói rằng Iraq đã ám chỉ sẽ chấp nhận Nghị quyết.

Trong thời gian họp, các ngoại trưởng Liên đoàn Ả rập gây áp lực đối với Iraq hãy hợp tác toàn diện với các thanh tra, những người nay có quyền hạn rất lớn mà chính phủ Iraq coi là sẽ xâm phạm tới chủ quyền của Iraq.

Thế nhưng Iraq cũng đã bị cảnh báo rằng nếu họ không nên cho phép Mỹ có bất cứ một lý do nào để tuyên bố chiến tranh.

Các nước thuộc khối Ả rập vẫn thiếu tin tưởng sâu sắc về các ý đồ của Mỹ tuy nhiên họ coi nghị quyết mới này là một cơ hội nhỏ cho hòa bình và họ muốn bảo đảm rằng Iraq sẽ nắm bắt lấy cơ hội đó. (BBC)