Lời nói đầu

Gia đình là nền tảng của xã hội. Gia đình có vững, xã hội mới vững. Gia đình là trường học đầu tiên đào tạo nên những con người tốt cho xã hội. Gia đình còn là môi trường trước nhất nơi con cái học được các đức tính nhân bản và thiêng liêng. Những định nghĩa khá mới như gia đình là Hội Thánh nhỏ, gia đình là Hội Thánh tại gia, gia đình là chủng viện đầu tiên đào tạo những ơn gọi tương lai, dần dần đã trở thành quen thuộc.

Thế nhưng, gia đình ngày nay gặp nhiều khó khăn có nguy cơ bị tan vỡ. Quá nhiều người không còn nhận ra ý nghĩa và sứ mạng cao quí của gia đình nữa. Bao nhiêu hậu quả đáng tiếc phát sinh từ đó: nạn ly dị lan tràn, ngừa thai, chống thai, phá thai bất chấp lương tâm luân lý được cỗ võ công khai. Các Kitô hữu đôi khi cũng có thể cảm thấy bối rối trước một tình cảnh như thế.

Ý thức rằng tương lai nhân loại tùy thuộc vào gia đình, chắc chắn con đường đúng đắn của gia đình là con đường Thiên Chúa đã ấn định và đã mặc khải. Hội Thánh có sứ mạng phải công bố Lời mặc khải ấy cho các tín hữu của mình cũng như cho toàn thể thế giới.

Qua Tông huấn về Đời sống gia đình, đức giáo hoàng Gioan Phaolô II nhân danh Hội Thánh trình bày ý nghĩa và sứ mạng của gia đình theo ý định của Thiên Chúa, đồng thời ngài cũng nêu lên những lối sống gia đình đi ngược lại ý định ấy. Ngài mời gọi con cái của Hội Thánh cùng với mọi người thiện chí tích cực góp phần xây dựng gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa. Ngài cũng không quên đòi cho các bậc cha mẹ được tự do thi hành quyền giáo dục con cái họ đúng theo lương tâm và xác tín tôn giáo của họ, vì thực tế ở nhiều nơi trên thế giới, những quyền chính đáng của những người làm cha làm mẹ không được tôn trọng.

Tông huấn về Đời sống gia đình của đức Gioan Phaolô II được ban hành tại Rôma ngày 22 tháng 11 năm 1981, được chia làm bốn phần, tất cả gồm 86 số. Chúng tôi xin chia ra thành 24 bài học để giúp anh chị em nắm bắt được lời giáo huấn cách dễ dàng hơn, theo cùng một kiểu như loạt bài về Người Kitô hữu giáo dân và về Sứ vụ Đấng Cứu Độ.

Chúng tôi mong bắt gặp được lòng thiện cảm và lòng quảng đại nơi những ai sử dụng các bài học này.

Lm. ĐINH HUỲNH HOA Ofm.

Bài 1

HỘI THÁNH PHỤC VỤ CÁC GIA ĐÌNH


(Số 1-3)

Được Thiên Chúa thiết lập ngay từ hồi sáng thế, hôn nhân và gia đình tự bản chất đã nhất thiết phải được hoàn tất trong Đức Kitô (số 3).

HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH LÀ MỘT ĐIỀU TỐT

Hội Thánh nhìn nhận hôn nhân và gia đình là một trong những điều thiện hảo quí giá nhất của nhân loại.

Hội Thánh biết tất cả sự thật về hôn nhân và gia đình, ý nghĩa sâu xa của các thực tại ấy. Đây là một định chế được thiết lập từ thuở tạo thành trời đất (x. St 1-2) và định chế này được trao phó sứ mạng hoàn thành ý đị