Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles mừng 30 Năm Hồng Ân Trên Miền Đất Mới

Hôm nay thật là một ngày hết sức vui mừng không những chỉ cho các chị em Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam mà còn cho cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vì Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles trong dịp kỷ niệm 30 năm phục vụ tại Hoa Kỳ. Và có thể nói, 30 năm qua là 30 năm phục vụ trong tinh thần tin yêu và phó thác của chị em Mến Thánh Giá gốc Phát Diệm tại Hoa Kỳ.

Lễ mừng trọng thể của các nữ tu được tổ chức tại thánh đường St. Caliistus ở Garden Grove, Nam California, có đức cha Alexander Slazar, giám mục phụ tá TGP Los Angeles chủ tế cùng với chừng 30 linh mục Việt Mỹ đồng tế, một số các thầy phó tế, chủng sinh, nam nữ tu sĩ, nhất là số đông các nữ tu thuộc các Dòng Việt Nam và Hoa Kỳ tới tham dự. Có đến gần 2000 người là thân nhân, ân nhân, bảo trợ viên và qúi vị đại diện các Cộng Đòng, Cộng Đoàn, và Đoàn Thể tới đây cùng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa với các Sơ Mến Thánh Giá.

Trước giờ lễ, toàn thể cộng đoàn được các Sơ chiếu lại cuốn phim cho xem về cuộc đời của Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá là Đức Cha Lambert de la Motte. Đường Tu Đức và sự phát triển của Hội Dòng tại các giáo phận Việt Nam.

Rời Việt Nam từ năm 1975 theo đoàn người di tản, đây chính là một cuộc phiêu lưu chỉ với hành trang duy nhất là lòng tin, sự phó thác và tình yêu chân thành. Chính trong đêm tối thử thách này, Hội dòng Mến Thánh Giá Los Angeles được thành lập.

Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm khi sang Hoa Kỳ đầu tiên hoạt động tại Pannsylvania, rồi sau đó sang miền Nam California ở Orange va sau đó về trên Los Angeles.

Vào ngày 20 tháng 2 năm 1992, sau khi tham khảo các Đấng Bề Trên bản quyền và với sự chấp thuận của chị Anna Nguyễn Thị Thanh, Bề Trên Tổng Quyền Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm-Gò Vấp Việt Nam, Thánh Bộ Dòng Tu chính thức công nhận Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Los Angeles là một Hội Dòng thuộc quyền địa phận, và trực thuộc Bề Trên bản quyền địa phận là Đức Hồng Y Roger Mahony. Kể từ đây Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ chuyển thành Dòng Mến thánh Giá Los Angeles có Nhà Mẹ tọa lạc tại 14700 S. Van Ness, Gardena, là văn phòng điều hành của Hội Dòng, Tập viện và nhà Hưu dưỡng.

Hiện nay Dòng có 52 nữ tu đã khấn và vài chục em đệ tử, sinh hoạt tại 5 trụ sở của Dòng tại Miền Nam California.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles có một đường hướng phát triển là muốn hội nhập vào một dân tộc đa văn hóa, hầu phục vụ Giáo Hội địa phương với quả tim Việt-Mỹ.

Giữa lòng Giáo Hội Hoa Kỳ, Hội Dòng Mến Thánh Giá góp nên một nét độc đáo, với tinh thần Việt Nam, làm phong phú Linh Đạo Lâm Bích, một Linh Đạo luôn mời gọi chị em dấn thân không biết mỏi mệt vì tình yêu Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh.

Trong bài giảng ngày hôm nay, trước hết Đức Cha Salazar đã hợp lòng với toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa cám ơn các nữ tu đã dâng hiến trái tim và đời sống phục vụ Chúa và Giáo Hội. Những tràng pháo tay vang dội tràn ngập thánh đường như những lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa vì bao ơn lành Ngài đã ban cho Hội Dòng. Đức cha lược qua con dường hành trình đức tin mà Chúa Quan Phòng đã dẫn dắt nhà Dòng trải qua năm tháng tại Hoa Kỳ. Và ngài nói rằng đó là “con đường Thánh Giá, một huyền nhiệm của Tình yêu mà các nữ Nữ Dòng Mến Thánh Giá đã tận hiến đời mình cho lý tưởng này. Thánh Giá là biểu tượng của Tình Yêu và ơn Cứu độ. Và thánh giá vẫn tiếp tục còn là một mầu nhiệm cho con đường Đức tin của chúng ta. Với tiếng Xin Vâng, các nữ tu đã tận hiến đời mình cho Chúa và qua sự hy sinh theo chân thánh giá của người để đền thay tội lỗi cho nhân sinh mang lại ơn cứu độ. Lời mời gọi của Phúc Âm là tiếp tục làm chứng cho Tin Mừng và rao giảng sứ điệp Yêu Thương của Thập Tự Giá qua việc cùng nhau cử hành Thánh Thể. Qua Bí tích hiệp nhất này, hôm nay chúng ta cùng các nữ tu cám tạ hồng ân Thiên Chúa ngõ hầu củng cố đức tin của nhau... Vài tuần lễ nữa ở Hoa Kỳ cũng mừng ngày Thanksgiving, vậy chúng ta cùng nhau cầu chúc cho các nữ tu Mến Thánh Giá tiếp tục cuộc sống trung thành, tràn đầy tình yêu và tinh thần phục vụ Chúa và Giáo Hội”. (Bài giảng của đức cha Salazar đã được Cha Trần Công Nghị thông dịch lại cho Cộng Đoàn Dân Chúa ngay tại nhà thờ).

Sau thánh lễ mọi người xuống Hội Trường dùng bữa tiệc mừng và thưởng thức buỗi văn nghệ do chính các nữ tu thực hiện.

Như chính trong cuốn kỷ yếu kỉ niệm 30 năm của Dòng đã viết như sau: “Ba mươi năm trôi qua, đã có những lúc khắc khoải và ưu tư về đường hướng mục vụ và việc hội nhập, nhưng chị em vẫn trung thành với đặc sủng của Hội Dòng. Chị em đã trải qua những kinh nghiệm đắt giá, nhưng trong mọi hoàn cảnh chị em luôn nhận ra bàn tay kỳ diệu của Chúa trong các dự định và hoạt động của Hội Dòng. Nhìn về quá khứ không phải để tự hào hay nuối tiếc, nhưng là để nhận ra hồng ân vô biên của Chúa và dâng lời cảm tạ. Ba mươi năm, một thời gian đủ cho chị em nhận ra được sứ vụ của mình tại đất nước Hoa Kỳ đa văn hóa. Chị em đã làm quen, đón nhận và sinh hoạt với người không cùng chủng tộc, để thể hiện ước vọng của Đấng Sáng Lập là : “Cộng tác với Đấng bản quyền sở tại để rao truyền và làm chứng nhân cho Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh”. Ơn gọi đó gắn liền người Nữ Tu Mến Thánh Giá với Giáo Phận và Giáo xứ, nơi chị em đang sống và phục vụ.”

Per Crucem ad Lucem - Qua Thánh giá tới Ánh Sáng,

“Hãy cảm tạ Yavê vì Người tốt lành, vì ơn Người miên man vạn đại !”
(TV 136:1)