Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles

30 Năm Hồng Ân Trên Miền Đất Mới

Hãy cảm tạ Yavê vì Người tốt lành, vì ơn Người miên man vạn đại !” (TV 136:1)

Lời Thánh vịnh trên đây rất thính hợp cho Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles trong dịp kỷ niệm 30 năm phục vụ tại Hoa Kỳ. Có thể nói, 30 năm qua là 30 năm hồng ân, 30 năm dấn thân và 30 năm phục vụ của chị em Mến Thánh Giá gốc Phát Diệm tại Hoa Ky. Từ những ngày đầu tiên ấy, chị em được sai đi nhưng không có bài sai; được mời gọi cùng đồng hành với dòng người lưu lạc, nhưng chính mình cũng chẳng biết phải đi về đâu; được trao ban một ân huệ nhưng không nghĩ rằng mình đang nhận lãnh và được Chúa dẫn vào một cuộc phiêu lưu chưa bao giờ toan tính hay mơ tưởng. Một cuộc phiêu lưu chỉ với hành trang duy nhất là lòng tin, sự phó thác và tình yêu chân thành. Chính trong đêm tối thử thách này, Hội dòng Mến Thánh Giá Los Angeles được thành lập.

I. Hồng ân Thiên Chúa bao la

Như Tổ phụ Abraham, chị em rời bỏ quê hương đến một miền đất hoàn toàn xa lạ với hai bàn tay trắng và một cõi lòng hoang mang. Araham ra đi vì một lời hứa và đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa. Chị em Mến Thánh Giá với bốn nhóm khác nhau lên đường như một cuộc chạy trốn trong sự sợ hãi và không phương hướng. Chính trong cảnh éo le của cuộc đời, không tu phục, không nội vi, không linh hướng và không nơi nương tựa vào những ngày đầu nơi các trại tạm cư, chị em thực sự nghiệm thấy và sống Linh đạo Lâm Bích: “Chiêm niệm, Khổ chế, Tông đồ” bằng chính con tim của mình. Nơi đây việc tông đồ không còn là cộng đoàn, giáo xứ, trường học, bệnh viện. .. nhưng là “trở nên người tạm cư với người tạm cư.” Chị em không cần phải tìm kiếm khổ chế vì Thánh Giá như đang “ở cùng” mình, không cần chỉ tìm thấy Chúa trong những giờ phút suy niệm vì rằng Chúa đang ở đó trong những người đồng cảnh ngộ.

Với thời gian, chị em được Thiên Chúa dẫn đưa đến mảnh đất này qua sự bảo lãnh của bốn cộng đoàn nữ tu người Mỹ tại Erie, PA: Sisters of St. Joseph, Benedictine Sisters, Sisters of Our Lady of Charity và Sisters of Mercy. Bên cạnh những tấm lòng quảng đại đó, Chúa đã đặc biệt gởi đến cho chị em một đại ân nhân, Cha John G. Nugent, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Vincentian, tỉnh Dòng Miền Đông Bắc Hoa Kỳ, ngài đã giúp Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ được hình thành và chập chững những bước đi đầu tiên trong sự tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Chúa. Dần dần, Thánh Ý Chúa càng sáng tỏ và mời gọi chị em đến phục vụ các cộng đoàn người Việt tại Louisiana, Florida và California.

Vào ngày 20 tháng 2 năm 1992, sau khi tham khảo các Đấng Bề Trên bản quyền và với sự chấp thuận của chị Anna Nguyễn Thị Thanh, Bề Trên Tổng Quyền Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm-Gò Vấp Việt Nam, Thánh Bộ Dòng Tu chính thức công nhận Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Los Angeles là một Hội Dòng thuộc quyền địa phận, và trực thuộc Bề Trên bản quyền địa phận là Đức Hồng Y Roger Mahony. Kể từ đây Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm tại Hoa Kỳ chuyển thành Dòng Mến thánh Giá Los Angeles có Nhà Mẹ tọa lạc tại 14700 S. Van Ness, Gardena, là văn phòng điều hành của Hội dòng, Tập viện và nhà Hưu dưỡng.

Nhìn lại quá khứ, vỏn vẹn chỉ có hơn 20 chị em đùm bọc lấy nhau để sống và để duy trì ơn gọi, đến nay Hội Dòng đã gia tăng về mặt nhân sự. Chị em được trau giồi về tu đức và kiến thức, đồng thời có những cơ sở cho việc huấn luyện và mục vụ. Cảm tạ Chúa vì “Chúa đã làm cho tôi bao việc kỳ diệu, Danh Người là thánh”(Luca 1:49). Tạ ơn Chúa, cám ơn các ân nhân và thân nhân, nhất là các vị chủ chăn và cộng đoàn Việt Nam đã quảng đại giúp đỡ vật chất cũng như tinh thần để Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles có phương tiện phát triển và hội nhập vào một dân tộc đa văn hóa, hầu phục vụ Giáo Hội địa phương với quả tim Việt-Mỹ. Giữa lòng Giáo Hội Hoa Kỳ, Hội Dòng Mến Thánh Giá góp nên một nét độc đáo, dễ thương, làm phong phú Linh Đạo Lâm Bích, một Linh Đạo luôn mời gọi chị em dấn thân không biết mỏi mệt vì tình yêu Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh.

II. Đồng hành với Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh

Đặt chân đến miền đất mới, chị em kiếm kế để tồn tại và duy trì đời sống cộng đoàn theo tinh thần Đấng Sáng Lập. Các chị niên trưởng đã chấp nhận hy sinh, âm thầm phục vụ. Từ một Bà Hiệu Trưởng trường trung học chỉ biết đến công việc điều hành và hội họp, nay sang đất nước tự do lại trở thành “một đầu bếp bất đắc dĩ”; thay vì cầm sổ sách thì vui vẻ cầm khăn để lau rửa những cái nồi khổng lồ nấu cho hàng trăm người ăn. Từ một Bà Giám Sư Tập Viện suốt ngày chỉ biết có kinh nguyện và linh hướng, nay sang đất nước văn minh Hoa Kỳ lại trở thành “một giám đốc về ẩm thực”, kiên nhẫn tập nấu những món ăn ngoại quốc và suốt ngày chỉ biết có thực đơn, nấu ăn và chợ búa. Từ một Bà Bề Trên Tu Viện đã từng giữ ngân quỹ chi tiêu cho những công việc lớn của Hội Dòng, nay phải ngửa tay vay từng dollar để có tiền mua rau trái cho chị em ăn. Chính nhờ những hy sinh cao quý này, các chị niên trưởng đã tạo nên được những tông đồ có khả năng cho cánh đồng truyền giáo đầy hứa hẹn sau này, bằng việc gửi một số chị em theo học chương trình đại học về thần học và các ngành chuyên môn để phục vụ đắc lực hơn trong công việc tông đồ. Với thời gian, chị em mở rộng ra nhiều lãnh vực để đáp ứng những nhu cầu cần thiết của xã hội và Giáo Hội địa phương như:

a. Về mục vụ: Chị em cộng tác với các giáo xứ địa phương để mở các lớp Giáo Lý cho trẻ em và dự tòng. Sau 30 năm dấn thân, các nữ tu Mến Thánh Giá đã góp công trong việc đào tạo một thế hệ trẻ sống tinh thần Phúc Âm giữa một xã hội với những văn hóa đa dạng. Hiện nay, chương trình Giáo Lý Song Ngữ đã có hơn 4,000 học sinh thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles, Giáo Phận Orange và San Bernardino, California. Thêm vào đó chị em đã dạy giáo lý cho hàng ngàn anh chị em Tân Tòng được nhận biết Chúa và gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Ngoài ra, chị em cũng đang phục vụ trong các trung tâm mục vụ tại các Giáo phận.

b. Về văn hóa: Chị em đã góp phần trong lãnh vực giáo dục, tại các trường trung tiểu học công giáo như: Serra High School, Gardena; St. Catherine Laboure, Torrance và St. Bruno, Whittier.

c. Về hoạt động xã hội: Chị em đang phục vụ tại ba trung tâm cho người nghèo không nhà cửa thuộc chương trình từ thiện của Hội Bác Ái Công Giáo tại Tổng Giáo Phận Los Angeles. Trung tâm thứ nhất “Languille Residence” đón tiếp các phụ nữ vô gia cư để giúp họ hồi phục lại sức khỏe tinh thần và thể lý, đồng thời giúp họ tìm kiếm công việc làm; Trung tâm thứ hai “Women Village” là gian đoạn chuyển tiếp giúp các phụ nữ tự lập và trở lại với cuộc sống bình thường của gia đình và xã hội. Trung tâm “Mother and Child” đón nhận phụ nữ có con nhỏ không nơi cư trú để chăm sóc cho các em và giúp huấn nghiệp cho những người mẹ.

d. Về lãnh vực y tế: Chị em làm việc trong các bệnh viện: St. Francis Medical Center, Lynwood; Little Company of Mary, Torrance; St. Joseph, Orange và Daniel Freeman Hospital, Inglewood. Ngoài công việc y tá, chị em còn giúp cố vấn tâm linh cho các bệnh nhân.

Nhìn lại 30 năm dấn thân phục vụ, chị em nhìn thấy rõ Thánh Ý Chúa. Ngài dẫn đưa chị em Mến Thánh Giá đến một xứ xa lạ để trở nên những bàn tay hữu hình của Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh trong một xã hội khuynh chiều về vật chất và đề cao chủ nghĩa cá nhân. Đây chính là một thách đố nhưng đồng thời cũng là một lời mời gọi.

III. Qua Thánh Giá, tới Vinh Quang

Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 là một khúc quanh của lịch sử Việt Nam với hàng trăm ngàn người vượt biên tìm bến tự do. Chị em Mến Thánh Giá cũng hoang mang như bao nhiêu người di tản khác, nhưng đây không chỉ là một cuộc vượt biển bình thường. Qua biến cố này, chị em cảm nhận như được sai đi để phát triển hạt giống mà Đức Cha Lambert de la Motte đã gieo vào lòng Giáo Hội Việt Nam từ hơn ba thế kỷ nay. Hạt giống đã xum xuê nặng trĩu hoa trái tại quê Mẹ, và đã đến lúc phải vượt đại dương để mở mang và phát triển gia sản tinh thần, tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô theo gương Đấng Sáng Lập.

Ba mươi năm trôi qua, đã có những lúc khắc khoải và ưu tư về đường hướng mục vụ và việc hội nhập, nhưng chị em vẫn trung thành với đặc sủng của Hội Dòng. Chị em đã trải qua những kinh nghiệm đắt giá, nhưng trong mọi hoàn cảnh chị em luôn nhận ra bàn tay kỳ diệu của Chúa trong các dự định và hoạt động của Hội Dòng.

Nhìn về quá khứ không phải để tự hào hay nuối tiếc, nhưng là để nhận ra hồng ân vô biên của Chúa và dâng lời cảm tạ. Ba mươi năm, một thời gian đủ cho chị em nhận ra được sứ vụ của mình tại đất nước Hoa Kỳ đa văn hóa. Chị em đã làm quen, đón nhận và sinh hoạt với người không cùng chủng tộc, để thể hiện ước vọng của Đấng Sáng Lập là : “Cộng tác với Đấng bản quyền sở tại để rao truyền và làm chứng nhân cho Chúa Giêsu Chịu-Đóng-Đinh”. Ơn gọi đó gắn liền người Nữ Tu Mến Thánh Giá với Giáo Phận và Giáo xứ, nơi chị em đang sống và phục vụ.



Cùng với Mẹ Maria để cảm tạ và ngơi khen Thiên Chúa, vì Người đã đoái nhìn đến phận tôi tá hèn mọn của chị em Mến Thánh Giá Los Angeles. Nguyện từ nay, chị em mãi mãi trung thành với tình yêu giao ước để ngàn đời luôn ghi nhớ hồng ân và cam quyết bước đi trong Linh đạo Lâm Bích, Linh đạo quy hướng về Chúa Kitô Chịu-Đóng-Đinh và Phục-sinh, Linh đạo của những người say yêu Thánh Giá.

Per Crucem ad Lucem