GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT: “YÊU MẾN CHÚA HẾT LÒNG, HẾT LINH HỒN VÀ HẾT TRÍ KHÔN”

Chiều Chúa Nhật đã đến giờ đi lễ, John biết vợ và các con đang ngồi chờ ngoài xe, nhưng trận đấu football trên TV đang gay cấn, quá hấp dẫn, John liền bấm cell phone nói với vợ: “Anh đang bận, em và các con đi trước đi, anh sẽ đi sau!” Thánh Lễ vừa kết thúc, thằng An hỏi mẹ nó: “Bố đâu rồi hả mẹ?” Jinny làm lơ đánh trống lảng bởi vì chị không muốn con của chị biết rằng: “Bố nó yêu football hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn và đặt football lên trên cả Thiên Chúa.”

Vợ chồng Hellen mở một nhà hàng, ngày khai trương thật là tưng bừng, vui như hội, có cha sở tới làm phép đàng hoàng, bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu rất đẹp được treo ngay nơi trang trọng và lịch sự, dễ nhìn thấy nhất. Một vài tháng sau, bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu được rước về nhà, theo như lời của Hellen “Để khỏi bị … ám mùi đồ ăn!” Mấy ngày sau, người ta thấy có tượng … thần tài ngồi ở góc nhà lúc nào cũng mỉm cười, có lẽ tại ông có ly café sữa thơm phức và vài cây nhang nghi ngút khói bên cạnh. Có người nói rằng vợ chồng Hellen yêu thần tài hơn yêu Chúa, đặt của cải vật chất lên trên cả Chúa! Bạn nghĩ sao?

Giới răn quan trọng nhất mà bạn và tôi phải tuân giữ là: “Phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn [của chúng mình]” (Mt. 22:37).

Bạn và tôi đã yêu mến Thiên Chúa hết lòng chưa hay chúng mình chỉ yêu mến Chúa vì lề luật bắt buộc? Vì lỡ theo đạo rồi nên phải giữ cho khỏi bị … phạt xuống hỏa ngục???
· Tôi giữ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc đúng như luật dạy. Cha ra tôi vào, cha vào tôi ra! Một tiếng đồng hồ nghiêm chỉnh, không hơn không kém.
· Một năm tôi đi xưng tội và rước lễ một lần. Đúng như lời Giáo Hội dạy! Đỡ phiền các cha!
· Giữ luật ăn chay nghiêm chỉnh, từ sáng cho đến đúng 12 giờ đêm thì … ăn bù, ăn trả bữa.

Tôi và bạn đã yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn hay chưa? Hay là …
· Chúng mình yêu mến … thần tài, thần nhà, thần xe … hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn?
· Chúng mình yêu mến … thần bài, thần men, tiên nâu, thần cá … độ với hết linh hồn và hết cả trí khôn?
· Chúng mình yêu mến … thần đa danh: TV, internet, phim ảnh, sex … với hết linh hồn, hết trí khôn và hết cả sức lực?

Nếu bạn hiểu và nhận ra rằng Thiên Chúa là cùng đích và là cứu cánh duy nhất của chúng ta (Rv 1:8; 1 Cor. 15: 22-24) thì xin bạn ghi tâm rằng Thiên Chúa phải được thờ phượng và kính mến trên tất cả mọi sự:
· Trên những lợi lộc thấp hèn, những chuyện làm ăn bất chính, những mánh khoé, lừa đảo …
· Trên những thú vui xác thịt, phim ảnh dâm đãng, internet, pornography …
· Trên những quan hệ bất chính: vợ nhỏ, kép nhí, ăn ở với nhau không có giá thú …
· Trên những cuốn hút và cám dỗ của xì ke, ma tuý, bài bạc, rượu bia, cá độ …

“Yêu Chúa hết lòng, hết trí khôn và hết sức” là chuyện không dễ dàng một chút nào cả! Thế nhưng bạn và tôi không ít thì nhiều, cũng đã từng có những kinh nghiệm về chuyện yêu đương rồi mà. “Yêu cho đến khi con tim ngừng đập, khi thiên thu là một giây, yêu cho đến khi ong thôi làm mật, đến khi loài chim quên lối bay...” kia mà! Bạn và tôi hãy thử dùng những kinh nghiệm yêu đương lứa đôi ấy để tập yêu Chúa thử xem!

Khi yêu thì bạn chỉ muốn tâm sự với người ấy, nói hàng giờ đồng hồ, nói đủ thứ chuyện linh tinh lang tang, nói quên ăn luôn và không bao giờ cảm thấy mệt phải không? Bạn hãy tập nói với Chúa như vậy đi.
· Mỗi sáng khi thức giấc hãy NÓI với Chúa: “Cám ơn Chúa đã cho con một giấc ngủ bình an, con xin dâng trọn ngày hôm nay lên cho Chúa, xin thánh hóa và gìn giữ con trong tình yêu của Chúa.” Còn nữa!
· Trong những lúc tôi và bạn hoang mang, lúc bối rối, lúc buồn phiền, lúc thất vọng, chúng mình hãy NÓI với Ngài, xin Ngài an ủi, nâng đỡ.
· Lúc cần phải quyết định một việc hệ trọng, trong lúc cần phải có sự cố vấn sáng suốt, tôi và bạn hãy chạy đến qùy trước Nhà Tạm để HỎI ý kiến của Ngài.
· Những lúc lầm đường lạc lối, những lúc sống trong đêm đen, cùng đường, bí lối, chúng mình hãy THƯA với Chúa, xin Ngài soi sáng và chỉ lối cho chúng mình đi.

Chúng mình hãy yêu Chúa đi, Ngài là một người tình rất xộp và rất hào phóng. Ngài sẽ tặng cho bạn và cho tôi những món quà thật đặc biệt và rất giá trị! Thật đấy!

1. “Kẻ YÊU Ta sẽ được Ta yêu lại …. Bên cạnh Ta là giàu sang, danh giá, là phú quý bền lâu và thịnh vượng … [Ta] làm giàu cho những kẻ yêu Ta, khiến kho tàng của họ thêm phong phú …. Ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời” (Cn 8:17-21; Xh 20:6) Chúng mình không bị thua lỗ đâu! Khi yêu mến Thiên Chúa với hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức và trên hết mọi sự, Ngài sẽ ban cho chúng mình và cho con cháu của chúng mình sự hạnh phúc, bình an, hoan lạc, và vinh quang ngay ở đời này.
2. Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, thờ phượng Ngài với hết linh hồn và hết trí khôn, yêu Ngài hết … cót đi! Ngài sẽ tha thứ mọi lỗi lầm của chúng mình và sẽ nói với chúng mình trong ngày phán xét rằng! Tội của [các con] rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là [các con] đã YÊU MẾN [Ta] nhiều … Hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các [con]” (Lc 7:47; Mt 25:34).

Nếu bạn yêu mến thế gian này hơn là yêu mến Thiên Chúa và yêu nó với hết tâm trí, hết linh hồn và hết sức lực thì xin lỗi … bạn … dại dột quá!
phamtinh@yahoo.com