VATICAN (Zenit. Org). Trên thực tế người Công Giáo tại Cuba không thể xây xất những nhà thờ mới, cho nên "những nhà đọc kinh" đã mở cửa để tập họp những cộng cồng Kitô hữu nhỏ.

Giám Mục phụ tá Alfredo Victor Petit Vergel tại Havana đã trình bày một bản báo cáo cho Thượng Hội Đồng hôm thứ Hai 10/10 về cách Giáo Hội địa phương sống tương quan của mình với Thánh Thể.

Đức Giám Mục Vergel giải thích vì "khó khăn và hiện nay không thể xây cất những đền thờ mới, chúng tôi có những cái gọi là 'những nhà cầu nguyện' hoặc 'những nhà truyền giáo' trong những vùng ngoại ô và những ngôi làng nhỏ, và những nhà vùng quê nơi mà mỗi tuần hoặc thường khi có thể, một nhóm nhỏ tìn hữu không quá 40 người, tập hợp dưới sự hướng dẫn của một giáo dân dấn thân, một tu sĩ hay là một phó tế."

"Linh mục tới và Thánh lễ được cử hành trong những nơi này với hết lòng sốt sắng.. . sau khi đã cử hành bí tích giải tội cho những ai, đã dọn mình sẵn sàng, muốn hiệp thông trong Bánh Thánh Thể".

Tại Cuba, có 20,479 tín hữu được rửa tội và 37,063d dân cư cho mỗi linh mục.

"Mặc dầu thiếu linh mục," Giám Mục Petit vergel nói thêm, "chúng tôi rất quí Thánh Thể và cử hành Thánh Thể với hết lòng cung kính theo những mệnh lệnh phụng vụ."