1. Phép lạ Thánh Thể BRUSSELS BELGIUM, 1370

Trong Nhà thờ chính tòa Brussels có nhiều bằng chứng nghệ thuật về phép lạ Thánh Thể được xác minh vào năm 1370. Những kẻ phạm thánh đã đánh cắp Bánh Thánh và dùng dao đâm vào các bánh thánh như một cách thể hiện sự phản loạn của chúng. Từ những bánh thánh bị đâm này chảy ra những dòng máu sống.

Phép lạ này đã được tôn vinh cho đến tận vài thập niên trước. Có nhiều hộp đựng thánh tích của các thời đại khác nhau được sử dụng để chứa các Thánh Thể kỳ diệu của phép lạ Bí tích Thánh Thể được lưu giữ cho đến ngày nay trong bảo tàng gần nhà thờ chính tòa trong một nhà nguyện cổ dành để biệt kính Bí tích Thánh Thể. Có những tấm thảm trang trí từ thế kỷ 18 mô tả sự kiện kỳ diệu này. Năm cửa sổ kính màu tô điểm cho gian giữa bên hông của nhà thờ chính tòa đưa chúng ta qua các giai đoạn của phép lạ Thánh Thể. Chúng được lắp đặt vào nhiều thời điểm khác nhau từ năm 1436 đến năm 1870. Các vị vua của Bỉ, Leopold I và Leopold II đã tặng những cửa sổ đầu tiên ở tầng dưới.

Những thứ còn lại là quà tặng từ nhiều gia đình quý tộc trong nước.

Mười ô cửa sổ đầu tiên đại diện cho câu chuyện khi nó đến Brussels vào giữa thế kỷ 15. Tài liệu cổ xưa viết: “Vào năm 1369, một thương gia giàu có từ Enghien, người ghét đạo Công Giáo, đã đánh cắp một số Bánh Thánh đã được thánh hiến. Ông ta làm việc đó cùng với một thanh niên từ Louvain.

Người thương gia đã bị ám sát một cách bí ẩn vài ngày sau đó. Người vợ góa của ông, cho rằng đó là sự trừng phạt từ Thiên đường, đã vứt bỏ các Bánh Thánh bằng cách trao chúng cho những người bạn của chồng bà. Những người bạn này tràn đầy lòng căm thù đối với những thứ Công Giáo. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1370, những người bạn đã gặp nhau và bắt đầu dùng dao chém Bánh Thánh – và Bánh Thánh bắt đầu chảy máu! Những kẻ phạm thánh đã vô cùng sợ hãi và giao Bánh Thánh cho một thương gia Công Giáo quan trọng.

Người buôn bán này đã tiết lộ toàn bộ câu chuyện cho cha xứ của Nhà thờ Đức Bà. Cha xứ đã đón nhận lại các Bánh Thánh và những kẻ phạm thánh đã bị Công tước Brabant kết án tử hình. Các Bánh Thánh sau đó được rước đến nhà thờ chính tòa St. Gudula”.

Phép lạ Thánh Thể này, cho đến nay, vẫn là một phần quan trọng trong truyền thống của Brussels và là một biểu tượng quốc gia.

2. Thượng nghị sĩ Công Giáo Marco Rubio được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, một người Công Giáo, là người được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn cho vị trí quan trọng là ngoại trưởng Hoa Kỳ.

“Marco là một nhà lãnh đạo được kính trọng và là tiếng nói mạnh mẽ cho tự do. Ông sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ cho quốc gia của chúng ta, một người bạn thực sự của các đồng minh của chúng ta và là một chiến binh không sợ hãi, người sẽ không bao giờ lùi bước trước đối phương của chúng ta,” Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố vào thứ Tư.

“Tôi rất vinh dự khi được Tổng thống đắc cử Donald Trump tin tưởng”, Rubio cho biết trong bài đăng ngày 13 tháng 11 trên X. “Là ngoại trưởng, tôi sẽ làm việc mỗi ngày để thực hiện chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của ông ấy”, ông tiếp tục. “Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Donald Trump, chúng tôi sẽ mang lại hòa bình thông qua sức mạnh và luôn đặt lợi ích của người dân Mỹ và nước Mỹ lên trên hết”.

Trong một cuộc phỏng vấn với EWTN News tuần trước trước khi được đề cử, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết ông muốn biến nhiệm vụ mà Tổng thống đắc cử Donald Trump trao phó “thành hành động để nó trở thành liên minh cầm quyền tại đất nước này cho phép chúng ta thực sự làm được những điều tốt đẹp cho nước Mỹ”.

Trong tiểu sử của thượng nghị sĩ, được đưa vào thông báo của Tổng thống đắc cử Donald Trump, có ghi rằng “Rubio sinh năm 1971 tại Miami, là con trai của hai người nhập cư Cuba theo đuổi giấc mơ Mỹ. Cha ông làm nhân viên pha chế tiệc trong khi mẹ ông chia thời gian làm bà nội trợ và giúp việc khách sạn. Từ khi còn nhỏ, Rubio đã học được tầm quan trọng của đức tin, gia đình, cộng đồng và công việc đàng hoàng đối với cuộc sống tốt đẹp.”

Rubio đã rước lễ lần đầu vào năm 1984. Ông đã lãnh nhận bí tích thêm sức và kết hôn theo Giáo Hội Công Giáo với Jeanette Dousdebes, người đã sinh cho ông bốn người con.

Phát biểu dài dòng về đức tin của mình trong quá trình tranh cử tổng thống năm 2016, Rubio cho biết ông “hoàn toàn đồng nhất về mặt thần học và giáo lý với Giáo Hội Công Giáo Rôma”.


Source:Catholic News Agency

3. Xung đột phụng vụ tái diễn ở Tổng giáo phận Syro-Malabar của Ấn Độ đang gặp khó khăn

Lễ phong chức linh mục cho 8 phó tế bị trì hoãn trong tháng này tại Tổng giáo phận Ernakulam thuộc Giáo hội Syro-Malabar, gọi tắt là SMC tại Ấn Độ đã làm nổi bật sự chia rẽ đang tiếp diễn trong tổng giáo phận đang gặp khó khăn, nơi vẫn bị tê liệt bởi cuộc đấu tranh phụng vụ cay đắng nổ ra cách đây ba năm.

Lễ tấn phong — bị hoãn lại từ Giáng Sinh năm 2023 vì tranh chấp phụng vụ — diễn ra tại tiểu chủng viện của tổng giáo phận vào ngày 4 tháng 11, với hàng chục cảnh sát được điều động bên ngoài. Và trong khi hơn 200 linh mục của tổng giáo phận tham dự, phần lớn trong số họ đã tẩy chay Thánh lễ do Đức Cha Bosco Puthur, quản lý của tổng giáo phận, chủ trì vì phụng vụ mà ngài sử dụng.

Bên cạnh tranh chấp phụng vụ này, nhiều giáo sĩ và giáo dân địa phương đã tức giận hơn nữa về việc Đức Cha Puthur gần đây bổ nhiệm Cha Joshy Puthuva làm thủ quỹ của tổng giáo phận. Cha Puthuva có 15 vụ án hình sự đang chờ giải quyết bắt nguồn từ nhiệm kỳ trước của ngài với tư cách là viên chức tài chính của tổng giáo phận.

Giáo hội Syro-Malabar là một trong ba Giáo hội Ấn Độ hiệp thông trọn vẹn với Rôma, cùng với Giáo Hội Công Giáo La tinh địa phương và Giáo hội Syro-Malankara. Giáo hội này có khoảng 5 triệu thành viên, bao gồm hơn 600.000 thành viên tại Tổng giáo phận Ernakulam.

Vào tháng 8 năm 2021, Thượng hội đồng giám mục của SMC đã ra lệnh rằng các linh mục cử hành Thánh lễ phải quay về phía bàn thờ sau lời cầu nguyện dâng lễ, một quyết định đã gây ra tranh chấp về phụng vụ. Mặc dù các giáo phận SMC khác đã chấp nhận quyết định này, nhưng phần lớn trong số 460 linh mục của Tổng giáo phận Ernakulam đã từ chối tuân theo chỉ thị, thay vào đó, các ngài vẫn tiếp tục cử hành Thánh lễ như trong các nhà thờ Công Giáo Latinh, nghĩa là quay mặt về phía mọi người trong suốt thời gian diễn ra Thánh lễ, như đã được thực hiện trong tổng giáo phận kể từ Công đồng Vatican II.

Đức Cha Puthur được Vatican bổ nhiệm làm giám quản tông tòa của tổng giáo phận sau đơn từ chức nghỉ hưu vào tháng 12 năm 2023 của Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath cùng với Đức Hồng Y George Alencherry, nhà lãnh đạo của Giáo hội Syro-Malabar, người đang phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ do tranh cãi về phụng vụ.

Mối bất hòa cay đắng dường như đã được giải quyết sau khi hội đồng đưa ra một công thức thỏa hiệp vào tháng 7, yêu cầu các giáo xứ trong tổng giáo phận phải cử hành ít nhất một Thánh lễ theo công đồng vào các ngày Chúa Nhật và những ngày bắt buộc khác nhưng cho phép các Thánh lễ khác tiếp tục với phụng vụ luôn hướng về mọi người. Việc truyền chức cho tám phó tế, vốn đã bị trì hoãn vì ban đầu họ từ chối ký vào bản tuyên bố rằng họ sẽ cử hành Thánh lễ theo quyết định công đồng Syro Malabar, đã được chấp thuận sau khi họ ký vào bản tuyên bố sau khi công thức mới được đưa vào.

Nhưng việc các linh mục tẩy chay Thánh lễ truyền chức cho thấy hòa bình phụng vụ vẫn chưa đạt được.

Lá thư gây ra nhiều tranh cãi hơn

Vào ngày 30 tháng 10, Đức Cha Puthur đã công bố một lá thư không khoan nhượng cảnh báo về hành động kỷ luật nếu Thánh lễ bắt buộc hàng tuần của Thượng hội đồng không được tổ chức như một Thánh lễ giáo xứ theo lịch trình thay vì chỉ là một sự bổ sung. Nó cũng cấm bất kỳ thông báo hoặc tuyên bố nào chống lại các quyết định chính thức của Giáo hội trong Thánh lễ, trong các cuộc họp cấp giáo xứ hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội, cũng như cấm bất kỳ sự liên kết nào với các nhóm nổi loạn chống lại thẩm quyền của Giáo hội địa phương. Và nó khuyên rằng “sự trợ giúp của cảnh sát” sẽ được sử dụng để bảo đảm việc quản lý có trật tự trong tòa tổng giám mục.

Bức thư của Đức Cha được đưa ra sau những cuộc phản đối mạnh mẽ của cả giáo sĩ và giáo dân chống lại các cuộc bổ nhiệm mới của giáo xứ cho tổng đại diện, hiệu trưởng và giám đốc tài chính được công bố vào giữa tháng 10. Các cuộc phản đối chủ yếu tập trung vào việc bổ nhiệm Cha Puthuva, người đã bị cách chức giám đốc tài chính vào năm 2017 vì liên quan đến các giao dịch đất đai gây tranh cãi dưới thời Alencherry dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể cho tổng giáo phận.

Cha Kuriakose Mundadan, thư ký hội đồng linh mục tổng giáo phận, nói với tờ Register: “Sự bình yên đang được xây dựng trong tổng giáo phận sau ngày 3 tháng 7 đã bị phá hỏng khi cha Puthuva được tái bổ nhiệm, người đã bị cách chức vào năm 2017 theo yêu cầu của hội đồng linh mục vì vai trò của ngài trong vụ bê bối đất đai.”

“Đây là một nỗ lực cố ý nhằm kích động các linh mục và giáo dân để đưa chúng tôi vào thế xấu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối những động thái bất công như vậy”, Cha Mundadan, người dẫn đầu một phái đoàn gồm một chục linh mục cao cấp đã gặp Đức Cha Puthur sau khi ngài không trả lời đơn thỉnh cầu của giáo sĩ yêu cầu hủy bỏ các cuộc bổ nhiệm mới vào tòa Giám Mục.

Cảnh sát túc trực tại dinh thự của tổng giám mục ban đầu đã từ chối cho phái đoàn gặp giám mục, nhưng sau khi trao đổi với ngài, họ đã nhượng bộ.

Theo Mundadan, cuộc họp ngày 28 tháng 10 đã không diễn ra tốt đẹp.

“Chúng tôi đã bị sốc khi ba viên chức cảnh sát ngồi trong phòng với chúng tôi khi chúng tôi nêu vấn đề nghiêm trọng về các bổ nhiệm mới của Tòa Giám Mục là không thể chấp nhận được và những lo ngại khác”, ông nói.

“Giám mục Bosco không đưa ra bất kỳ bình luận nào, và phản ứng của ngài là thông tư cứng rắn được ban hành hai ngày sau đó. Đó là lý do tại sao các linh mục quyết định không đọc thông tư này trong các giáo xứ.”

Biểu tình của giáo dân

Sự phản đối mạnh mẽ cũng được thể hiện trong số các giáo dân tụ tập tại Giáo xứ St. Joseph ở khu phố Vazhakkala của Kochi vào ngày 3 tháng 11 sau Thánh lễ Chúa Nhật lúc 6:30 sáng để chứng kiến cảnh công khai đốt lá thư của giám mục.

Trong khi nhiều kênh tin tức ghi lại cuộc biểu tình, hàng chục người, bao gồm cả phụ nữ lớn tuổi, đã tiến lên, đốt các bản sao của bức thư và bỏ chúng vào thùng rác đặt trước nhà thờ.

“Chúng tôi không phải là những kẻ nổi loạn. Chúng tôi muốn công lý được thực thi trong Giáo hội. Một linh mục ô uế không thể tham gia vào việc quản lý Giáo hội,” giáo dân Kuriakose Kalarickal, một người ủy thác của giáo xứ 640 gia đình cho đến khi ông hoàn thành nhiệm kỳ của mình cách đây hai tháng, nói với Register.

“Bạn có thấy ai ở đây phản đối không? Điều đó cho thấy tâm trạng của giáo xứ,” Kalarickal nói.

Tại Vương cung thánh đường St. Mary của tổng giáo phận, hai chục người Công Giáo khác cũng đã thực hiện một “cuộc đốt thông tư” tương tự vào cùng ngày, theo thời gian đã được thông báo trước với giới truyền thông.

Riju Kanjookaran, phát ngôn nhân của nhóm Almaya Munnetam đã kêu gọi đốt bức thư này, trả lời tờ Register vào ngày 7 tháng 11 rằng: “Tờ thông tư đã bị đốt tại hơn 200 giáo xứ, và thậm chí không có ai đọc nó tại 10 trong số hơn 320 giáo xứ trong tổng giáo phận”.

Kanjookaran nói thêm: “Sự đoàn kết của giáo dân với các cuộc biểu tình cho thấy sự tức giận của họ trước những gì đang xảy ra trong tổng giáo phận của chúng tôi”.

Bảo vệ giám mục

Cha Jacob Palackapilly, vị tổng đại diện mới của tổng giáo phận, đã phản bác lại những lời chỉ trích về việc bổ nhiệm giáo sĩ.

“Lãnh đạo Giáo hội đang hành động theo chỉ thị của Tòa thánh. Giám mục được tự do bổ nhiệm các thành viên Tòa Giám Mục,” ngài nói với Register.

“Cha Puthuva chưa từng bị kết án trong bất kỳ trường hợp nào. Chừng nào ngài chưa bị kết án, thì không thể có rào cản nào đối với việc bổ nhiệm ngài vào các vị trí trong Giáo hội”, Cha Palackapilly, cũng là phó tổng thư ký và phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Kerala, cho biết.

Khi được hỏi về phản ứng của ngài trước những lời đe dọa tẩy chay Tòa Giám Mục và thậm chí là giữ lại tiền quyên góp của giáo xứ, Cha Palackapilly trả lời: “Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp để lập lại trật tự và giải quyết những thách thức”.

Cha Antony Vadakkekara, phát ngôn nhân của Giáo hội Syro-Malabar, cũng ủng hộ Đức Cha Puthur khi được hỏi về việc bổ nhiệm Puthuva.

Cha Vadakkekara cho biết: “Theo luật giáo luật, việc bổ nhiệm các viên chức là đặc quyền của giám mục và toàn thể giáo phận phải tuân theo chỉ thị của giám mục”.

Nghị sĩ George, chủ tịch Hiệp hội Công Giáo Nazrani, một nhóm ủng hộ lập trường của giáo sĩ về tranh chấp phụng vụ, nói với tờ Register rằng cần phải có hành động mạnh mẽ để kiểm soát các cuộc biểu tình.

“Lãnh đạo Giáo hội Syro-Malabar nên hành động cứng rắn để giải quyết cuộc nổi loạn ở Tổng giáo phận Ernakulam,” ông nói. “Nếu không, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.”


Source:Catholic News Agency