1. Người Nga có thể đã mất toàn bộ một Lữ Đoàn Dù ở Vovchansk

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Russians May Have Lost An Entire Airborne Brigade In Vovchansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tấn công Ngày Chiến thắng của Nga qua biên giới phía bắc Ukraine với Nga có thể nhằm mục đích chiếm một vùng lãnh thổ rộng và sâu để đưa pháo binh hạng nặng đến gần thành phố Kharkiv, cách đó 25 dặm hay 40 km về phía nam. Tham vọng hơn, các chỉ huy Nga có thể đã hy vọng tiến quân vào chính Kharkiv.

Không có gì xảy ra. Trong vòng vài tuần kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 9 tháng 5 – ngày Nga kỷ niệm việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai – lực lượng khoảng 30.000 quân Nga đã bị sa lầy tại thị trấn Vovchansk, chỉ cách đó vài dặm về phía nam của biên giới.

Và bây giờ, những người bảo vệ Vovchansk, bao gồm toàn bộ hoặc một phần của một số lữ đoàn cơ giới, thủy quân lục chiến và không quân Ukraine, được cho là đã đánh bại một Lữ Đoàn Dù tinh nhuệ của Nga.

Theo một phóng viên Ukraine được đánh giá cao, người viết dưới bút danh “Nikolaev Vanek”, Lữ Đoàn Dù 83 của Nga đã rút lui khỏi Vovchansk sau ba tuần triển khai tốn kém.

“ Toàn bộ Lữ Đoàn Dù 83 được khẩn cấp rút về hậu phương để khôi phục khả năng chiến đấu”. “Có một cuộc tàn sát đang diễn ra ở đó! Có quá nhiều thương vong, họ không thể chiến đấu, có quá nhiều người 500, rất nhiều trường hợp 200 thậm chí 300 còn nhiều hơn.”

Người 500 là người gì? Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích: Theo cách nói của quân đội Nga, “mã 500” là để chỉ một người lính từ chối chiến đấu; 200 là tử trận, và 300 là bị thương.

Theo các blogger quân sự Nga, đây là một tổn thất nặng nề đối với nhóm lực lượng mới phía bắc của Nga, bao gồm khoảng 7 trung đoàn và lữ đoàn. Và tổn thất của Nga ở Vovchansk có thể còn tồi tệ hơn nhiều, khi những người sống sót của cả một tiểu đoàn - tức là hàng trăm binh sĩ - đã bị mắc kẹt trong một nhà máy hóa chất ở trung tâm Vovchansk trong hai tuần.

Khoảng 400 người đã ra đầu hàng. Những người lính Nga ngoan cố bị mắc kẹt có thể không tồn tại được lâu nữa. Lực lượng không quân Ukraine đã ném bom lượn chính xác vào nhà máy hóa chất, dần dần biến nó thành đống đổ nát.

Lữ Đoàn Dù 83 đã từng là một lực lượng tinh nhuệ - một trong hàng chục đơn vị có quy mô lữ đoàn trong quân đoàn dù 40.000 người trước chiến tranh. Gần đây nhất là năm 2019, lữ đoàn đã thực hành nhảy dù tham chiến bằng xe thiết giáp hạng nhẹ của mình.

Tại Ukraine, Lữ Đoàn Dù 83 đã bỏ dù và chiến đấu như một lực lượng cơ giới hóa trên các phương tiện BTR bánh xích và BMD bánh xích. Tái triển khai hàng trăm dặm cùng một lúc để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine và chủ động mở các cuộc tấn công của Nga, lữ đoàn đã chiến đấu ở miền nam vào năm 2023 và, vào mùa xuân này, đã tham gia vào cuộc bao vây của Nga ở thị trấn phía đông Chasiv Yar.

Khi cuộc tấn công Ngày Chiến thắng dừng lại ở Vovchansk, các chỉ huy Nga đã ra lệnh cho Lữ Đoàn Dù 83 tiến về phía bắc và yêu cầu nhóm lực lượng phía bắc quay trở lại sau các tổn thất kinh hoàng của nhóm này.

Những lính Dù đầu tiên của Lữ Đoàn Dù 83 đã xuất hiện dọc chiến tuyến ở Vovchansk trước ngày 12 tháng 6. Vào ngày 16 tháng 6, nhóm lực lượng phía bắc của Nga đã được thay bằng Lữ Đoàn Dù 83.

Theo Kriegsforscher, Lữ Đoàn Dù số 82 của Ukraine đã tấn công lính Dù Nga bằng súng cối, khiến 4 người thiệt mạng và 10 người bị thương ngay trong ngày đầu Lữ Đoàn Dù xấu số này được triển khai.

Đó là một khởi đầu thảm hại đối với Lữ Đoàn Dù 83 ở Vovchansk. Nhưng thật đáng kinh ngạc, họ đã tăng thêm quân vào đúng chỗ vừa bị đánh thảm hại. Kriegsforscher lưu ý: “Đầu tiên, họ triển khai một tiểu đoàn tấn công từ Lữ đoàn 83. “Nó bị tổn thất và họ đã triển khai phần còn lại của lữ đoàn.”

Điều kiện rất khắc nghiệt đối với lính Dù Nga. “Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa!” Một người lính Dù được cho là tên là Oleg Vesnin đã rên rỉ trong một đoạn video anh ta ghi lại trên điện thoại vào khoảng ngày 12 tháng 6. “Ba ngày không có thức ăn và nước uống. Không có hỗ trợ. Tôi không biết phải làm gì tiếp theo.” Hai người đồng đội của anh ta nằm bị thương, nếu không muốn nói là đã chết, phía sau anh ta.

Hai tuần sau, Lữ Đoàn Dù 83 đã phải gánh chịu quá nhiều tổn thất trong số khoảng 2.000 quân nhân trước chiến tranh - bao gồm cả những người lính được cho là đã từ chối chiến đấu - đến mức Lữ Đoàn Dù này không còn khả năng tham gia các trận chiến lớn nữa.

Đơn vị không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui khỏi chiến trường. Vanek viết rằng ông mong đợi một số phận tương tự cho bất kỳ đơn vị nào của Nga thay thế Lữ Đoàn Dù 83 trong một trận chiến đang nhanh chóng trở thành một cái bẫy đối với bộ binh Nga.

2. Putin kêu gọi tái tục sản xuất hỏa tiễn tầm trung

Hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, trong một diễn biến đáng lo ngại, Putin kêu gọi nước này tái tục sản xuất hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhằm đáp trả điều mà Putin nói là việc Mỹ triển khai hỏa tiễn tầm trung trên khắp thế giới.

“Chúng ta cần bắt đầu sản xuất những hệ thống tấn công này và sau đó, dựa trên tình hình thực tế, đưa ra quyết định về việc đặt chúng ở đâu, nếu cần thiết để bảo đảm an toàn cho chúng ta”, Putin nói trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.

Năm 2019, Hoa Kỳ đã đảo ngược tiến trình trong Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987 mà nước này đã ký với Nga, sau khi Mỹ cáo buộc Nga không tuân thủ hiệp ước. Nga lần đầu tiên bị cáo buộc không tuân thủ vào năm 2014, khoảng thời gian nước này sáp nhập trái phép Crimea.

Vào tháng 4 năm 2024, Hoa Kỳ đã triển khai các hỏa tiễn Năng lực Tầm trung, gọi tắt là MRC, tới Phi Luật Tân như một phần của “đào tạo và trợ giúp song phương”.

“Ngày nay, người ta biết rằng Hoa Kỳ không chỉ sản xuất những hệ thống hỏa tiễn này mà còn đưa chúng đến Âu Châu để tập trận, tới Đan Mạch. Gần đây có thông báo rằng chúng đang ở Phi Luật Tân”, Putin nói.

Putin trước đó đã đe dọa triển khai vũ khí trong khoảng cách tấn công tới Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Vào ngày 5 tháng 6, Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể cung cấp vũ khí tiên tiến cho một số khu vực nhất định để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu “nhạy cảm” của phương Tây như một phản ứng, trong trường hợp Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây.

Putin cũng đã nhiều lần đưa ra các lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tổng lực mà không có kho vũ khí hạt nhân.

3. Quân đội cho biết về cuộc tấn công vào trung tâm liên lạc không gian của Nga ở Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits Russian space communications center in occupied Crimea, military says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết đã có các bằng chứng xác nhận rằng Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine đã phá hủy một trung tâm liên lạc và giám sát không gian của Nga ở Crimea vào ngày 23 Tháng Sáu.

“Trung tâm là một thành phần quân sự quan trọng trong hệ thống định vị và liên lạc qua vệ tinh của Nga,” ông nói.

Hàng loạt vụ nổ được ghi nhận tại một số khu định cư ở Crimea trong đêm 23 Tháng Sáu, trong đó có thị trấn Yevpatoria và làng Vityne. Cả quan chức Ukraine và Nga đều không bình luận gì về vụ tấn công vào thời điểm đó.

Các hình ảnh vệ tinh do dự án điều tra Đề án của Radio Free Europe/Radio Liberty công bố vào ngày hôm sau cho thấy dấu vết của các vụ cháy trên lãnh thổ của một cơ sở quân sự ở Vityne. Tổ hợp đo lường và chỉ huy biệt lập thứ 40 của Trung tâm liên lạc không gian tầm xa, một phần của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, được cho là nằm ở đó.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và khu vực lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Lực lượng Ukraine đã tấn công khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại vùng Crimea bị tạm chiếm trong hai tháng qua, quân đội Ukraine đưa tin hôm 17 Tháng Sáu. Hơn 15 trạm radar và hơn 10 trung tâm điều khiển đóng trên bán đảo cũng bị tấn công.

4. IAEA báo cáo vụ pháo kích phá hủy trạm giám sát bức xạ tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA vụ pháo kích và hỏa hoạn gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm gần đây đã phá hủy một trạm giám sát bức xạ bên ngoài.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022.

Nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã thông báo cho các chuyên gia IAEA rằng nhà máy đã mất kết nối với trạm giám sát bức xạ, nằm cách cơ sở chính 16 km về phía Tây Nam, vào ngày 24 tháng 6. Việc mất trạm càng hạn chế khả năng phát hiện phóng xạ bên ngoài của nhà máy trong trường hợp khẩn cấp.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết: “Hoạt động của thiết bị giám sát bức xạ ngoài cơ sở là một phần thiết yếu của an toàn hạt nhân trên toàn thế giới”.

“Các hệ thống này rất quan trọng để theo dõi liên tục mức độ bức xạ và trong trường hợp khẩn cấp, có thể đánh giá nhanh tác động phóng xạ đang diễn ra và tiềm ẩn cũng như những hành động bảo vệ nào có thể cần được thực hiện.”

Các thanh sát viên IAEA cho biết họ không thể đến trạm giám sát bên ngoài địa điểm để xác nhận thiệt hại được báo cáo do giao tranh đang diễn ra trong khu vực.

Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này làm nơi phóng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và pháo binh vào bờ đối diện sông Dnipro do Ukraine kiểm soát, dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân tăng cao.

Theo IAEA, nhiều trạm giám sát bức xạ trong phạm vi 30 km tính từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị hư hại và ngừng hoạt động trong các khoảng thời gian khác nhau kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Bốn trong số 14 trạm trước chiến tranh không hoạt động.

Grossi cho biết: “Việc mất một trạm giám sát bức xạ không ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn tại ZNPP, nhưng nó là một phần của sự xói mòn liên tục của một loạt các biện pháp an toàn trong chiến tranh và vẫn là mối lo ngại sâu sắc”.

Các nhóm giám sát của IAEA đã luân phiên có trụ sở tại nhà máy hạt nhân bị tạm chiếm kể từ tháng 9 năm 2022, nhưng chính quyền Nga vẫn từ chối các thanh sát viên của IAEA được toàn quyền tiếp cận nhà máy.

5. Nga đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về máy bay điều khiển từ xa do thám của Mỹ ở Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Warning Over US Spy Drones in Black Sea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Nga đã đưa ra cảnh báo đáng ngại đối với máy bay do thám điều khiển từ xa của Mỹ ở Hắc Hải, đồng thời tuyên bố rằng lực lượng của nước này sẽ áp dụng “các biện pháp phản ứng nhanh” để ngăn chặn các sự việc có thể xảy ra trên không phận.

Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cho biết máy bay điều khiển từ xa của Mỹ xuất hiện thường xuyên hơn trên Hắc Hải và cáo buộc Washington sử dụng chúng để tiến hành trinh sát và chia sẻ thông tin tình báo với Kyiv nhằm hỗ trợ sử dụng vũ khí chính xác do phương Tây cung cấp.

Andrey Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu quân đội hành động chống lại máy bay điều khiển từ xa của Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã đáp lại những cảnh báo từ Mạc Tư Khoa về vấn đề này bằng cách nói rằng họ sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình ở khu vực gần Crimea, nơi Nga sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế. Hắc Hải không thuộc về một quốc gia nào”, cố vấn Tòa Bạch Ốc John Kirby nói vào tháng 3 năm ngoái.

Cảnh báo từ Nga được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin lần đầu tiên nói chuyện với Belousov qua điện thoại vào thứ Ba.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng việc các máy bay điều khiển từ xa của Mỹ tăng cường bay qua Hắc Hải “cho thấy sự tham gia bên phía Kyiv ngày càng tăng của Mỹ và các nước NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine”.

“Những chuyến bay như vậy làm tăng đáng kể khả năng xảy ra sự việc trên không với máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa liên minh và Liên bang Nga.”

Belousov cho biết: “Các nước NATO sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này”. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Andrey Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đưa ra đề xuất các biện pháp nhằm đáp trả kịp thời các hành động khiêu khích.”

Cảnh báo này được đưa ra vài ngày sau khi một tờ báo Nga trích dẫn kênh Telegram địa phương tuyên bố rằng quân đội nước này có thể đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Mỹ trên Hắc Hải.

Pravda, một tờ nhật báo của Nga, đăng một bài báo với tiêu đề phụ: “Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga có thể đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Mỹ trên Hắc Hải”. Tờ báo cho biết thông tin này lần đầu tiên được lan truyền bởi kênh Telegram Fighterbomber, là kênh có liên kết với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Pravda đưa tin “có thể chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi là RQ-4 Global Hawk”.

Idrees Ali, phóng viên an ninh quốc gia của Reuters, cho biết trên X, hôm thứ Ba: “Một quan chức quân sự Mỹ cho biết không có sự việc nào được báo cáo trên Hắc Hải, và chiếc máy bay đang có mặt ở Ý”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên tại cuộc họp báo: “Thành thật mà nói, tôi không có loại thông tin này”. Nói cách khác, đó là tin giả do Nga tung ra.

6. Không quân Ukraine bắn hạ toàn bộ 10 máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 10 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed được Nga phóng trong đêm 28 rạng sáng Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu.

Quân xâm lược Nga được tường trình đã phóng máy bay điều khiển từ xa từ Primorsko-Akhtarsk ở Krasnodar Krai của Nga.

Các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine đã tham gia đẩy lùi các cuộc không kích. Lực lượng Không quân cho biết các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên các tỉnh Mykolaiv, Kherson, Dnipropetrovsk, Kirovohrad, Cherkasy và Vinnytsia.

Suốt đêm, Không quân cảnh báo về mối đe dọa tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở nhiều khu vực. Ở Vinnytsia, người ta nghe thấy âm thanh của các vụ nổ vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương, mặc dù vụ nổ không gây ra bất kỳ thiệt hại hoặc thương vong nào.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước.

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng đã ngày càng nhắm vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Ukraine bắt đầu thực hiện cắt điện luân phiên vào ngày 15 tháng 5, nhưng tình trạng này đã tăng lên đáng kể trong những tuần sau đó.

Chiều Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 6 máy bay điều khiển từ xa do Ukraine phóng trên các vùng Bryansk, Tver và Belgorod, cũng như Crimea bị tạm chiếm.

7. Nga tấn công tòa nhà chung cư 9 tầng ở trung tâm thành phố Dnipro, ít nhất 1 người chết, 12 người bị thương

Thống đốc Serhii Lysak cho biết quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Dnipro vào ngày 28 Tháng Sáu, làm hư hại một tòa nhà 9 tầng.

Lysak đưa tin ít nhất một người thiệt mạng và 12 người khác bị thương, trong đó có một bé gái 7 tháng tuổi. Ông cho biết thêm, một phụ nữ mang thai nằm trong số sáu người vào bệnh viện.

Con số thương vong có thể còn tăng lên khi hoạt động cấp cứu vẫn đang diễn ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chia sẻ những bức ảnh cho thấy 4 tầng nhà bị phá hủy. Ông kêu gọi các đối tác cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi liên tục nhắc nhở tất cả các đối tác của mình: chỉ có đủ số lượng và phẩm chất hệ thống phòng không, chỉ có đủ quyết tâm của thế giới mới có thể ngăn chặn được sự khủng bố của Nga. Chúng tôi cần những giải pháp này, chúng tôi cần một lá chắn phòng không đáng tin cậy cho Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết mọi người đang bị mắc kẹt trong căn nhà của họ. Ông cho biết thêm, một người đàn ông đã được giải cứu khỏi một chiếc xe hơi phủ đầy mảnh vỡ.

Dnipro, thành phố lớn thứ tư Ukraine nằm ở miền trung đông Ukraine, đóng vai trò là trung tâm hậu cần và nhân đạo quan trọng trong cuộc chiến toàn diện.

Lực lượng Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công chết người nhằm vào thành phố và khu vực xung quanh kể từ năm 2022.

Cuộc tấn công vào trung tâm thành phố Dnipro sáng 19 Tháng Tư đã phá hủy một phần tòa nhà 5 tầng và làm hư hại nhà ga. Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang, 3 người đã thiệt mạng và 24 người bị thương.

8. Belarus cho biết họ đang tăng cường an ninh ở biên giới Ukraine sau những tuyên bố về 'sự việc an ninh'

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 28 Tháng Sáu cho biết nước này đang tăng cường an ninh ở biên giới với Ukraine sau một loạt cáo buộc xảy ra.

Cơ quan biên giới Belarus trước đó tuyên bố rằng cảnh sát biên giới đã chặn một máy bay điều khiển từ xa từ Ukraine đi vào nước này để lấy thông tin về cơ sở hạ tầng biên giới của Belarus.

Tuyên bố này được đưa ra sau những cáo buộc được đưa ra hồi đầu tuần rằng lính biên phòng Belarus đã tìm thấy các bộ phận nổ ở biên giới và đã nhận được thông tin về các tay súng Nga thân Ukraine ở khu vực gần đó.

Các cáo buộc không thể được xác minh độc lập.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng cho biết họ đã triển khai quân đội và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tới biên giới.

Trung tâm chống thông tin sai lệch của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine cho biết vào tháng 5 rằng họ dự đoán sẽ khởi động một chiến dịch tâm lý mới của Nga về việc mở một mặt trận mới ở phía bắc Ukraine cạnh biên giới Belarus, nhằm mục đích “khuấy động quần chúng hoảng loạn” trong xã hội Ukraine.

“Chúng tôi cho rằng sẽ sớm có một loạt tuyên bố khiêu khích của lãnh đạo cao nhất Nga và Belarus sẽ sớm đe dọa Ukraine”, tuyên bố cho biết.

Belarus là đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa và ủng hộ hành động gây hấn của Nga chống lại Ukraine nhưng chưa đưa quân đội của mình tham gia trực tiếp vào cuộc chiến của Nga.

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Kyiv từ Belarus vào đầu năm 2022 nhưng bị thất bại và buộc phải rút lui.

9. Reuters đưa tin Putin tặng Kim Chính Ân chiếc xe hơi sang trọng do Nga sản xuất nhưng sử dụng phụ tùng Nam Hàn

Reuters ngày 28 Tháng Sáu cho biết Putin đã tặng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân một chiếc xe hơi hạng sang do Nga sản xuất, bởi một công ty nhập khẩu phụ tùng Nam Hàn trị giá hàng triệu Mỹ Kim.

Những bức ảnh chụp hai nhà lãnh đạo lái xe vòng quanh thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn trong chuyến thăm của Putin hồi đầu tháng 6 đã được lan truyền rộng rãi.

Aurus, công ty xe hơi hạng sang được đề cập, đã nhập khẩu ít nhất 34 triệu Mỹ Kim phụ tùng của Nam Hàn trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2023, theo dữ liệu hải quan mà Reuters có được.

Kim đã mô tả Nam Hàn là “đối phương chính” của đất nước.

Aurus cũng nhập khẩu các bộ phận từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

Một quan chức của nhà sản xuất thiết bị công nghiệp Nam Hàn Kyungki Industrial Co. xác nhận với Reuters rằng họ đã cung cấp các bộ phận cho Aurus và sẽ “tiếp tục làm như vậy”, đồng thời nói thêm rằng công ty “không lo ngại về bất kỳ lệnh trừng phạt tiềm tàng nào”.

Putin đã tặng ông Kim hai chiếc xe hơi do Aurus sản xuất.

10. Chủ ngân hàng thuộc loại hàng đầu của Putin đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về nền kinh tế: 'Sự hủy hoại' đang diễn ra

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Top Banker Issues Dire Warning on Economy: 'Ruination'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mạc Tư Khoa phải tìm ra những cách khác để thanh toán cho hàng xuất khẩu, nếu không nền kinh tế bị trừng phạt của nước này sẽ đối mặt với sự “hủy hoại”, một trong những chủ ngân hàng thuộc loại hàng đầu của nhà độc tài Vladimir Putin cho biết như trên trong diễn đàn pháp lý ở thành phố St. Petersburg, sau động thái của các nhà cho vay Trung Quốc đình chỉ giao dịch với các ngân hàng Nga.

Bình luận của Vladimir Chistyukhin, phó chủ tịch thứ nhất của Ngân hàng Nga, được đưa ra sau quyết định của chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tại Nga về việc ngừng giải quyết thanh toán bằng nhân dân tệ với các ngân hàng Nga bị Mỹ trừng phạt.

ICBC, Ngân hàng CITIC Trung Quốc và hầu hết các ngân hàng Trung Quốc khác cũng đã có những động thái tương tự, vì lo ngại vi phạm các biện pháp trừng phạt của phương Tây, vốn được tăng cường nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine.

Đầu tháng này, Mỹ và các nước khác đã công bố một làn sóng trừng phạt mới nhắm vào các tổ chức tài chính, tổ chức và cá nhân Nga làm ăn với họ.

Phát biểu tại Diễn đàn pháp lý quốc tế St. Petersburg, Chistyukhin cho biết Nga phải phát triển mọi phương thức thanh toán để giải quyết vấn đề ngày càng gia tăng về chuyển tiền quốc tế trước các lệnh trừng phạt.

Theo RBC, một cơ quan truyền thông kinh doanh, ông nói: “Bạn cần phải làm mọi thứ để giữ cho bánh xe quay”. “Mọi thứ cần phải được thử,” anh ta tiếp tục, kể cả những thứ “ngày hôm qua dường như không được ưa chuộng đối với chúng tôi”. Chistyukhin đề xuất các lựa chọn thay thế như hoán đổi tín dụng và tiền điện tử. Ông nói rằng nếu không có cách nào để thanh toán cho sản phẩm ở “quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu và nhập khẩu của chúng ta thì đó sẽ chỉ là sự hủy hoại”.

Quyết định của Ngân hàng Trung Quốc có thể gây khó chịu đặc biệt cho Putin do thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng vọt, đạt 218,2 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái, củng cố vai trò của Trung Quốc như là đồng minh và huyết mạch kinh tế của Mạc Tư Khoa.

Khi Nga phải đối mặt với doanh thu từ khí đốt giảm mạnh và các lệnh trừng phạt dầu mỏ đang khiến việc bán mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nước này trở nên khó khăn hơn - mặc dù Mạc Tư Khoa vẫn đang kiếm tiền từ nó - vai trò của Trung Quốc đã tăng lên với tư cách là đối tác chính trong việc giải quyết sự hỗn loạn của các lệnh trừng phạt.

Boris Grozovski, chuyên gia về kinh tế Nga, từ tổ chức nghiên cứu Trung tâm Wilson ở Washington, DC, cho biết: “Nga không thể phát triển các công nghệ mới một cách cô lập, vì vậy họ phải trông chờ vào sự đối đầu của Trung Quốc với Mỹ và sự yếu kém của Liên Hiệp Âu Châu”.

Ông nói với Newsweek: “Nếu sự phân mảnh địa kinh tế gia tăng, Trung Quốc sẽ có xu hướng coi Nga như một trong những đồng minh chủ chốt của mình”. “Nếu không, Nga tất nhiên sẽ gặp vấn đề lớn về khoảng cách công nghệ”.

Grozovski cho biết với giá dầu hiện tại, không gì có thể ngăn cản Nga chi từ 8 đến 10% hoặc lên tới 40% ngân sách quốc gia cho chiến tranh.

Ông nói tiếp: “Nếu chiến tranh kết thúc, nền kinh tế Nga sẽ đột ngột dừng lại, dẫn đến khủng hoảng”.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt kể từ khi bắt đầu chiến tranh đã khiến nhiều ngân hàng lớn của Nga tạm dừng chuyển tiền bằng đô la và euro và chuyển sang thanh toán quốc tế bằng các loại tiền tệ như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rupee của Ấn Độ.

Trong khi đó, Sắc lệnh hành pháp 14114 của Tổng thống Joe Biden được ban hành vào tháng 12 đã tạo ra nguy cơ mới về các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính Trung Quốc. Hai tháng sau khi Tổng thống Biden ra lệnh, Ngân hàng Thương mại Chiết Giang Chouzhou, ngân hàng chính của Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Nga sử dụng, đã ngừng hoạt động ở Nga vì lo ngại vi phạm lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

Đầu tháng này, Hoa Kỳ cũng trừng phạt Sở giao dịch Mạc Tư Khoa và các công ty con của nó, Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia và Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia, cắt đứt chúng khỏi hệ thống đồng đô la toàn cầu. Sàn giao dịch tuyên bố chấm dứt giao dịch bằng đô la Mỹ, euro và đô la Hương Cảng.

11. Các nhóm du kích Ukraine tuyên bố đã xác định được hệ thống phòng không bảo vệ ngôi nhà của Putin ở Sochi

Các nhóm du kích Ukraine hôm 27 Tháng Sáu tuyên bố rằng họ đã xác định được một hệ thống phòng không bao phủ bầu trời phía trên ngôi nhà gỗ sang trọng của Putin ở Sochi.

Nhóm ATESH cho biết họ đã phát hiện ra hệ thống Pantsir-S1 cách thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải vài km dọc theo bờ biển.

Hình ảnh và video kèm theo bài đăng cho thấy radar quay của nó ở bên đường nhưng bị che khuất bởi hàng rào cao.

Họ viết: “ATESH đã phát hiện ra một hệ thống phòng không bao trùm căn nhà gỗ của Putin ở Sochi.

“Nó được thiết kế để bảo vệ chống lại các mối đe dọa trên không và bao gồm hỏa tiễn, súng phòng không cũng như radar để phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không.”

Trong khi Putin được cho là có quyền truy cập vào một số dinh thự sang trọng trên khắp nước Nga, thì nơi được bảo vệ bởi hệ thống phòng không ở địa điểm này là Bocharov Ruchey, nơi ở mùa hè của các tổng thống Nga được xây dựng vào năm 1955.

Năm ngoái, Putin đã tiếp đón Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ tại đó khi họ thảo luận về tình trạng căng thẳng âm ỉ ở Hắc Hải.

Phong trào ATESH hoạt động tích cực ở cả các khu vực bị tạm chiếm ở Ukraine và bên trong nước Nga.

Đầu tuần này, họ tuyên bố một trong những điệp viên của họ đã xâm nhập thành công vào một căn cứ không quân của Nga và thực hiện các hoạt động phá hoại.

Vào ngày 22 tháng 6, nhóm này cho biết họ đã trinh sát phi trường Baltimore ở Voronezh, cách biên giới với Kharkiv khoảng 220 km về phía đông bắc và là nơi có Trung đoàn máy bay ném bom cận vệ 47 của Nga.

Hình ảnh và video kèm theo bài đăng cho thấy một số máy bay, trong đó có một máy bay trực thăng và thứ mà ATESH nói là máy bay ném bom chiến đấu Su-34, loại máy bay mà Nga thường sử dụng để phóng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine.

ATEST cho biết: “Ở một số nơi, người Nga hiện có những điều bất ngờ đang chờ đợi họ”.

Ngày 12 Tháng Sáu, nhóm này cho biết một trạm liên lạc vệ tinh của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công phá hoại ở tỉnh Mạc Tư Khoa.

Trong một video do những người ủng hộ Atesh đăng trên Telegram, người ta nhìn thấy một đặc vụ Atesh đang đổ chất lỏng dễ cháy lên vệ tinh liên lạc R-441 Liven. Trạm liên lạc sau đó được nhìn thấy bốc cháy.

Vụ việc được cho là xảy ra ở quận Klin của tỉnh Mạc Tư Khoa – cách thủ đô Nga khoảng 85 km về phía tây bắc.