1. Tướng Kyiv nhận định rằng cuộc tấn công ATACMS có thể cắt đứt cầu nối giữa Crimea và Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ATACMS Strikes Could Sever Russia's Crimea Link: Kyiv General”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết Kyiv có thể sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công vào cây cầu nối Crimea với Nga.

Cầu Kerch có đường bốn làn đường xe hơi và 2 làn đường hỏa xa, nối vùng Krasnodar của Nga với bán đảo bị Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Trong suốt cuộc chiến do Putin phát động, cây cầu đã là tuyến đường cung cấp quan trọng cho người Nga. Cây cầu cũng biểu tượng cho sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Ukraine đã đạt được những thành công trong việc đánh trúng cây cầu dài 12 dặm hay 19km, chẳng hạn như vào ngày 17 Tháng Bẩy, 2023, khi một cuộc tấn công đã phá hủy một phần cả phần đường bộ và hỏa xa của cây cầu. Tờ Kommersant của Nga đưa tin vào tháng 10/2022, một phần của nó đã bị nổ tung bằng thiết bị nổ tự chế có sức công phá tương đương 10 tấn thuốc nổ TNT.

Trung tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng một cuộc tấn công vào cây cầu bằng hỏa tiễn ATACMS có thể cắt đứt liên lạc với Nga một lần và mãi mãi.

Ông nói với The Philadelphia Inquirer rằng những người cho rằng ATACMS không đủ mạnh để phá hủy cây cầu “nên đọc hướng dẫn kỹ thuật”.

Ông nói: “Câu hỏi duy nhất là số lượng của chúng. Nhưng về nguyên tắc, những hỏa tiễn này sẽ cho phép chúng tôi hoàn thành sứ mệnh này”.

Chính sách của Washington liên quan đến việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho phép Kyiv tấn công bất cứ nơi nào trong lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm, là điều mà Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết có khả năng bao gồm việc tấn công ATACMS tầm xa vào phần Cầu Kerch trong lãnh thổ Ukraine. biên giới trên đất liền và trên biển được quốc tế công nhận.

Viện nghiên cứu Washington DC cho biết hôm thứ Hai rằng việc cây cầu bị phá hủy có nghĩa là lực lượng Nga sẽ phải dựa vào tuyến đường dài dọc theo bờ biển phía bắc Biển Azov mà lực lượng Ukraine có thể tấn công dễ dàng.

Vào tháng 5, Molfar, một cơ quan tình báo nguồn mở có trụ sở tại Kyiv cho biết phân tích hình ảnh vệ tinh Maxar trong năm qua cho thấy Nga đang định tuyến lại các nguồn cung cấp quân sự.

Người ta không tìm thấy đoàn tàu chở hàng nào của Nga chở thiết bị quân sự đi trên đoạn hỏa xa của cầu trong tháng 3 và tháng 4 năm 2024. Vào tháng 2, chỉ có một đoàn tàu chở hàng đi qua cầu mặc dù không rõ liệu nó có vận chuyển bất kỳ thiết bị quân sự nào hay không.

Artem Starosiek, Giám đốc điều hành và người sáng lập Molfar nói với Newsweek vào tháng 5 rằng SBU đã giúp hạn chế vận tải quân sự của Nga qua cầu.

“Đó là một công việc tuyệt vời của SBU,” ông nói. “Nhưng hiện tại chúng tôi có những vấn đề khác vì Nga đang đi qua các thành phố bị tạm chiếm như Mariupol, Berdiansk và xây dựng một tuyến hỏa xa mà họ đang sử dụng thay cho cây cầu Kerch.” Ông nói thêm rằng dù thế nào việc tấn công vào cây cầu vẫn có “ý nghĩa biểu tượng” đáng kể.

Budanov bác bỏ tuyên bố Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Crimea bị đe dọa, nói với The Inquirer, “chúng tôi không có lực lượng tập trung lớn để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân như vậy”.

Ngoài ra, động thái như vậy “sẽ dẫn đến rủi ro chính trị lớn cho Putin”, ông nói thêm.

Ở một nơi khác trong cuộc phỏng vấn, Budanov nói rằng viện trợ quân sự của phương Tây sẽ không đến Ukraine với số lượng đủ để thay đổi tình hình ở tiền tuyến cho đến ít nhất là từ giữa đến cuối tháng 7. Với đạn pháo đến từ Mỹ và Âu Châu, ông cho biết việc chuyển giao vũ khí diễn ra nhanh hơn vài tháng trước, nhưng “vấn đề là về số lượng”.

2. Zelenskiy hoan nghênh lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, Tư lệnh quân đội Nga Gerasimov

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hoan nghênh lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành đối với cựu bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng Nga.

“Mọi tội phạm liên quan đến việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công này phải biết rằng công lý sẽ được thực thi. Và chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy họ ở sau song sắt,” ông nói.

“Quyết định này là một dấu hiệu rõ ràng rằng công lý cho tội ác của Nga đối với người Ukraine là không thể tránh khỏi. Nó chứng minh rõ ràng rằng không có cấp bậc quân sự hay chức quyền cao trọng nào có thể che chắn cho tội phạm Nga khỏi trách nhiệm”

Tưởng cũng nên nhắc lại là Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, hôm 25 Tháng Sáu thông báo đã phát lệnh bắt giữ hai quan chức quốc phòng Nga chỉ đạo nỗ lực chiến tranh của nước này.

Sergei Shoigu, nhà lãnh đạo Hội đồng An ninh Nga và Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, đặc biệt là “chỉ đạo tấn công vào các đối tượng dân sự” và “gây tổn hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường hoặc gây thiệt hại cho các đối tượng dân sự.”

Shoigu và Gerasimov cũng bị buộc tội “tội ác chống lại nhân loại”. ICC cho biết các cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.

Shoigu từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào thời điểm xảy ra các tội ác bị cáo buộc.

Tòa án nhận thấy “có cơ sở hợp lý để tin rằng các cuộc tấn công bị cáo buộc nhằm vào các đối tượng dân sự”.

Mặc dù cơ sở hạ tầng năng lượng “có thể được coi là mục tiêu quân sự vào thời điểm thích hợp”, ICC cho biết “tác hại và thiệt hại ngẫu nhiên dự kiến đối với dân sự rõ ràng sẽ vượt quá lợi ích quân sự dự kiến”.

Các cáo buộc chống lại Shoigu và Gerasimov diễn ra sau các lệnh bắt giữ tương tự được ban hành đối với hai chỉ huy cấp thấp hơn của Nga được cho là chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine trong cùng khoảng thời gian.

ICC cho biết vào tháng 3 năm 2024 rằng Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov “mỗi người bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm” về một số tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc “chỉ đạo tấn công vào các mục tiêu dân sự”.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, chỉ riêng cuộc tấn công vào mùa đông năm 2023 đã gây ra thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ Mỹ Kim trên khắp Ukraine và khiến 12 triệu người không có hoặc bị hạn chế tiếp cận điện.

ICC cũng đã ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 năm 2023 đối với Putin và Maria Lvova-Belova, ủy viên tổng thống về quyền trẻ em, vì tội cưỡng bức chuyển trẻ em từ các vùng bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Nga đã rút khỏi ICC vào năm 2016 sau khi tòa án chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng khả năng những nhân vật Nga phải đối diện với công lý là rất cao. Nga không thành công trên chiến trường. Nếu thành công họ đã chiếm được Ukraine từ lâu với quân số, khí tài chiến tranh đều vượt trội so với Ukraine. Trong cuộc chiến đang diễn ra hiện nay, với mức độ tiêu hao cả ngàn quân mỗi ngày, thật là ngây thơ khi nghĩ rằng chính quyền Putin có thể tồn tại lâu dài và có thể tiếp tục cuộc xâm lược tiêu hao hiện nay trong một khoảng thời gian đáng kể. Viễn tượng rất khả thi là một chính quyền mới của Nga sẽ giao nộp tất cả những con người này ra trước ICC để thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế.

3. Zelenskiy thăm tỉnh Donetsk cùng với tướng mới được bổ nhiệm Hnatov

Hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm tỉnh Donetsk cùng với Tư lệnh các lực lượng liên hợp của Lực lượng vũ trang Ukraine mới được bổ nhiệm, Chuẩn tướng Andrii Hnatov.

Zelenskiy thông báo vào ngày 24 tháng 6 rằng ông đã bổ nhiệm Hnatov thay thế Trung tướng Yurii Sodol sau những báo cáo chưa được xác nhận rằng Sodol là đối tượng của đơn khiếu nại chính thức lên Cục Điều tra Nhà nước. Sodol được cho là đã bị cáo buộc có những quyết định dẫn đến tổn thất nặng nề cho quân đội dưới quyền chỉ huy của ông.

Zelenskiy cho biết ông và Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi “đã chính thức giới thiệu Andrii Hnatov với tất cả những người chịu trách nhiệm phòng thủ ở khu vực Donetsk” và đã đến thăm các lữ đoàn 110 và 47.

Trong một địa chỉ video được quay trước biển báo lối vào thành phố Pokrovsk, Zelenskiy cảm ơn những người bảo vệ và y tế trong khu vực và nói rằng ông đã tổ chức một “cuộc họp chi tiết về an ninh và hỗ trợ cho người dân”.

Pokrovsk, nằm cách thủ đô Donetsk bị Nga tạm chiếm khoảng 70 km về phía tây bắc, đã bị trúng một hỏa tiễn đạn đạo vào ngày 24 tháng 6, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương.

Zelenskiy nhấn mạnh sự cần thiết của việc các quan chức thực sự phải đích thân đến thăm các khu vực tiền tuyến, đồng thời nói rằng các giải pháp cho các vấn đề địa phương “đơn giản là không thể nhìn thấy được từ Kyiv”.

Ông nói thêm: “Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng một số quan chức có liên quan đã không ở đây từ sáu tháng trở lên”. “Sẽ có một cuộc trò chuyện nghiêm chỉnh và tôi sẽ đưa ra kết luận phù hợp về vấn đề đó.”

4. Putin phàn nàn rằng không ai giúp đỡ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Complains that No One Will Help Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin đã phàn nàn rằng không có ai giúp đỡ Nga khi nước này tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine.

Nhà độc tài Nga nói rằng đất nước của ông “chỉ có thể dựa vào chính mình” khi ông phát biểu trước các quân nhân tập trung tại Hội trường St George của Cung điện Cẩm Linh.

Trong bài phát biểu được truyền hình nhà nước quay và đăng trên Telegram, ông nói về sự cần thiết của một nền kinh tế ổn định ở Nga để hỗ trợ Bộ Quốc phòng.

“Mọi người đều tính: họ tính tiền lương, tính thiết bị mới và đặt hàng—điều đó rất quan trọng. Đây là cơ sở”, Putin nói.

“Theo nghĩa này, chúng tôi chỉ có thể dựa vào chính mình. Sẽ không có ai đến và cho chúng ta bất cứ thứ gì bằng một bàn tay dang rộng, chúng ta sẽ phải tự làm điều đó. Chúng ta phải làm được điều đó”, ông nói thêm.

Bình luận của Putin được đưa ra sau khi ông ký một hiệp ước cùng với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân để cam kết viện trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Nga hoặc Bắc Hàn.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ vào thứ Ba, ngày 25 tháng 6 đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng Valery Gerasimov vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người sau khi hai người này đã chủ ý tấn công vào dân thường.

Shoigu, 69 tuổi, được coi là nhân vật chủ chốt trong quyết định tấn công Ukraine của Putin trước khi bị thay thế trong cương vị bộ trưởng quốc phòng vào tháng 5 năm nay.

Cuộc xâm lược trong đó Nga dự kiến sẽ nhanh chóng chiếm Kyiv và cài đặt một thủ lĩnh bù nhìn đã vấp phải sự kháng cự nặng nề từ làn sóng người Ukraine dũng cảm.

Gerasimov, 68 tuổi, người giữ chức tổng tham mưu trưởng từ năm 2012, tiếp tục giám sát các hoạt động quân sự ở Ukraine trong hỗn loạn và với các tổn thất cao một cách đáng kinh ngạc.

Trong khi đó, một phái đoàn Ukraine đã đến Luxembourg vào hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với các quan chức Liên Hiệp Âu Châu.

Cuộc họp sẽ khởi động các kế hoạch để bắt đầu quá trình trở thành thành viên để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, điều mà các chuyên gia cho rằng sẽ mất nhiều năm.

Bridget A. Brink, đại sứ Mỹ tại Ukraine, đã chúc mừng nước này khi cuộc đàm phán với Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu.

“Xin chúc mừng Tổng thống Zelenskiy và người dân Ukraine khắp nơi khi các cuộc đàm phán chính thức để Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu bắt đầu từ hôm nay. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực hiện thực hóa nguyện vọng của Liên Hiệp Âu Châu.

Cô nói: “Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực hiện thực hóa nguyện vọng của Liên Hiệp Âu Châu”.

5. Mỹ tuyên bố Putin sẽ sử dụng quân đội Bắc Hàn làm bia đỡ đạn

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin would use North Korean troops as ‘cannon fodder,’ US claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, rằng nếu Bình Nhưỡng quyết định gửi quân đến chiến đấu cho Nga ở Ukraine thì lực lượng của họ sẽ được sử dụng làm bia đỡ đạn.

“Nếu tôi là người quản lý quân sự của Bắc Hàn, tôi sẽ đặt câu hỏi về việc lựa chọn gửi lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine. Và chúng ta đã chứng kiến những loại thương vong mà lực lượng Nga phải gánh chịu”, Thiếu Tướng Ryder nói.

Chiến lược quân sự của Nga trong chiến tranh liên quan đến việc sử dụng số lượng binh sĩ vượt trội để áp đảo Ukraine. Mặc dù đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xâm lược bất hợp pháp, nhưng nó đã có thể thay thế quân đội tiền tuyến một cách nhanh chóng.

Đầu tháng này, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, cam kết cả hai nước sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai nước bị tấn công.

Theo hiệp ước, trong trường hợp một trong hai bên rơi vào tình trạng chiến tranh do bị nước ngoài xâm lược, bên kia sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện mà mình sở hữu ngay lập tức.

Hiệp ước không đề cập đến cuộc chiến hiện tại và chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Hàn sẽ gửi quân, nhưng Bình Nhưỡng có kế hoạch cử đơn vị kỹ thuật quân sự của mình tới các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine để tiến hành công việc tái thiết, Reuters đưa tin dẫn lời Kênh truyền hình Chosun của Nam Hàn. Theo báo cáo của TV Chosun, quân đội được gửi đến Ukraine có thể sẽ làm công nhân ở nước ngoài để kiếm tiền cho Bắc Hàn, nơi nền kinh tế đang bị bóp nghẹt bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí cho Nga từ năm 2023, nhưng nước này chưa bao giờ gửi quân chiến đấu với số lượng đáng kể đến tiến hành chiến tranh trong một cuộc xung đột ngoài Bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 2, chính quyền Ukraine cho biết đã bắn hạ ít nhất 20 hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn mà Nga sử dụng trong các cuộc tấn công lớn chống lại Ukraine kể từ năm ngoái. Tờ Washington Post đưa tin Bắc Hàn đã cung cấp hơn 11.000 container đạn dược cho Nga kể từ mùa thu năm ngoái.

6. Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ hoan nghênh lệnh bắt giữ Shoigu và Gerasimov của ICC

Mỹ hoan nghênh hoan nghênh lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đối với Sergei Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Nga và Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, về tội ác chiến tranh chống Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngay sau khi ICC công bố lệnh truy nã Valery Gerasimov và Sergei Shoigu.

Trước đó cùng ngày, Shoigu và Gerasimov đã bị ICC ban hành lệnh bắt giữ vì vai trò của họ trong việc tiến hành các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Shoigu từng là Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào thời điểm xảy ra cáo buộc tội ác chiến tranh.

Khi được hỏi về phản ứng của Hoa Kỳ trước lệnh bắt giữ, Miller nói: “Chúng tôi ủng hộ một loạt cuộc điều tra quốc tế về hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine, bao gồm cả cuộc điều tra do ICC tiến hành”.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng đã có những hành động tàn bạo do lực lượng Nga gây ra trong cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine và rằng họ phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo đó.”

Tổng thống Joe Biden cho biết ông hoan nghênh lệnh bắt giữ tháng 3 năm 2023 của ICC đối với Putin và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống về Quyền Trẻ em, vì tội cưỡng bức chuyển trẻ em từ các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Tổng thống Biden cũng được tường trình đã ra lệnh cho chính quyền của mình giao bằng chứng cho ICC để hỗ trợ các cuộc điều tra về tội ác chiến tranh của Nga.

Nga đã rút khỏi ICC vào năm 2016 sau khi tòa án chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng khả năng những nhân vật Nga phải đối diện với công lý là rất cao. Nga không thành công trên chiến trường. Nếu thành công họ đã chiếm được Ukraine từ lâu với quân số, khí tài chiến tranh đều vượt trội so với Ukraine. Trong cuộc chiến đang diễn ra hiện nay, với mức độ tiêu hao cả ngàn quân mỗi ngày, thật là ngây thơ khi nghĩ rằng chính quyền Putin có thể tồn tại lâu dài và có thể tiếp tục cuộc xâm lược tiêu hao hiện nay trong một khoảng thời gian đáng kể. Viễn tượng rất khả thi là một chính quyền mới của Nga sẽ giao nộp tất cả những con người này ra trước ICC để thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế.

7. Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài và tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga lần đầu điện đàm

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov vào ngày 25 Tháng Sáu.

Đây là lần đầu tiên Austin nói chuyện với Belousov kể từ khi ông này được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng Nga vào tháng 5, thay thế Sergei Shoigu trong một cuộc cải tổ bất ngờ bộ máy an ninh và quốc phòng của Nga.

Thiếu Tướng Ryder nói: “Trong cuộc gọi với Belousov, Bộ Trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine”.

Cuộc trò chuyện diễn ra khi quân đội Nga đang cố gắng tiến hành các cuộc tấn công ở các khu vực Donetsk và Kharkiv.

Mạc Tư Khoa vẫn chưa bình luận về cuộc gọi giữa Austin và Belousov.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã có cuộc gọi với Shoigu vào tháng 3 năm 2023 sau khi một máy bay phản lực của Nga bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Mỹ trên vùng biển quốc tế của Hắc Hải.

Tòa án Hình sự Quốc tế ngày 25 Tháng Sáu thông báo đã phát lệnh bắt giữ Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov vì tội ác chiến tranh chống Ukraine.

8. NATO chính thức chọn Thủ tướng Rutte của Hòa Lan làm lãnh đạo tiếp theo

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “As Putin menaces and Trump hovers, NATO chooses Rutte as next leader”, nghĩa là “Khi Putin đe dọa và Trump lơ lửng, NATO chọn Rutte làm lãnh đạo tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Mark Rutte, thủ tướng Hòa Lan sắp mãn nhiệm, sẽ là tổng thư ký tiếp theo của NATO, liên minh này cho biết một cách chính thức hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, vào thời điểm quan trọng đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương khi Nga tiến hành chiến tranh với Ukraine.

“Thật vinh dự khi được bổ nhiệm làm Tổng thư ký NATO. Liên minh đang và sẽ vẫn là nền tảng cho an ninh chung của chúng ta”, Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte nói.

“Lãnh đạo tổ chức này là một trách nhiệm mà tôi không hề xem nhẹ. Tôi biết ơn tất cả các nước Đồng minh đã đặt niềm tin vào tôi”, ông nói thêm.

Rutte sẽ nắm quyền lãnh đạo NATO vào ngày 1 tháng 10 tại một thời điểm quan trọng trong lịch sử của liên minh, trước cuộc xâm lược toàn diện đang diễn ra của Putin vào Ukraine. Vào tháng 11, Hoa Kỳ sẽ tiến hành các cuộc bỏ phiếu nơi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cam kết đánh giá lại vai trò quan trọng của Mỹ trong NATO và đe dọa cắt viện trợ cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg ca ngợi Rutte là một “người theo chủ nghĩa xuyên Đại Tây Dương thực sự, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và là người xây dựng sự đồng thuận”.

“Tôi chúc ông ấy thành công khi chúng tôi tiếp tục củng cố NATO. Tôi biết tôi sẽ rời NATO trong tay những người có trách nhiệm”, ông nói.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết “khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm của Rutte sẽ rất quan trọng đối với Liên minh trong những thời điểm đầy thử thách này”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông tin tưởng Rutte sẽ tiếp tục “công việc xuất sắc của Stoltenberg trong việc giữ cho NATO vững mạnh và đoàn kết, trong khi chúng tôi nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ tập thể và hỗ trợ cuộc chiến vì tự do của Ukraine”.

Rutte phải đối mặt với con đường đầy chông gai để đạt được vị trí cao nhất trong liên minh quân sự.

Ông bắt đầu vận động tranh cử vào tháng 11 năm ngoái và vấp phải sự chỉ trích từ một số thành viên cực đông của NATO, bao gồm cả việc ủng hộ dự án đường ống Nord Stream 2 của Nga và không đáp ứng chi tiêu quốc phòng của Hòa Lan theo tiêu chuẩn của NATO.

Dưới thời ông làm thủ tướng trong 14 năm, Hòa Lan đã không đáp ứng được mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO là 2% GDP, mặc dù nước này dự kiến sẽ đạt được mục tiêu này trong năm nay.

9. Von der Leyen được tường trình đã được đề cử nhiệm kỳ thứ hai làm chủ tịch Ủy ban Âu Châu

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu được tường trình đã đề cử Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai, Politico đưa tin hôm 25 Tháng Sáu, dẫn lời 5 quan chức Liên Hiệp Âu Châu.

Nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của Von der Leyen đã được thúc đẩy bởi cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu hồi đầu tháng 6.

Đảng Nhân dân Âu Châu, gọi tắt là EPP, trung hữu, bao gồm Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo của von der Leyen, vẫn là đảng lớn nhất với 189 ghế.

Quyết định này vẫn phải được chính thức hóa tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu vào ngày 27-28 Tháng Sáu, sau đó được các thành viên Nghị viện Âu Châu thông qua.

Do đó, Von der Leyen sẽ phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ thành viên của Nghị Viện Âu Châu trong những tuần tới, vì bà cần có sự chấp thuận của hơn một nửa trong số 720 thành viên của Nghị viện Âu Châu.

Là một người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, von der Leyen trước đây đã loại trừ việc hợp tác với các đảng thân thiện với Điện Cẩm Linh.

Theo Politico, Kaja Kallas cũng đã được phê chuẩn làm Đại diện cao cấp tiếp theo của Liên Hiệp Âu Châu về đối ngoại, vị trí hiện do Josep Borrell nắm giữ.

Antonio Costa được cho là sẽ là chủ tịch tiếp theo của Hội đồng Âu Châu, vị trí hiện nay do Charles Michel nắm giữ.

Quyết định này được đàm phán bởi sáu nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, đó là Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte.

10. Tuyên bố của Hội đồng An ninh Nga về lệnh bắt giữ Valery Gerasimov và Sergei Shoigu

Hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Hội đồng An ninh Nga cho biết lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu của Tòa án Hình sự Quốc tế là một phần của cuộc chiến hỗn hợp chống lại Mạc Tư Khoa.

ICC hôm thứ Ba đã ban hành lệnh bắt giữ Shoigu, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, và Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại trong quá trình xâm lược Ukraine.

11. Thủ tướng Tiệp xác nhận Ukraine đã nhận lô đạn pháo đầu tiên theo sáng kiến do Praha dẫn đầu

Hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết Ukraine đã nhận được lô đạn pháo đầu tiên theo sáng kiến do Tiệp dẫn đầu.

Tổng thống Tiệp Petr Pavel hồi tháng 2 cho biết Praha đã xác định được 500.000 quả đạn pháo 155 ly và 300.000 quả đạn pháo 122 ly bên ngoài Âu Châu có thể được mua và gửi tới Ukraine sau khi số tiền cần thiết được phân bổ cho sáng kiến này.

Ngoại trưởng Tiệp Jan Lipavsky cho biết vào cuối tuần rằng một số quốc gia, bao gồm Cộng hòa Tiệp, Đức, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Canada và Hòa Lan, đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến của Tiệp, có thể dẫn đến việc chuyển 1,5 triệu viên đạn tới Kyiv.

Theo Thủ tướng, hơn 1,6 tỷ euro hay 1,7 triệu Mỹ Kim đã được phân bổ cho nỗ lực này.

“Lô hàng đạn dược đầu tiên theo sáng kiến của chúng tôi đã đến Ukraine cách đây một thời gian. Chúng tôi đang làm những gì cần thiết”, Fiala nói.

Lipavsky cho biết vào giữa tháng 6 rằng những quả đạn pháo đầu tiên được mua theo sáng kiến này đã đến Ukraine trong “những ngày này”.

Các quan chức Tiệp không nêu rõ số lượng đạn dược được chuyển đến để bảo vệ bí mật quốc phòng.

Pavel đưa ra sáng kiến này trong bối cảnh Ukraine mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka vào tháng 2 trong bối cảnh thiếu đạn dược trầm trọng.

Kể từ đó, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào các thành phố của Ukraine và phát động một cuộc tấn công mới ở Kharkiv, nơi được cho là đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên. Quân đội Ukraine ngày 22 Tháng Sáu cho biết một số lực lượng Nga đang rút khỏi khu vực gần thị trấn Vovchansk đang bị vây hãm do mất năng lực chiến đấu.

Chính phủ Tiệp cho biết Mạc Tư Khoa vẫn đang vượt xa phương Tây trong việc bảo đảm nguồn cung cấp đạn pháo, lo ngại rằng việc thanh toán chậm cho các công ty vũ khí có thể dẫn đến hàng triệu quả đạn được chuyển đến Mạc Tư Khoa thay vì Kyiv, tờ Financial Times đưa tin vào cuối tháng 5.

12. Hình ảnh vệ tinh cho thấy cháy kho đạn ở vùng Voronezh của Nga

Hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty thu được cho thấy ít nhất hai trận hỏa hoạn, phù hợp với lời kể của người dân địa phương về hai máy bay điều khiển từ xa tấn công kho đạn dược dã chiến ở quận Olkhovatsky của khu vực vào rạng sáng Thứ Ba, 25 Tháng Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết HUR đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Ông chia sẻ một đoạn video cho thấy những đám khói bốc lên trời và cho biết ngọn lửa bao trùm khoảng 3.500 mét vuông, trong đó kho chứa vẫn đang cháy. Nó nằm cách biên giới với tỉnh Luhansk của Ukraine khoảng 70 km.

Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên địa bàn huyện. Thống đốc Voronezh Alexander Gusev giải thích rằng nó được đưa ra “để nhanh chóng loại bỏ hậu quả của vụ nổ”. Trước đó ông nói rằng “các đối tượng nổ” đã phát nổ sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Thống đốc cho biết không có ai bị thương trong vụ tấn công.

Lực lượng Ukraine thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhằm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

Vài ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga, nhằm vào một căn cứ của Nga dành cho máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed.