BATON ROUGE, LA - Đức TGM Alfred Hughes của New Orleans hiện nay đã đạt tổng hành dinh tạm thời gần Baton Rouge, Lousiana, hầu điều hành và tái xây dựng lại giáo phận “sau thảm cảnh vô cùng sâu đậm đối với nhân sinh”.

Như chúng ta đã quan sát thấy hầu như cả thành phố New Orleans đã bị thiệt hại vì bão Katrina, và hôm nay thị trưởng thành phố đã ra lệnh cưỡng ép tất cả cư dân phải dời thành phố, TGM Hughes cũng tuyên bố rằng ưu tiên đầu tiên là cần phải cứu những người còn đang bị kẹt trong các ngôi nhà của họ. Bước kế tiếp là “cung ứng những nhu yếu cần thiết cho những ai đã chạy di tản, và tái xây dựng lạihệ thống truyền thông”.

TGM Hughes nhận định rằng vì hầu như mọi nơi trong giáo phận không còn thông tin được và cũng không tới nơi được, nên ngài đang lên kế hoạch làm thế nào để cung cấp việc mục vụ cho những nơi mà người cư dân tạm trú đang tập trung, bao gồm cà những thành thị lân cận trong tiều bang Louisiana và các khu đô thị lớn như: Houston, Dallas, và Atlanta-những nơi mà người di tản đã được chuyền tới. Hiện nay TGP New Orleans đang cố gắng truy cập tin tức và xem các linh mục của giáo phận New Orleans đang lưu lạc ra sao, vì sau trận bão hầu hết sự liên lạc với giáo sĩ đã bị đứt đoạn.

Nguồn tin của VietCatholic cũng cho biết thêm là Tòa Giám Mục tại Baton Rouge cũng đã phối hợp và đã nhờ LM Vũ văn Thân nhắn tin cho các linh mục thuộc TGP New Orleans xin liên lạc với Cha Thân (225) 344- 8595 hoặc (225) 387-9351, để địa phận được biết rõ hơn về tình trạng và tin tức của các linh mục.

Ngoài ra để phối hợp cách mau chóng hơn, TGM Hughes tuyên bố như sau: "Trước sự làn phá to lớn (New Orleans) như vậy, tôi đã quyết định thành lập văn phòng viễn liên (satellite office) tại Baton Rouge để đưa ra những quyết định trọng yếu về việc tái tạo các dịch vụ xã hội và tái xây dựng các trường học và các thánh đường trong Tổng giáo phận New Orleans”.

Các viên chức thuộc hệ thống giáo dục của Tổng giáo phận sẽ họp trong tuần này để quyết định làm thế nào họ có thể mở lại các trường giáo xứ; và mục tiêu là làm thế nào có thể bắt đầu nhận học sinh vào học tiêu chuẩn dự tính là vào tháng Giêng năm 2006.

Văn Phòng Bác Ái Xã Hội (Catholic Charity) của TGP New Orleans đã yêu cầu các nhân viên liên lạc bằng điện thoại (888- 871- 7203) hoặc dùng itnernet mà liên hệ trong nỗ lực giúp các người sống sót sau trận bão Katrina. Đức TGM Hughes cũng yêu cầu tất cả các nhân viên làm việc cho giáo phận làm ơn liên hệ ngay với bản hành dinh tạm thời viễn thông satelite của TGP ở Baton Rouge hầu giáo phận có thể thiết lập việc trả lương và các vấn đề liên hệ.