Thời tiết thay đổi. Năm nay nắng hạn hơn mọi năm. Mưa ít, nắng nhiều. Đã thế cái nắng lại gay gắt, không khí khô. Gió nóng samạc từ xa bay về, mang theo cát bụi màu đất đỏ làm cho cả bầu trời màu hồng, đậm mầu đất. Ngày nóng, đêm bức, ngột ngạt, hơi thở rè rè như tiếng ve già kêu rời rạc lúc cuối đời.

Nắng hạn, sợ không đủ nước cho dân chúng dùng, chính quyền ra lệnh giới hạn nước. Cấm hàng ngày tưới cỏ, cây cối trong vườn. Chỉ được phép tưới cầm hơi, giúp cho cây cối sống, cầm cự qua hè, mong cho mùa mưa tới nhanh. Vườn rau đay thiếu nước, lá teo, thân còm, cành rụt, vỏ dính thân. Lệnh tiết kiệm nước ban ra, hạn chế dùng nước. Như thế cả vườn bị chết khô. Không cấm giết cây. Cấm nước; cây chết. Thế mới biết thiên nhiên liên hệ với nhau. Nếu không giữ lại một vài cây làm sao có giống trồng cho năm tới. Một chọn lựa bắt buộc; Cu Tỏi tưới cho cây rau đay tốt nhất vườn. Mong cho nó mau ra hoa, có trái làm giống cho năm sau. Được tưới nước đầy đủ, phân bón đàng hoàng, nó mọc tốt, lá xanh, hoa vàng ươm. Cả vườn có vài cây rau xanh um; đàn bướm, cái sâu, con kiến bu lại tàn phá. Chưa hết, đất khô côn trùng trong đất đi tìm thực phẩm, nước uống. Chúng bu lại cầy bới, cắn gốc rễ. Cây rau đay giống, phía trên mặt đất bị sâu rầy tàn phá; dưới mặt đất bị côn trùng bách hại. Cuối cùng chỉ còn vài ba trái cằn cỗi, không được mấy hột giống.

Miếng đất trồng rau sau nhà khô rang, nứt nẻ vết chân chim, chằng chịt. Vết nứt này chưa dứt thì vết nứt kia đã nối vào, tạo thành vết nứt dài cong queo, ngoằn ngèo dài từ mảnh vườn sau nhà, chạy ra trước ngõ, rớt tỏm xống bờ ao. Cỏ dại còn chết, nói chi đến rau trồng. Mừng đại lễ Đức Kitô lên trời; chiều đó trời ban xuống cho nhân loại cơn mưa đầu mùa. Ai cũng bảo, đây chính là ơn Chúa Thánh Thần ban xuống. Mưa cho cây cối xanh um. Mưa cho con người có nước uống. Mưa cho không khí ôn hoà. Mưa cho lũ chim bay về ca hát líu lo mừng nắng sớm. Mưa cho đời bớt sầu, cho ve già im tiếng. Mưa cho ong hút mật nhuỵ hoa. Mưa cho con cá dưới ao thoả chí mừng nước mới, mưa cho con tôm sáng mắt mò tìm thức ăn. Mưa cho con cua lìa hang nhìn trời xanh, trăng sáng. Cơn mưa đầu mùa mang lại nhiều nước. Mưa như đổ nước xuống. Nước chảy đầy kẽ lẻ, mang theo bụi, đất lấp lầy các vết nẻ trên đất. Nhìn miếng đất mềm mại, ướt, dẻo. Cu Tỏi mong sao có hạt giống trồng rau. Chàng lục lọi trong tủ tìm được ít hạt giống cũ cách đây ba năm mang trồng. Hạt giống cũ, lâu quá, nó không mọc. Hy vọng chết theo với hạt đay giống.

Ngày ngày, nhìn qua cửa kiếng trong bếp sau nhà; đám cỏ non đua nhau chồi lên, lá mơn mởn, xanh nõn nà, vươn dài thật bắt mắt. Chàng nghĩ bụng nhìn thì thích thật nhưng mai mốt nhổ chúng, không còng xương sống, cũng giãn xương ngực, nhẹ nhất là mỏi rã cánh tay. Cỏ mọc không đều, chỗ thưa, chổ dầy; nơi này cao, đám kia thấp. Trong số những đám lô nhô cao thấp, lại có những cây lá ngắn, dài khác màu. Đoán chừng là một loại cỏ dại khác. Không thèm nhổ, để kệ nó, mai mốt làm phân xanh cho vườn. Rồi cũng một ngày kia; một buổi sáng trong sáng, khí trời mát mẻ mời gọi, Cu Tỏi bước chân vào vườn. Có cái gì bắt mắt, lại gần nhìn kĩ thì ra, vui quá, đám rau đay. Nó mọc ngay chỗ cây rau đay giống trước kia. Suy nghĩ mãi, chàng nhớ lại, ba năm trước đây cây rau đay giống có mấy trái nhỏ bằng đầu đũa. Trái khô cằn, còm cõi, vò ra chỉ lấy được vài ba hạt, số còn lại toàn hạt nép. Quẳng hạt nép xuống gốc cây. Không ngờ, hạt giống chàng chọn cất kĩ lại không mọc; hạt chàng khinh chê, vất bỏ đó, chúng ngủ yên trong đất, chờ cơ hội thuận tiện mọc lên. Hạt giống không mọc vì thiếu nước. Cất trong chai lọ, khô quá, mầm hạt giống chết khô. Dước đất, nhờ chất ẩm, chỉ một chút xíu thôi cũng đủ giúp mầm hạt giống tồn tại lâu năm trong lòng đất. Thế mới biết Đấng Tạo Hoá âm thầm dậy con người trăm ngàn điều tốt lành, mới lạ; khoa học từ từ khám phá mỗi ngày.

Tinh thần vươn cao, Cu Tỏi chăm sóc đám đay, thế là gia đình có bữa canh ngon. Xóm làng ai cũng hỏi làm sao cu Tỏi có hạt giống rau đay. Chàng đáp: Ơn Chúa Thánh Thần đấy bác ạ. Vài người đạo đức nghe được lên tiếng mắng:

Đừng hỗn. Ăn càn, nói bậy. Nói như thế là báng đạo, có biết không.

Cu Tỏi thanh minh. Dạ, cháu không có í nói hạt giống rau đay là Chúa Thánh Thần. Cháu muốn nói thiên nhiên làm việc tương tự như công việc của Thánh Thần. Hôm trước mưa vào đúng ngày lễ Chúa Giêsu lên trời, một tuần trước lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống; chính các bác bảo đó là ơn Chúa Thánh Thần. Các bác dùng thiên nhiên ví vào việc đạo đức. Cháu cũng dùng thiên nhiên hiểu ơn Chúa Thánh Thần. Đây nhá, ngày bác chịu phép Thanh Tẩy, bác nhận ơn Chúa Thánh Thần. Bảy tám năm sau bác chịu phép Thêm Sức, bác cũng nhận ơn Chúa Thánh Thần. Rõ ràng chưa. Ơn Chúa Thánh Thần khi chịu phép Thanh Tẩy và Thêm Sức chỉ là một Thánh Thần. Ơn Thánh Thần Kitô hữu lãnh nhận lúc Thanh Tẩy đến từ Đức Kitô, gồm các ơn tiên tri, tư tế và vương quyền của chính Đức Kitô. Kitô hữu nhận bảy ơn Thánh Thần lúc thêm sức. Đó là các ơn: Khôn ngoan, lo liệu, hiểu biết, sức mạnh, thông minh, đạo đức và kính sợ Chúa.
Ở bậc tiểu học, học sinh học toàn nguyên tắc căn bản. Mẫu tự thì có a, b, c; toán thì có 1,2,3. Lên trung học những nguyên tắc căn bản này được khai triển rộng ra hơn một chút và lên đại học thì được khai triển rộng rãi. Hiểu theo cách đó thì ơn Thánh Thần nhận lúc thanh tẩy trở thành nền tảng cho các ơn khác nhận sau này. Ơn Thánh Thần nhận lúc thêm sức khai triển các ơn nền tảng, căn bản nhận khi thanh tẩy, trước khi được sai đi làm nhân chứng cho Đức Kitô.

Thánh Gioan Tiền Hô có lần nói, phép rửa ông ban bằng nước, nhưng Đấng đến sau ông sẽ rửa bằng lửa, bằng Thánh Thần. Thời đó người ta phải chờ hơn ba mươi năm sau, Đức Kitô về trời mới ban Thánh Thần xuống. Ngày nay Giáo Hội có hai đại lễ: Lễ Chúa Giêsu lên trời và lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Trước hai đại lễ này, môn đệ Đức Kitô nhận ơn thanh tẩy rồi chờ để nhận ơn Thánh Thần. Sau hai đại lễ, Kitô hữu đón nhận Thánh Thần ngay khi nhận bí tích Thanh Tẩy.

Bí tích Thêm Sức có nguồn gốc từ lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Tông đồ Đức Kitô đặt tay ban Thánh Thần cho những nhân tuyển có lòng tin vào Thiên Chúa nhưng chưa nhận Thánh Thần Cv 8:14-17. Phaolô gặp một nhóm khác cũng tin theo Chúa nhưng chưa hề nghe nói đến Thánh Thần. Ông đặt tay trên họ và họ nhận Thánh Thần, và hăng hái ra đi rao giảng Lời Chúa Cv 19:1-8. Những nhân tuyển này nhận ơn thống hối từ phép rửa của Gioan; ba mươi năm sau mới nhận ơn Thánh Thần. Như thế có thể nói Gioan là người không phải chỉ dọn đường cho Chúa Cứu Thế; Gioan còn dọn đường tâm linh cho môn đệ Đức Kitô. Môn đệ Đức Kitô ra đi rao giảng được chính những nhân tuyển này đón nhận. Họ là đầu cầu nối kết; là dân địa phương, chỉ đường, dẫn lối, giúp các tông đồ hiểu phong tục, tập quán địa phương trong việc rao giảng lời Chúa. Chính những nhân tuyển này trở thành lãnh đạo đền thờ địa phương.

Ơn Thánh Thần nhận lúc Thêm Sức được ví như cơn mưa đầu mùa đổi mới mặt đất. Ơn Thánh Thần giúp sưởi ấm, đổi mới tâm hồn, canh tân đời sống, thanh tẩy vết nhơ, làm đầy thung lũng, lấp đầy lỗ nẻ, hàn gắn vết rẽ. Tất cả đều do Thánh Thần. Đây là nguồn thần lực Thánh Thần Chúa khởi sự, lãnh đạo, chủ trương. Dùng hình ảnh thiên nhiên giải thích việc làm của Thánh Thần giúp trí óc con người dễ nhận ra Thánh Thần ngày đêm sinh hoạt trong tim, tâm hồn ta. Nhận ơn Thánh Thần lúc thanh tẩy nhưng đến khi thêm sức mới đánh dấu mức trưởng thành của Kitô hữu. Trưởng thành đây không phải là trưởng thành về thể lí. Trưởng thành về tâm linh, đức tin. Người Kitô hữu trưởng thành khi biết phân biệt phải trái, đúng sai, lành dữ, đạo đức; khô khan, siêng năng lười biếng trong việc tin theo và phụng thờ Chúa. Đời sống đức tin cùng đồng hành với đời sống thể lí là một ân huệ. Nhưng nhiều trường hợp đời sống đức tin không lớn mạnh chung với đời sống thể lí.

Khi gieo trồng một cây, dù là thân mộc hay giây leo; khởi đầu chỉ có một thân duy nhất mọc lên; khi trưởng thành cây đó bắt đầu đâm nhánh, mọc cành. Trưởng thành hơn nữa, nhánh chính sinh nhánh phụ; cành to sinh cành nhỏ, trở thành cây rậm rạp, xum xoe. Khi trưởng thành tất cả đều sinh hoa trái. Tương tự như thế, cuộc sống tâm linh được ví như 'cây đức tin'. Hạt giống đức tin Kitô hữu nhận khi lãnh bí tích Thanh Tẩy; cây đó bám rễ, từ từ lớn lên đến mức trưởng thành. Mức đó được đánh dấu, ghi ấn tín bằng bí tích Thêm Sức. Kitô hữu trưởng thành khi biết làm lành, lánh dữ. Họ được sai đi làm nhân chứng cho Đức Kitô giữa đời. Cuộc lữ hành tâm linh khởi sự bằng việc sai đi, và chấm dứt khi Kitô hữu đó được diện kiến trước tôn nhan Chúa.

TiengChuong.org