Tại buổi tiếp kiến (15/5/2024) ĐTC nhấn mạnh: Bác ái là công việc của Chúa Thánh Thần trong chúng ta.

Đức Thánh Cha chia sẻ về “lòng bác ái” trong Buổi Tiếp Kiến Chung tuần này, ngài nói nhân đức đối thần “đến từ Thiên Chúa và hướng về Thiên Chúa, nó giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa… và yêu thương tha nhân như Thiên Chúa yêu thương họ”.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Thứ Tư hôm nay (15/5/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về nhân đức đối thần, bác ái khi ngài tiếp tục loạt bài giáo lý về các thói xấu và nhân đức.

ĐTC bắt đầu suy tư của mình bằng trích đoạn thơ Thánh Phaolô: “Vì thế, đức tin, đức cậy và đức mến tồn tại cả ba; nhưng điều vĩ đại nhất trong số đó là tình yêu.” Đức Thánh Cha lưu ý rằng những lời này được viết cho các Kitô hữu ở Côrintô, những người đang đối diện với sự chia rẽ và xung đột – ngay trong việc cử hành Thánh Thể.

Nhân đức bác ái đến từ Thiên Chúa

“Ai biết được, nhưng có lẽ trong cộng đồng Corintô, không ai nghĩ rằng họ có lỗi,” Đức Thánh Cha nói. Nếu đúng như vậy, có lẽ họ thấy việc Phaolô lên án sự xung khắc của họ là “quá đang, không thể hiểu nổi”.

Mặc dù họ nghĩ họ là những người tốt và yêu thương, nhưng thánh Phaolô đã làm thức tỉnh họ về lòng bác ái đích thực đến từ Thiên Chúa. “Nỗi lo của thánh Phaolô cho cộng đoàn Côrintô – cũng như cho chúng ta ngày nay – có sự nhầm lẫn hoặc không có dấu vết của nhân đức đối thần, nhân đức chỉ đến với chúng ta từ Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

‘Một tình yêu rộng lớn hơn’

Giống như mọi người, Đức Thánh Cha giải thích, các Kitô hữu có khả năng có “tất cả các hình thức tình yêu thương trên thế giới”: tình yêu lãng mạn, tình yêu bạn bè, tình yêu đất nước và tha nhân.

“Nhưng có một tình yêu lớn lao hơn,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói tới là “tình yêu đến từ Thiên Chúa và hướng về Thiên Chúa, và làm cho chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa… và yêu thương người lân cận như Thiên Chúa yêu thương.”

Đây chính là đức bác ái, giúp chúng ta không chỉ yêu thương bạn bè và gia đình mình mà còn yêu thương cả những người khó thương. “Đây là ‘nhân đức đối thần’” Đức Thánh Cha nói, bởi vì “nó đến từ Thiên Chúa, nó là công việc của Chúa Thánh Thần trong chúng ta”.

Một đức tính khó thực thi

Nhắc lại Bài giảng trên núi, Đức Thánh Cha chỉ cho thấy rằng Chúa Giêsu mạc khải tình yêu “như một nhân đức mang danh bác ái”. Đó là một nhân đức khó thực hành, thậm chí là nhân đức không thể thực hiện được “nếu người ta không sống trong Thiên Chúa”.

Nhưng ngoài những tình yêu và tình cảm thông thường của trái tim con người, ngài nói, “Tình yêu Kitô giáo bao trùm những gì không dễ thương, nó mang lại sự tha thứ, chúc lành cho những ai nguyền rủa. Đó là một tình yêu mãnh liệt đến mức dường như không thể có được, nhưng lại là điều duy nhất tiềm ẩn trong con người chúng ta.”

Và ĐTC kết thúc với lời cảnh báo rằng, trong những giây phút cuối cùng của chúng ta, “chúng ta sẽ không bị xét xử dựa trên tình yêu chung chung, nhưng chính là dựa trên lòng bác ái,” và ĐTC trích dẫn những lời của Chúa Giêsu: “Quả thật, Ta nói với các con, những gì các con làm cho tha nhân” trong số những người anh em của Thầy là các con làm cho Thầy...