Chúa Nhật 12 Tháng Năm, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Lễ Chúa Lên Trời. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Và bây giờ tôi xin chúc giới trẻ Genoa một Chúa Nhật vui vẻ.

Hôm nay tại Ý và các quốc gia khác, Lễ Chúa Lên Trời được cử hành. Tin Mừng Thánh Lễ kể rằng Chúa Giêsu, sau khi ủy thác nhiệm vụ tiếp tục công việc của Người cho các Tông đồ, “đã được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa” (Mc 16:19). Đây là những gì Tin Mừng nói: Người “được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa”.

Việc Chúa Giêsu trở về với Chúa Cha đối với chúng ta không phải là sự tách biệt của Ngài với chúng ta, mà giống như việc đưa chúng ta đến đích là Thiên Đàng. Giống như khi ở trên núi, người ta leo lên đến đỉnh: người ta bước đi một cách khó khăn, và cuối cùng, ở một ngã rẽ trên đường, chân trời mở ra và người ta nhìn thấy toàn cảnh. Sau đó, toàn bộ cơ thể tìm thấy sức mạnh để vượt qua chặng đi lên cuối cùng. Toàn bộ cơ thể - cánh tay, chân và mọi cơ bắp - căng lên và tập trung để đạt đến đỉnh cao.

Và chúng ta, Giáo hội chính là thân thể mà Chúa Giêsu, sau khi lên trời, kéo theo với Người, giống như một đoàn người bị buộc dây. Chính Ngài là Đấng đánh thức chúng ta và thông truyền cho chúng ta, bằng Lời Ngài và ân sủng của các Bí tích, vẻ đẹp của quê hương mà chúng ta đang hướng tới. Do đó, chúng ta cũng vậy, các chi thể của Ngài – chúng ta là các chi thể của Chúa Giêsu – cùng nhau tiến lên với niềm vui với Ngài, người lãnh đạo của chúng ta, biết rằng bước đi của một người là bước đi của tất cả mọi người, và không ai bị lạc lối hay bị bỏ lại phía sau, bởi vì chúng ta chỉ là một thân thể (x. Col 1:18; 1 Cor 12:12-27).

Hãy lắng nghe thật kỹ: từng bước một, từng nấc thang một, Chúa Giêsu chỉ đường cho chúng ta. Những bước phải được thực hiện là gì? Tin Mừng hôm nay nói: “Rao giảng Tin Mừng, rửa tội, trừ quỷ, bắt rắn, đặt tay trên người bệnh” (x. Mc 16:16.18); tóm lại, là thực hiện những công việc của tình yêu thương: ban sự sống, mang lại niềm hy vọng, tránh xa mọi hình thức xấu xa và hèn hạ, lấy điều thiện đáp trả sự dữ, gần gũi những người đau khổ. Đây là “từng bước một”. Và càng làm như vậy, chúng ta càng để cho Chúa Thánh Thần biến đổi, càng noi gương Ngài, như khi ở trên núi, chúng ta cảm thấy không khí xung quanh trở nên nhẹ nhàng và trong lành, chân trời rộng mở và đích đến gần kề, lời nói và cử chỉ trở nên tốt đẹp, tâm trí mở rộng và thở.

Và vì vậy chúng ta có thể tự hỏi: lòng khao khát Thiên Chúa, lòng khao khát tình yêu vô hạn của Ngài, sự sống vĩnh cửu của Ngài có sống động trong tôi không? Hay tôi hơi đờ đẫn và bị neo chặt vào những thứ phù phiếm, tiền bạc, thành công hay niềm vui? Và liệu lòng khao khát Thiên đàng có cô lập tôi, nó có phong ấn tôi, hay nó khiến tôi yêu thương anh chị em mình với tấm lòng bao dung và vị tha, cảm thấy rằng họ là những người bạn đồng hành của tôi trên hành trình hướng về Thiên Đàng?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đến đích, giúp chúng ta cùng nhau vui vẻ bước đi hướng tới vinh quang Nước Trời.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Khi chúng ta cử hành Lễ Thăng Thiên của Chúa Phục Sinh, Đấng giải thoát chúng ta và muốn chúng ta được tự do, tôi nhắc lại lời kêu gọi trao đổi chung tất cả các tù nhân giữa Nga và Ukraine, bảo đảm rằng Tòa Thánh sẵn sàng ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào về vấn đề này, đặc biệt là đối với những người bị thương nặng và bị bệnh. Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, ở Palestine, ở Israel, ở Miến Điện… Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình.

Hôm nay là Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ của trái tim”. Chỉ bằng cách khôi phục lại sự khôn ngoan của trái tim, chúng ta mới có thể giải thích được những đòi hỏi của thời đại và khám phá lại con đường hướng tới sự truyền thông nhân bản trọn vẹn. Chúng ta gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhân viên truyền thông vì công việc của họ!

Hôm nay nhiều quốc gia kỷ niệm Ngày của Mẹ: chúng ta hãy nghĩ tới tất cả các bà mẹ với lòng biết ơn và chúng ta cũng cầu nguyện cho các bà mẹ đã lên Thiên đàng. Và chúng ta hãy phó thác các bà mẹ cho sự bảo vệ của Đức Maria, Mẹ Thiên Quốc của chúng ta. Một tràng pháo tay thật lớn dành cho tất cả các bà mẹ!

Tôi xin chào những người hành hương đến từ Rôma và nhiều vùng khác nhau của Ý và thế giới, đặc biệt là những người đến từ Hung Gia Lợi và Malta, các sinh viên của Colégio da São Tomás của Lisbon, và các ban nhạc đến từ Áo và Đức, những người tỏ lòng tôn kính tưởng nhớ Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Họ chơi rất tốt! Cảm ơn. Tôi cũng chào các tín hữu Pesaro, Cagliari, Giulianova Lido, và những người từ Ponti sul Mincio đến bằng xe đạp, những người hiến máu AVIS, Hiệp hội “Núi Trẻ” Turin, các ứng viên Thêm sức từ Genoa, và những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. đau cơ xơ hóa, vào Ngày dành riêng cho bệnh lý này.

Tôi xin cảm ơn những người tổ chức cuộc triển lãm ảnh “Những thay đổi”, được trưng bày bên dưới Hàng cột của Quảng trường Thánh Phêrô. Những bức ảnh từ khắp nơi trên thế giới ghi lại vẻ đẹp của ngôi nhà chung của chúng ta, món quà của Đấng Tạo Hóa mà chúng ta buộc phải bảo vệ. Tôi mời bạn đến thăm triển lãm này!

Tôi chào tất cả anh chị em và các bạn trẻ của Immacolata. Tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật vui vẻ và một chuyến đi tốt đẹp đến Genoa! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.