NEW ORLEANS - Dân chúng đói khổ, không đồ ăn nước uống từ mấy ngày, chờ đợi cứu trợ không tới, xác người chết trôi nổi để ở ven đê đầu đường... Cảnh tượng thật hỗn độn, từng nhóm người đi phá nhà cướp cửa tiệm, lại bắn ngay cả cảnh sát và phi công cứu mạng, từng ngàn người chờ đợi được xe buýt cứu đi mà vẫn còn phải đợi...

Một người gục chết trên ghế (AP)
Nhìn vào thảm cảnh này, là người Hoa Kỳ cũng phải xấu hổ cho những con người “hiện hình với tất cả cái xấu tồi tệ của bản năng” tranh sống. Có người đã phải thốt lên rằng: “Đây không khác gì cảnh tàn khốc bên Iraq, Bangladesh hay tại nước Phi châu nào đó”.

Thị trưởng Nagin phải thốt lên: “Đây là lời cứu mạng SOS thảm bại nhất”.

Dân chúng chờ đợi lâu, nhất là còn cả chừng 15,000 người sống tại khu Superdome bần thỉu, thối tha, nóng bức, đói khổ, xác người già nằm chết trên xe lăn, xác trẻ con đặt đâu đó, từng đoàn đoàn lớp lớp người như lũ ma đói. Có người đã phải thốt lên “Chúng tôi ở đây như những con vật”.... Cảnh tượng trông thật thê thảm và không sao nói lên hết lời...

Thị trưởng new orleans tuyên bố: “Vô cùng thất vọng. Ngay bây giờ chúng tôi không còn nguồn lực nào khác, không có xe buýt đủ... Trung tâm Superdome không vệ sinh, cũng không an toàn, và chúng tôi hết cả đồ tiếp tế”.

Chính quyền trung ương nói đang gửi tới mỗi ngày 1,400 bệ binh quốc gia hầu ngăn chặn nạn cướp đồ hôi của tới thành phố new Orleans hầu như vô trật tự không còn luật lệ gì nữa!.

Hiện tại đã có 2,800 vệ binh quốc gia trong thành phố rồi, thế nhưng một vài nơi trong thành phố quân tác oai tác quái, đồ vô lại, cứ tiếp tục tấn công những người cứu thương. Rõ là khổ!

Nhiều người nạn nhân bão lụt còn sót trong thành phố giờ đây lại lo cho chính mạng sống của mình bị lâm nguy. Quân hôi của đã phá các tiệm bán súng và cướp súng, chúng ngang nhiên cướp xe đồ ăn của ngay cả vệ binh cứu thương nữa.

Người chết không được ai trông nom săn sóc, đến nỗi ông Daniel Edwards đã phải phát biểu rằng: “Ngay cả với con chó nhà tôi, tôi cũng không đối xử như vậy nũa!”.

Tổng thống Bush và thống đốc bang Lousiana đã phải lên tiếng nặng lời cảnh giác rằng: “Sẽ mạnh tay trừng trị những kẻ vô pháp luật”.

Xem ra với tất cả những gì đang xẩy ra và chúng ta có thể chứng kiến cảnh này trên truyền hình thì chính thành phó New Orleans cũng đang trong cơn hấp hối, đang cố gắng chiến đấu bảo vệ cho chính cuộc sống tương lai của thành phố vậy”.