HỒNG KÔNG (UCAN) -- Đối với một số nhóm Giáo hội và các tổ chức phi chính phủ, công viên giải trí Hồng Kông Disneyland có nguy cơ khai thác nhân công, đẩy mạnh chủ nghĩa tiêu thụ và dần dần đánh mất các giá trị truyền thống, nhưng những người khác lại xem đó chỉ là một nơi giải trí.

Người ta đã thử nghiệm tại công viên chính ở Mỹ từ ngày 12-6. Trong khi công viên sắp được chính thức khai trương vào ngày 12-9, đại diện các nhóm Giáo hội và dân sự đã nói với UCA News rằng họ rất lo lắng rằng khu Disneyland thứ năm của thế giới sẽ trả lương thấp và có điều kiện làm việc tồi tệ cho nhân viên và đe dọa văn hóa truyền thống ở Hồng Kông.

Jackie Hung Ling-yu, nhân viên dự án của Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận Hồng Kông, lo lắng Disneyland sẽ thúc đẩy một nền "văn hóa tiêu xài" vốn luôn gạt người nghèo ra bên lề xã hội. Hung còn xem khu Disneyland mới nhất của thế giới này là "một ông chủ vô đạo đức" bởi vì nhân viên phải làm việc như diễn viên là phải tươi cười cả ngày cho dù là họ không muốn."

Mung Siu-tat, điều phối viên của Liên đoàn Công đoàn Hồng Kông, tỏ ra lo lắng về giờ làm việc dài và tiền lương thấp mà nhân viên công viên phải chịu. "Bạn tôi sẽ làm hướng dẫn viên ở đó và anh ta nói rằng anh ta sẽ phải làm việc đến 13 giờ một ngày," và vì nó nằm cách xa trung tâm thành phố, "nên ngày làm việc sẽ còn dài hơn do mất thời gian đi lại."

Mung còn cho biết, phần lớn trong số 18.000 việc làm do Disneyland mang lại chỉ có tính tạm thời và theo hợp đồng, và người lao động địa phương phải chuẩn bị đối phó các vấn đề bất ổn định về việc làm.

Vui chơi giải trí được tổ chức tại công viên mới này sẽ đe dọa đến các giá trị đã được hình thành từ lâu nay, theo Au Loong-yu, một thành viên của tổ chức phi chính phủ "Globalization Monitor."

Au nói: "Văn hóa truyền thống Trung Hoa dạy chúng ta tham gia các hoạt động vui chơi giải trí khá 'nhẹ nhàng hơn' như hát dân ca và kể chuyện. Qua các hoạt động như thế, chúng ta hiểu rõ hơn và tái tạo các yếu tố có trong văn hóa dân gian chúng ta, nhưng chủ nghĩa tiêu thụ mà khu Disneyland tượng trưng làm cho điều này bất khả thi vì người dân sẽ không còn tham gia các hoạt động lành mạnh như thế nữa. Thay vào đó, họ sẽ trả tiền để nghe nhạc và chuyện Disney, và khả năng sáng tạo, tưởng tượng và đánh giá của họ sẽ mất dần."

Ủy ban Công lý và Hòa bình và một ban tư vấn có quan hệ với Au, Mung và các tổ chức phi chính phủ khác muốn tập trung sinh viên đại học và học sinh trung học cơ sở đến tham dự ba cuộc hội thảo về chủ nghĩa tiêu thụ, quyền lao động và bảo vệ môi trường vào các ngày Chúa nhật cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Nhưng kế hoạch đã bị hủy bỏ do khó tìm người đến tham dự trong kỳ nghỉ hè.

Mặc cho những lo ngại của những người phản đối Disneyland, một số người dân địa phương nói rằng họ hoan nghênh việc khai trương công viên này bởi vì nó sẽ mang lại những trò giải trí mới lạ.Một sinh viên đại học mang họ Lam nói với UCA news rằng em sẽ để dành tiền đi công viên Disneyland bởi vì nó là "một nơi kỳ lạ không thể tìm thấy được trong đời thường." Gia đình của em sống trong một khu quy hoạch dân cư và phụ thuộc vào trợ cấp phúc lợi xã hội.

Brian Yau Hon-kee, hiệu trưởng Trường Trung học số Một Học viện Yuen Yuen của Hiệp hội Lão giáo Hồng Kông, nói với UCA News rằng ông xem Disneyland là nơi giới trẻ có thể tham gia các trò giải trí lành mạnh.

Yau thừa nhận rằng những người có thu nhập thấp không thể đến chơi ở khu Disneyland, nhưng đây không phải là vấn đề bởi vì những người khác nhau thì có lối sống khác nhau. Trường của ông nằm ở Kwai Chung, một quận mà hầu hết người dân có thu nhập thấp. Về việc cho rằng sinh viên cần nâng cao kiến thức về nghệ thuật, ông nói rằng "lý do mà họ không có khả năng làm được điều đó là vì họ không biết cách sử dụng thời gian của mình thích hợp."

Một phát ngôn viên của Hồng Kông Disneyland phủ nhận những lời buộc tội cho rằng công viên trả lương thấp. Ông khẳng định với UCA News rằng tiền lương được trả tại công viên giải trí này cao hơn giá thị trường địa phương.

Theo trang web của Disneyland, nhân viên bảo vệ có ít kinh nghiệm được trả 9.000 dollar Hồng Kông (khoảng 1.160 Mỹ kim) và nhân viên bảo vệ có kinh nghiệm hơn nhận được 10.000 HKD. Cũng theo trang web này, nhân viên bảo vệ làm việc 195 giờ một tháng, khoảng 49 giờ một tuần, và họ sẽ được trả tiền ngoài giờ.

Lawrence An Chung-yuk, tổng thư ký Ủy ban Công giáo Hồng Kông về các Vấn đề Lao động, phát biểu với UCA News rằng mặt dù theo pháp luật Hồng Kông không có quy định giới hạn giờ làm việc, nhưng theo quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế thì giờ làm việc tối đa là 58 giờ một tuần.

Theo An, mặc dù ông chấp nhận cách tính tiền lương của Disneyland cho nhân viên Hồng Kông, song mức lương này có thể được xem là thỏa đáng chỉ bởi vì điều kiện thị trường địa phương vẫn không thuận lợi cho người lao động.

Chính quyền Hồng Kông đã ký một bản hợp đồng liên doanh với Công ty Walt Disney ở Mỹ hồi tháng 11-1999 để mở công viên giải trí tân thời nhất thế giới này trên vùng đất đã được cải tạo tại vịnh Penny trên Đảo Lantau, cách trung tâm thành phố 21 kilômét. Trên diện tích 126 hécta mà Hồng Kông Disneyland chiếm chính là công viên giải trí, 2.100 phòng khách sạn, và 28.000 mét vuông dành cho các khu bán lẻ, ăn uống và giải trí.

Mỹ có hai công viên giải trí Disney, Paris và Tokyo mỗi nơi có một khu.