1. Tòa Bạch Ốc yêu cầu viện trợ 106 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, và Israel, cũng như cho biên giới phía nam Hoa Kỳ

Hôm thứ Sáu 20 tháng 10, Tòa Bạch Ốc đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt gói viện trợ khẩn cấp trị giá 106 tỷ Mỹ Kim cho Israel và Ukraine, cũng như cho biên giới phía nam Hoa Kỳ, Politico đưa tin.

Yêu cầu này bao gồm 61,4 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, trong đó 44,4 tỷ Mỹ Kim là để cung cấp thiết bị quốc phòng cho nước này. Đối với Israel, chính quyền Biden đang yêu cầu 14,3 tỷ Mỹ Kim. Ngoài ra, gói này còn bao gồm 9,15 tỷ Mỹ Kim để Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, Israel và Gaza.

Chính quyền Biden phải đối mặt với một số trở ngại trong việc phê duyệt gói viện trợ này. Hạ viện đang rơi vào tình trạng bế tắc vì không có Chủ tịch Hạ Viện, trong đó một số thành viên có tiếng nói bảo thủ hơn trong Hạ viện đang phản đối số tiền viện trợ gửi đến các nước khác.

2. Quân Nga cướp phá tại thành phố Melitopol

Ivan Fedorov, thị trưởng lưu vong của thành phố, cho biết lực lượng kháng chiến Ukraine ở Melitopol bị Nga tạm chiếm đã cho nổ tung một chiếc xe hơi của binh lính Nga, những người được tường trình đang cướp bóc những căn nhà trống trong thành phố.

“Chúng thường xuyên theo dõi và cướp phá những căn nhà trống trong thành phố. Và vào thời điểm này, lực lượng kháng chiến của chúng tôi đang truy tìm quân xâm lược”, Fedorov nói. “Trong một cuộc đi săn đêm khác ở khu vực Aviamistechka, đúng lúc đang chất hàng cướp được lên xe thì một vụ nổ đã xảy ra.”

3. Lãnh đạo Âu Châu sôi sục vì cuộc gặp Putin-Orbán

Các nhà lãnh đạo Âu Châu không được “mắc bẫy” trước chiến thuật của Vladimir Putin, Tổng thống Tiệp, Petr Pavel, nói, hai ngày sau khi thủ tướng Hung Gia Lợi bắt tay nhà lãnh đạo Nga.

Viktor Orbán, trong một động thái hiếm hoi đối với nhà lãnh đạo một quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu và NATO, đã gặp Putin tại Bắc Kinh hôm thứ Ba vì điều mà văn phòng lãnh đạo Hung Gia Lợi mô tả là một cuộc thảo luận về hợp tác năng lượng và hòa bình.

Hung Gia Lợi từ lâu đã bị chỉ trích vì sự thụt lùi dân chủ trong nước cũng như các chính sách thân thiện với Nga và Trung Quốc ở nước ngoài.

Ngoại trưởng nước này, Péter Szijjártó, thường xuyên đến thăm Mạc Tư Khoa. Và trong một động thái khiến các đồng minh của mình thất vọng, Hung Gia Lợi - cùng với Thổ Nhĩ Kỳ - vẫn chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

Cuộc gặp giữa Orbán và Putin trong tuần này đã khiến các quan chức ở thủ đô phương Tây sôi sục. Trong một tuyên bố bằng văn bản gửi cho Guardian hôm thứ Năm, Tổng thống Tiệp, Petr Pavel, cựu tướng NATO, cho biết: “Như đã nhiều lần được chứng minh, Putin không gặp các nhà lãnh đạo Âu Châu với mục đích đạt được hòa bình ở Ukraine. Hòa bình có thể đạt được mà không cần bất kỳ cuộc đàm phán nào từ phía ông ta, chỉ bằng cách ngừng tấn công và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.”

“Putin chỉ tổ chức những cuộc họp này với mục đích phá vỡ sự thống nhất của các nước Âu Châu và toàn bộ thế giới dân chủ. Chúng ta không nên mắc phải chiến thuật của hắn ta.”

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với Reuters rằng hình ảnh thủ tướng Hung Gia Lợi bắt tay Putin là “rất, rất khó chịu” và bất chấp logic.

Đại sứ Mỹ tại Budapest, David Pressman, cũng chỉ trích gay gắt cuộc gặp. Ông viết trên mạng xã hội: “Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi chọn đứng về phía người đàn ông có lực lượng phải chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người ở Ukraine và đứng một mình trong số các đồng minh của chúng tôi”. “Trong khi Nga tấn công thường dân Ukraine, Hung Gia Lợi lại cầu xin các thỏa thuận kinh doanh.”

Đại sứ Đức tại Hung Gia Lợi, Julia Gross, cũng lặp lại điều này. “Sau cuộc gặp gỡ đó Putin có chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, có chấm dứt việc bắn phá dân thường, pháo kích vào trường học và bệnh viện, bắt cóc trẻ em không?” cô ấy đã viết trên X, trước đây là Twitter. “Điều đó chắc chắn là có ý nghĩa và được thảo luận rồi phải không?”

Orbán đang ở Bắc Kinh để tham dự một diễn đàn quốc tế về sáng kiến cơ sở hạ tầng vành đai và con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát ngôn nhân của chính phủ Hung Gia Lợi, Zoltán Kovács, đáp trả những người chỉ trích: “Lập trường của Hung Gia Lợi đối với Nga và cuộc chiến ở Ukraine đã rõ ràng ngay từ đầu. Chúng tôi luôn ủng hộ đối thoại cởi mở và minh bạch với các bên liên quan nhằm hỗ trợ tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đẫm máu này.

“Tôi cảm thấy thích thú khi thấy các chính trị gia này đổ xô chỉ trích chính phủ Hung Gia Lợi và lợi ích được tuyên bố công khai của chúng tôi trong việc duy trì mối quan hệ ngoại giao với Nga, trong khi tính ưu việt về mặt đạo đức của họ lại bị ảnh hưởng.

4. Kharkiv hứng chịu nhiều vụ pháo kích của quân Nga

Oleg Sinegubov, nhà lãnh đạo chính quyền nhà nước khu vực Kharkiv, cho biết tỉnh Kharkiv đã hứng chịu một số cuộc tấn công từ lực lượng Nga, khiến một số người bị thương và làm hư hại các ngôi nhà và tòa nhà dân sự.

Cuộc pháo kích của Nga vào thành phố Vovchansk hôm Thứ Sáu đã làm hai người đàn ông bị thương, 57 và 69 tuổi, đồng thời làm hư hại một tòa nhà dành cho trẻ em và thanh thiếu niên sáng tạo cũng như bốn tòa nhà dân cư.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kupyansk-Vuzloviy đã làm hư hại các cửa hàng gần đó nhưng không gây thương tích.

Tại làng Pidlyman, một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng một sân tư nhân, làm hư hại một nhà kho và mái một ngôi nhà. Trong khi đó, cuộc pháo kích của Nga vào làng Pisky-Radkivski đã làm hư hại hai ngôi nhà dân và các trang trại.

Tại thành phố Kharkiv, một người đàn ông dân sự 42 tuổi đã bị thương khi đang thu thập phế liệu và giẫm phải một thiết bị nổ không xác định.”

5. Một người thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga vào tỉnh Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 21 tháng 10, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga vào Beryslav ở tỉnh Kherson sáng nay.

Cô cho biết lực lượng Nga đã sử dụng bom dẫn đường nhằm vào Beryslav và bắn 4 khẩu súng phòng không vào thành phố. Một cụ bà 80 tuổi cũng bị thương nặng tại nhà.

Cô nói: “Những người dân bất khuất của Berislav vẫn ở lại quê hương của họ. Sự can đảm của họ thật đáng kinh ngạc.”

Lực lượng Nga cũng tấn công Novoberislav bằng hai quả bom dẫn đường. Cơ quan chức năng vẫn đang đánh giá thiệt hại ở đó.

“Mọi người luôn sống trong nỗi sợ hãi. “Đối phương đang ở gần.”

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mong mỏi nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Hoa Kỳ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết sau cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden rằng sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Hoa Kỳ là “hết sức đáng khích lệ” đối với Ukraine và quân đội của nước này.

Một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch của ông cho biết, Biden, người đã thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv với Zelenskiy trong cuộc gọi hôm thứ Năm, sẽ yêu cầu Quốc hội cấp 100 tỷ Mỹ Kim chi tiêu mới, bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel.

Mỹ là nguồn hỗ trợ lớn nhất cho Kyiv kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nguồn tin cho biết, một nửa trong số 60 tỷ Mỹ Kim mà Biden yêu cầu dành cho Ukraine sẽ dùng để thay thế và hiện đại hóa kho vũ khí của Mỹ.

“Sự ủng hộ vững chắc của lưỡng đảng dành cho Ukraine ở Hoa Kỳ là điều vô cùng đáng khích lệ đối với tất cả các chiến binh của chúng tôi và cho toàn thể đất nước chúng tôi,” Zelenskiy cho biết như trên.

Ông nói: “Đầu tư của Mỹ vào quốc phòng của Ukraine sẽ bảo đảm an ninh lâu dài cho toàn bộ Âu Châu và thế giới”.