1. Giám mục Chính Thống Giáo Ukraine bị buộc tội biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine

Cơ quan An ninh Ukraine đã gửi bản cáo trạng tới tòa án chống lại nhà lãnh đạo tu viện Chính thống Ukraine Kyiv-Pechersk Lavra.

Các nhà chức trách buộc tội Tổng Giám Mục Pavel, là nhân vật thứ hai của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, vi phạm quyền bình đẳng của công dân với tư cách là một chức sắc tôn giáo và cũng dùng thế giá ấy để biện minh, công nhận là hợp pháp hoặc phủ nhận hành vi xâm lược vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine.

Cơ quan An ninh Ukraine cho rằng Pavel đã nhiều lần công khai phủ nhận sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và gọi cuộc xâm lược vũ trang của Nga chống lại Ukraine là một “cuộc xung đột dân sự” đã diễn ra kể từ năm 2014.

Pavel đã bị quản thúc tại gia kể từ tháng Tư. Kyiv từ lâu đã cáo buộc Giáo hội Chính thống Ukraine cộng tác với Nga. Các cơ quan an ninh đã đột kích Kyiv-Pechersk Lavra, một tu viện hàng nghìn năm tuổi và một số địa điểm Chính thống giáo khác vào năm ngoái. Trước khi bị bắt, Pavel đã nguyền rủa Volodymyr Zelenskiy, một người Do Thái, và đe dọa trừng phạt anh ta.

Nhưng Pavel nói với các phóng viên rằng ông ta chưa “làm gì cả”. “Tôi tin rằng đây là một mệnh lệnh chính trị,” ông nói vào tháng Tư.

Bản cáo trạng của Pavel được đưa ra khi quốc hội Ukraine ban đầu phê chuẩn vào hôm thứ Năm một đạo luật cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa hoạt động tại Ukraine.

2. Mỹ lo ngại sâu sắc trước mối giao hảo giữa Orbán và Putin

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US finds Orbán-Putin love-in ‘troubling’”, nghĩa là “Mỹ thấy giao hảo giữa Orbán và Putin là 'có vấn đề'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Hung Gia Lợi từ lâu đã từ chối tham gia cùng các đồng minh phương Tây khác trong việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv dù nước này là thành viên của cả NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hung Gia Lợi David Pressman hôm thứ Sáu cho biết Washington “lo ngại về mối quan hệ của Hung Gia Lợi với Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng quyết định gần đây của Thủ tướng Viktor Orbán gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến Hoa Kỳ lo ngại sâu sắc, theo Reuters.

Hôm thứ Tư, Pressman đã đổ lỗi cho Orbán trên X (trước đây là Twitter) vì “đã chọn đứng về phía một người phải chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người ở Ukraine và đơn độc làm như thế trong số các Đồng minh của chúng tôi”.

Ngày hôm trước, người ta nhìn thấy Orbán bắt tay Putin bên lề diễn đàn kéo dài hai ngày đánh dấu kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, khiến quốc tế chỉ trích.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái, Orbán đã bị chỉ trích vì phản đối các sáng kiến của Liên Hiệp Âu Châu nhằm giúp Kyiv chống lại Mạc Tư Khoa. Chính phủ của ông duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga so với các nước thành viên khác và được coi là thúc đẩy một số mục tiêu của Mạc Tư Khoa, bao gồm cả việc ngăn cản sự mở rộng của NATO.

Ukraine cáo buộc Hung Gia Lợi tài trợ cho tội ác chiến tranh của Nga thông qua các thỏa thuận năng lượng với một quan chức hàng đầu của Mạc Tư Khoa, đồng thời cảnh báo rằng “một loạt thỏa thuận mới thúc đẩy liên kết năng lượng của Hung Gia Lợi với Nga sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến ở Ukraine”.

3. Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa trong tay Ukraine đã hạ gục 14 máy bay trực thăng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US-Provided ATACMS /a-tá-kừm/ Destroy 14 Russian Helicopters: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết ATACMS do Mỹ cung cấp Tiêu diệt 14 máy bay trực thăng của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga có thể đã mất 14 máy bay trực thăng trong cuộc tấn công vào hai phi trường của Nga mà Ukraine cho biết họ đã tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa bắn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp trong tuần này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Kyiv đã sử dụng ATACMS để tấn công các phi trường của Nga ở vùng Luhansk của Ukraine và thành phố cảng Berdyansk ở vùng Zaporizhzhia hôm thứ Ba.

ATACMS có khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa 100 dặm hoặc hơn. Cuộc tấn công hôm thứ Ba đánh dấu lần đầu tiên Ukraine sử dụng vũ khí này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Sáu rằng mặc dù mức độ thiệt hại hiện chưa được xác nhận, nhưng có khả năng 9 máy bay trực thăng quân sự của Nga tại Berdyansk và 5 chiếc tại Luhansk đã bị phá hủy.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về thông tin về cuộc tấn công nhưng hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi việc Mỹ chuyển hỏa tiễn ATACMS cho Ukraine là “một sai lầm khác của Mỹ”.

Putin nói: “Chiến tranh là chiến tranh”. “Và tất nhiên, tôi đã nói rằng ATACMS là một mối đe dọa. Chắc chắn là như thế. Nhưng điều quan trọng nhất là họ hoàn toàn không thể thay đổi mạnh mẽ tình hình trên chiến trường. Điều đó là không thể.”

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, nếu được xác nhận, rất có thể việc mất số trực thăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng của Nga trong việc bảo vệ tài sản cũng như tiến hành các hoạt động tấn công tiếp theo trên trục phía nam Ukraine.

Bản cập nhật tình báo của Bộ cho biết: “Do sự hỗ trợ từ trên không của các máy bay cánh cố định của Nga cho đến nay cực kỳ kém, các tuyến phòng thủ của Nga ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của máy bay cánh quay khi đối mặt với cuộc tấn công của Ukraine”. “Berdyansk đang được sử dụng làm Căn cứ điều hành tiền phương chính trên trục phía nam, cung cấp cả khả năng hậu cần, tấn công và phòng thủ.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Với tình trạng căng thẳng hiện nay đối với hoạt động sản xuất quân sự của Nga, việc mất bất kỳ khung máy bay nào đã được xác nhận sẽ khó có thể thay thế trong ngắn hạn và trung hạn”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết: “Tổn thất này cũng có thể sẽ tạo thêm áp lực lên các phi công và máy bay của Nga, những người gần như chắc chắn đang phải đối mặt với các vấn đề về kiệt sức trong chiến đấu và bảo trì do chiến dịch kéo dài không lường trước được”.

Bộ Quốc phòng Anh nói thêm rằng có khả năng thực tế là cuộc tấn công sẽ buộc Nga một lần nữa phải di dời các căn cứ điều hành cũng như các nút chỉ huy và kiểm soát ra xa tiền tuyến, làm tăng gánh nặng cho chuỗi hậu cần.

Không quân Hoàng gia Anh cho biết Mạc Tư Khoa có 899 máy bay trực thăng vào thời điểm bắt đầu cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất 324 chiếc trực thăng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

4. Nga vừa trải qua một trong những ngày tang tóc nhất cho đến nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Just Suffered One of Its Deadliest Days So Far, According to Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga vừa trải qua một trong những ngày chết chóc nhất cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng Nga đã mất hơn 1.300 quân chỉ trong một ngày, đánh dấu một trong những ngày đẫm máu nhất của Nga kể từ khi xâm chiếm Ukraine.

Khi Kyiv đẩy mạnh phản công để đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm, lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 1.380 quân nhân trong 24 giờ qua, nâng tổng số thương vong của Nga kể từ tháng 2 năm 2022 lên 292.060, theo số liệu do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang công bố vào ngày 20 tháng 10.

Newsweek không thể xác minh độc lập các số liệu. Các ước tính về con số thương vong khác nhau, trong đó con số của Kyiv thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Nga hiếm khi công bố thông tin về tổn thất quân đội, nhưng vào tháng 9/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 5.937 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Nga cũng mất 5.047 xe tăng, trong đó 120 chiếc bị phá hủy trong 24 giờ qua, 9.557 xe thiết giáp, trong đó 120 chiếc bị phá hủy chỉ trong một ngày. Theo bản cập nhật, tổng cộng 29 hệ thống pháo binh của Nga cũng bị phá hủy trong ngày qua, nâng tổng thiệt hại lên 7.012.

Các tổn thất khác của Nga bao gồm 9.370 xe chuyển quân và nhiên liệu, 822 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 548 hệ thống phòng không, 985 thiết bị đặc biệt, 1.535 hỏa tiễn hành trình, 320 máy bay, 324 máy bay trực thăng, 5.326 máy bay không người lái, 20 tàu thuyền và một tàu ngầm. tới Kyiv.

Thương vong của Ukraine và Nga tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cuộc phản công của Kyiv bắt đầu vào đầu tháng 6. Các cuộc đụng độ nặng nề đã được báo cáo khi Mạc Tư Khoa cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk của Ukraine, nơi đã trở thành mục tiêu xâm lược của Nga kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập bất hợp pháp miền nam bán đảo Crimea từ Ukraine.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm cố gắng chiếm Avdiivka, đổ hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp.

Vào ngày 11 tháng 10, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự địa phương ở Avdiivka, Vitaliy Barabash, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng các trận chiến xung quanh Avdiivka “không hề suy giảm” và “hai chục hỏa tiễn” đã tấn công khu vực, dẫn đến nhiều thương vong.

Radu Hossu, một chiến lược gia chính trị đăng bài về cuộc chiến ở Ukraine trên X, trước đây gọi là Twitter, cho biết trong một bản tóm tắt về cuộc tấn công ở Avdiivka tuần trước rằng hàng trăm lính bộ binh Nga đang bị pháo binh Ukraine “nghiền nát”.

Hossu viết: “Thật khó tin và gần như không thể tưởng tượng được cách người Nga coi thường quân đội của họ, tấn công hoàn toàn vô tổ chức và vô nghĩa trong nỗ lực bao vây thị trấn pháo đài ở rìa Donetsk”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã thực hiện “một bước tiến nhỏ được xác nhận” về hướng Avdiivka và lực lượng của Kyiv đã tiến hành các cuộc phản công hạn chế gần thị trấn và “được cho là đã tiến lên”.

5. Tổn thất quá lớn, Nga buộc phải thay đổi chiến thuật sử dụng trực thăng Ka-52

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forced to Change Ka-52 Helicopter Tactics After Slew of Losses: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga buộc phải thay đổi chiến thuật trực thăng Ka-52 sau nhiều tổn thất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Năm cho biết Nga buộc phải thay đổi cách thức hoạt động của trực thăng Ka-52 trong cuộc chiến Ukraine sau khi chịu tổn thất đáng kể.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm thị trấn Avdiivka ở Donetsk, đã giải thích sự thay đổi chiến thuật của Mạc Tư Khoa khi xuất hiện trên Svoboda.Ranok, một dự án của Đài Âu Châu Tự Do.

Dữ liệu công khai cho thấy Nga đã mất một số lượng đáng kể máy bay trực thăng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Ka-52, được Nga gọi là “Alligator” và NATO gọi là “Hokum-B”, được các chuyên gia quân sự mô tả là một trong những máy bay trực thăng tấn công có khả năng nhất của Nga.

“ Ở giai đoạn này, chúng tôi đang tiêu diệt chúng bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn”, Shtupun nói và cho biết thêm rằng lực lượng Mạc Tư Khoa đã buộc phải thay đổi chiến thuật và tiến hành các cuộc tấn công bằng trực thăng Ka-52 từ xa.

Ông nói: “Người Nga hiện không tiến vào phạm vi hoạt động hiệu quả của hệ thống phòng không của chúng tôi. “Những người lính của chúng tôi đã học cách bắn hạ chúng khá chuyên nghiệp. Vì vậy, người Nga đang phát động các cuộc tấn công từ xa.

“Những chiếc trực thăng này kém hiệu quả hơn nhiều ở khoảng cách xa so với khi chúng bay gần hơn. Đơn giản là người Nga bây giờ đang sợ hãi.”

Theo Không quân Hoàng gia Anh, gọi tắt là RAF, Nga có 899 máy bay trực thăng vào thời điểm bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine. Số liệu mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine lưu ý rằng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Mạc Tư Khoa đã mất 324 máy bay trực thăng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng Nga đã mất 115 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Người ta nói rằng 100 chiếc đã bị phá hủy, 13 chiếc bị hư hại và 2 chiếc bị bắt.

Theo Oryx, cho đến nay Mạc Tư Khoa đã mất 49 máy bay trực thăng Ka-52 trong cuộc xung đột.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Ukraine cũng đã phá hủy 14 máy bay trực thăng trong các cuộc tấn công vào hai phi trường quân sự của Mạc Tư Khoa ở các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng của ông đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa bắn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS, do Washington tài trợ.

6. Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc tìm thấy bằng chứng mới về tội ác chiến tranh của Nga

Reuters đưa tin, một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về Ukraine đã tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã thực hiện “các cuộc tấn công bừa bãi” và tội ác chiến tranh ở Ukraine, bao gồm hãm hiếp và bắt cóc trẻ em đưa sang Nga.

“Ủy ban đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy chính quyền Nga đã vi phạm nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế cũng như các tội ác tương ứng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của họ ở Ukraine”. Báo cáo trình lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng nêu rõ các cuộc tấn công ở các thành phố Uman và Kherson, cùng những nơi khác.

“Ủy ban gần đây đã ghi nhận các cuộc tấn công ảnh hưởng đến các đối tượng dân sự, chẳng hạn như các tòa nhà dân cư, nhà ga, cửa hàng và nhà kho dành cho dân sự, dẫn đến nhiều thương vong.”

Mặc dù Nga phủ nhận phạm tội ác chiến tranh nhắm vào dân thường, nhưng ủy ban cho biết họ đã ghi nhận các trường hợp cưỡng hiếp “bằng cách sử dụng vũ lực hoặc ép buộc tâm lý”.

“ Hầu hết các vụ việc xảy ra sau khi thủ phạm đột nhập vào nhà các nạn nhân”, tổ chức này cho biết. “Nạn nhân cho biết họ bị hãm hiếp bằng súng và đe dọa giết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng khác cho nạn nhân hoặc người thân của họ.”

Ủy ban cũng ghi nhận việc chuyển 31 trẻ em từ Ukraine sang Nga hồi tháng 5 và “kết luận rằng đây là hành động bắt cóc bất hợp pháp và là tội ác chiến tranh”. Mạc Tư Khoa nhiều lần phủ nhận việc ép buộc nhận trẻ em Ukraine.

Phái đoàn ngoại giao Nga tại Geneva đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.