1. Phản ứng khó hiểu của Kadyrov khi Hamas tấn công nhà thờ Hồi giáo được xây để tưởng nhớ cha của anh ta

Ngày 9 tháng 5, 2004, nhà lãnh đạo Chechnya Akhmad Kadyrov, cha của hung thần Ramzan Kadyrov bị đặt bom ám sát chết trong cuộc diễn hành ngày chiến thắng. Tình báo Chechnya nhanh chóng chỉ ra rằng chính Vladimir Putin là người ra lệnh giết Akhmad Kadyrov. Bất kể điều đó, Ramzan Kadyrov bay ngay sang Nga bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối với Putin. Có nhiều người nghĩ rằng, ông ta chỉ đang đóng tuồng Việt Vương Câu Tiễn. Nhưng, cho đến nay tất cả mọi hành động của Ramzan Kadyrov đều chứng tỏ anh ta tuyệt đối trung thành với kẻ thù giết cha.

Sau khi Akhmad Kadyrov qua đời, Ramzan Kadyrov bỏ ra một số tiền lớn xây một đền thờ Hồi Giáo ở Israel mang tên người cha của mình. Đó là đền thờ Hồi Giáo lớn thứ hai ở Israel. Trong cuộc tấn công hôm thứ Bẩy, Hamas đã pháo kích vào ngôi đền thờ này. Ramzan Kadyrov đang nằm bệnh viện ở Mạc Tư Khoa đã đưa ra một phản ứng đáng kinh ngạc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Surprise Response As Mosque Named after Father 'Struck' by Hamas”, nghĩa là “Phản ứng bất ngờ của Kadyrov khi nhà thờ Hồi giáo được đặt theo tên của người cha bị Hamas tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã đưa ra phản hồi đáng ngạc nhiên trên kênh Telegram của mình sau khi có thông tin hôm thứ Hai rằng một nhà thờ Hồi giáo mang tên cha anh ta đã bị hỏa tiễn Hamas tấn công ở thị trấn Abu Ghosh của Israel gần Giêrusalem.

Bộ Ngoại giao Israel hôm thứ Hai đưa tin rằng nhà thờ Hồi giáo Akhmat Kadyrov - nhà thờ Hồi giáo lớn thứ hai ở Israel - đã bị hư hại trong các cuộc tấn công do Hamas phát động.

Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau cuộc chiến nổ ra sau khi quân khủng bố Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ trên nhiều mặt trận từ Dải Gaza vào miền nam Israel hồi cuối tuần qua. Thông tấn xã AP đưa tin tổng số người chết đã tăng lên gần 1.600 người ở cả hai phía.

AP cho biết khoảng 900 người, trong đó có 73 binh sĩ, đã thiệt mạng ở Israel, theo truyền thông đưa tin. Tại Gaza, hơn 680 người đã thiệt mạng, theo chính quyền ở đó.

Hamas cho biết họ đã phát động “Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa” để đáp trả các hành động của cảnh sát Israel tại khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Giêrusalem và trước tình trạng bạo lực do những người định cư Israel gây ra trong các khu vực ở Bờ Tây của người Palestine.

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov đã xây ngôi đền thờ Hồi Giáo trị giá 10 triệu Mỹ Kim dành riêng cho người cha quá cố, là cựu lãnh đạo Chechnya, Akhmat Kadyrov, vào tháng 3 năm 2014. Các khoản quyên góp từ Chechnya đã đóng góp 6 triệu Mỹ Kim vào việc tài trợ cho đền thờ Hồi Giáo, được xây dựng theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman, thị trưởng Abu Ghosh Isa Jabar cho biết vào thời điểm đó.

Bộ Ngoại giao Israel hôm thứ Hai công bố một hình ảnh cho thấy một đám khói lớn bốc lên từ đền thờ Hồi Giáo sau một cuộc tấn công hỏa tiễn rõ ràng của phiến quân Hamas.

Trong một tuyên bố, họ cho biết một hỏa tiễn của Hamas “đã tấn công trực tiếp vào đền thờ Hồi Giáo Akhmat Kadyrov”.

Đáng ngạc nhiên là tuyên bố sau đó của Kadyrov không đề cập đến thông tin cho rằng đền thờ Hồi Giáo đã bị tấn công. Thay vào đó, anh ta lên tiếng ủng hộ Hamas.

Nhà lãnh đạo Chechnya nói: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hành động của Palestine, vì đất đai của họ đã bị Israel chiếm giữ một thời gian”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa ra một phiên bản mâu thuẫn của các sự kiện, đưa tin hôm thứ Hai rằng đền thờ Hồi Giáo không bị hư hại. Cơ quan truyền thông này cho biết các nhân chứng ở Abu Ghosh phủ nhận thông tin cho rằng nó đã bị tấn công.

“Đền thờ Hồi Giáo còn nguyên vẹn. Không có cú đánh nào cả. Buổi cầu nguyện buổi tối diễn ra như thường lệ, mọi người đến cầu nguyện. Hỏa tiễn đã hạ cánh nhưng không phải ở đây, gần đó thôi”, một nhân chứng nói với Tass.

Tuy nhiên, một hỏa tiễn đã phá hủy một tòa nhà ở khu vực lân cận, một nhân chứng cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang ở Israel, yêu cầu cả hai bên “ngừng bắn ngay lập tức, từ bỏ bạo lực và thể hiện sự kiềm chế cần thiết”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc xung đột “không thể giải quyết bằng vũ lực mà chỉ bằng biện pháp ngoại giao”.

2. Diễn biến bất ngờ: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến Brussels tìm kiếm sự hỗ trợ của NATO khi mùa Đông sắp đến

Hai ký giả Stuart Lau và Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskiyy arrives in Brussels for surprise visit ahead of NATO meeting”, nghĩa là “Zelenskiyy đến Brussels trong chuyến thăm bất ngờ trước cuộc họp của NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã gặp nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, đồng thời tham gia cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO trong chuyến thăm bất ngờ tới Brussels vào hôm thứ Tư.

Trong bình luận với báo chí sáng thứ Tư, Zelenskiyy, phát biểu cùng với Stoltenberg, cho biết thông điệp chính của ông gửi tới các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ là “ưu tiên cho Ukraine” về “cách sống sót trong mùa đông tới”.

“Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo. Đó là lý do tại sao tôi ở đây hôm nay”, Zelenskiyy nói. “Điều quan trọng là phải có hỏa tiễn tầm xa hoặc vũ khí tầm xa… Vấn đề: Làm thế nào để có được nó?”

Một số nước NATO tỏ ra dè dặt trong việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga. Nhưng Zelenskiyy nhắc lại rằng chúng cần thiết để bảo vệ “các điểm địa lý rất cụ thể” của Ukraine, chẳng hạn như mạng lưới năng lượng hoặc các tuyến đường trung chuyển để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Stoltenberg cho biết Ukraine có thể mong đợi nhiều thông báo hơn sẽ được đưa ra vào hôm thứ Tư về cam kết của các nước NATO trong việc tăng cường hỗ trợ cho Kyiv.

“Hôm nay chúng ta cần huy động thêm sự hỗ trợ cho Ukraine. Và như Tổng thống Zelenskiyy vừa nói, đây là vấn đề phòng không. Đó là về pháo binh. Đó là về đạn dược,” Stoltenberg nói. “Và tôi mong đợi ngày hôm nay sẽ có thêm nhiều đồng minh NATO đưa ra thông báo tiếp theo để hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, bởi vì chúng tôi cần duy trì và tăng cường sự hỗ trợ của họ.”

Điều đó sẽ giúp Ukraine “sản xuất, buôn bán và hoạt động như một quốc gia bình thường”, ông Stoltenberg nói và cho biết thêm: “Điều đó sẽ tăng khả năng tài trợ và tự cung cấp… đạn dược cho cuộc chiến”.

Zelenskiyy cũng đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo vào cuối ngày thứ Tư. Ông cho biết ông sẽ tập trung vào các cách để Ukraine sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho những nỗ lực tái thiết Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin. Bỉ ước tính nắm giữ gần 2/3 trong số 300 tỷ euro dự trữ bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga.

Zelenskiyy cho biết vẫn chưa có thông tin chi tiết cuối cùng về cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, mặc dù việc liên lạc vẫn đang diễn ra và ông cho biết Ukraine đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Chuyến đi của Zelenskiyy diễn ra trong bối cảnh ông tiếp tục nỗ lực bảo đảm Kyiv có các chiến đấu cơ hiện đại từ các đồng minh phương Tây nhằm chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ hai của Zelenskiyy tới Brussels kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 trong một chuyến thăm gây chú ý - đặc biệt là vì tin tức về chuyến đi đã bị rò rỉ vài ngày trước khi nó diễn ra.

Trước chuyến thăm Brussels, Tổng thống Ukraine đã có mặt tại Bucharest hôm thứ Ba, nơi ông gặp Tổng thống Rumani Klaus Iohannis để thảo luận về an ninh khu vực và quan hệ song phương.

3. Jens Stoltenberg cho biết luận điệu hạt nhân của Nga trong suốt cuộc chiến là “liều lĩnh và nguy hiểm” và rằng Vladimir Putin đang cố gắng sử dụng “sự tống tiền hạt nhân để đe dọa và ép buộc”.

Nga phải biết rằng chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ có thể phát động, nếu chưa muốn chết.

Tất nhiên, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ những gì Nga đang làm. Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào về tư thế hạt nhân của họ đòi hỏi phải có bất kỳ thay đổi nào về tư thế hạt nhân của chúng tôi.

Nhưng tất nhiên, thông báo của Nga về việc thu hồi phê chuẩn hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện thể hiện sự thiếu tôn trọng của Nga và việc tiếp tục coi thường các cam kết quốc tế của chính mình. Họ sẵn sàng ký, và họ sẵn sàng rút lại những gì họ đã ký.

NATO sẽ đáp trả bằng 'phản ứng thống nhất' nếu thiệt hại đường ống dưới biển được phát hiện là có chủ ý, Stoltenberg nói

Jens Stoltenberg cho biết còn quá sớm để xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt dưới biển và cáp liên lạc nối Phần Lan và Estonia, nhưng cho biết NATO sẽ đáp lại bằng “phản ứng thống nhất và quyết tâm” nếu đây được coi là một cuộc tấn công có chủ ý.

Tổng thư ký NATO nói với các phóng viên hôm thứ Tư:

Nếu được chứng minh rằng đây là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng dưới đáy biển của đồng minh thì đây sẽ là một sự việc rất nghiêm trọng.

Và nó sẽ nhận được phản ứng thống nhất và quyết tâm từ NATO.

Nhưng vẫn còn phải xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại và do đó tôi nghĩ còn hơi sớm để nói chính xác NATO sẽ phản ứng như thế nào - nó phụ thuộc vào những gì cuộc điều tra sẽ tiết lộ.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy giải thích lý do ông bất ngờ có mặt ở Brussels

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết ông lo ngại rằng hậu quả của cuộc tấn công của Hamas vào Israel và tình hình chính trị Hoa Kỳ, có thể đe dọa sự hỗ trợ quân sự cho đất nước của ông, khi ông có chuyến thăm bất ngờ tới Brussels, nơi các bộ trưởng quốc phòng NATO gặp nhau vào hôm nay.

Cuộc gặp gỡ của NATO tại Brussels là dành cho các Bộ trưởng Quốc phòng, không phải cho các nguyên thủ quốc gia.

“Tôi muốn thành thật với các bạn, tất nhiên đây là một tình huống nguy hiểm đối với người dân Ukraine,” ông nói trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở NATO kể từ cuộc xâm lược năm 2022 của Nga.

Zelenskiy nói với các phóng viên tại quốc hội Bỉ:

Nếu trên thế giới còn xảy ra những thảm kịch khác thì chỉ có một lượng hỗ trợ quân sự nhất định để chia sẻ, và Nga hy vọng sự hỗ trợ đó sẽ bị chia cắt.

Sẽ có những thách thức với cuộc bầu cử ở Mỹ, và tôi đã nói chuyện với các đối tác của chúng tôi và họ nói rằng sự ủng hộ sẽ tiếp tục, nhưng ai có thể nói chắc chắn rằng sự ủng hộ sẽ tiếp tục, không ai biết được.

5. Nhà lãnh đạo cơ quan tư pháp Liên Hiệp Âu Châu cho biết có hàng nghìn bằng chứng chống lại Nga ở Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan tư pháp Liên Hiệp Âu Châu, Eurojust, nói với AFP rằng một nhóm công tố viên quốc tế đang tìm cách đưa các quan chức hàng đầu của Nga ra xét xử liên quan đến vụ xâm lược Ukraine mà họ đã thu thập được “hàng nghìn” bằng chứng.

Ladislav Hamran cho biết, các công tố viên đang sàng lọc các máy nghe lén, video, hình ảnh vệ tinh và lời khai của nhân chứng, xây dựng một núi bằng chứng mà cuối cùng có thể lên tới “hàng trăm nghìn”.

Cơ quan Eurojust của Hamran đang điều phối một nhóm chưa từng có từ một số nước Âu Châu, Ukraine, Mỹ và tòa án hình sự quốc tế (ICC) để tìm cách đưa lãnh đạo cao cấp của Điện Cẩm Linh ra trước công lý về cuộc xâm lược Ukraine.

Được thành lập chỉ ba tháng trước, Trung tâm truy tố tội phạm xâm lược quốc tế (ICPA) nhằm mục đích lấp đầy lỗ hổng trong luật pháp quốc tế do cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Đôi khi được mô tả là “Nuremberg 2.0”, ICPA là nỗ lực đầu tiên kể từ khi các tòa án tội ác chiến tranh của Đức Quốc xã xây dựng vụ kiện chống lại lãnh đạo cao nhất của một quốc gia về tội xâm lược.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì cáo buộc bắt cóc trẻ em, nhưng không thể truy tố các lãnh đạo Điện Cẩm Linh về tội xâm lược cụ thể, vì Mạc Tư Khoa không phải là thành viên ICC.

Hamran, 50 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đang nói về một lượng bằng chứng chưa từng có.

Anh ta nói thêm:

Bây giờ chúng ta đang nói về hàng ngàn bằng chứng. Nhưng đây là thứ đang thay đổi hàng ngày.

Ngày càng có nhiều bài nộp đến Eurojust từ các quốc gia khác nhau nên tôi hiểu rằng cuối cùng chúng ta sẽ nói về hàng trăm nghìn bằng chứng.

Đáp lại diễn biến này, trong chương trình buổi tối hôm Thứ Tư 11 Tháng Mười, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, cho biết Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố của Liên Bang Nga sẽ sớm ra lệnh truy nã ngược trở lại các nhà lãnh đạo của ICPA như đã làm với ICC.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói: “Sự lãnh đạo của Mỹ rất quan trọng nên Mỹ sẽ dẫn đầu đào tạo phi công F-16 Ukraine”

Hai ký giả Joshua Posaner và Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US to lead on training Ukrainian F-16 pilots”, nghĩa là “Mỹ sẽ dẫn đầu đào tạo phi công F-16 Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ đứng đầu một liên minh gồm các quốc gia đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine vận hành và bảo trì chiến đấu cơ F-16 cùng với Hà Lan và Đan Mạch, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư.

Phát biểu trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, ông Austin cho biết các đồng minh trong Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine của khối an ninh đã quyết định thành lập các “liên minh năng lực” nhỏ hơn, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ cụ thể cho Kyiv.

Ví dụ, Austin cho biết Estonia và Luxembourg sẽ dẫn đầu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Ukraine để “bảo vệ mạng lưới của Ukraine”, trong khi Lithuania sẽ giúp Kyiv trong việc rà phá bom mìn.

Ngoài huấn luyện lái các chiến đấu cơ, Austin cho biết Mỹ cũng sẽ tham gia các chương trình thiết giáp và pháo binh, đồng thời một nhóm hải quân cũng sẽ được thành lập.

Austin nói: “Điều đó cho thấy chúng tôi có thể làm được rất nhiều khi hợp tác cùng nhau. “Nó cũng cho thấy vai trò lãnh đạo của Mỹ rất quan trọng.”

Vào tháng 8, Mỹ đã chấp thuận cho Hà Lan và Đan Mạch tặng máy bay F-16 của họ cho Ukraine sau khi khóa đào tạo phi công hoàn tất. Cho đến nay, 11 quốc gia đã ghi danh đào tạo phi hành đoàn và nhân viên bảo trì máy bay Ukraine, trong đó Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cam kết bắt đầu giảng dạy tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Arizona trong tháng này sau khi các ứng viên hoàn thành khóa học tiếng Anh.

Mặc dù vẫn chưa rõ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành khóa huấn luyện về chiến đấu cơ, nhưng các bộ trưởng Hà Lan và Đan Mạch đã nói rằng việc giao F-16 đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024, và Austin nói rằng “sớm nhất là vào mùa xuân năm sau khi chúng ta có thể thấy đợt giao hàng đầu tiên. khả năng” của phi công Ukraine lái máy bay.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng cho biết hôm thứ Tư rằng những chiếc F-16 của Bỉ sẽ được tặng cho Ukraine vào năm 2025 - miễn là chính phủ tiếp theo đồng ý.

7. Phó Thủ tướng Ukraine trấn an người dân Ukraine rằng Elon Musk không thể tắt SpaceX

Phó Thủ tướng Ukraine, kiêm Bộ trưởng Chuyển Đổi Kỹ thuật số, Mykhailo Fedorov, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với UkrInform, là thông tấn xã của nhà nước Ukraine, rằng Elon Musk không thể tắt SpaceX; và nói chung, có thể tìm thấy một giải pháp thay thế cho thông tin liên lạc vệ tinh do SpaceX cung cấp, nếu cần thiết. Ông nhấn mạnh rằng có rất nhiều lựa chọn.

Có lẽ tất cả mọi người (hoặc gần như tất cả mọi người) đều biết Elon Musk là ai. Trước hết, Musk là chủ sở hữu của SpaceX, Tesla và mạng xã hội X, trước đây là Twitter. Ông cũng là người đã cắt đứt Starlink ở Crimea vào mùa thu năm 2022, do đó làm gián đoạn hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Fedorov nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải nhớ lại sự kiện ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Khi đó các bộ định tuyến Viasat của Mỹ, nơi cung cấp thông tin liên lạc và Internet ở Ukraine, đã bị tin tặc Nga đánh sập một giờ trước cuộc tấn công.

Hai ngày sau, ngày 26/2/2022, Fedorov đã yêu cầu Elon Musk thông qua Twitter (nay là X) cung cấp các trạm liên lạc vệ tinh Starlink. Musk đồng ý. Trong vòng hai ngày, 500 thiết bị đầu cuối đầu tiên đã có mặt ở Ukraine. Sau đó là 2000 chiếc khác, và cùng với chúng là bộ dụng cụ cung cấp năng lượng tự động. Vào tháng 3 năm 2022, truyền hình Ukraine đã phát sóng nhờ Starlink. Musk cung cấp thông tin liên lạc cho đơn vị hoạt động đặc biệt và cho phép bộ chỉ huy Ukraine liên lạc với Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt chung của Hoa Kỳ.

“Chúng ta gần như bị mù và điếc trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược của Nga, với khả năng liên lạc rất hạn chế. Musk đã kịp thời cung cấp cho Ukraine quyền truy cập vào Starlink. Điều này giúp có thể phối hợp các hoạt động trên chiến trường và tấn công các mục tiêu quân sự với độ chính xác cao”, Fedorov cho biết.

Chúng ta có nên biết ơn Musk vì điều này không? Tất nhiên là nên. Nhưng cần lưu ý rằng ông ấy cũng được hưởng lợi từ điều này: trên thực tế, cuộc chiến của chúng ta đã trở thành cơ hội để Musk thử nghiệm và cải tiến công nghệ.

“Việc các dịch vụ và thiết bị của Starlink đã giúp ích rất nhiều cho chúng ta là một sự thật. Đơn giản là chúng ta không có thời gian để tìm kiếm các giải pháp phức tạp. Chúng ta cần thực hiện mọi thứ một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, và đó chính là mục đích của Starlink.”

Vài tháng sau, thông tin xuất hiện về vấn đề Ukraine truy cập Internet thông qua các thiết bị đầu cuối vệ tinh của Musk. Ukraine không phải là bên làm lộ ra thông tin quan yếu này.

Sau đó, Musk đã ra lệnh cho các kỹ sư của mình tắt Starlink trong phạm vi 100 km tính từ bờ biển Crimea. Kết quả là cuộc tấn công của Ukraine đã thất bại.

“Rõ ràng, 'chiến dịch ở Crimea' không được chuẩn bị với sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ, nếu không sẽ không có vấn đề gì về liên lạc. Musk nói rằng nếu nhận được yêu cầu từ Tòa Bạch Ốc, Starlink sẽ hoạt động ở Crimea”

Nhiều người quên rằng quan điểm của Musk về “ranh giới đỏ” của Nga đã được các chuyên gia và các nhà ngoại giao Mỹ chia sẻ rộng rãi vào thời điểm đó. Việc chính quyền Mỹ hiện đã thay đổi quan điểm về Crimea và các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga không làm thay đổi sự thật rằng quan điểm của Musk đã phản ánh sự đồng thuận liên quan đến cái gọi là ‘ranh giới đỏ’ của Tòa Bạch Ốc vào tháng 9 năm ngoái”.

Thành ra, cũng không thể đổ lỗi cho Musk về chuyện này. Tuy nhiên, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra lần nữa trong tương lai là vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ.

“Sau thông tin về vấn đề của Starlink ở Crimea, đã có sự thay đổi đường lối. Ngũ Giác Đài đã phê duyệt một thỏa thuận với SpaceX để mua thiết bị đầu cuối của Ukraine cho Internet Starlink mà Musk sẽ không thể tắt được,” Fedorov nói.

Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã, đang và sẽ nhận được hàng trăm thiết bị đầu cuối và dịch vụ Starlink mới với sự kích hoạt được bảo đảm và không có khả năng can thiệp của nhà lãnh đạo công ty.

Fedorov cho biết: “Ngũ Giác Đài không tiết lộ các điều khoản cụ thể của hợp đồng này vì lý do an ninh, nhưng chúng ta có thể cho rằng hệ thống ở Ukraine hiện phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ”.

8. Ukraine lên án cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào trường học

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 12 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết bốn người ở một trường học Ukraine.

Số người chết trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào một trường học ở thị trấn Nikopol, vùng Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine đã lên đến 4 người.

Cô nói “Kết quả của cuộc tấn công của Nga là 4 người chết: một người đàn ông 72 tuổi và ba phụ nữ ở độ tuổi 69, 67 và 60”.

Cô cho biết thêm, hai người bị thương đang được hỗ trợ y tế. Cô cho biết các nạn nhân là nhân viên của cơ sở giáo dục này.

Ngoài ra, ngôi trường bị phá hủy một phần.

Đại Úy Alyona Lyutnytska khẳng định rằng tấn công vào một cơ sở giáo dục là một tội ác chiến tranh.

9. Thủ tướng Bỉ đưa ra thời điểm cụ thể sẽ trao F-16 cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ lòng biết ơn tới Thủ tướng Bỉ, Alexander De Croo, sau “cuộc gặp hiệu quả” giữa hai nhà lãnh đạo.

Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào khi vẫn còn đang ở Bỉ để tham dự cuộc họp quan trọng của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Tôi biết ơn Bỉ vì tất cả sự hỗ trợ. Tôi đặc biệt đánh giá cao sự sẵn sàng cung cấp F-16 của họ.”

Ông cũng cho biết Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc chiến khủng bố của Nga.

Các quỹ này sẽ tài trợ cho hỗ trợ an ninh cho Ukraine và các dự án phục hồi nhanh chóng trong khu vực của chúng tôi. 1,7 tỷ euro đầu tiên sẽ được sử dụng ngay trong năm tới.

10. Hoa Kỳ sẽ trao ngay cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu Mỹ Kim

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

“Tôi tự hào rằng Hoa Kỳ sẽ công bố gói hỗ trợ an ninh mới nhất cho Ukraine, trị giá 200 triệu Mỹ Kim,” Austin nói cùng Volodymyr Zelenskiy tại lễ khai mạc cuộc họp của những người ủng hộ quốc tế dành cho Kyiv ở Brussels.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết gói hàng này bao gồm đạn phòng không, đạn pháo và hỏa tiễn, vũ khí chống tăng, cùng các mặt hàng khác.

11. Ukraine đến với NATO trong bối cảnh mới sau khi Hamas tấn công Israel

Ba ký giả Stuart Lau, Joshua Posaner và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine tells NATO: Forget me not”, nghĩa là “Ukraine nói với NATO: Xin đừng quên tôi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã đến Brussels hôm thứ Tư để khám phá ra một Âu Châu không còn hoàn toàn tập trung vào cuộc chiến mà Nga đã gây ra cho đất nước của ông, nhưng ông ấy không nản chí.

Ông nhấn mạnh rằng không có nguy cơ Israel lấn át Ukraine khỏi ánh đèn sân khấu, thay vào đó, ông khuyến khích các chính trị gia phương Tây đến thăm Israel - lặp lại những chuyến đi tương tự đến Kyiv của hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới.

Zelenskiyy nói: “Khuyến nghị của tôi với các nhà lãnh đạo là hãy đến Israel. Đoàn kết quan trọng hơn là cô đơn một mình.”

Ông cũng tìm cách gắn kết hai cuộc xung đột lại với nhau, nói rằng sự chia rẽ trong liên minh sẽ chỉ giúp ích cho Điện Cẩm Linh: “Nga đang trông cậy vào điều đó, vào việc chia rẽ sự ủng hộ,” ông nói trong lần xuất hiện với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. Sau đó, ông nêu rõ mối liên hệ giữa hai cuộc khủng hoảng, gọi cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Hamas là “những kẻ khủng bố” “tìm cách bắt các quốc gia tự do và dân chủ làm con tin”.

Nga “vẫn có đủ nguồn lực để kích động xung đột và biến chúng thành thảm kịch toàn diện. Điều này đang xảy ra ở Sahel, và nó có thể còn xảy ra một cách đau đớn hơn ở Israel cũng như ở Trung Đông nói chung. Chúng ta không được cho phép điều này xảy ra”, ông Zelenskiyy nói với các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Sự xuất hiện của Zelenskiyy là một điều bất ngờ tại một cuộc họp được cho là ở cấp bộ trưởng, nhưng với việc Ukraine phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông và viễn cảnh các cuộc tấn công lan rộng trong mùa đông, Kyiv đang mong muốn tăng cường vận chuyển vũ khí và đạn dược của phương Tây.

Ông Zelenskiyy nói: “Phòng không là một phần quan trọng trong câu trả lời cho câu hỏi khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc và liệu nó có kết thúc một cách công bằng cho Ukraine hay không”.

Các nước phương Tây đang đáp lại những lời kêu gọi đó và nhấn mạnh rằng họ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine cùng lúc - một thông điệp được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nhấn mạnh.

“Hoàn toàn chúng tôi có thể làm cả hai và chúng tôi sẽ làm cả hai,” Austin nói, đề cập đến hỗ trợ an ninh cho Ukraine và Israel. “Chúng tôi là quốc gia mạnh nhất thế giới và chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để giúp đỡ các đồng minh và đối tác của mình.”

Những tín hiệu tương tự đến từ các đồng minh nhỏ hơn.

Hanno Pevkur, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia - nước giáp Nga và dựa vào sự bảo đảm an ninh của Mỹ để chống lại các mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa, cho biết: “Tôi đã nhận được lời từ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng họ có thể giải quyết cả hai cuộc xung đột, vì vậy điều này rất quan trọng”.

Hôm thứ Tư chứng kiến một loạt lời hứa quân sự được đưa ra với Kyiv.

Vương quốc Anh hứa sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự trị giá 100 triệu bảng Anh bao gồm thiết bị rà phá bom mìn và củng cố các công sự. Luân Đôn cũng đã công bố một gói trị giá 70 triệu bảng riêng biệt bao gồm tàu tấn công không người lái MSI-DS Terrahawk Paladin.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết: “Trong chuyến thăm Kyiv gần đây, tôi đã bảo đảm với Tổng thống Zelenskiyy rằng sự hỗ trợ của Vương quốc Anh dành cho Ukraine và những nhu cầu cấp thiết nhất của họ là không lay chuyển”.

Bỉ cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 vào năm 2025, miễn là chính phủ tiếp theo đồng ý.

De Croo nói: “Hãy nói rõ ràng rằng F-16 của Bỉ sẽ có mặt.

Austin cho biết các đồng minh trong Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine của khối an ninh đã quyết định thành lập các “liên minh năng lực” nhỏ hơn, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ cụ thể cho Kyiv. Ví dụ, Estonia và Luxembourg sẽ dẫn đầu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng CNTT của Ukraine để “bảo vệ mạng lưới của mình”, trong khi Lithuania sẽ hỗ trợ rà phá bom mìn.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ đứng đầu một liên minh gồm các quốc gia đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine vận hành và bảo trì chiến đấu cơ F-16 cùng với Hà Lan và Đan Mạch.

Tuy nhiên, các nước NATO đang ngày càng bận tâm đến Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu dài 10 phút trên truyền hình hôm thứ Ba nêu bật cam kết của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel, trong khi chính phủ Anh cử Ngoại trưởng James Cleverly đến Tel Aviv vào hôm thứ Tư. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích khả năng “viện trợ” và “hợp tác” của Iran dành cho Hamas.

Israel không phải là trở ngại duy nhất mà các đồng minh NATO phải đối mặt.

Chỉ vài giờ trước khi cuộc họp quốc phòng bắt đầu, có tin tức ở Phần Lan và Estonia rằng các đường liên kết viễn thông và khí đốt dưới biển đã bị gián đoạn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi có những liên hệ ở cấp chính trị cao nhất về sự việc đường ống”, đề cập đến các cuộc gọi của ông hôm thứ Ba với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas.

Stoltenberg nói: “Chúng tôi không có cơ hội chỉ chọn một mối đe dọa và một thách thức”.