1. Ukraine tuyên bố đã phá hủy hệ thống phòng không trị giá 625 triệu Mỹ Kim của Nga ở Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 15 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết quân Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không của Nga trị giá 625 triệu Mỹ Kim gần thị trấn Yevpatoriya ở Crimea bị tạm chiếm trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn qua đêm do cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, và hải quân tiến hành vào sáng thứ Năm.

Theo Thượng Úy Andriy Yusov, một hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động S-400 “Triumf” của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn. Ukraine cũng đã phá hủy một hệ thống tương tự như thế vào cuối Tháng Tám trước khi tấn công phá hủy một tầu ngầm và một tầu đổ bộ khổng lồ của Nga.

Ông không giải thích chi tiết cuộc tấn công nhưng theo các blogger quân sự Nga, quân Ukraine đã phóng các máy bay không người lái để “làm mù” hệ thống S-400 của Nga bằng cách nhào vào bộ cảm biến của nó; trước khi phóng hỏa tiễn Storm Shadow xóa sổ nó.

Ngày 28 Tháng Bẩy, 2007 khi đưa hệ thống này vào hoạt động, Putin tự hào tuyên bố rằng hệ thống S-400 625 triệu Mỹ Kim của Nga là bất khả chiến bại. Ngày nay nó đã bại, chỉ chưa đầy một tháng qua, 2 hệ thống S-400 của Nga đã nổ tan tành trên bán đảo Crimea.

Hôm thứ Năm, Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 11 máy bay không người lái tấn công trong đêm trên bầu trời Crimea, nơi Nga đơn phương tuyên bố sáp nhập vào năm 2014.

Các nguồn tin Ukraine trên mạng xã hội đã chia sẻ một đoạn clip về những vụ nổ rất lớn xảy ra trong khu vực.

Trên kênh Telegram dành cho khu vực Crimea bị tạm chiếm, Suspilne đã đưa tin rằng “Cư dân Yevpatoria không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chính quyền xâm lược không giải thích còn xe cứu thương và cảnh sát thì chạy khắp thành phố.”

Chiều thứ Năm 14 Tháng Chín, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy quân sự miền Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk đã nói gần như thẳng thắn về sự liên quan của Kyiv. Cô nói trên truyền hình quốc gia: “Sự tập trung của các cơ sở quân sự, sự hiện diện của một phi trường gần đó - tất cả những điều này cho thấy rằng công việc đang được tiến hành hoàn toàn đúng như kế hoạch. Các mục tiêu đều hợp pháp và hoàn toàn mang tính quân sự.” Cô kết luận bài tường thuật của mình rằng “Za-raz a-bo ni-ko-ly”, nghĩa là “Bây giờ hay không bao giờ”.

Cuối Tháng Tám vừa qua quân Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Cape Tarkhankut, phía Tây bán đảo Crimea. Ngày thứ Hai 11 Tháng Chín, họ đã tái chiếm được 2 giàn khoan và tháo gỡ các bộ cảm biến của Nga được đặt ở đó. Bây giờ là thời điểm quân Ukraine tấn công, quân Nga không thể đỡ nổi. Có thể đó là lý do “Bây giờ hay không bao giờ”.

2. 'Hãy hoàn thành công việc đi' Boris Johnson cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây 'chậm chân' trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Biến cố Ukraine tấn công phá hủy cùng một lúc hai tầu Nga đang gây ra một niềm hứng khởi trên thế giới. Nhiều người hô hào nên đưa ngay các vũ khí mà Ukraine cần để nhanh chóng kết thúc chiến tranh.

Ký giả Jack Elsom của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'FINISH THE JOB' Boris Johnson accuses Western leaders of ‘dragging their feet’ over supplying weapons to Ukraine”, nghĩa là “'Hãy hoàn thành công việc đi' Boris Johnson cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây 'chậm chân' trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

BORIS Johnson đã cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây “chậm chân” trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Cựu Thủ tướng cho rằng phương Tây đang “đánh giá quá cao” Vladimir Putin và cảnh báo về một thỏa thuận hòa bình với Nga.

Ông cáo buộc Hoa Kỳ giữ kho dự trữ phòng thủ đạn đạo của mình “đóng băng” trong khi Tổng thống Ukraine Zelenskiy đang cầu xin.

Ông Johnson nói với tờ The Spectator: “Chỉ có một thứ mà người Ukraine muốn ở chúng ta, đó là vũ khí để hoàn thành công việc. Tôi chỉ đơn giản là không hiểu tại sao chúng ta cứ lê bước.”

“Tại sao chúng ta luôn chậm chạp như vậy? Làm sao chúng ta có thể nhìn thẳng vào mắt những người này và giải thích sự chậm trễ?”

Đầu năm nay, ông Boris đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Johnson nói với người Ukraine rằng Vương quốc Anh sẽ ủng hộ Volodymyr Zelenskiy “miễn là” có thể đánh bại Vladimir Putin trong cuộc chiến Ukraine.

Johnson được nhìn thấy ngậm ngùi ở thị trấn Bucha, nơi một ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm nạn nhân của vụ thảm sát ở Nga được khai quật vào năm ngoái.

Ông Johnson cũng được nhìn thấy ở thành phố Borodianka của Ukraine và các vùng ngoại ô khác ở Kyiv.

Ông nói với thị trưởng Bucha: “Tôi có thể nói với bạn rằng Vương quốc Anh sẽ gắn bó với Ukraine trong thời gian dài”.

“Các bạn sẽ giành chiến thắng và sẽ đuổi tất cả người Nga ra khỏi đất nước của các bạn, chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn lâu dài.

“Và chúng tôi cũng muốn giúp các bạn tái thiết.”

Sau đó, người ta nhìn thấy ông gặp Tổng thống Zelenskiy và hai người bắt tay nồng nhiệt trước khi hội đàm trực tiếp.

3. Đại sứ Mỹ tại LHQ nói Nga chứng tỏ đã tuyệt vọng khi phải can dự với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm thứ Tư cho biết sự can dự của Mạc Tư Khoa với Triều Tiên “cho thấy Nga tuyệt vọng đến mức nào”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đã ngồi lại hội đàm hôm thứ Tư tại trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome của Nga.

Putin ra hiệu sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên phát triển chương trình không gian và vệ tinh hôm thứ Tư, khi ông dẫn ông Kim Chính Ân đi tham quan địa điểm phóng vũ trụ Vostochny rộng lớn của Nga trước các cuộc đàm phán vũ khí dự kiến. Khi được phóng viên hỏi liệu Nga có giúp Triều Tiên phóng vệ tinh và hỏa tiễn của riêng mình hay không, ông Putin trả lời: “Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đến đây”.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên rằng nước này sẽ “phải trả giá” nếu ký kết thỏa thuận vũ khí với Nga, sau khi nói rằng các cuộc đàm phán đang “tiến triển” giữa hai quốc gia.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói trong một cuộc họp báo rằng nếu Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine, điều đó “sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến Triều Tiên và họ sẽ phải trả giá cho điều này trong cộng đồng quốc tế”.

4. Putin bắn chỉ thiên khi cáo buộc quân đội Vương Quốc Anh huấn luyện biệt kích Ukraine phá hoại nhà máy điện hạt nhân

Ba ký giả Jessica Baker, Will Stewart và Ellie Doughty của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “SERIOUS’ THREAT. Putin gives chilling warning to UK after bizarre claim Brit special ops are training Ukraine to hit Russian nuke plants”, nghĩa là “Mối đe dọa nghiêm trọng. Putin đưa ra cảnh báo lạnh lùng cho Vương quốc Anh sau tuyên bố kỳ lạ rằng lực lượng biệt kích của Anh đang huấn luyện Ukraine tấn công các nhà máy hạt nhân của Nga.

VLADIMIR Putin đã đưa ra tuyên bố kỳ lạ rằng Thủ tướng Rishi Sunak có thể “không biết” những gì các cơ quan đặc biệt của Anh đang làm ở Ukraine.

Ông cáo buộc lực lượng tinh nhuệ của Anh huấn luyện quân đội Ukraine phá hoại các đường dây điện nguyên tử trên lãnh thổ của ông và cảnh báo sẽ có “hậu quả nghiêm trọng”.

Phát biểu tại Vladivostok, nhà độc tài Điện Cẩm Linh cho biết cơ quan an ninh FSB của ông đã thẩm vấn một toám biệt kích Ukraine hoạt động bên trong Nga.

Putin tuyên bố: “Hóa ra đó là một nhóm phá hoại thuộc lực lượng biệt kích của Ukraine”.

“Cuộc thẩm vấn cho thấy họ được giao nhiệm vụ phá hủy một trong các nhà máy điện hạt nhân của chúng ta bằng cách cho nổ một đường dây điện… nhằm phá hoại hoạt động của nhà máy điện.

“Và đây không phải là nỗ lực đầu tiên.”

Ông còn cáo buộc rằng nhóm này đã được huấn luyện dưới sự giám sát của các giảng viên người Anh và hỏi: “Người Anh có hiểu họ đang chơi với thứ gì hay không?

“Phải chăng họ đang kích động phản ứng của chúng ta tại các cơ sở hạt nhân, các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine?”

“Liệu lãnh đạo Anh, hay Thủ tướng của Vương quốc Anh có biết các cơ quan đặc biệt của họ đang tham gia vào những hoạt động gì ở Ukraine hay không?”

“Hay là họ không biết gì cả? Tôi cho rằng điều này cũng có thể xảy ra.”

“Tôi cho rằng có thể lực lượng đặc nhiệm của Anh hành động theo lệnh của người Mỹ.”

“Dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng biết người hưởng lợi cuối cùng. Nhưng họ có nhận ra họ đang chơi với cái gì không?”

“Tôi e rằng họ đánh giá thấp… Tôi biết sẽ có những tiếng la hét bắt đầu sau những lời của tôi như 'Đây là những lời đe dọa!', 'Tống tiền hạt nhân!', v.v..”

Putin, cựu điệp viên KGB đã nói với khán giả của mình tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế phương Đông năm 2023: “Tôi bảo đảm với các bạn rằng đây hoàn toàn là sự thật.”

“Đúng như thế, những kẻ này đã kể điều này với chúng tôi trong quá trình thẩm vấn.”

“Tôi biết một số người có thể nói: 'Họ sẽ nói bất cứ điều gì dưới họng súng'. Đây không phải là sự thật.”

“Nhưng lãnh đạo lực lượng đặc biệt của Anh biết tôi đang nói sự thật. Nhưng tôi không chắc giới lãnh đạo Anh hiểu chuyện gì đang xảy ra.”

“Những điều này thực sự đáng lo ngại, bởi vì người Anh không nhận ra rằng điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.”

Putin không nêu rõ chi nhánh nào của cơ quan đặc nhiệm Anh mà ông cáo buộc đã huấn luyện lực lượng biệt kích Ukraine và không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình.

Ông dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân tại Vladivostok khi ông cố gắng bảo đảm có thêm đạn dược và vũ khí cho cuộc chiến đang chùn bước ở Ukraine.

5. Quan chức Âu Châu tiết lộ 'mạch máu' của quân đội NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “European Official Reveals 'Lifeblood' of NATO Militaries”, nghĩa là “Quan chức Âu Châu tiết lộ 'mạch máu' của quân đội NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một bộ trưởng Lithuania cho biết nguồn cung cấp đạn dược là huyết mạch của quân đội NATO, khi liên minh này đang vật lộn với thiệt hại do chiến tranh ở Ukraine gây ra đối với kho dự trữ của các quốc gia thành viên.

Các lực lượng vũ trang của NATO cần một kho dự trữ đạn dược dồi dào và Vilnius đang “làm việc với các đồng minh của chúng tôi” để bảo đảm liên minh duy trì đủ lượng đạn dược, Erika Kuročkina, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Đổi mới của Lithuania, cho biết tại hội nghị Quốc tế về Thiết bị Quốc phòng và An ninh ở Luân Đôn, Vương quốc Anh, vào hôm thứ Tư. Kuročkina cho biết Lithuania đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này và đang tìm cách mở rộng sản xuất đạn dược.

Cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 18, đã đốt cháy kho dự trữ đạn dược của NATO, làm cạn kiệt nguồn cung cấp của các nước phương Tây ủng hộ Ukraine ngay cả khi Kyiv ngừng bắn. Nhưng nhu cầu chỉ tăng lên khi Ukraine phản công dữ dội vào tiền tuyến kiên cố của Nga ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Cũng có những câu hỏi về việc liệu Triều Tiên có thể bổ sung kho đạn dược cho Nga hay không khi nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Chính Ân, cam kết Bình Nhưỡng sẽ hỗ trợ đầy đủ và vô điều kiện cho Mạc Tư Khoa. Jack Watling, nhà nghiên cứu cao cấp về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết Nga đã bắn khoảng 11 triệu quả đạn pháo vào Ukraine vào năm 2022.

Vào đầu tháng 7, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết các nước thành viên đã gửi và đang tiếp tục gửi nhiều loại đạn dược với số lượng chưa từng có tới Ukraine để phục vụ nỗ lực chiến tranh của nước này.

“Và đó cũng là lý do tại sao người Ukraine có thể chiếm lại đất đai ở phía bắc, phía đông và phía nam và bây giờ, vài tuần trước, họ đã có thể phát động cuộc tấn công”, ông Stoltenberg nói thêm, khoảng một tháng sau khi Ukraine phát động cuộc phản công..

Tuy nhiên, ông nói, tỷ lệ tiêu thụ đạn dược rất cao, có nghĩa là Ukraine đang bắn hàng nghìn quả đạn mỗi ngày, “vì vậy nhu cầu tiếp tế là rất lớn và đó chính xác là những gì các đồng minh đang làm.”

Hôm thứ Ba, Steve Cardew, giám đốc phát triển kinh doanh đạn dược của tập đoàn quốc phòng khổng lồ BAE Systems, cho biết NATO đang phải đối mặt với một bước ngoặt về đạn dược.

Kuročkina cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi đang cung cấp rất nhiều đạn dược cho Ukraine. “Kho dự trữ của chúng ta phải sẵn sàng.”

Nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine là loại đạn 155ly tiêu chuẩn NATO và quân đội Mỹ đang tăng cường sản xuất đạn pháo. Cho đến nay, Mỹ đã gửi hơn 2 triệu viên đạn pháo 155ly tới Ukraine, trong đó có hơn 7.000 viên đạn 155ly dẫn đường chính xác đi kèm gần 200 khẩu pháo 155ly.

Ryan Brobst, nhà phân tích nghiên cứu tại Tổ chức Bảo vệ Dân chủ, nói với hãng tin AP rằng đạn 155ly “mang lại sự cân bằng tốt giữa tầm bắn và kích thước đầu đạn”.

Kuročkina cho biết loại đạn 155ly “cực kỳ phổ biến”, nhưng nói thêm rằng “việc duy trì kho dự trữ “không phải là điều chúng tôi lo sợ”.

Các quan chức Mỹ nói với CNN vào giữa tháng 7 rằng Mỹ đã đạt gần đến mức tối thiểu về đạn dược cho quân đội, đặc biệt là với việc cung cấp số lượng lớn đạn 155ly cho Ukraine. Tuy nhiên, mức chính xác của lượng dự trữ cần thiết vẫn chưa được phân loại, cơ quan này đưa tin.

6. Nghị sĩ Nga gây áp lực buộc Putin leo thang chiến tranh toàn cầu

Lúc 3 giờ sáng ngày thứ Tư, quân Ukraine đã phóng hỏa tiễn và thuyền không người lái phá tan tành một tầu ngầm và một tầu chiến khổng lồ của Nga. Đây là cuộc tấn công lớn nhất từ khi cuộc chiến bắt đầu. Phản ứng trước biến cố lớn này, phe diều hâu ở Nga đang gây áp lực buộc Putin phải leo thang chiến tranh toàn cầu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Pressures Putin to Escalate Global War”, nghĩa là “Nghị sĩ Nga gây áp lực cho Putin leo thang chiến tranh toàn cầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một thành viên quốc hội Nga đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Vương quốc Anh, một động thái rất có thể gây ra một cuộc chiến tranh quốc tế.

Andrey Gurulyov, thành viên quốc hội Nga, thường được gọi là Duma quốc gia, và cựu chỉ huy quân sự, đã đưa ra tuyên bố này khi xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1, 19 tháng sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, dẫn đến phản ứng trên toàn thế giới, chủ yếu là ủng hộ Ukraine.

Nhà lập pháp đang thảo luận về những tuyên bố gần đây của Putin rằng tình báo Anh đứng sau âm mưu phá hoại một cơ sở nguyên tử của Nga. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok hôm thứ Ba, ông Putin nói nhưng không đưa ra bằng chứng rằng Anh đã chỉ đạo những kẻ phá hoại Ukraine cách phá hủy cơ sở này. Nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo Thủ tướng Anh Rishi Sunak rằng những động thái như vậy có thể dẫn đến phản ứng đáp trả.

Gurulyov đã tiến một bước xa hơn khi nói rằng Nga nên tấn công Vương quốc Anh bằng hỏa tiễn và gọi Sunak là “mục tiêu”. Vì NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên là tấn công vào tất cả các thành viên, nên một cuộc tấn công của Nga vào Vương quốc Anh có thể được coi là căn cứ cho một cuộc chiến tranh tổng lực với NATO.

Francis Scarr từ BBC Giám sát đã đăng một đoạn clip về sự xuất hiện của Gurulyov trên Russia-1, nơi nhà lập pháp đang tham gia thảo luận với các khách mời và người dẫn chương trình Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh.

“Họ đã trở nên xấc xược,” Gurulyov nói về Vương quốc Anh, theo bản dịch của Scarr. “Có gì khác biệt với chúng ta nếu Sunak biết hay không biết cơ quan tình báo của mình đang làm gì hay không? Cuối cùng thì họ cũng là cơ quan tình báo của Anh. Và khi chúng ta nói về thực tế ngày nay là người Anh đang cố gắng phá hủy lò phản ứng hạt nhân của chúng ta, phản ứng của chúng ta phải hoàn toàn rõ ràng!

“Tại sao chúng ta lại đi tấn công các cơ sở năng lượng hạt nhân ở Ukraine? Chúng ta sẽ phải sống ở đó. Giờ đây, chúng ta đã có Sunak. Tại sao chúng ta cần Sunak hoặc Anh nếu anh ta đang cố gắng khiến các nhà máy điện hạt nhân Kursk hoặc Novovoronezh của chúng ta rơi vào tình trạng hư hỏng?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Sau đó, thành viên quốc hội này cảnh báo các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Nga có thể dẫn đến “Chernobyl thứ hai”.

“Tổng thống của chúng ta luôn nói rằng nếu không thể tránh khỏi một cuộc chiến, bạn phải ra đòn trước”. “Tôi không nghĩ có mục tiêu nào ở Anh mà lực lượng vũ trang của chúng ta không thể giải quyết được...Sao, chúng ta không có mục tiêu ở đó à?”

Gurulyov tiếp tục nêu tên các mục tiêu tiềm năng ở Vương quốc Anh mà quân đội của Putin có thể tấn công, chẳng hạn như tàu ngầm, căn cứ hải quân và các cơ sở hạt nhân.

“Sunak cũng vậy! Anh ta cũng là mục tiêu!” Gurulyov nói. “Cho rằng anh ta đang cố gắng gây ra thảm họa hạt nhân ở đây. Tại sao chúng ta lại phải ngại ngùng?”

7. Nga tổ chức quốc yến chiêu đãi ông Kim Chính Ân gồm vịt, cua và thịt bò cẩm thạch

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Nga đã tổ chức một bữa tối chính thức xa hoa vào thứ Tư để vinh danh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân.

Bữa tối diễn ra sau khi ông Kim có cuộc hội đàm kéo dài hơn một giờ với Tổng thống Vladimir Putin và ông Kim tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur của Nga, thuộc vùng Viễn Đông.

Thực đơn được hãng thông tấn nhà nước Russia 1 chia sẻ gồm các món ăn bao gồm:

Salad vịt với quả sung và quả xuân đào

Bánh bao với cua Kamchatka

Canh cá trắm cỏ

Kem hắc mai biển

Cá tầm với nấm và khoai tây

Món khai vị thịt bò cẩm thạch ăn kèm rau củ nướng

Dâu tây Taiga với hạt thông và sữa đặc

Đây là bữa tối cấp nhà nước thứ hai mà Nga tổ chức cho ông Kim; một buổi chiêu đãi cấp nhà nước đã được tổ chức để vinh danh ông trong chuyến thăm năm 2019 của Kim tới Vladivostok.

8. Điện Cẩm Linh cho biết ông Kim và ông Putin sẽ không ký văn bản nhưng có thể thảo luận về “các lĩnh vực nhạy cảm, chẳng hạn như tương tác quân sự”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân không có kế hoạch ký các văn bản liên quan đến cuộc gặp hôm thứ Tư của họ tại trung tâm vũ trụ Nga

Hai nhà lãnh đạo đã gặp và hội đàm kín trong hơn một giờ tại Sân bay vũ trụ Vostochny, bãi phóng hỏa tiễn vũ trụ của Nga, ở tỉnh Amur, vùng Viễn Đông.

Khi được hỏi về các báo cáo về các cuộc đàm phán vũ khí giữa hai nước, Peskov cho biết “toàn bộ mối quan hệ giữa hai nước hàm ý đối thoại và tương tác trong các lĩnh vực nhạy cảm, chẳng hạn như tương tác quân sự”, theo hãng tin nhà nước Russia 1.

Ông nói thêm: “Tất cả các vấn đề khác chỉ liên quan đến hai quốc gia có chủ quyền của chúng tôi”. “Và họ không nên là chủ đề gây lo ngại cho bất kỳ quốc gia thứ ba nào. Sự hợp tác của chúng tôi được thực hiện vì lợi ích của người dân hai nước, nhưng không chống lại bất kỳ ai”.

“Triều Tiên là láng giềng thân thiết của chúng tôi. Và bất chấp mọi bình luận từ bên ngoài, chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ với hàng xóm theo cách có lợi cho chúng tôi và hàng xóm của chúng tôi.”

9. Mỹ nói “sẽ không ngần ngại” áp đặt lệnh trừng phạt nếu vũ khí được chuyển giao giữa Triều Tiên và Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ “sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt” nếu cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà độc tài Triều Tiên Kim Chính Ân dẫn đến việc chuyển giao vũ khí giữa hai nước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để trừng phạt các tổ chức môi giới bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga và chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng các hành động bổ sung nếu thích hợp”.

Trước hội nghị thượng đỉnh Putin-Kim, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga và Triều Tiên đang “tích cực thúc đẩy” một thỏa thuận vũ khí tiềm năng có thể chứng kiến Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa sử dụng trong cuộc chiến Ukraine đang chùn bước để đổi lấy công nghệ hỏa tiễn đạn đạo bị trừng phạt.

Miller nói rằng Mỹ chưa nêu vấn đề Nga có khả năng cung cấp công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên với Trung Quốc, nhưng ông dự đoán họ sẽ làm như vậy.

“Bộ trưởng Blinken đã nêu vấn đề chương trình hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo của Triều Tiên trong các cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc khi chúng tôi ở Bắc Kinh, và chúng tôi thường xuyên nêu vấn đề đó trong các cuộc trò chuyện với các quan chức Trung Quốc,” Miller nói.

Miller cũng lên án các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo trong đêm của Triều Tiên.

10. Ukraine kêu gọi trừng phạt cứng rắn hơn sau khi có thông tin Nga tăng sản lượng hỏa tiễn

Ukraine cho rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga phải cứng rắn và tinh vi hơn, sau khi có báo cáo mới cho rằng Nga đang trốn tránh các hạn chế quốc tế và tăng cường sản xuất hỏa tiễn.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống, cho biết trên Telegram: “Các lệnh trừng phạt càng mạnh mẽ thì Nga sẽ sản xuất càng ít hỏa tiễn…. Nếu truyền thông phương Tây nhận thấy sự gia tăng sản xuất hỏa tiễn, điều đó có nghĩa là các lệnh trừng phạt cần phải cứng rắn hơn và tinh vi hơn.”

Yermak đưa ra phản hồi trước bài báo của New York Times rằng Nga đã vượt qua được các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu do phương Tây áp đặt để mở rộng sản xuất hỏa tiễn vượt quá mức trước chiến tranh, dẫn lời các quan chức Mỹ, Âu Châu và Ukraine.

New York Times đưa tin rằng “Nga đã phá vỡ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ bằng cách sử dụng các cơ quan tình báo và Bộ quốc phòng để điều hành mạng lưới bất hợp pháp gồm những người buôn lậu các thành phần quan trọng bằng cách xuất khẩu chúng sang các quốc gia thứ ba để từ đó chúng có thể được vận chuyển đến Nga dễ dàng hơn”.

Yermak nói rằng một nhóm đặc biệt do chính phủ Ukraine chỉ định đã “cung cấp các đề xuất chi tiết cho các đối tác của chúng tôi, cũng như bằng chứng về các thành phần nước ngoài trong vũ khí của Nga. Tổ hợp công nghiệp quân sự của đối phương không thể sản xuất hỏa tiễn nếu không có các bộ phận này”.

“ Chúng tôi đang làm việc với chính phủ của các đối tác. Chúng ta cần tích cực cắt oxy cho người Nga”, ông nói thêm.

Nhóm công tác quốc tế Yermak-McFaul tháng trước đã đưa ra khuyến nghị thắt chặt kiểm soát các linh kiện do nước ngoài sản xuất được Nga sử dụng trong chương trình máy bay không người lái của nước này.

Trung Quốc là nhà cung cấp chính các bộ phận quan trọng cho máy bay không người lái của Nga, chiếm 67% lô hàng, với 17% trong số đó đi qua Hương Cảng, nhóm này cho biết.

Nhóm kêu gọi sự hài hòa quốc tế tốt hơn về danh sách trừng phạt và thống nhất dữ liệu về hàng hóa có công dụng kép có thể được sử dụng trong cả ứng dụng quân sự và dân sự.

11. Hàn Quốc kêu gọi Nga “hành động có trách nhiệm” với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Hán Thành đã kêu gọi Nga “hành động có trách nhiệm” với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một quan chức từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba, trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân.

Bình luận này được đưa ra khi chính phủ Mỹ cảnh báo rằng Nga và Triều Tiên đang “tích cực thúc đẩy” các cuộc đàm phán về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng.

Một quan chức của Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ của chúng tôi đã hiểu rõ tình hình chung, một cách độc lập và hợp tác với các đồng minh và các quốc gia đối tác cũng như chuẩn bị đầy đủ”.

“Nhiều quốc gia đang theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên, quốc gia đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt và Nga, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, với một chút lo ngại vì nhiều lý do, nhưng như tổng thống đã tuyên bố, chúng tôi hy vọng Nga sẽ hành động. có trách nhiệm với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, quan chức này nói thêm.

12. Chính quyền khu vực cho biết hơn 2.000 người đã di tản ở quận Kupiansk

Theo chính quyền khu vực Kharkiv, hơn 2.000 người đã rời khỏi quận Kupiansk tính đến thứ Tư, sau khi lệnh di tản bắt buộc được ban hành đối với 56 khu định cư vào ngày 9 tháng 8.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkiv, cho biết trên Telegram rằng cho đến nay đã có 2.339 người di tản, trong đó có 350 trẻ em. Ông nói rằng 1.438 người khác cũng đã tự mình di tản, trong đó có 164 trẻ em.

Syniehubov cho biết: “Việc di tản đang diễn ra. Người dân không muốn rời đi, giải thích rằng đây là nhà, đất của họ, nhà của họ. Tuy nhiên, chúng tôi đang làm việc với cảnh sát quốc gia để di tản càng nhiều người càng tốt”.

Syniehubov cho biết 12.000 người vẫn sống trong cộng đồng này tính đến Chúa Nhật, trái ngược với con số 57.000 người sống ở đó trước cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Syniehubov nói thêm rằng tình hình ở tuyến đầu ở khu vực Kupiansk vẫn “khó khăn”.

Ông nói: “Đối phương đang hình thành một 'nắm đấm tấn công' khác để tăng cường các hoạt động tấn công và cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng tôi. Chúng thực hiện các hoạt động tấn công theo từng đợt và sau khi bị quân đội của chúng tôi gây thiệt hại đáng kể về nhân lực và trang thiết bị, họ buộc phải rút lui để đổi mới thành lập lực lượng tấn công mới.”

Một đoạn video do Lực lượng Phòng vệ Tấn công Ukraine đăng tải hôm thứ Tư cho thấy một vị trí của đối phương bị tấn công bởi một vụ nổ dữ dội ở phía xa. Theo chú thích, lính biên phòng Ukraine “đã sử dụng súng phóng lựu tự động MK19 để bắn trúng bãi mìn của quân xâm lược.”