1. Đòn trí mạng đối với guồng máy chiến tranh của Putin vừa diễn ra

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong một diễn biến đang mang lại nhiều hy vọng cho người dân Ukraine khốn khổ vì các cuộc tấn công từ trên không của quân xâm lược Nga sản xuất vi mạch cho hỏa tiễn đạn đạo Iskander chết người của Vladimir Putin đã bị nổ tung.

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FACTORY INFERNO Ukraine kamikaze drone strike blasts Russian missile factory sparking blaze in major blow for Putin’s war”, nghĩa là “Cơn cuồng nộ ở nhà máy. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine làm nổ tung nhà máy hỏa tiễn của Nga gây ra hỏa hoạn dữ dội, giáng đòn lớn vào cuộc chiến của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà máy của Nga chuyên sản xuất các bộ phận quan trọng cho hỏa tiễn đã bốc cháy sau khi bị máy bay không người lái cảm tử tấn công. Đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một ngọn lửa khổng lồ đang hoành hành tại Kremniy EL sau vụ tấn công thứ hai vào nhà máy ở thành phố Bryansk trong vài ngày.

Nó sản xuất vi mạch cho hỏa tiễn đạn đạo Iskander chết người của Vladimir Putin, được sử dụng để nhắm vào Ukraine. Nhà máy vi điện tử - một trong những nhà máy lớn nhất ở Nga - cũng sản xuất các bộ phận công nghệ cao quan trọng cho nhiều loại vũ khí khác.

Nhà máy đã bị tấn công bởi một trong hai máy bay không người lái kamikaze nhằm vào Bryansk, thủ phủ của vùng Nga giáp Ukraine. Theo báo cáo, một chiếc đã bị bắn rơi do gây nhiễu điện tử nhưng chiếc còn lại đã tấn công thành công nhà máy Kremniy EL, trong một đòn quan trọng mới nhất giáng vào Putin.

Hơn 40 lính cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường để chống lại ngọn lửa do máy bay không người lái phát nổ gây ra.

Không có thương vong nào được báo cáo nhưng nhà máy, sản xuất các thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp và mô-đun điện cho mục đích quân sự và dân sự, kể như tiêu tùng.

Theo nhà chức trách Nga, tòa nhà chính của nhà máy bị trúng đạn. Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz xác nhận cuộc tấn công vào cơ sở và cho biết ngọn lửa đã được kiểm soát.

Một ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây hư hại cho nhà ga xe lửa chính ở Bryansk.

Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga - nhưng Mạc Tư Khoa kiên quyết đổ lỗi cho Kyiv.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng trong những tuần gần đây - đạt tốc độ cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh hơn 18 tháng trước.

Hôm thứ Năm, một quả cầu lửa khổng lồ đã nổ ra gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Putin sau khi máy bay không người lái cảm tử tấn công Rostov-on-Don.

Máy bay không người lái đã gây ra một vụ nổ lớn - gây ra một đám cháy lớn bên cạnh trụ sở quân sự mà nhà độc tài được cho là đã đến thăm nhiều lần trong chiến tranh.

Những đám khói khổng lồ có thể được nhìn thấy tràn ngập không khí phía trên thành phố sau vụ nổ đêm qua.

Và đầu tuần này, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi gần cung điện săn bắn bí mật của Putin khi cuộc chiến đang tiến gần đến ngưỡng cửa của ông ta.

Đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một vụ nổ lớn ở quận Zavidovo thuộc vùng Tver của Nga.

2. Cập nhật chiến tranh: 39 cuộc đụng độ trong ngày hôm qua khi cuộc phản công của Ukraine tiếp tục

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 8 tháng Chín, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, đã xảy ra 39 vụ đụng độ dọc chiến tuyến trong khi quân xâm lược Nga tiến hành 7 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 74 cuộc không kích và 46 cuộc tấn công liên quan đến hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

“Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành 10 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực, thiết bị và hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một kho đạn dược, 6 hệ thống pháo binh, 2 điểm kiểm soát và 2 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga”, quân đội nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, giao tranh với đối phương và từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, đạt được thành công ở khu vực phía nam Robotyne.

Bắt đầu từ ngày 31 tháng 8, Tập đoàn quân vũ khí hỗn hợp số 41 được luân chuyển từ phòng tuyến Svatove–Kreminna đến miền Nam Ukraine, và được thay thế bằng Tập đoàn quân số 25 mới được phục hồi. Lợi dụng cơ hội này, vào ngày 7 tháng 9, các đơn vị Địa Phương Quân đã tấn công vào những kẻ mới đến và đã tiến vào các khu định cư Topoli và Stroivka, treo cờ Ukraine trên các tòa nhà hành chính của các khu định cư.

Vào ngày 6 tháng 9, cả nguồn tin của Nga và Ukraine đều báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ Novodonetske, cách Urozhaine 11 km về phía đông, và lực lượng Nga đã tạm thời rút khỏi Novomaiorske, cách Novodonetske 6 km về phía đông, sau trận pháo kích rất nặng của Ukraine bằng bom chùm.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một tổn thất kinh hoàng về khí tài chiến tranh bao gồm đến 23 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 31 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 47 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Chín, khoảng 267.540 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay, 4.529 xe tăng, 4570 máy bay không người lái, 8.726 xe thiết giáp, 1455 hỏa tiễn hành trình, 5.753 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 754 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8264 xe chuyển quân và nhiên liệu, 507 hệ thống phòng không, và 860 thiết bị đặc biệt.

3. Ngũ Giác Đài bác bỏ tuyên bố của Nga về rủi ro sức khỏe của đạn uranium đã cạn kiệt

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bác bỏ tuyên bố của Nga rằng các viên đạn uranium cạn kiệt mà Mỹ tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine sẽ gây ra sự gia tăng bệnh ung thư và các bệnh khác.

“Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, đã tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy đạn uranium cạn kiệt gây ra ung thư, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng không có sự gia tăng bệnh bạch cầu hoặc các bệnh ung thư khác được xác định sau bất kỳ lần tiếp xúc nào với uranium đã làm nghèo, và thậm chí cả Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã tuyên bố dứt khoát rằng không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa việc tiếp xúc với uranium đã làm nghèo và sự gia tăng bệnh ung thư hoặc tác động đáng kể đến sức khỏe hoặc môi trường”, Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm thứ Năm.

Singh cho biết, loại đạn này là loại đạn chống tăng “tiêu chuẩn” được sử dụng trên xe tăng Abrams mà Mỹ gửi tới Ukraine.

Gói hỗ trợ quân sự mới của Mỹ đã được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố khi ông đang ở Kyiv hôm thứ Tư. Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng, lần đầu tiên các loại đạn uranium nghèo là một phần của viện trợ.

Loại đạn này có tính phóng xạ nhẹ vì chúng được làm từ kim loại đậm đặc, là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Chúng có thể được bắn từ xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ đến Ukraine vào mùa thu này.

Singh nói: “Nhiều quân đội trên khắp thế giới sử dụng uranium nghèo trong xe tăng của họ. “Chúng tôi cảm thấy đây sẽ là đợt tấn công hiệu quả nhất để chống lại xe tăng Nga”.

Singh cho biết cô sẽ để phía Ukraine thông báo khi nào đạn uranium nghèo đến nơi.

Tại sao nó gây tranh cãi? Thưa: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - là cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc - đã nói rằng uranium nghèo gây ra “ít phóng xạ hơn đáng kể so với uranium tự nhiên”, nhưng kêu gọi thận trọng khi giải quyết.

Mặc dù uranium cạn kiệt không đóng góp đáng kể vào bức xạ nền mà binh lính và dân thường gặp phải, nhưng nó có thể gây nguy hiểm nếu xâm nhập vào cơ thể. Khi đạn uranium cạn kiệt tấn công áo giáp của xe tăng, nó có thể bốc cháy và tạo ra bụi uranium hoặc các hạt khí, nếu hít phải, có thể xâm nhập vào máu và có thể gây tổn thương thận.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến việc xuất khẩu thành công ngũ cốc của Ukraine trong bối cảnh Thủ tướng Anh tuyên bố sẵn sàng đưa máy bay và tầu chiến đến bảo vệ các tầu thuyền ở Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Rất có khả năng việc xuất khẩu thành công ngũ cốc của Ukraine trong Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã giúp giảm giá toàn cầu và giảm tình trạng mất an ninh lương thực.

Trong sáng kiến này, hơn 32 triệu tấn thực phẩm đã được đưa ra thị trường toàn cầu và Chỉ số giá thực phẩm đã giảm 23% so với mức đỉnh vào tháng 3 năm 2022.

Các nước đang phát triển đặc biệt được hưởng lợi từ giá thấp hơn cũng như từ việc nhập khẩu ngũ cốc trực tiếp từ Ukraine.

Việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã làm giảm xuất khẩu của Ukraine, đó là một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy thoái nền kinh tế Ukraine và khả năng hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Lĩnh vực nông nghiệp chiếm 40% xuất khẩu của Ukraine trước chiến tranh và vẫn rất quan trọng; xuất khẩu thực phẩm kiếm được 28 tỷ Mỹ Kim vào năm 2021.

Ukraine đã đạt được thành công khi sử dụng các phương pháp thay thế như đường sông, đường sắt và đường bộ để xuất khẩu ngũ cốc; tuy nhiên, điều này khó có thể so sánh với năng lực của các tuyến xuất khẩu Hắc Hải.

5. Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài ước tính cơ hội đột phá của Ukraine sẽ xảy ra trước cuối năm nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon Chief Estimates Chances of Ukrainian Breakthrough by Year End”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài ước tính cơ hội đột phá của Ukraine sẽ xảy ra trước cuối năm nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Mỹ, có “khả năng thực tế” Kyiv có thể xuyên thủng phần còn lại của tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine trước cuối năm nay.

Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng, nói với The Economist trong một bài viết hôm thứ Tư rằng Kyiv đã đạt được tiến bộ “đáng kể” trong những tuần gần đây.

Hôm thứ Bảy, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh rằng lực lượng Ukraine “hiện nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh thị trấn Robotyne của Zaporizhzhia, nơi từng là điểm nóng giao tranh ở miền Nam trong những tuần gần đây.

Nhưng có rất ít điều chắc chắn về việc các tuyến phòng thủ còn lại của Nga sẽ được củng cố tốt đến mức nào. Tarnavskiy nói: “Có sự khác biệt rất lớn giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai,” nhưng Maul nói với The Economist rằng nhiều lực lượng tiếp viện của Nga đang ở tuyến thứ ba.

Kyiv cho biết vào cuối tháng 8 rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát Robotyne từ Điện Cẩm Linh. Hơn một tuần sau, một quan chức được Nga hậu thuẫn ở Zaporizhzhia nói với đài truyền hình nhà nước Nga rằng các lực lượng vũ trang Nga đã “bỏ phải di tản chiến thuật” khỏi Robotyne.

Kyiv đã phát động các hoạt động phản công dọc theo chiến tuyến, trải dài từ miền đông Ukraine đến các khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson do Nga sáp nhập. Trong những tuần gần đây, sự chú ý tập trung vào tiến bộ ở miền nam khi các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực của Ukraine đã mang lại một số thành công trên con đường tới thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm và cuối cùng là Biển Azov.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Tư rằng các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy các chiến binh của Ukraine đã tiến dọc theo tuyến chiến hào phía tây Verbove, một thị trấn nằm ngay phía đông của Robotyne.

Hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đã thành công ở phía nam Robotyne và phía tây làng Verbove lân cận. Nhưng trong một tuyên bố cũng được công bố hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã “đẩy lùi 14 cuộc tấn công” xung quanh Robotyne và Verbove trong 24 giờ qua.

Tiến trình xuyên qua miền nam Ukraine diễn ra hết sức chậm chạp, với nhiều mìn và lực lượng phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga đã kìm hãm bước tiến của Kyiv. Hơn ba tháng sau các nỗ lực phản công – điều mà Ukraine cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu sớm hơn trong năm – một loạt trở ngại khác có thể nhanh chóng xuất hiện trên con đường của Kyiv.

Maul cho biết, nguồn cung cấp đạn dược khan hiếm và điều kiện thời tiết xấu đi có thể cản trở tiến độ của Kyiv, khiến việc phá hủy hệ thống phòng thủ của Nga vào cuối năm nay trở thành một mục tiêu “rất khó khăn”.

Nhiều tháng trôi qua, lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn tới việc đối mặt với mùa mưa bùn lầy lội của Ukraine, được gọi là rasputitsa.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek, điều này tạo ra rủi ro gia tăng cho lực lượng phản công của Ukraine, vì xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất có thể sẽ mắc kẹt trong vũng lầy.

Kho đạn dược hạn chế đã cản trở các nỗ lực phản công của Kyiv. Mỹ hôm thứ Tư đã công bố gói viện trợ quân sự mới để gửi thêm pháo binh cho Ukraine.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng Ukraine có những thứ họ cần không chỉ để thành công trong cuộc phản công mà còn có những thứ họ cần về lâu dài để bảo đảm rằng nước này có khả năng răn đe mạnh mẽ, năng lực phòng thủ mạnh mẽ để trong tương lai những hành động gây hấn như cuộc xâm lược hiện nay sẽ không xảy ra nữa”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

6. Ukraine đệ trình chính thức đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ mở hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải không có Nga

Đại Sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đệ trình đề xuất chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành một “hành lang ngũ cốc” ở Hắc Hải mà không có sự tham gia của Nga.

Bodnar lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine rằng các tàu chở hàng đã đi qua lãnh hải của Rumani, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị hạn chế.

Bốn tàu đã đi qua hành lang tạm thời kể từ khi Lực lượng Hải quân Ukraine công bố các tuyến đường tạm thời mới cho các tàu dân sự di chuyển đến hoặc đi từ Hắc Hải vào ngày 10 tháng 8. Điều này xảy ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian bị phá vỡ vào ngày 16 tháng 7.

Bodnar nói rằng Ukraine hy vọng Ankara và Kyiv sẽ trao đổi về vấn đề này trong những ngày tới hoặc “trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, để hiểu cách tiến về phía trước”.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Nga sẽ sẵn sàng xem xét khôi phục thỏa thuận ngũ cốc “ngay khi tất cả các thỏa thuận dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu nông sản của Nga được thực hiện đầy đủ”.

Bodnar gọi việc dỡ bỏ các hạn chế đối với Nga là “con đường hoàn toàn sai lầm” và nói rằng cộng đồng quốc tế “không nên nhượng bộ trước sự tống tiền của Nga”.

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho biết hôm thứ Năm rằng Liên Hiệp Quốc “tiếp tục tham gia ở mọi cấp độ để bảo đảm rằng cả xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Ukraine cũng như xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Liên bang Nga đều có thể vươn ra thế giới”.

7. Cơ quan An ninh Liên bang Nga tuyên bố bắt được một người đang chuẩn bị làm nổ tung đường sắt ở Crimea

Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm thứ Sáu cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông vì âm mưu đánh bom đường sắt ở Crimea, khi một máy bay không người lái bị bắn rơi trên bán đảo do Mạc Tư Khoa xâm lược.

AFP đưa tin:

Crimea, nơi Nga chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và các cuộc tấn công phá hoại khi Kyiv cố gắng chiếm lại bán đảo.

FSB cho biết nghi phạm – một công dân Nga ở độ tuổi ngoài 40 – đã “thu thập thông tin về việc triển khai các cơ sở và đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga” và đang chuẩn bị đánh bom đường sắt.

“Tại một nơi ẩn náu của hắn, chúng tôi tìm thấy và thu giữ một thiết bị nổ tự chế được chế tạo bằng chất nổ dẻo do nước ngoài sản xuất”, cơ quan này cho biết.

Họ cho biết người đàn ông này đã hành động theo “chỉ dẫn của tình báo quân đội Ukraine” và đã bị tạm giam.

8. Quân đội Anh giám sát Hắc Hải để ngăn Nga tấn công tàu chở hàng

Chính phủ Anh tuyên bố quân đội và lực lượng an ninh Anh sẽ giám sát Hắc Hải trong nỗ lực ngăn chặn Nga tấn công các tàu chở hàng đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đến các nước đang phát triển.

Để đánh dấu sự xuất hiện của Rishi Sunak tới New Delhi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, Phố Downing cũng tuyên bố Luân Đôn sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh lương thực toàn cầu vào tháng 11.

Phủ Thủ tướng cho biết hội nghị lương thực sẽ nhằm đáp trả việc Vladimir Putin vào tháng 7 đã chọn không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải với Ukraine, cho phép các tàu chở hàng vận chuyển ngũ cốc ra khỏi các cảng Hắc Hải của đất nước bị chiến tranh tàn phá mà không sợ bị tấn công.

Thủ tướng Anh, cho biết việc mất hiệp ước ngũ cốc đã “gây ra vô số đau khổ cho hàng triệu người”. Ông nhấn mạnh rằng”

Sáng kiến đó đã cung cấp khoảng 30 triệu tấn thực phẩm cho hơn 45 quốc gia thực sự cần nó. Và bây giờ nó không còn ở đó nữa. Bạn đã thấy kể từ khi rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải giá thực phẩm đã gia tăng đáng kể.

Và chỉ trong tháng trước, người Nga đã tiêu hủy nhiều ngũ cốc hơn mức có thể nuôi sống một triệu người trong một năm. Đó là hậu quả của những gì Nga đang làm.

Nhiều quan sát viên cho rằng nếu Vương Quốc Anh đưa tầu chiến và máy bay vào Hắc Hải, khả năng xung đột trực tiếp với Nga là rất cao. Tuy nhiên, khối Bucharest Nine ủng hộ nồng nhiệt quyết định của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

9. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu cảnh báo Nga 'phải dừng việc phong tỏa các cảng Ukraine'

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel hôm thứ Sáu cho biết Nga “phải dừng” việc phong tỏa các hải cảng của Ukraine sau khi rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để bảo đảm vận chuyển ngũ cốc.

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi, trước hội nghị thượng đỉnh G20, ông được AFP dẫn lời nói:

Thật là tai tiếng khi Nga, sau khi chấm dứt sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải, lại phong tỏa và tấn công các cảng của Ukraine. Điều này phải dừng lại.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7 sau khi tuyên bố rằng nước này đã không hoàn thành mục tiêu giảm bớt nạn đói ở Phi Châu.

Căng thẳng đã gia tăng trong khu vực kể từ đó, với việc Nga tiến hành các cuộc tấn công vào các trung tâm xuất khẩu của Ukraine và lực lượng của Kyiv nhắm vào các cảng hải quân và tàu chiến của Mạc Tư Khoa.

Điện Cẩm Linh kể từ đó đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nga xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Phi Châu mà không có bất kỳ sự liên quan nào từ Ukraine.

Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết Mạc Tư Khoa chỉ còn vài tuần nữa là có thể cung cấp ngũ cốc miễn phí cho sáu nước Phi Châu.

Michel nói: “Việc Điện Cẩm Linh đề nghị cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc cho Phi Châu là hoàn toàn đáng hoài nghi.”

Ông nói: “Các tàu chở ngũ cốc cần được tiếp cận Hắc Hải một cách an toàn”, đồng thời lưu ý rằng sáng kiến của Liên Hiệp Quốc ban đầu đã cung cấp 32 triệu tấn cho thị trường, “đặc biệt là cho các nước đang phát triển”.

10. Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào tòa nhà cảnh sát ở Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng tòa nhà cảnh sát ở Kryvyi Rih hôm thứ Sáu, khiến một cảnh sát thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Klymenko cho biết tòa nhà hành chính của cảnh sát đã bị phá hủy và các nhân viên cấp cứu đã kéo được một số người ra khỏi đống đổ nát sau vụ tấn công vào quê hương của tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói số người bị thương là 25. Trong bản cập nhật sau đó, thống đốc khu vực Serhiy Lysak cho biết khoảng 40 người đã bị thương.

“Một cảnh sát đã thiệt mạng do cuộc tấn công của Nga,” Lysak cho biết và bày tỏ lời chia buồn với gia đình của người quá cố.

Lysak cho biết ba tòa nhà hành chính bị hư hại và bảy tòa nhà dân cư, trong đó có một tòa nhà cao tầng, bị hư hại. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

11. Cuba bắt giữ 17 người bị tình nghi 'buôn người' cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Bộ Nội vụ Cuba cho biết 17 người đã bị bắt ở Cuba vì nghi ngờ có liên quan đến một mạng lưới buôn người được tường trình là của Nga đang tuyển mộ nam giới cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

AFP đưa tin:

Chính phủ Cuba hôm thứ Hai cho biết họ đang nỗ lực triệt phá “một mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga để buộc các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí một số từ Cuba, vào lực lượng quân sự tham chiến ở Ukraine”.

Cesar Rodriguez, nhà lãnh đạo cuộc điều tra, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng “cho đến nay 17 người đã bị bắt” mà không cho biết quốc tịch của họ.

Ông cho biết một người bị nghi ngờ là “người tổ chức các hoạt động này” trong khi hai người khác bị nghi ngờ là người tuyển dụng.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết các cơ quan tư pháp đang xem xét cáo buộc “buôn người, đánh thuê và gây ra hành vi thù địch ở nước ngoài”. Bộ Tư pháp Cuba cho biết nếu bị kết tội, các bị cáo có thể đối diện với mức án lên tới 30 năm tù, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình.

12. Không quân Ukraine bắn hạ 16 máy bay không người lái do Nga phóng trong đêm

Các quan chức quân sự và khu vực hôm thứ Sáu cho biết lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 16 máy bay không người lái do Nga phóng qua đêm ở khu vực Odesa và Mykolaiv.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng 8 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết.

“Trong đêm, những kẻ khủng bố Nga đã tấn công khu vực Odesa lần thứ năm trong tuần này. 14 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở vùng Odesa và 2 chiếc nữa ở vùng Mykolaiv.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các máy bay không người lái được phóng từ Nga và từ Crimea, vùng đất đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ông cho biết một tòa nhà phi dân cư đã bị hư hại do mảnh vỡ từ máy bay không người lái, nhưng không có báo cáo thương vong ở khu vực Odesa.

Các quan chức khu vực cho biết Nga cũng đã tấn công khu vực phía đông nam Zaporizhzhia và khu vực phía đông bắc Sumy bằng hỏa tiễn, khiến một số người bị thương.