1. Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị thủy quân lục chiến Ukraine bắn rơi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ka-52 Attack Helicopter Shot Down by Ukrainian Marines: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị thủy quân lục chiến Ukraine bắn rơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 “Alligator” của Nga vào sáng thứ Tư, theo quân đội Ukraine.

Lữ đoàn 38 thủy quân lục chiến biệt lập của Ukraine đã hạ gục chiếc Ka-52 vào lúc 7h43 sáng giờ địa phương, lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine cho biết hôm thứ Tư. Tin tức này cũng được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo.

Vẫn chưa xác nhận liệu có bất kỳ nhân viên Nga nào thiệt mạng hay không và Mạc Tư Khoa chưa bình luận về báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Bẩy, Nga đã mất khoảng 243.680 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.177 xe tăng, 8.136 xe chiến đấu bọc thép, 4.727 hệ thống pháo, 698 hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống, 457 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 3.993 máy bay không người lái, 1.307 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.211 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 708 đơn vị thiết bị đặc biệt

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 38 trực thăng tấn công Ka-52 được đánh giá cao kể từ khi nổ ra cuộc chiến toàn diện vào năm ngoái. Tuy nhiên, con số này có thể thấp hơn con số thực, vì nó chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng mắt thường.

Karolina Hird, một nhà phân tích về Nga của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, DC, trước đây đã nói với Newsweek rằng Ka-52 “Alligator” là một máy bay trực thăng tấn công hiệu quả, thường được so sánh với Apache của quân đội Mỹ.

Theo quân đội Mỹ, đây là máy bay hai chỗ ngồi hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm, là mẫu cải tiến nhiều sau này của Ka-50. Nó có thể bắn hỏa tiễn chống tăng, hỏa tiễn dẫn đường không đối không và được trang bị vũ khí 30 ly.

Ka-52 có tốc độ tối đa khoảng 300 km/h, theo nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga, Rosoboronexport. Ka-52 được thiết kế để tấn công vào xe tăng, các loại phương tiện quân sự khác nhau và nhân lực của đối phương, cũng như máy bay trực thăng.

Nga có 90 máy bay trực thăng tấn công Ka-52 đang hoạt động và đã mất ít nhất 23 chiếc trong phi đội này trong 9 tháng đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 25 tháng 10 năm 2022. Điều này có nghĩa là Nga đã mất hơn một phần tư của đội tàu đang hoạt động của mình. Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm vào thời điểm đó, các máy bay trực thăng tấn công của Nga đặc biệt dễ bị tổn thương ở Ukraine trước các hệ thống phòng không di động của Ukraine.

Ukraine thường xuyên công khai các báo cáo về việc Ka-52 “Alligators” bị chiến binh của Kyiv bắn hạ. Lực lượng không quân Ukraine cho biết vào Tháng Giêng rằng lực lượng của họ đã bắn hạ 3 trực thăng Ka-52 chỉ trong 30 phút trên khu vực tranh chấp Donetsk, ở miền đông Ukraine.

2. Quan chức Mỹ cho biết Ukraine triển khai thêm lực lượng để phản công sau gần 2 tháng tiến triển chậm chạp

Theo hai quan chức Mỹ, Ukraine đã triển khai thêm lực lượng để phản công ở phía đông nam sau gần hai tháng tiến độ chậm chạp, theo hai quan chức Mỹ - đó là một dấu hiệu cho thấy người Ukraine đã xác định được những điểm yếu tiềm ẩn trong các tuyến phòng thủ của Nga để khai thác.

Các đơn vị mới vừa được tung ra đã được giữ trong lực lượng dự bị cho đến nay khi các lực lượng khác của Ukraine tiến bộ chậm chạp, khó khăn trước các tuyến phòng thủ và bãi mìn rộng khắp của Nga trong khi bị đe dọa bởi các cuộc tấn công từ trên không và hỏa lực pháo binh.

Vị quan chức này cho biết ở phía đông nam, cuộc phản công của Ukraine đã chọc thủng một số yếu tố tuyến phòng thủ của Nga và các đơn vị dự bị đã tiến vào để tận dụng cơ hội.

The New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về cam kết của các lực lượng Ukraine bổ sung trong cuộc phản công.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cuối tuần qua thừa nhận rằng cuộc phản công rất được mong đợi đã bị chậm so với kế hoạch, nhưng ông nhấn mạnh rằng ông “không lo lắng vì nó sẽ được lên kế hoạch”.

Reznikov nói rằng Ukraine cần sử dụng “binh lính, đặc công và thợ rà phá bom mìn” để vượt qua các bãi mìn của Nga, nhưng họ đang chuẩn bị chiến trường cho “phong trào tấn công thực sự”.

Ngay cả khi cam kết bổ sung lực lượng cho cuộc phản công, tiến bộ của Ukraine có thể không xảy ra ngay lập tức, vì Nga có nhiều lớp tuyến phòng thủ mà họ đã xây dựng và củng cố trong nhiều tháng.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, tuần trước cho biết Nga có “hệ thống phòng thủ rất phức tạp về chiều sâu” trên khắp chiến tuyến ở Ukraine, so sánh nó với các chiến hào trong Thế chiến thứ nhất.

Milley nói trong một cuộc họp ngắn sau cuộc họp trực tuyến của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine: “Họ có một khu vực an ninh rất rộng và sâu,” và sau đó họ có ít nhất hai, thậm chí có thể là ba vành đai phòng thủ chính”.

“Tuy nhiên, những gì người Ukraine có là một lượng đáng kể sức mạnh chiến đấu chưa được cam kết,” Milley nói vào thời điểm đó.

Hôm thứ Tư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói rằng các hoạt động tấn công dọc theo mặt trận phía nam đang “tiến lên dần dần”, với tiến trình tương tự, dần dần cũng diễn ra xa hơn về phía đông trong khu vực Staromaiorsk.

Gần làng Robotyne, Lữ đoàn 47 của Ukraine đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ được rải mìn dày đặc của Nga, tận dụng các phương tiện bọc thép của Mỹ để tấn công các vị trí của đối phương.

Một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt, Vladimir Rogov, đã cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Ukraine, được hỗ trợ bởi xe bọc thép và xe tăng, đã tìm cách “lấn vào ba phần của tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng tôi” gần Robotyne.

Rogov cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí của họ, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay, để đẩy lùi các đơn vị Ukraine thực hiện cuộc tấn công, mà ông cho rằng được phương Tây trang bị và huấn luyện.

Ông cho biết: “Các chiến binh của các lữ đoàn này đã được huấn luyện ở nước ngoài và bản thân các lữ đoàn cũng được trang bị các thiết bị quân sự của phương Tây, bao gồm cả xe tăng Leopard và xe BMP Bradley”.

Thống đốc vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, Yevgeny Balitsky, cũng cho biết một cuộc tấn công của Ukraine đang được tiến hành.

3. Tổng thống Zelenskiy hoan hô Staromaiorske hoàn toàn giải phóng

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 27 tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chúc mừng các binh sĩ Ukraine vừa tái chiếm lại ngôi làng Staromaiorske.

Lữ đoàn 35 và Tiểu đoàn tình nguyện “Arei” đã giải phóng làng Staromaiorske. Niềm tự hào cho Ukraine! Vinh quang cho các anh hùng!

Ngôi làng nằm gần tiền tuyến phản công của Ukraine gần biên giới vùng Donetsk và Zaporizhzhia. Thông tin quân đội Ukraine đã tái chiếm làng Staromaiorske được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn nhân lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội của họ đã chiếm được khu vực lân cận ngôi làng.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm nay rằng quân đội Ukraine đã giành được thành công nhất định chung quanh Staromaiorske ở mặt trận phía nam, củng cố các vị trí mà họ đã chiếm được trước đó.

Cô nói thêm rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra và các lực lượng Nga đang chịu tổn thất và phải huy động lực lượng dự bị.

Một video từ Staromaiorske, được CNN định vị, cho thấy Lữ Đoàn Dù 147 của Nga đã tháo chạy khỏi các làng lân cận Staromaiorske.

4. Hàng trăm phương tiện của Nga trong một kho sửa chữa ở Crimea bị trúng hỏa tiễn hành trình.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Packed Hundreds Of Vehicles Into A Crimean Repair Depot. The Ukrainians Just Hit It With A Cruise Missile.”, nghĩa là “Người Nga đưa hàng trăm phương tiện vào một kho sửa chữa ở Crimea. Người Ukraine vừa đánh nó bằng một hỏa tiễn hành trình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có một bãi đậu xe, ở Novostepne cách Dzhankoi một dặm về phía nam ở phía bắc Crimea bị Nga tạm chiếm, nơi các lực lượng Nga đang chiến đấu ở miền nam Ukraine gửi các phương tiện bị hư hỏng của họ để sửa chữa.

Nó vừa bùng nổ. Theo các nguồn tin của Nga, hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất, được bắn bởi máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của Không quân Ukraine, là nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Không rõ có bao nhiêu phương tiện đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công của Ukraine. Có bao nhiêu phương tiện bị phá hủy cũng không rõ ràng.

Trong trường hợp tốt nhất đối với Ukraine, một hỏa tiễn hành trình đơn lẻ có thể đã phá hủy hàng trăm phương tiện trở lên, gây ra thiệt hại cho lực lượng Nga gần như bằng toàn bộ những gì bộ chỉ huy miền nam Ukraine đã gây ra trong 7 tuần kể từ khi nước này phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu ở các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Ngay cả trong trường hợp xấu nhất đối với Ukraine - tổn thất phương tiện tối thiểu ở Novostepne - vẫn là một tin tốt. Cuộc tấn công ít nhất sẽ buộc người Nga phải giải tán cơ sở hạ tầng hậu cần của họ ở miền nam Ukraine, điều này sẽ làm gián đoạn và làm chậm quá trình sửa chữa phương tiện.

Đối với người dân Crimea, một đám mây khói và bụi cuồn cuộn là bằng chứng đầu tiên của cuộc tấn công. Các nguồn tin Nga đã sớm xác nhận cuộc tấn công của Ukraine.

“Máy bay Su-24 của lực lượng không quân Ukraine đã bắn bốn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow,” Mikhail Sergeevich Zvinchuk, một tác giả người Nga có bút danh “Rybar,” giải thích trên kênh Telegram nổi tiếng của mình.

Ba trong số các hỏa tiễn nhắm vào một kho đạn gần Vil'ne, 10 dặm về phía nam của Dzhankoi. Hỏa tiễn còn lại tập trung vào Novostepne. “Cả bốn quả đều bắn trúng mục tiêu,” Zvinchuk viết.

Số lượng phương tiện ở Novostepne đã thay đổi trong 17 tháng của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, nhưng một năm trước, có hàng trăm chiếc tại cơ sở sửa chữa. Hình ảnh vệ tinh từ tháng 8 năm 2022 cho thấy xe tăng, xe chiến đấu và xe tải đỗ nối đuôi nhau, bánh này sang bánh kia.

Một cú tấn công trực tiếp vào xe tăng hoặc phương tiện chiến đấu của Storm Shadow nặng 1,5 tấn sẽ phá hủy hoặc làm hư hỏng nặng phương tiện đó và bất kỳ phương tiện nào khác trong hàng trăm mét theo mọi hướng.

Nếu một số phương tiện có đạn thật trên tàu, một phản ứng dây chuyền có thể xảy ra. Để hiểu mức độ tàn phá của điều đó, hãy xem xét vụ hỏa hoạn tình cờ gây ra hàng loạt vụ nổ kho đạn tại một bãi đỗ xe của Quân đội Hoa Kỳ ở Doha, Kuwait vào tháng 7 năm 1991. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy hàng trăm phương tiện, trong đó có 4 xe tăng M-1.

Các nhà phân tích tại Nhóm tình báo xung đột độc lập lưu ý rằng không có vụ nổ thứ cấp ở Novostepne - một dấu hiệu có thể không có phản ứng dây chuyền.

Trong mọi trường hợp, cuộc tấn công là một dấu hiệu đáng ngại đối với người Nga. Lực lượng không quân Ukraine có khả năng vẫn còn hàng chục chiếc Su-24 và đủ Storm Shadow cũng như các hỏa tiễn hành trình SCALP tương tự do Pháp sản xuất để tiếp tục tấn công vô thời hạn vào các kho vũ khí của Nga ở Crimea và trên toàn lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Không có bãi đỗ xe nào là an toàn, thậm chí không có bãi nào dưới sự bảo vệ của các đơn vị phòng không. Các hỏa tiễn hành trình tàng hình, có tầm bắn xa tới 155 dặm, tỏ ra cực kỳ khó đánh chặn.

Lo sợ về khả năng tấn công sâu đang được cải thiện nhanh chóng của quân đội Ukraine – hỏa tiễn, máy bay không người lái và bây giờ là hỏa tiễn hành trình – Điện Cẩm Linh năm ngoái đã bắt đầu chuyển các kho vũ khí ra xa tiền tuyến.

Điều đó có tác dụng “buộc các lực lượng vũ trang của Ukraine bắt đầu tấn công vào các kho đã biết nằm ở phía sau xa hơn,” CIT lưu ý. Novostepne cách tiền tuyến 90 dặm. Gần như không đủ xa để bảo vệ nó khỏi Storm Shadow được phóng bởi một chiếc Su-24 đang bay ở một khoảng cách an toàn bên trong phòng tuyến của Ukraine.

Các đội quân dã chiến của Nga ở miền nam Ukraine có thể rút các kho lớn của họ xa hơn nữa - có lẽ là tập trung chúng ở miền nam Crimea. Điều đó có thể làm giảm mối đe dọa của Storm Shadow, nhưng không thể loại bỏ nó.

Lực lượng không quân Ukraine đã chứng minh rằng họ có thể hoạt động ở phía tây Hắc Hải khi vào năm ngoái, họ đã tiến hành một chiến dịch ném bom liên tục nhắm vào quân đội Nga trên đảo Snake, cách cảng tự do Odesa 80 dặm về phía nam. Người Nga đã di tản quân đồn trú trên đảo của họ vào mùa hè năm ngoái.

Đảo Rắn là ít hơn một trăm dặm từ Crimea. Một chiếc Su-24 được trang bị hỏa tiễn hành trình bay qua phía tây Hắc Hải có thể tấn công các mục tiêu ở bất cứ đâu tại Crimea.

Điện Cẩm Linh có thể phân tán các căn cứ sửa chữa của mình thay vì chỉ di chuyển chúng—giảm thiểu rủi ro tổng thể bằng cách đưa cho người Ukraine nhiều mục tiêu hơn và nhỏ hơn. Nhưng vì hậu cần được hưởng lợi từ quy mô, nên sự phân tán này sẽ phải trả giá bằng hiệu quả. Ít xe được sửa chữa, và việc sửa chữa sẽ chậm hơn.

Dù bằng cách nào, người Ukraine cũng sẽ thắng và người Nga thua. Các hỏa tiễn hành trình của Ukraine đang khiến Nga gặp khó khăn hơn trong việc duy trì trang bị đầy đủ cho các lữ đoàn của mình ở miền nam Ukraine.

5. Bộ trưởng Belarus cho biết sự hiện diện của Wagner mang đến “cơ hội độc đáo” cho lực lượng an ninh

Thứ trưởng Nội vụ Belarus Nikolay Karpenkov cho biết các chiến binh Wagner mới đến mang đến cho lực lượng vũ trang Belarus “cơ hội độc đáo” để sẵn sàng chiến đấu.

Karpenkov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng Wagner là “loại quân đội hiện đại đã đến đây với chúng tôi”.

Ông cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nói với cơ quan thực thi pháp luật rằng quân đội nước này, vốn đã không tham chiến trong 40 năm, chưa sẵn sàng chiến đấu.

“Lukashenko nói, 'Hãy coi đây là một cơ hội duy nhất. Gặp gỡ họ, làm quen với họ, cùng nhau lập đội hình chiến đấu',” Karpenkov nói.

Karpenkov nói, chỉ huy của tất cả các đơn vị đặc biệt của Bộ Nội vụ đã được giao nhiệm vụ tương tác với Wagner, để “chúng ta có thể kề vai sát cánh chiến đấu vào ngày mai, ngay cả ở đây.”

“ Vì vậy, ở đây chúng ta sẽ được trải nghiệm độc đáo mà Wagner PMC có, những chiến binh đó, những anh hùng đó. Không có cách nào khác để diễn đạt nó,” ông nói với cơ quan STB của nhà nước Belarus, theo báo cáo của RIA Novosti. “Việc sử dụng pháo binh. Và chúng tôi sẽ đào tạo các chuyên gia của riêng mình. Và các nhóm của chúng tôi sẽ chung tay trong tình huống này. Họ có pháo binh, họ có mọi thứ, để sử dụng nó. Và ở đây họ sẽ giúp chúng ta.”

Không rõ chiến binh Wagner được phép mang vũ khí hạng nặng gì, nếu có, vào Belarus. Trước đây có thông tin cho rằng họ phải chuyển những vũ khí như vậy cho các đơn vị chính quy của Nga trước khi rời đi bằng các đoàn xe hơi và xe tải tới Belarus.

Một người đàn ông được xác định là chỉ huy của Wagner ở Belarus nói với cơ quan này: “Chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm, tất nhiên, chúng tôi sẽ cho mọi người thấy những gì chúng tôi có thể làm từ phía mình. Nhưng nói chung, tôi nghĩ rằng công việc sẽ rất thú vị, rất hiệu quả.”

“Ở đây, những người trong quân đội là những người có kỷ luật. Chúng tôi đều hiểu những gì đang bị đe dọa và sẵn sàng bắt tay vào việc,” chỉ huy này nói.

Số lượng nhân viên Wagner hiện đang ở Belarus không rõ ràng. Cuối tuần qua, Andrii Demchenko, phát ngôn nhân của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine, cho biết số lượng chiến binh Wagner ở Belarus “có thể lên tới khoảng 5.000”. Anh ta nói ban đầu có hàng trăm người, nhưng những người lính đánh thuê vẫn tiếp tục đến.

6. Lãnh đạo được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn nói: Hỏa tiễn tấn công trung tâm hậu cần của Nga ở miền nam Ukraine

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hạng nặng đã đánh sập trung tâm hậu cần quan trọng của Tokmak ở miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm hôm thứ Năm, theo một nhà lãnh đạo khu vực do Mạc Tư Khoa cài đặt.

Theo Vladimir Rogov, một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm ở khu vực Zaporizhzhia, quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công “quy mô lớn” bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn.

Rogov cho biết trên Telegram: 3 quả hỏa tiễn đã phát nổ và quả thứ 4 rơi xuống gần một nhà ga nhưng không phát nổ. Một người bị thương, ông nói thêm.

Chuyện gì đang xảy ra trong khu vực: Tokmak là một trụ sở hậu cần của Nga nằm ở phía nam thành phố Zaporizhzhia, có tuyến đường sắt đến bán đảo Crimea đã bị sáp nhập vào Nga. Nó cách các vị trí tiền tuyến của Ukraine khoảng 20 đến 25 km.

Tokmak thường xuyên phải hứng chịu hỏa lực từ các hệ thống hỏa tiễn và hỏa tiễn của Ukraine, bao gồm nhiều bệ phóng hỏa tiễn, nhưng hiện nằm ngoài tầm bắn của hầu hết các hệ thống pháo binh.

Theo các quan chức Nga và Mỹ, Ukraine đang tăng cường phản công trong khu vực, triển khai thêm quân tới mặt trận phía nam. Tuần này, ông Rogov thừa nhận rằng lực lượng của Kyiv đã có thể “chen vào” ba phần của tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở khu vực Zaporizhzhia.

7. Hội đồng NATO-Ukraine thảo luận về “tình hình an ninh nghiêm trọng” ở Hắc Hải trong cuộc họp

Theo trang web của NATO, Hội đồng NATO-Ukraine đã thảo luận về cái gọi là “tình hình an ninh nghiêm trọng” ở Hắc Hải trong cuộc họp hôm thứ Tư.

Hội đồng lên án mạnh mẽ quyết định của Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải và “những nỗ lực có chủ ý của nước này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine mà hàng trăm triệu người trên toàn thế giới phụ thuộc vào”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Nga “vũ khí hóa nạn đói và đe dọa những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới bằng tình trạng mất ổn định lương thực”.

“Hành động của Nga cũng đặt ra những rủi ro đáng kể đối với sự ổn định của khu vực Hắc Hải, khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO,” ông Stoltenberg nói, đồng thời cho biết thêm rằng “các đồng minh đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và tăng cường cảnh giác”.

Các đồng minh NATO hoan nghênh những nỗ lực của Liên minh Âu Châu và Liên Hiệp Quốc “để cho phép tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ và đường biển.”

Hội đồng cũng lên án các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây của Nga vào các thành phố cảng của Ukraine, lưu ý rằng Nga đã tạo ra “những rủi ro mới cho tính toán sai lầm và leo thang, cũng như những trở ngại nghiêm trọng đối với tự do hàng hải”.

Stoltenberg đã triệu tập cuộc họp sau yêu cầu tham vấn về khủng hoảng từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

8. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã bắt một thủy thủ bị cáo buộc âm mưu làm nổ tung chiến hạm

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã ngăn chặn một “cuộc tấn công khủng bố” được lên kế hoạch nhằm vào một trong những tàu chiến thuộc Hạm đội Hắc Hải của nước này và bắt giữ một thủy thủ Nga, Reuters đưa tin, trích dẫn các hãng thông tấn Nga.

Cơ quan truyền thông RIA thuộc sở hữu nhà nước dẫn lời FSB cho biết thủy thủ đã bị giam giữ vì sở hữu hai quả bom tự chế. Cơ quan truyền thông này nói rằng anh ta cũng bị nghi ngờ chuyển bí mật nhà nước cho Ukraine.

9. Ba Lan, Lithuania và Latvia có thể đồng loạt đóng cửa biên giới với Belarus

Reuters báo cáo rằng Ba Lan, Lithuania và Latvia có thể cùng quyết định đóng cửa biên giới với đồng minh thân cận của Nga là Belarus nếu có những sự việc nghiêm trọng liên quan đến nhóm Wagner dọc biên giới của họ với nước này, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan cho biết hôm thứ Năm.

Bộ trưởng Mariusz Kaminski cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu có những sự việc nghiêm trọng liên quan đến nhóm Wagner ở biên giới của các nước NATO và Liên Hiệp Âu Châu, Ba Lan, Lithuania hoặc Latvia, chúng tôi chắc chắn sẽ cùng nhau hành động”.

“Tôi không loại trừ rằng nếu chúng tôi quyết định rằng đây là câu trả lời đúng vào lúc này, thì chúng tôi sẽ cô lập Belarus hoàn toàn.”

10. Trung Quốc giúp Nga tránh lệnh trừng phạt của phương Tây và có khả năng cung cấp công nghệ quân sự, tình báo Mỹ cho biết

Reuters báo cáo rằng Trung Quốc đang giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và có khả năng cung cấp cho Mạc Tư Khoa công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng ở Ukraine, theo một báo cáo tình báo chưa được phân loại của Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm. Các thiết bị lưỡng dụng là những thứ có thể sử dụng cả trong quân sự lẫn dân sự.

Đánh giá của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, gọi tắt là ODNI, đã được Ủy ban Thường trực về Tình báo của Hạ viện công bố hôm thứ Năm.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Báo cáo của ODNI cho biết: “Trung Quốc đang cung cấp một số công nghệ lưỡng dụng mà quân đội Mạc Tư Khoa sử dụng để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu quốc tế”.

Báo cáo cho biết: “Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận chiến đấu cơ cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu của Chính phủ Nga”.

Nó cũng cho biết Trung Quốc đã trở thành “một đối tác thậm chí còn quan trọng hơn” của Nga sau khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

ODNI cho biết Trung Quốc và Nga đã tăng tỷ trọng thương mại song phương được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và các tổ chức tài chính của cả hai nước đang mở rộng việc sử dụng các hệ thống thanh toán trong nước.

Báo cáo cho biết Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu năng lượng xuất khẩu của Nga, bao gồm cả dầu và khí đốt được định tuyến lại từ Âu Châu.

ODNI đã trích dẫn nhiều thông tin cho các báo cáo phương tiện truyền thông. Nó nói thêm: “Cộng đồng tình báo thiếu báo cáo đầy đủ để đánh giá liệu Bắc Kinh có đang cố tình ngăn cản các cuộc kiểm tra xuất khẩu của Chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm các cuộc phỏng vấn và điều tra, tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hay không.”

Đầu tháng này, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Emmanuel Bonne, cho biết Trung Quốc đang cung cấp các mặt hàng có thể được sử dụng làm thiết bị quân sự cho Nga, mặc dù không ở quy mô lớn.

Các quan chức Mỹ trước đây đã bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao “thiết bị lưỡng dụng” từ Trung Quốc sang Nga. Tuy nhiên, họ đã nhiều lần nói rằng họ vẫn chưa thấy bằng chứng về việc chuyển giao vũ khí sát thương hỗ trợ cho Nga sử dụng trên chiến trường.

11. Nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc nói: “Một số khoản quyên góp bằng nắm tay” sẽ không bù đắp nổi tác động của việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã cảnh báo rằng “một số khoản quyên góp bằng nắm tay” sẽ không thấm vào đâu so với tác động “đáng kể” của động thái rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải của Nga.

Phát biểu với báo giới tại New York hôm thứ Năm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Nga và các nước liên quan khác để “tái thiết lập sáng kiến Hắc Hải” giúp xuất khẩu gần 33 triệu tấn ngũ cốc từ các cảng Ukraine.

“Rõ ràng là khi loại bỏ hàng triệu triệu tấn ngũ cốc ra khỏi thị trường, thì rõ ràng là dựa trên các quy luật kinh tế, điều này sẽ dẫn đến giá cao hơn so với giá khi ngũ cốc Ukraine được tiếp cận bình thường với thị trường quốc tế,” Guterres nói.

Ông nói thêm rằng những đợt tăng giá này sẽ buộc “mọi người ở khắp mọi nơi chi trả” và sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nước đang phát triển.

Guterres nói thêm: “Vì vậy, không phải bằng một số khoản quyên góp cho một số quốc gia mà chúng ta có thể khắc phục tác động nghiêm trọng này đang ảnh hưởng đến mọi người ở khắp mọi nơi.”

Bình luận của nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trước đó vào hôm thứ Năm rằng Nga đã gửi gần 10 triệu tấn ngũ cốc đến Phi Châu, và cáo buộc các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến Nga khó gửi ngũ cốc đến lục địa này.

Putin nhắc lại rằng Nga vẫn là nhà cung cấp thực phẩm “đáng tin cậy” cho Phi Châu, mặc dù đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc quan trọng với Ukraine và tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở thành phố Odesa.

Hôm thứ Hai, giá lúa mì tăng mạnh sau vụ máy bay không người lái của Nga tấn công một cảng của Ukraine trên sông Danube.

12. Nga đã đưa quan chức thứ ba tại tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC, vào danh sách truy nã sau khi vị này cáo buộc Putin phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Thẩm phán Tomoko Akane được liệt kê là “bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga” trong cơ sở dữ liệu trực tuyến của Bộ Nội vụ Nga, nhưng không đề cập đến tội danh bị cáo buộc của bà.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 đối với Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông, là Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine, đây là một tội ác chiến tranh.

Nga thừa nhận đã chuyển hàng ngàn trẻ em ra khỏi Ukraine, nhưng nói rằng điều này được thực hiện để bảo vệ trẻ mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi trong vùng chiến sự.

Ba ngày sau, Nga đáp lại lệnh của ICC bằng cách mở các vụ án hình sự chống lại Công tố viên ICC Karim Khan và các thẩm phán đã ra lệnh bắt giữ Putin, bao gồm cả Akane và Rosario Salvatore Aitala người Ý.

Khan và Aitala lần lượt bị đưa vào danh sách truy nã của Nga vào tháng 5 và tháng 6.