73. MỘT MẢNH GỖ VỤN

Một buổi tối mùa đông, một ông chủ tiệm mang rất nhiều tiền đi trên phố, đột nhiên trong bóng tối nhảy ra một tên cướp, cướp lấy túi tiền của ông ta, lại còn đâm trên người ông ta nhiều nhát dao và ông ta đã bất hạnh gục chết trong tuyết.

Sáng sớm hôm sau, ông thị trưởng vội vàng đi đến hiện trường. Bởi vì trời chưa sáng tỏ nên ông ta cần phải dùng đèn pin để có thể nhìn thấy đường đi. Khi đến gần bên tử thi đột nhiên ông ta phát hiện một mảnh gỗ vụn rất đặc biệt, ông ta nhặt lên và bỏ vào túi, không để bất kỳ ai hay biết.

Khi ông ta đến chỗ làm việc thì nhìn thấy cây gậy của người gác cửa đặt ngay cửa, ông ta thuận tay lấy đi, và chú ý thấy phía trên có một mảnh gỗ vụn rơi xuống, ông ta lấy mảnh gỗ vụn trong túi ra so sánh chút xíu thì thật giống nhau. Thế là ông ta ra lệnh bắt ngay người gác cửa và tống giam trước, sau đó lấy tội danh mưu sát để tố cáo hắn ta.

Người gác cửa mới đầu không thừa nhận và không ngừng kêu oan. Nhưng mảnh gỗ vụn là chứng cớ mạnh nhất, cuối cùng hắn ta cững thừa nhận tội. Hắn ta khai cung rằng đã biết trước người chết đem theo rất nhiều tiền đi qua chỗ ấy, sức cám dỗ của đồng tiền khiến hắn ta u mê làm một việc ngu xuẩn là giết người.

Hắn ta đem túi tiền cướp được giấu trong rừng cây, vì số tiền ấy mà phạm tội, thì ngay cả một chút cơ hội cũng không có. Trước mặt mọi người hắn ta bị án tử hình.

Mọi người lấy làm thắc mắc, bởi vì chỉ một mảnh gỗ vụn đã khiến cho một vụ án thần kỳ nhanh chóng bị phá án.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 73:

Nếu mục đích làm việc của chúng ta chỉ là ăn chơi hưởng thụ, thì việc ăn chơi hưởng thụ đó mặc dù đạt đạt được thì cũng sẽ trở thành hư không.

Hãy vì mục đích cao đẹp hơn mà làm việc: mục đích cao đẹp đó là làm đẹp xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc và giúp đỡ tha nhân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info