1. Cảng Mariupol trúng trọng pháo

Tiếng nổ của pháo hạng nặng và tiếng nổ của súng máy đã được nghe thấy tại Cảng Mariupol. Cố vấn của Thị trưởng Mariupol, ông Petro Andriushchenko, cho biết như trên hôm Chúa Nhật 2 Tháng Tư.

“Cảng Mariupol ngay bây giờ. Nổ pháo hạng nặng. Đây không phải là vụ nổ, mà là hoạt động của pháo binh ở gần các khu vực cảng”, Andriushchenko nói.

Cả hai tuyến đường sắt tiếp tế cho quân Nga qua ngã Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời, và qua thành phố Melitopol đã ngừng hoạt động sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và HIMARS của quân Ukraine. Quân Nga có lẽ đang chuyển qua sử dụng cảng Mariupol cho các công tác hậu cần.

Theo lời của anh, sáu tháng trước, khu vực này đã được quân Kadyrovites của Chechnya sử dụng cho mục đích huấn luyện. Những gì đang xảy ra ở đó vào lúc này vẫn chưa được kiểm tra.

Cuộc xâm lược vũ trang của Nga đã gây ra một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất ở thành phố Mariupol. Các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy 90% thành phố.

2. Lực lượng của Putin hướng đến 'Đại bại' quân sự, Cựu Tư lệnh Nga cảnh báo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forces Heading to Military 'Defeat,' Former Russian Commander Warns”, nghĩa là “Putin's Forces Heading to Military 'Defeat,' Former Russian Commander Warns.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chiến đấu ở Ukraine đang hướng tới “thất bại quân sự”, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin cảnh báo hôm Chúa Nhật.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, điều này đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga. Sau hơn một năm xung đột, giao tranh vẫn tập trung ở các vùng cực đông Ukraine, với các nhà phân tích cho rằng âm mưu tấn công vào mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Cuộc xâm lược bừa bãi đã vấp phải sự phản đối từ một số blogger quân sự của Nga, bao gồm cả Girkin, người đã nổi lên trong thời gian Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea năm 2014 và đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Tự cho mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, Girkin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ngày càng trở nên chỉ trích lãnh đạo Điện Cẩm Linh, người mà ông cho rằng đã không trang bị đầy đủ quân đội cho cuộc xâm lược.

Girkin đưa ra một đánh giá nghiêm trọng đối với các lực lượng Nga trong những nhận xét mới, cáo buộc truyền thông nhà nước Nga, vốn thường ủng hộ đường lối của Điện Cẩm Linh, là “đánh bóng” tình hình ở Ukraine. Ông cũng than phiền về việc thiếu thông tin xác thực về tình hình ở Ukraine đã ảnh hưởng đến Nga như thế nào.

“Nó có tác động cực kỳ tiêu cực đến tình hình trên toàn quốc, trong toàn quốc gia của chúng ta. Tôi không ngại nói rằng chúng ta đang tiến tới thất bại quân sự.”

Video về nhận xét của Girkin đã được dịch và đăng lên Twitter bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, vào sáng Chúa Nhật.

Girkin tiếp tục chỉ trích quân đội Nga về việc không đạt được tiến bộ trong mùa đông. Giao tranh trong những tháng gần đây chủ yếu tập trung vào thành phố Bakhmut, nơi các binh sĩ Nga đã chiến đấu bên cạnh Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự, để mang lại chiến thắng mang tính biểu tượng cho người dân Nga.

Nga đã đạt được một số thành công nhỏ nhoi trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng, trong đó có một số trận chiến khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc xâm lược hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tiến độ đã bị đình trệ trong những tuần gần đây khi số vụ tấn công gần đây của Nga giảm xuống— đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy các lực lượng của Putin tiếp tục gặp khó khăn.

“Suốt mùa đông, chúng ta đã không thể đẩy lùi đối phương dù chỉ cách Donetsk 10 km và thậm chí không thể sau khi chúng ta đã rời khỏi Kherson, sau khi chúng ta quay trở lại từ vùng Kharkiv, sau khi chúng ta quay trở lại từ gần Kyiv,” Girkin nói.

Girkin chỉ ra rằng nền kinh tế và quân đội Nga “hoàn toàn không được chuẩn bị” cho “cuộc chiến trường kỳ, kéo dài”. Ông cũng chỉ trích chính quyền Nga vì đã gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chứ không phải là một cuộc chiến, điều mà ông cho rằng đã hạn chế năng lực của binh lính ở Ukraine.

Rajan Menon, giám đốc chương trình Chiến lược lớn tại các Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek Sunday rằng Girkin là một phần của nhóm “ngày càng tăng” gồm những người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu không hài lòng với chiến tranh.

“Sau khi theo dõi cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut và đã thấy rằng, mặc dù có lợi thế về quân số, nhưng Nga không đạt được bước tiến đáng kể nào trước một đối phương kém hơn về ngoại lực, họ cho rằng chiến dịch ít nhất đã bị đình trệ và có khả năng đã thất bại,” ông nói. “Và rằng những người lính đã bị thất vọng, và rằng các chỉ huy là bất tài.”

Menon đồng ý với phân tích của Girkin rằng Nga sắp thất bại, chỉ ra rằng các lực lượng Nga được cho là đã chịu thương vong cao, không đạt được những bước tiến đáng kể và đã lặp đi lặp lại các chiến thuật thất bại “với những hậu quả thảm khốc”.

Ông nói rằng sẽ cần một “cuộc đại tu quan trọng” về lãnh đạo và chiến thuật để Nga có thể quay trở lại.

“Nhưng kể từ cuối tháng 9, họ đã không đạt được bất cứ điều gì mà những người như Girkin có thể nhìn vào và nói, 'Chúng ta đang đạt được tiến bộ, và có sự lãnh đạo quân sự tài giỏi đang lãnh đạo',” Menon nói.

Hôm thứ bảy, Girkin đã chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự của Điện Cẩm Linh vì đã tuyên bố tăng sản lượng đạn dược. Ông lập luận rằng sự gia tăng sẽ không theo kịp nhu cầu của binh lính Nga, gọi các nhà chức trách chủ chốt của Nga là “những kẻ ngốc”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

3. Putin có phải là người GIÀU NHẤT thế giới không?

Ký giả David Averre của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Is Putin the RICHEST man in the world?, nghĩa là “Putin có phải là người GIÀU NHẤT thế giới không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiếm được số tiền tương đương 107.000 bảng Anh hay 131.000 Mỹ Kim vào năm 2021, theo hồ sơ của nhà nước.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, người đàn ông đã gửi xe tăng xuống Kyiv và ra lệnh tấn công bằng hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine được coi là một trong những người giàu nhất trên trái đất.

Không ai biết chính xác người đứng đầu Điện Cẩm Linh có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, hay ông sở hữu những tài sản gì.

Nhưng một số ước tính đã định giá khối tài sản khổng lồ của ông lên tới 200 tỷ bảng Anh hay 245 tỷ Mỹ Kim hoặc hơn. Nếu điều này là đúng thì ông ta vượt xa người đứng đầu danh sách giàu có của Forbes - ông trùm hàng xa xỉ người Pháp Bernard Arnault - cà hàng chục tỷ USD. Như thế, Putin là người giầu nhất hành tinh của chúng ta.

Những nỗ lực trước đây để chứng minh tài sản nào thuộc sở hữu của tổng thống đều vô ích, mặc dù ai cũng biết rằng thực tế khác xa so với bức tranh được vẽ bởi các hồ sơ chính thức của Nga.

Sự gia tăng quyền lực của Putin - và sự giàu có khó hiểu - bắt đầu vào đầu những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là cố vấn cho thị trưởng thành phố St. Petersburg, trước khi chuyển đến Mạc Tư Khoa và nhận một công việc tại Điện Cẩm Linh, nơi ông thăng tiến dưới trướng của Tổng thống Boris Yeltsin, người mà ông đã thay thế làm Tổng thống vào năm 2000.

Nước Nga sa lầy trong khủng hoảng kinh tế sau khi Liên Xô sụp đổ và chính phủ đang rất cần tiền. Putin, người có vị trí nổi bật trong cơ quan an ninh nhà nước khét tiếng KGB trước khi chuyển sang hoạt động chính trị, đã tham gia vào việc sắp xếp tư nhân hóa các tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Dưới thời Yeltsin, Putin và một loạt cố vấn kinh tế đã bán bớt những tài sản này cho một nhóm nhỏ doanh nhân với giá chỉ bằng một phần rất nhỏ giá trị thực và sau đó trao cho họ các hợp đồng nhà nước, tạo ra một tầng lớp đầu sỏ chính trị Nga có tài sản tăng vọt trong khi những người dân Nga bình thường phải vật lộn với cuộc sống.

Putin và những người thân cận của ông ta không chỉ nhận được tiền hối lộ từ những vụ mua bán này, mà còn sắp xếp một cách hiệu quả một thỏa thuận giống như Bố già với các đầu sỏ chính trị - sự giàu có để đổi lấy lòng trung thành, và cuối cùng là sự phục tùng.

Các nhà tài phiệt của Nga nhanh chóng thống trị các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như dầu khí, khai thác mỏ và viễn thông, với những khoản lợi nhuận béo bở.

Nhưng họ biết rằng vận may của họ là nhờ có Putin, người từ lâu đã duy trì quyền lực tuyệt đối ở Nga. Và như vậy, Putin có thể tự do lấy và sử dụng những gì ông ấy thích, của những người ông ấy thích và sử dụng họ như những người đại diện để che giấu tài sản cá nhân của mình thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các công ty vỏ bọc, ngân hàng nước ngoài và các giao dịch bí mật.

Năm ngoái, một cuộc điều tra của tổ chức tin tức Nga-Latvia Meduza và Dự án Báo cáo Tham nhũng và Tội phạm có Tổ chức, gọi tắt là OCCRP, đã phát hiện ra rằng tổng cộng 86 công ty khác nhau, dường như không liên quan với nhau, và hoạt động trong các ngành khác nhau, tất cả đều liên lạc dưới một miền email do một công ty công nghệ thông tin lưu trữ.

Công ty được liên kết với Ngân hàng Rossiya - được Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả là “ngân hàng cá nhân dành cho các quan chức cấp cao của Liên bang Nga” - có cổ đông là tập thể bạn bè, cộng sự của Putin và thậm chí cả những tình nhân của ông.

Nhưng đây được cho là chỉ là một trong những mạng lưới mà Putin sử dụng để che giấu sự giàu có điên cuồng của mình, khiến cho các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây gần như không thể tấn công một cách hiệu quả vào nhà độc tài.

Như cựu nhân viên ngân hàng Nga Sergei Pugachev đã từng nói: 'Mọi thứ thuộc về lãnh thổ của Liên bang Nga - Putin coi đó là của mình.”

'Mọi nỗ lực tính toán giá trị tài sản ròng của ông ta sẽ không thành công. Putin là người giàu nhất thế giới chừng nào ông ta còn nắm quyền lực trong tay.'

4. Lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình “thực sự căng thẳng” tại thị trấn Avdiivka ở phía đông

Cuộc sống hàng ngày đã trở nên “thực sự căng thẳng” tại thị trấn Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, khi lực lượng Nga nã đạn không ngừng, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố cho biết hôm Chúa Nhật.

“Một khi chúng ta biết còi báo động không kích được kích hoạt ở khu vực Donetsk, chúng ta biết 90% rằng đó là do Avdiivka bị tấn công”, Thống Đốc Donetsk nói trên truyền hình quốc gia.

“Hiện tại ở Avdiivka thực sự căng thẳng, có rất nhiều vụ tấn công xung quanh thành phố, hàng chục vụ tấn công mỗi ngày. Quân xâm lược đang khai hỏa bằng tất cả những gì họ có”.

Ông cho biết, do điều kiện thời tiết vào lúc này, các đơn vị bộ binh Nga đang tiến hành các cuộc pháo kích. Khi thời tiết trở nên khô ráo, các lực lượng Nga có thể sẽ sử dụng nhiều thiết bị hơn.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã pháo kích vào khu vực trung tâm của thành phố bằng bom chùm vào sáng Chúa Nhật, theo quan chức Ukraine. Vào những thời điểm khác, xe tăng, pháo binh và bệ phóng hỏa tiễn tấn công thành phố.

Barabash cho biết 8 trẻ em vẫn ở lại thành phố vì người thân của chúng không muốn di tản. Nhà lãnh đạo cho biết nhiều nhất chỉ có 10% nhà ở tại Avdiivka là phù hợp để ở.

“Không có lực lượng cấp cứu nào trong thành phố. Họ đã rút khỏi thành phố vào mùa hè năm ngoái, vì họ liên tục hứng chịu hỏa lực của đối phương,” ông nói thêm.

“Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đang giúp di tản những người bị thương. Vì vậy, nếu một tòa nhà chung cư bị tấn công, ngay cả các tầng hầm cũng sẽ không cứu được tính mạng của người dân, vì không có thiết bị để dọn dẹp đống đổ nát”.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng Avdiivka đang bị tấn công gần như không ngừng, với tới 14 quả rocket tấn công thành phố hàng ngày.

Khoảng 1.800 thường dân vẫn đang ở Avdiivka.

Theo các quan chức của quân đội cả hai nước, giao tranh tồi tệ nhất trên thực địa ở Ukraine tập trung vào các thành phố phía đông.

“Các trận chiến khốc liệt nhất tiếp tục diễn ra ở các khu vực gần thị trấn Bakhmut, Avdiivka và Mariinka,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm Chúa Nhật.

5. Lavrov nói với Blinken: Số phận của phóng viên Wall Street Journal bị bắt sẽ được quyết định bởi tòa án Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng số phận của phóng viên tờ Wall Street Journal bị giam giữ Evan Gershkovich sẽ được quyết định bởi một tòa án Nga, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Trong cuộc điện đàm do Mỹ khởi xướng hôm Chúa Nhật, ông Lavrov đổ lỗi cho Washington và truyền thông phương Tây chính trị hóa vụ bắt giữ nhà báo.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc các quan chức ở Washington và truyền thông phương Tây thổi phồng vấn đề với mục đích rõ ràng là mang màu sắc chính trị cho vụ việc này là không thể chấp nhận được,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói.

Gershkovich hiện đang bị giam giữ tại trung tâm giam giữ khét tiếng Lefortovo cho đến ngày 29 tháng 5. Anh ta phải đối mặt với án tù 20 năm vì tội gián điệp.

Một số bối cảnh chính: Việc giam giữ Gershkovich đánh dấu lần đầu tiên một nhà báo Mỹ bị Mạc Tư Khoa giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp kể từ Chiến tranh Lạnh. Các quan chức Hoa Kỳ vẫn chưa thể gặp anh ta vào Chúa Nhật.

Tờ Wall Street Journal đã bác bỏ dứt khoát các cáo buộc, gọi Gershkovich là “phóng viên đáng tin cậy và tận tụy”. Nhiều bạn bè của Gershkovich đã tập hợp lại để bảo vệ ông. Tòa Bạch Ốc gọi cáo buộc gián điệp của Nga là “lố bịch”. Và những bên tham gia toàn cầu khác cũng lên tiếng bảo vệ nhà báo, bao gồm cả Liên minh Âu Châu, vốn đã lên án “sự coi thường có hệ thống” của Mạc Tư Khoa đối với quyền tự do truyền thông.

6. Nga pháo kích dữ dội vào Kostiantynivka

Ông Andrii Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết 6 người đã thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương sau vụ pháo kích của Nga vào thị trấn Kostiantynivka vào sáng Chúa Nhật.

“Đối phương đã thực hiện hai cuộc tấn công bằng S-300 và bắn bốn loạt đạn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Uragan,” Yermak nói.

Ông cho biết 16 tòa nhà chung cư, 8 ngôi nhà riêng, một trường mẫu giáo, tòa nhà thanh tra thuế địa phương, đường ống dẫn khí đốt và 3 xe hơi đã bị hư hại.

“Các tòa nhà nhiều tầng và nhà ở tư nhân bị hư hại nặng nề”, Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, cho biết.

Kyrylenko cũng cho biết ít nhất 5 người khác đã bị thương ở khu vực Donetsk vào sáng Chúa Nhật: 3 người ở Toretsk và 2 người ở Bakhmut.

Một số bối cảnh: Trận chiến tồi tệ nhất trên thực địa tập trung ở miền đông Ukraine sau khi Nga không đạt được những thành tựu lớn ở những nơi khác.

Các nhà chức trách ở thị trấn Avdiivka phía đông cho biết trong tuần này rằng nó đang bị “xóa sổ khỏi mặt đất” khi hứng chịu hỏa lực “gần như không ngừng nghỉ”.

Avdiivka nằm cách thành phố Donetsk khoảng 25 km về phía bắc.

Giao tranh cũng tập trung xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, nơi các lực lượng Nga được cho là đã cạn kiệt và một cuộc phản công của Ukraine có thể sớm được phát động.

7. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng quân đội Nga bị tổn hại bởi những thương vong liên quan đến rượu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Beset by Alcohol-Related Deaths – U.K. Intelligence”, nghĩa là “Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng quân đội Nga bị tổn hại bởi những thương vong liên quan đến rượu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, con số thương vong cao của Nga ở Ukraine có liên quan đến việc “lạm dụng rượu tràn lan” trong số các chiến binh được triển khai của Mạc Tư Khoa.

Trích dẫn một kênh truyền thông xã hội của Nga, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã viết rằng đã có một số lượng “cực kỳ cao” về “sự việc, tội ác và cái chết liên quan đến việc uống rượu” trong lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Các báo cáo về việc sử dụng và lạm dụng rượu của các binh sĩ Nga ở Ukraine trước đây đã được đề cập đến. Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, các chỉ huy Nga có thể coi việc lạm dụng rượu tràn lan là “đặc biệt bất lợi” đối với hoạt động của quân đội Mạc Tư Khoa.

Chịu đựng tới 200.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, “một thiểu số đáng kể” có thể liên quan đến các nguyên nhân phi chiến đấu, bao gồm cả rượu. Ngoài ra trong số các yếu tố này là tai nạn giao thông và hạ thân nhiệt.

Tuy nhiên, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, uống nhiều rượu được “ngầm chấp nhận” như một phần của đời sống quân ngũ, bao gồm cả trong các hoạt động chiến đấu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Nga đã không công bố số liệu thống kê cập nhật về số thương vong kể từ mùa thu năm 2022 khi Mạc Tư Khoa tuyên bố huy động một phần 300.000 quân dự bị. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết vào ngày 21 tháng 9 rằng 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ tháng Hai, đây là bản cập nhật đầu tiên của Điện Cẩm Linh kể từ tháng 3 năm 2022. Trong vài tuần giao tranh đầu tiên, 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng, Mạc Tư Khoa cho biết vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Hôm Chúa Nhật, Kyiv cho biết 560 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó. Trong một thống kê cập nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết 174.550 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, ước tính của Ukraine thường cao hơn so với số liệu của phương Tây.

Vào ngày 17 tháng 2, Bộ Quốc phòng Anh ước tính tổng số thương vong của Nga vào khoảng 175.000 đến 200.000, với 40.000 đến 60.000 quân nhân và lính đánh thuê Nga thiệt mạng ở Ukraine.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều chịu tổn thất đặc biệt nặng nề tại thành phố Bakhmut đang tranh chấp của Donetsk, khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu định cư bị phá hủy vẫn tiếp diễn. Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết thời gian đang “chống lại” lực lượng Nga đang cố chiếm Bakhmut.

Cô Hanna Maliar cho biết: “Thời gian, vũ khí, thiết bị và số lượng thương vong khổng lồ mà đối phương đã bỏ ra để chiếm Bakhmut là không thể biện minh được”.

Nga không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết Ukraine đã mất 110 binh sĩ ở hướng Donetsk trong ngày hôm trước.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm viết rằng Nga đang hy vọng tuyển thêm 400.000 chiến binh cho cuộc chiến ở Ukraine, trong cái mà họ gọi là “chiến dịch tuyển mộ quân sự lớn”.

8. Ukraine cho biết: Tuyến đường cung cấp hỏa tiễn Kalibr của Nga bị tê liệt bởi cuộc không kích

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Kalibr Missile Supply Route Crippled by Aerial Strike: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Tuyến đường cung cấp hỏa tiễn Kalibr của Nga bị tê liệt bởi cuộc không kích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Ukraine, các vụ nổ gần đây gây ra trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở phía bắc Crimea đã phá hủy một tuyến đường tiếp tế mà quân đội Nga sử dụng để vận chuyển hỏa tiễn Kalibr.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng phòng vệ Ukraine ở phía nam, cho biết hôm thứ Sáu rằng khả năng vận chuyển đạn dược, hỏa tiễn Kalibr và thiết bị của Nga hiện bị hạn chế do các vụ nổ ở thành phố Dzhankoy. Thành phố này nằm ở phía bắc bán đảo Crimea, đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp từ năm 2014.

“Quân xâm lược tiếp tục cố gắng khôi phục kết nối đường sắt, công việc vẫn đang tiếp diễn nhưng các kết nối đường sắt chính, cho phép họ vận chuyển thiết bị hạng nặng, vẫn chưa được khôi phục,” Humeniuk nói.

Một trong những sân bay lớn nhất của Nga ở Crimea nằm ở Dzhankoy, đóng vai trò là căn cứ quan trọng đối với quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ Quốc phòng Anh cho biết về thị trấn này vào tháng 8 năm ngoái, đây là “điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt quan trọng đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp cho các hoạt động của Nga ở miền nam Ukraine”.

Vụ nổ xảy ra vào tuần trước và phá hủy các hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga khi chúng đang được vận chuyển bằng đường sắt, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết vào thời điểm đó mà không nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Các hỏa tiễn này có thể được phóng từ các tàu Nga thuộc Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, có trụ sở tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Hỏa tiễn Kalibr có tầm bắn hơn 1.500 dặm đối với các mục tiêu trên đất liền và 230 dặm đối với các mục tiêu trên biển, theo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Cô Humeniuk nói thêm rằng có báo cáo rằng Nga đã cố gắng sử dụng máy bay để chuyển hỏa tiễn, nhưng không biết liệu nỗ lực đó có thành công hay không. Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố của Humeniuk về các tuyến thay thế.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine cũng cho biết, tính đến thứ Sáu, vẫn còn một tàu sân bay hỏa tiễn đang nằm ở Hắc Hải và chỉ có khả năng mang 4 hỏa tiễn Kalibr.

Các video về vụ nổ lan truyền trên Twitter vào tuần trước và được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine và nhà báo Maria Avdeeva.

Ukraine cho biết hồi đầu tháng này rằng 20 hỏa tiễn hành trình phóng từ biển Kalibr đã được bắn vào lãnh thổ Ukraine trong đêm như một phần của chuỗi các cuộc tấn công được thực hiện trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Cuộc chiến ở Ukraine vẫn chưa có hồi kết khi Nga gần đây đã từ chối lời đề nghị của Belarus, một trong những đồng minh mạnh nhất của họ, nhằm tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Sáu kêu gọi “đình chiến” ở Ukraine và kêu gọi Nga tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình “không cần điều kiện tiên quyết”. Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ những lời kêu gọi đó khi nói với các phóng viên cùng ngày rằng “không có gì thay đổi trong bối cảnh Ukraine”.

Tuy nhiên, Lukashenko, một người ủng hộ trung thành của Putin, đã cảnh báo chống lại sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

“ Chúng ta phải dừng ngay bây giờ, trước khi bắt đầu leo thang. Tôi sẽ mạo hiểm đề nghị chấm dứt chiến sự... tuyên bố đình chiến,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình gần đây. “Tất cả các vấn đề lãnh thổ, tái thiết, an ninh và các vấn đề khác có thể và nên được giải quyết tại bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.