1. Putin kinh sộ tại Soledar. Quân phòng thủ được Lữ Đoàn Dù tiếp cứu vẫn đang đứng vững

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 12 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra tại thành phố Soledar.

Quân Nga đã tập trung một lực lượng lên đến 50,000 quân để tấn công đồng thời hai thành phố Soledar và Bakhmut. Trong số 50,000 quân, lúc đầu chủ yếu là quân Wagner, trong đó có đến 40,000 quân là những kẻ đầu trộm đuôi cướp phạm tội hình sự, được Wagner tuyển mộ từ các nhà tù Nga. Họ không có kinh nghiệm chiến đấu nên sớm bị tiêu diệt. Hiện nay, đa số quân đang tấn công Soledar là quân chính quy Nga của các Sư Đoàn 144 Súng Trường Cơ Giới thuộc Tập Đoàn Quân Cận Vệ số 1, Trung Đoàn 45 Công binh chiến đấu, Tập đoàn quân số 2 và Trung Đoàn 6 Cossack của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tự xưng.

Quân phòng thủ Ukraine trong thành phố Soledar đã bắn hạ một trực thăng Ka-52 của Nga đang yểm trợ các cuộc tấn công; và hai máy bay không người lái do thám.

Tại Mạc Tư Khoa, tối thứ Tư 12 Tháng Giêng, một cuộc tụ họp mừng chiến thắng Soledar đã được dự trù nhưng đã không xảy ra. Putin đã “kinh sộ”. Tuy nhiên, theo cô Hanna Maliar, tình hình trong 24 giờ tới vẫn rất khó khăn.

Trong ngày qua, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 13 cuộc tấn công vào các cụm quân Nga và 3 cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy, bốn cụm quân và thiết bị quân sự của đối phương, cùng ba kho đạn dược.

Quân Nga đã tung ra hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 22 cuộc không kích và 18 vụ tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong 24 giờ qua, 490 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 5 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai, 2022 đến 11 Tháng Giêng, 112.960 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.094 xe tăng, 6.159 xe thiết giáp, 2.078 hệ thống pháo, 437 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 217 hệ thống tác chiến phòng không, 285 máy bay, 275 trực thăng, 4.826 xe chuyển quân và nhiên liệu, 17 tàu chiến, 1.862 máy bay không người lái, 184 đơn vị thiết bị đặc biệt. Tổng cộng 723 hỏa tiễn hành trình của đối phương đã bị bắn hạ

2. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn Soledar quan trọng của Donetsk đã không thành công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 12 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã không thành công trong cố gắng chiếm thành phố Soledar, thị trấn ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, nơi giao tranh dữ dội trong những ngày gần đây vẫn tiếp diễn.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở Soledar. Bị tổn thất nặng nề, quân Nga một lần nữa thay thế các đơn vị, tăng quân số của Wagner, cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của quân ta nhằm chiếm hoàn toàn thành phố, nhưng không thành công.”

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Wagner, công ty quân sự tư nhân của Nga, hôm thứ Ba tuyên bố rằng lực lượng của ông ta đã nắm quyền kiểm soát “toàn bộ lãnh thổ của Soledar.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã xoa dịu tình cảm đó vào thứ Tư, chỉ nói rằng có một “xu hướng tích cực”.

Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện nhiều hơn trước công chúng Nga sau khi một số tuyên truyền viên trên các phương tiện truyền thông Nga hoan hô ông ta như một anh hùng hay như một cứu tinh cho cuộc chiến đang bị đình trệ tại Ukraine. Yevgeny Prigozhin điều hành một trung tâm thông tin tại St. Peterburg song song với cơ quan truyền thông chính của Bộ Quốc Phòng Nga do phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đảm trách. Trong một diễn biến có thể cho thấy sự không hài lòng của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói rằng Konashenkov là người phát ngôn chính thức và hợp pháp về những gì đang diễn ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cựu đại tá FSB, Igor Girkin nói rằng Yevgeny Prigozhin muốn trở thành bộ trưởng quốc phòng - hoặc thậm chí là tổng thống Nga.

Yevgeny Prigozhin mô tả cuộc tấn công vào thành phố Soledar là do các lực lượng Wagner đảm trách. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng Wagner chỉ là một phần trong lực lượng chung; và các lực lượng chính quy của quân Nga đã “tấn công Soledar từ phần phía bắc và phía nam” của khu định cư.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong cả hai mặt trận tại thành phố Soledar và thành phố Bakhmut, quân Nga có trên 50,000 quân trong đó có đến 40,000 là bọn đầu trộm đuôi cướp được Yevgeny Prigozhin tuyển mộ từ các tù hình sự trong các nhà tù Nga. Quân số của Wagner không phải là quân đội chuyên nghiệp nên đã tử trận rất nhiều, và được bù đắp bởi các tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Họ cũng không được đào tạo nên con số tử vong cũng rất cao.

Có các chi tiết sau cho thấy quân Nga chưa chiếm được thành phố Soledar.

Ben Wedeman, phóng viên của CNN đang đứng cạnh Lữ đoàn pháo binh hạng nặng số 43 của Ukraine, cách thành phố Soledar 7km cho biết các khẩu pháo Panzerhaubitze 2000 của Đức vẫn đang bắn yểm trợ cho quân trú phòng Ukraine.

Olga Skabeyeva, phụ trách một chương trình truyền hình, gọi 60 minutes trên đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya-1 hô hào dân chúng tham gia cuộc tụ họp mừng chiến thắng Soledar vào tối thứ Tư. Cuộc tụ họp đó đã không diễn ra. Trái lại, vào chiều thứ Tư, Bộ Quốc Phòng Nga đã ra một thông báo cách chức Tướng đầu trọc Sergei Surovikin, người đã được bổ nhiệm vào vai trò Tổn Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine vào ngày 8 tháng 10 năm 2022

3. Lithuania sẽ gửi các hệ thống phòng không tới Ukraine

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cho biết Lithuania sẽ gửi các hệ thống phòng không tới Ukraine. Ông cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine và Andrzej Duda của Ba Lan tại Lviv vào ngày 11 Tháng Giêng.

“Hôm nay tôi mang đến một tin tốt lành cho Ukraine - chúng tôi đang bàn giao các hệ thống phòng không chống hỏa tiễn và một số hệ thống chống máy bay sẽ giúp các bạn trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga,” ông Nauseda nói.

Ông nói thêm rằng có những tranh chấp chính trị ở Lithuania về nhiều vấn đề khác nhau, nhưng chưa bao giờ có bất kỳ tranh cãi nào về việc hỗ trợ cho Ukraine.

Nauseda nói: “Tất cả các đảng chính trị hoàn toàn đồng ý rằng viện trợ nên ở mức tối đa và chiến thắng của Ukraine nên diễn ra càng nhanh càng tốt.”

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, Andrzej Duda của Ba Lan và Gitanas Nausea của Lithuania đã ký một tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Tam giác Lublin ở Lviv vào ngày 11 tháng Giêng, trong đó nói rằng Lithuania và Ba Lan ủng hộ tư cách thành viên NATO của Ukraine và tìm kiếm sự đồng thuận về vấn đề này giữa các Đồng minh.

4. Ba Lan gửi xe tăng Leopard do Đức sản xuất tới Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết Ba Lan sẽ gửi một đại đội xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard do Đức sản xuất tới Ukraine.

“Một đại đội xe tăng Leopard sẽ được chuyển giao như một phần của việc thành lập liên minh. Nhưng đối với điều này, cần phải đáp ứng toàn bộ các yêu cầu chính thức, phê duyệt, v.v. Tuy nhiên, trước hết, chúng tôi muốn đó là một liên minh quốc tế,” Duda nói trong một cuộc họp báo ở Lviv hôm thứ Tư sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Tam giác Lublin.

Ông nói rằng là một phần của liên minh quốc tế này, Ba Lan đã quyết định cung cấp “gói xe tăng đầu tiên - một đại đội xe tăng Leopard”. Ông bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ sớm có các đại đội xe tăng Leopard và các loại xe tăng khác nữa từ các đối tác quốc tế để tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước.

“Quyết định như vậy đã được đưa ra ở Ba Lan,” Duda nói.

Nhà lãnh đạo Ba Lan cũng nói thêm rằng việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine là “một trong những thách thức lớn nhất đối với thế giới tự do” trong vài thập kỷ qua.

Duda kêu gọi lãnh đạo các nước tiếp tục giúp đỡ Ukraine. Ông nói rằng Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine “sự giúp đỡ cực kỳ lớn trong bối cảnh Nga gây hấn”. Ông lưu ý rằng các thiết bị được Warsaw chuyển giao cho Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga bao gồm xe tăng, đạn dược, súng trường tự động Grot, pháo tự hành Krab, v.v.

Duda không nói rõ Ba Lan sẽ chuyển giao chính xác bao nhiêu xe tăng cho Ukraine nhưng theo cơ cấu của quân đội Ba Lan, một đại đội xe tăng bao gồm 14 xe tăng.

5. Đức đang phải đối mặt với áp lực từ Pháp và Ba Lan trong việc cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard 2

Tờ Politico cho biết việc cung cấp các xe tăng hiện đại của phương Tây như Leopard 2 sẽ là một động lực lớn cho quân đội Ukraine, vì các đồng minh của Kyiv cho đến nay chỉ sẵn sàng gửi các xe tăng cũ thời Liên Xô vẫn còn trong kho của các nước Đông Âu, cũng như các nước khác cũng như các hệ thống vũ khí như lựu pháo và phòng không.

Một quan chức Pháp nói với Politico rằng Paris đang áp lực Đức với hy vọng đạt được một thỏa thuận từ Berlin để gửi xe tăng Leopard tới Ukraine trước hội nghị thượng đỉnh Pháp-Đức vào ngày 22 tháng Giêng, nhân kỷ niệm 60 năm hiệp ước đối tác Élysée giữa hai quốc gia.

Áp lực tương tự đang đến từ Ba Lan, quốc gia muốn thành lập một liên minh rộng rãi giữa các đối tác phương Tây để cùng bàn giao Leopards cho Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński nói với đài phát thanh quốc gia Ba Lan hôm thứ Hai: “Chúng ta khuyến khích các quốc gia khác thành lập một liên minh rộng rãi để chuyển giao các loại xe tăng hiện đại hơn cho Ukraine, chẳng hạn như xe tăng Leopard”.

Guy Verhofstadt, một thành viên Quốc Hội Bỉ, đã kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu can thiệp để gây áp lực lên Đức trong việc cung cấp xe tăng.

6. Quân Nga pháo kích vào bệnh viện Nhi Đồng Kherson và phạm tội ác chiến tranh.

Trong một biến cố gây sốc cho nhiều người, sáng thứ Tư 11 tháng Giêng, quân đội Nga đã nã pháo vào một bệnh viện nhi đồng ở thành phố Kherson, làm hư hại một đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh. Đây là lần thứ ba bệnh viện này bị tấn công.

“Quân xâm lược Nga tiếp tục chiến đấu với Bệnh viện lâm sàng trẻ em khu vực Kherson. Tối hôm qua, quân Nga lại tấn công cơ sở chăm sóc sức khỏe, bắn vào đơn vị chăm sóc y tế cho trẻ sơ sinh”, Yaroslav Yanushevych, Thống Đốc Kherson đã cho biết như trên.

Tòa nhà sáu tầng của khoa chăm sóc trẻ sơ sinh đã bị hư hại, các cửa sổ trong tòa nhà bị vỡ. Ông tin rằng phép lạ đã xảy ra vì cuộc tấn công tàn bạo này không gây thương tích cho bất cứ ai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố một lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày thứ Sáu 6 tháng Giêng cho đến hết ngày 7 tháng Giêng.

Tuy nhiên, sau 12 giờ trưa ngày mùng 6, quân Nga đã pháo kích vào Kherson 39 lầm khiến một thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong ngày lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo, quân Nga đã pháo kích vào thành phố Kherson 79 lần, kể cả vào bệnh viện Nhi Đồng thành phố.

Văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết “Theo dữ liệu điều tra, vào ngày lễ Giáng Sinh quân đội Liên bang Nga đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng pháo vào các thành phố, thị trấn và làng mạc của Ukraine bất kể cái gọi là lệnh ngừng bắn của họ”.

Bên cạnh đó, các cuộc điều tra còn chỉ ra rằng quân Nga đã tiến hành các hành vi chà đạp luật lệ và phong tục chiến tranh ngay trong ngày lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo.

Tại ngoại ô thành phố Lyman, các đơn vị Nga trên đường tháo chạy đã bắt theo ít nhất 10 thiếu niên, bắn chết 8 người phụ nữ. Tất cả những người phụ nữ bị bắn chết đều có dấu hiệu bị cưỡng hiếp, đánh đập và cắt xẻo các phần trên cơ thể, bị bắn sau lưng trước khi bị đạp xuống hố.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định của Ba Lan gửi xe tăng Leopard tới Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Lviv, Ba Lan sẽ gửi xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine.

“Một đại đội xe tăng Leopard cho Ukraine sẽ được bàn giao như một phần của việc xây dựng một liên minh quốc tế,” Duda cho biết trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức của mình. “Quyết định này đã được đưa ra ở Ba Lan.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định này.

“Hôm nay tôi có thể nói một từ rất quan trọng đối với nền quốc phòng của chúng ta, đối với nhà nước của chúng ta, đối với quân đội của chúng ta, đối với nền phòng thủ chung của Ukraine và toàn Âu Châu – là từ 'xe tăng',” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Lviv cùng với người Ba Lan của mình, và các đối tác Lithuania.

Đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc xe tăng do phương Tây sản xuất được gửi đến Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Xe tăng Leopard được sản xuất tại Đức và việc tái xuất khẩu của nó thường cần sự chấp thuận của chính phủ Đức.