1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có lẽ đã về đến Kyiv

Lúc 9g tối ngày thứ Năm, theo giờ địa phương Kyiv, tức là 2 giờ sáng ngày thứ Sáu 23 tháng 12, UkrInform, là thông tấn xã chính thức của Ukraine đã phát đi diễn từ của tổng thống Ukraine gởi quốc dân đồng bào. Video này được thu hình tại Tòa Đại Sứ Ukraine ở Warsaw.

Bên cạnh đó còn có các videos khi Tổng thống Zelenskiy bước xuống từ một chiếc chuyên cơ dành cho tổng thống Hoa Kỳ.

Một đồng nghiệp Ukraine cho biết chuyến công du Hoa Kỳ của Tổng thống Zelenskiy đã diễn ra trong bối cảnh an ninh nghiêm ngặt vì lo ngại rằng người Nga sẽ tìm cách giết chết Ông Zelenskiy; và đoạn đường nguy hiểm nhất là lúc đi bằng tầu hỏa từ Kyiv đến biên giới Ba Lan.

Các chi tiết liên quan đến chuyến đi đã được giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, trong chuyến viếng thăm binh sĩ Ukraine đang bảo vệ thành phố Bakhmut, chính Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ với anh em binh sĩ rằng ông sẽ lên đường sang Hoa Kỳ vào ngày thứ Tư. Một Đại Úy Đại đội trưởng của lữ đoàn 93 Cơ giới, được gắn huy chương đã đề nghị tổng thống mang huy chương mà anh ta mới nhận được trao cho tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden như một lời tri ân của anh ấy vì những vũ khí mà đơn vị của anh đã nhận được từ chính quyền Hoa Kỳ để bảo vệ quê hương.

Các anh em binh sĩ cũng đã ký tên vào một lá cờ và nhờ tổng thống mang đến trao cho Quốc Hội Hoa Kỳ.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Zelenskiy và anh em binh sĩ Ukraine đã diễn ra tại nhà máy rượu vang của thành phố Bakhmut, nơi mà hôm 13 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố đã chiếm được. Các phương tiện truyền thông Nga đã được huy động hết cỡ để che đậy sự sỉ nhục này. Cho đến nay, các nhà tuyên truyền Nga vẫn đang phải cố gắng thuyết phục dân chúng Nga rằng chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới thành phố Bakhmut của vùng Donetsk chỉ là ‘chương trình’ dàn dựng được quay trong một studio.

Người Nga chú ý đến biến cố Tổng thống Zelenskiy thăm thành phố Bakhmut, đương nhiên họ cũng biết được Tổng thống Zelenskiy sẽ công du Hoa Kỳ vào ngày thứ Tư.

Video do CNN chi nhánh TVN ở Ba Lan ghi lại khoảnh khắc Zelenskiy đến bằng tàu hỏa ở ga Przemysl, gần biên giới Ba Lan và Ukraine. Zelenskiy sau đó được nhìn thấy trong một chiếc xe màu trắng đang chờ khởi hành cùng một đoàn xe. Zelenskiy đã được nhìn thấy đi cùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Ann Brink.

Theo TVN, ông Zelenskiy sau đó bay từ sân bay Rzeszow đến Washington trong một chuyên cơ của tổng thống Mỹ. Các nguồn tin địa phương cho biết họ nhìn thấy ít nhất là 4 chiến đấu cơ của Ba Lan bay lên hộ tống một chiếc máy bay đang cất cánh từ sân bay Rzeszow.

2. Zelenskiy: Chúng tôi trở về mang đến Donbas và miền nam những quyết định mà lực lượng của chúng ta đang chờ đợi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông đang trên đường trở về từ Washington với kết quả tốt và đang đưa ra các quyết định mà các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở Donbas và miền nam đất nước đã chờ đợi.

Ông cho biết như trên trong một diễn từ video mới, bình luận về kết quả chuyến thăm của ông tới Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Đồng bào Ukraine thân mến, chúc các bạn sức khỏe,!

Hôm nay sẽ là một bài phát biểu rất ngắn và trong những điều kiện khác thường, nhưng như mọi khi – tôi sẽ đề cập đến những gì chúng ta đã đạt được.

Chúng tôi đang trở về từ Washington - chúng tôi đang mang về những kết quả tốt. Với một cái gì đó sẽ thực sự giúp đỡ.

Khi chúng tôi nói “những Patriots” ở Ukraine và ở Hoa Kỳ, chúng tôi đều muốn nói đến việc bảo vệ nhà nước và người dân. Vấn đề này đã được giải quyết cho Ukraine. Có cả những hỗ trợ tài chính quá.

Ngoài ra còn có các thỏa thuận khác - nhiều hơn về điều đó sẽ được đề cập đến sau.

Tôi cảm ơn Tổng thống Biden vì sự giúp đỡ, khả năng lãnh đạo quốc tế và quyết tâm giành chiến thắng của ông ấy.

Tôi biết ơn Quốc hội Hoa Kỳ - cả hai viện, cả hai đảng, tất cả những người ủng hộ Ukraine, tất cả những người muốn chiến thắng nhiều như tất cả chúng ta. Sẽ có chiến thắng!

Vinh quang cho mỗi chiến binh của chúng ta! Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ nhà nước của chúng ta! Chúng tôi đang mang đến Ukraine, Donbas, Bakhmut và phía nam những quyết định mà Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đang chờ đợi.

Trên đường về, tôi gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Tôi cảm ơn anh ấy, tất cả người Ba Lan, những thành phố - những người giải cứu Rzeszów vì tất cả những gì họ làm cho Ukraine và sự bảo vệ cho chúng ta - sự bảo vệ cho Âu Châu.

Hôm nay, trong một hình thức đặc biệt, trực tiếp, chúng tôi đã thảo luận về sự tương tác của chúng tôi với tổng thống Andrzej. Tôi nói với anh ấy về những gì tôi nghe được ở Hoa Kỳ, về tầm nhìn chiến lược của chúng tôi trong năm tới... Chúng tôi đang chuẩn bị, củng cố lực lượng chung của chúng tôi.

Và một điều nữa - hôm nay là ngày lễ chuyên nghiệp của những người mang đến cho chúng ta sự bình thường, hiện đại và chính xác mức độ hạnh phúc mà nhà nước khủng bố muốn tiêu diệt. Hôm nay là Ngày của Công nhân Năng lượng. Tôi xin chúc mừng tất cả các bạn, những người bảo vệ ánh sáng Ukraine, và cảm ơn vì công việc của các bạn. Chúng tôi cũng mang đến những thỏa thuận mới để giúp bạn!

Niềm tự hào cho Ukraine!

3. Ba Lan tiết lộ chi tiết về cuộc gặp Zelenskiy-Duda

Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda kéo dài hai giờ và kết luận là “rất lạc quan”.

“Phía Ukraine đã thông báo cho Ba Lan về những gì họ nghe được ở Washington. Hầu hết các thông tin được giữ bí mật, nhưng kết luận là rất, rất lạc quan. Và đây là tin tức quan trọng nhất có thể được tiết lộ,” Jakub Kumoch, Trưởng phòng Chính sách Quốc tế tại Phủ Tổng thống Ba Lan, nói với TVN24, Ukrinform đưa tin.

Như ông nhấn mạnh, Nga hy vọng sử dụng mùa đông để gia tăng sự mệt mỏi trong chiến tranh và cố gắng tạo ra một hình ảnh truyền thông cho rằng một số nước phương Tây được cho là đang ủng hộ những nhượng bộ ngay lập tức đối với Nga.

“Người Ukraine đã nhận được sự bảo đảm rất rõ ràng từ Mỹ rằng điều này không đúng và Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với họ,” Kumoch nhấn mạnh.

Người đứng đầu Cục Chính sách Quốc tế lưu ý rằng phái đoàn Ukraine hài lòng với chuyến thăm và thỏa thuận chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine được đặc biệt hoan nghênh.

“Chúng tôi hy vọng rằng những hỏa tiễn này sẽ sớm bảo vệ bầu trời Ukraine”, chính trị gia Ba Lan nhấn mạnh.

Kumoch cũng cho biết Ba Lan đã được thông báo về chuyến thăm của Zelenskiy ngay từ đầu nhưng giữ bí mật vì vấn đề an ninh.

“Zelenskiy giờ đây không chỉ là đối tác khu vực quan trọng nhất của Ba Lan mà còn là bạn cá nhân của Andrzej Duda,” Kumoch nói.

Zelenskiy và Duda đã nêu ra nhiều chủ đề với trọng tâm là tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và các vấn đề nhân đạo, những vấn đề cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với những người Ukraine di cư tạm thời phải rời Ukraine để chạy trốn chiến tranh.

4. Lực lượng Ukraine tấn công sở chỉ huy Nga, hai kho đạn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 23 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm thứ Năm pháo binh Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy và hai kho đạn dược của quân xâm lược Nga.

Vào ngày 22 tháng 12, quân xâm lược Nga đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 5 cuộc không kích. Ngoài ra, người Nga đã thực hiện khoảng 15 cuộc tấn công sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, trong đó có cuộc tấn công ban đêm vào cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố Marhanets, vùng Dnipropetrovsk. Vào ban ngày, kẻ thù đã pháo kích vào Chasiv Yar ở vùng Donetsk, gây ra thương vong dân sự.

Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tấn công một khu vực tập trung nhân sự của kẻ thù gần Mykolaivka, quận Skadovsk, vùng Kherson. Hậu quả là có ít nhất 140 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến và 8 xe tải Kamaz chở đạn bị phá hủy.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các nguồn tình báo cho biết cuộc tấn công ngày 20 tháng 12 vào sân bay dã chiến của quân Nga ở quận Kakhovka của vùng Kherson, nơi một Lữ Đoàn Dù Nga đang chờ di tản đã làm ít nhất 150 binh sĩ Nga tử trận và khoảng 50 người khác bị thương. Có tới 20 thiết bị quân sự của Nga đã bị phá hủy, trong đó thiệt hại nặng nhất là chiếc máy bay vận tải chuyển quân trị giá 115 triệu Mỹ Kim. Quân Nga đã cưỡng bức các bệnh nhân của bệnh viện Kakhovka phải xuất viện để có nơi điều trị cho các thương binh.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine hôm thứ Năm 22 tháng 12 đã tấn công một sở chỉ huy, hai kho đạn dược và ba khu tập trung binh sĩ Nga.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 22 tháng 12, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại bỏ khoảng 100.400 binh sĩ Nga.

5. Mỹ sẽ sớm bắt đầu huấn luyện hỏa tiễn Patriot cho quân đội Ukraine

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ đã huấn luyện khoảng 3,100 binh sĩ Ukraine về các hệ thống khác nhau, trong đó việc huấn luyện về các hệ thống hỏa tiễn Patriot mới được công bố sẽ bắt đầu “rất sớm”.

Gần một nửa số binh sĩ đó đã được huấn luyện về pháo M777 hoặc bệ phóng hỏa tiễn HIMARS, hai trong số những hệ thống rất quan trọng đối với các hoạt động của Ukraine cho đến nay. Các lực lượng Ukraine cũng đã được huấn luyện về các phương tiện khác như các loại pháo binh, và máy bay không người lái và các hệ thống tác chiến chiến thuật.

Ngũ Giác Đài sẽ sớm bắt đầu đào tạo binh sĩ Ukraine về cách vận hành và bảo trì hệ thống hỏa tiễn Patriot, sau thông báo chính thức hôm thứ Tư trong chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới Washington.

Mặc dù Ngũ Giác Đài không chỉ định chính xác khi nào khóa đào tạo sẽ bắt đầu hoặc mất bao lâu để người Ukraine thành thạo hệ thống phức tạp này, Tướng Kirby cho biết hôm thứ Tư rằng nó sẽ bắt đầu “rất sớm” và sẽ mất “vài tháng”.

Ngũ Giác Đài cho biết hệ thống Patriot có giá từ 450 đến 550 triệu USD, tùy thuộc vào cấu hình của bệ phóng. Mỗi quả hỏa tiễn trị giá khoảng 4 triệu USD.

Mỹ cũng sẽ sớm bắt đầu một chương trình huấn luyện mở rộng cho các lực lượng Ukraine, bao gồm diễn tập chung và huấn luyện vũ khí kết hợp. Chương trình này sẽ huấn luyện khoảng 500 binh sĩ mỗi tháng trong các hoạt động chiến đấu lớn hơn.

6. Bakhmut đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine

Trong bài phát biểu của mình trên Đồi Capitol vào tối thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa thành phố tiền tuyến Bakhmut lên vũ đài thế giới, mô tả tình hình ở đó bằng những thuật ngữ cảm động.

Trong bài phát biểu dài khoảng 25 phút, có sáu phút dành riêng cho tình hình trong và xung quanh thành phố. Các thành viên của Quốc hội đã đứng dậy và vỗ tay bốn lần khi Zelenskiy kể lại số phận của Bakhmut.

Đây là lý do tại sao thành phố đã trở thành một điểm tập hợp cho sự dũng cảm của Ukraine:

Nhiều tháng giao tranh khốc liệt: Bakhmut nằm trên những ngọn đồi thoai thoải của vùng Donbas phía đông Ukraine. Nó nằm trên con đường dẫn đến các thành phố lớn hơn và quan trọng hơn về mặt chiến lược là Sloviansk và Kramatorsk.

Trong 10 tháng chiến tranh của Nga với Ukraine vừa qua, thành phố này đã trở nên nổi tiếng. Nó thường được gọi là khu vực tranh chấp và nóng bỏng nhất của cuộc xung đột. Các cố vấn và tướng lĩnh của Zelenskiy đã gọi các trận chiến giành Bakhmut là “khốc liệt”, “nóng bỏng” và “khó khăn”.

Lửa và diêm sinh do cuộc tiến công của Nga gây ra đã khiến thành phố Bakhmut trở thành đống đổ nát, một lớp vỏ bốc khói của chính nó trước đây. Số phận này đã nung nấu sức mạnh của Bakhmut như một biểu tượng của sự phản kháng Ukraine. Trước các cuộc tấn công tàn khốc của Nga, thành phố vẫn đang cầm cự.

Trên mặt đất ở Bakhmut: Nhiều nhóm CNN đã đến thăm thành phố trong những tháng gần đây. Họ đã chứng kiến sự tàn phá và hoang tàn. Họ đã tận mắt chứng kiến tác động của nó đối với những người lính Ukraine ở đó, và dư chấn ảnh hưởng đến những cư dân kiên cường còn ở lại. Thành phố Bakhmut ngày nay là một nghĩa trang mênh mông xác lính Nga. Trên các con đường Fyodor Maksimenko và Patrice Lumumba gần nhà máy rượu vang nơi Tổng thống Zelenskiy đến thăm vào hôm thứ Ba, ngổn ngang xác quân Wagner.

Bất chấp tất cả những điều đó, Ukraine đã ngăn cản quân đội của Mạc Tư Khoa vượt qua thành phố, cho phép Kyiv củng cố các thành phố quan trọng xung quanh và giảm bớt đòn tấn công nếu Nga chiếm ưu thế ở đó.

Trong khi chờ đợi, Bakhmut không chỉ trở thành một thành phố chiến đấu để sinh tồn – giờ đây nó còn là trái tim đang đập và là một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất của cuộc kháng chiến của Ukraine.

7. Dự luật chuyển tài sản bị tịch thu của các nhà tài phiệt Nga cho người dân Ukraine được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua

Dư chấn từ diễn văn của Tổng thống Zelenskiy trước Quốc Hội Hoa Kỳ, vào tối thứ Tư 21 tháng Hai, có thể thấy rõ trong cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham liên quan đến tài sản của các nhà tài phiệt Nga bị tịch thu và chuyển chúng cho người dân Ukraine được thông qua dễ dàng.

“Dự luật này sẽ cho phép Bộ Tư pháp thông qua Bộ trưởng Ngoại giao chuyển tiền thu được từ tài sản bị tịch thu của các nhà tài phiệt Nga hoặc của các thực thể bị trừng phạt khác cho người dân Ukraine,” Graham nói. “Đó sẽ là công lý cho những người dân Ukraine đau khổ từ lâu. Đó sẽ là một sự giải thoát cho những người đóng thuế ở Mỹ… Đó sẽ là những đòn tồi tệ đối với các nhà tài phiệt Nga.”

8. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bình luận về khả năng Nga tấn công Ukraine từ Belarus trong mùa đông này

Nguy cơ về một cuộc tấn công lặp lại của người Nga từ lãnh thổ Belarus vẫn còn đó, nhưng cho đến hôm nay, nhóm tấn công của Nga vẫn chưa được thành lập ở Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã đưa ra lập trường trên trong một chương trình truyền hình.

“Liên bang Nga đã phát động một cuộc tấn công từ Belarus vào Kyiv thông qua Chernobyl. Nguy cơ này, tất nhiên, vẫn còn. Và khi chúng ta nói về giai đoạn mùa đông – từ tháng Giêng đến tháng 4, theo hướng này – trước hết chúng ta đánh giá sự sẵn sàng của người Nga thông qua lực lượng dự bị huy động của họ để tạo ra một nhóm tấn công tiềm năng. Việc các lực lượng vũ trang Bêlarut sẽ tham gia vào nỗ lực này là một vấn đề khác. Lãnh thổ Belarus có thể được sử dụng làm mục tiêu tấn công chúng ta nếu người Nga thành lập nhóm tấn công của họ ở đó. Cho đến hôm nay, không có nhóm tấn công nào như vậy được thành lập,” Reznikov nói.

Theo người đứng đầu quốc phòng, kẻ thù cần thời gian để tạo ra nó.

Như tin đã đưa, ngày 19 tháng 12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm tại Minsk.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, bình luận về cuộc họp, lưu ý rằng Putin tiếp tục áp lực Lukashenko hỗ trợ tối đa cho các lực lượng vũ trang Nga.

9. Lực lượng Không quân cho biết Nga có tới sáu sân bay ở Belarus có thể gây ra mối đe dọa cho Ukraine

Nhìn chung, Nga sử dụng khoảng 40 sân bay để thực hiện các cuộc không kích chống Ukraine, trong đó có 5 hoặc 6 sân bay nằm trên lãnh thổ Belarus.

Yuriy Ihnat, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân,cho biết như trên tại một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine.

“Có ít nhất 5-6 sân bay chính như vậy mà Nga sử dụng để tạo ra một mối đe dọa nhất định từ hướng này. Tổng cộng, Nga sử dụng gần 40 sân bay để tấn công Ukraine, để phù hợp với hàng không chiến thuật của họ, nhóm hàng không của họ. Đó không chỉ là hàng không chiến thuật, mà còn là máy bay trực thăng, máy bay chở hàng, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay tấn công mặt đất,” Ihnat nói.

Theo phát ngôn nhân, người Nga không bao giờ rời khỏi các sân bay của Belarus. Máy bay của họ đang ở trong không phận Belarus. Đặc biệt, kể từ cuộc xâm lược toàn diện, một hoặc một số máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 đã bay tới đó, theo dõi tất cả các mục tiêu trên không trên lãnh thổ Ukraine. Loại này kết hợp với máy bay tiếp vận IL-22. Ngoài ra còn có một chiếc MiG-31.

Ông nhấn mạnh rằng: “Máy bay chiến thuật của Nga thường xuyên đóng quân tại các sân bay của Belarus”

Ihnat nhấn mạnh rằng người Nga di chuyển thiết bị đến các sân bay của Belarus tùy thuộc vào nhiệm vụ. Hàng không là một loại lực lượng khá cơ động, năng động, có thể triển khai nhanh chóng.

“Hôm nay, nhân tiện, hoạt động hàng không của kẻ thù cũng tăng lên ở mặt trận. Rõ ràng là các phi công của chúng ta cũng thực hiện nhiều cuộc không kích hơn.” Ihnat cho biết thêm rằng mỗi ngày, có từ 10 đến 15 nhóm không kích.

10. Mỹ lên kế hoạch gửi bộ dụng cụ chế tạo bom chính xác tới Ukraine

Theo nhiều quan chức Mỹ, Mỹ đang lên kế hoạch gửi cho Ukraine thiết bị điện tử có thể chuyển đổi các loại vũ khí không dẫn đường thành “bom thông minh”, mang lại khả năng tấn công chính xác ở mức độ cao.

Các nguồn tin cho biết quyết định chuyển các bộ dụng cụ tới Ukraine, lần đầu tiên được Washington Post đưa tin, dự kiến sẽ được đưa ra trong gói viện trợ an ninh tiếp theo của Ukraine ngay trong tuần này.

Bộ dẫn đường này kết hợp các hệ thống định vị toàn cầu, đồng thời có thể được kết nối với các quả bom có trọng lượng và kích cỡ khác nhau, để tạo ra thứ mà Ngũ Giác Đài gọi là Đạn tấn công trực tiếp chung, hay JDAM. Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng công nghệ trên các loại bom từ 500 pound đến bom 2,000 pound để tấn công với độ chính xác cao.

Các quan chức không cho biết có bao nhiêu bộ dụng cụ như vậy hoặc loại JDAM cụ thể nào sẽ được cung cấp.

Những quả bom chính xác có thể giúp Ukraine tấn công các tuyến phòng thủ cố định của Nga hoặc các mục tiêu lớn khác. Nhưng chúng thường được thả từ máy bay ném bom trên không hoặc máy bay chiến đấu. Lực lượng Không quân Ukraine sẽ cần tìm cách tấn công và phóng JDAM từ máy bay thời Liên Xô cũ kỹ của họ, giống như họ đã làm với hỏa tiễn chống bức xạ HARM do Mỹ sản xuất hồi đầu năm nay.

Theo Không quân Hoa Kỳ, các bộ dụng cụ này cung cấp cho bom không điều khiển một tầm bắn khoảng 15 dặm, nghĩa là chúng sẽ không cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.