Tukwila: Cao nguyên tình xanh lại có những ngày khá đẹp trời vào những ngày Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót năm 2022 tại giáo xứ CTTĐVN thuộc Tổng Giáo Phận Seattle. Đại Hội được cử hành trong ba ngày từ chiều thứ sáu ngày 22 đến hết Chúa Nhật ngày 24 tháng 4 năm 2022 do linh mục Giuse Đinh Văn Nghị phụ trách giảng phòng.

Xem Hình

Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót do cha Giuse Đinh Văn Nghị giảng tĩnh tâm từ chiều thứ sáu ngày 22 tháng 4 và suốt ngày thứ Bảy 23 tháng 4 với Chủ Đề: " Về Đây Nghe Em " qua những đề tài mang tính hồn thơ, đầy ắp tình yêu thương của đời thường như: Khóc một dòng sông – Khung trời của kỷ niệm- Bến bờ của miền xót thương. Qua những đề tài trong các giờ tĩnh tâm xem ra rất là đời thường trong cuộc sống, nhưng cha Nghị đã có lối trình bày khá bình dân và thực tế nên đã đưa mọi người hiện diện trở về với Lòng Chúa Thương Xót một cách thâm sâu.

Khi liên tưởng đến chủ đề: "Về Đây Nghe Em" người viết nhớ lại bài hát " Về đây nghe em" là một bài hát nổi tiếng trước 1975 do nhạc sĩ Trần Quang Lộc phổ nhạc từ bài thơ của A Khuê trích trong tập thơ Vàng Bay xuất bản năm 1970 tại Sài Gòn. Bài hát có những câu mang tinh thần ý thơ nhưng cách trình bày của Cha Nghị lại gợi ý cho một sự trở về với Lòng Chúa Thương Xót. Bài hát có đoạn…(Chở lòng mình trở về quê hương- Chở hồn mình về dòng suối mát.- Chở thật thà vào lòng dối trá.) Vâng, cha Nghị đã gợi ý nếu chúng ta biết nương tựa vào lòng Chúa thương xót, ắt chúng ta sẽ được Chúa thương cho trở về nơi quê hương nước trời và được Chúa cho hưởng dòng suối mát trong một thế giới đầy ắp tình yêu thương thật thà, không còn dối trá.

Trong suốt các giờ tĩnh tâm qua những đề tài nêu trên, Cha Nghị đã đưa mọi người cùng nhau suy niệm cho một sự trở về Lòng Chúa Thương Xót. Đông đảo giáo dân đã tham dự các giờ và lắng nghe một cách sốt sắng.

Cao điểm của ngày Đại Hội là cuộc rước kiệu kính Lòng Chúa Thương Xót và Thánh Lễ Đại Trào được bắt đầu vào sáng Chúa Nhật lúc 9 giờ 30.

Đúng 9:30 am, MC thông báo cuộc rước kiệu bắt đầu. Linh mục Đoàn tiến vào nhà thờ và dừng lại trước bàn kiệu Lòng Chúa thương xót. Cha chủ tế đọc lời nguyện mở đầu buổi Rước Kiệu: “Lạy Chúa Giêsu vô cùng thương xót. Xin Chúa nhân từ, thương xót và tha thứ cho chúng con. Xin Chúa đừng chấp tội chúng con, vì chúng con tín thác vào lòng thương xót bao la của Chúa. Xin đón nhận chúng con vào Thánh Tâm rất nhận lành của Chúa và xin đừng khi nào để chúng con rời khỏi Thánh Tâm Chúa. Chúng con nài xin vì tình yêu Chúa đã liên kết Chúa với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Lạy Thiên Chúa Cha hằng hữu. Xin thương cả loài người, nhất là những kẻ có tội, đang tìm nương thân trong Thánh Tâm đầy tràn thương xót của Chúa Giêsu. Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu. Xin Chúa tỏ lòng Chúa thương xót Chúa cho chúng con, để chúng con ca tụng quyền năng lòng thương xót Chúa bây giờ và cho đến muôn đời Amen.”

Sau lời nguyện cha chủ sự xông hương trước Tượng Lòng Chúa Thương Xót và cuộc rước kiệu bắt đầu với Thánh Giá nến cao, chiêng trống và các đoàn thể. Xe kiệu lòng Chúa Thương Xót do các anh Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách khá trang nghiêm. Xe kiệu được di chuyển sau linh mục đoàn và nghi đoàn. Đoàn kiệu di hành chung quanh nhà thờ sau hơn nửa tiếng đồng hồ. Đông đảo giáo dân trong các Giáo Đoàn, Hội Đoàn và các Cộng Đoàn bạn đã hiện diện trong ngày bế mạc đại hội. Khi đoàn kiệu trở về nhà thờ phần diễn nguyện được bắt đầu. Ban diễn nguyện đã trình bày hoạt cảnh về Đời sống đạo khá phóng phú. Phần diễn nguyện kết thúc với tràng pháo tay dài.

Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội được cử hành đồng tế. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành Chủ tế Thánh Lễ, cùng đồng tế có cha Trần Hữu Lân, Cha Đinh Văn Nghị và thầy Phước phó tế phụ tế Thánh Lễ.

Đúng 10 giờ 30, Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ, linh mục đoàn cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh.

Mở đầu Thánh Lễ cha chủ tế giới thiệu qúy linh mục dâng lễ và cám ơn Cha Nghị đã giúp giáo xứ có những giờ tĩnh tâm khá sốt sắng. Ngài nói tiếp: Xin cho một tràng pháo tay cám ơn cha Nghị và cùng chào đón nhau trong ngày Đại hội kính Lòng Chúa Thương Xót ( tiếng vỗ tay kéo dái khá lâu)

Thánh Lễ được tiếp tục qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật II Phục Sinh. Tin mừng hôm nay Thánh Gio-an giới thiệu câu chuyện Cha Giêsu hiện ra với các Tông với đọan hình ảnh có sự hiện diện của Toma: “ Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa !” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !” 29 Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !...”

Cha Nghị phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về Lòng Chúa Thương Xót đối với nhân lại và chúng ta nên đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Đặc biệt ngài nhắc lại Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị là vị đã đưa vào phụng vụ của Giáo Hội một cách đặc biệt lễ kính Lòng Chúa thương xót vào Chúa Nhật II Phục Sinh mà giáo xứ mừng một cách trọng thể hôm nay.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chánh xứ đã ân cần cám ơn Cha Nghị một cách trang trọng ngài nói: một lần nữa chúng con cám ơn Cha đã giúp giảng tĩnh tâm trong những ngày Đại Hội kính Lòng Chuá Thương Xót, cha đã mang lại cho chúng con món ăn tinh thần rất giá trị. Lời kết thúc với tràng pháo tay dài.

Thánh lễ được kết thúc lúc 11 giờ 40 với phép lành trọng thể mà cộng đoàn hiện diện được đón nhận ơn toàn xá do Đức Giáo Hoàng Phanxico ban hành. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý