1. Bức tượng bán thân của anh hùng Liên Xô trong Thế chiến II ở Kharkiv bị kéo xuống

Một tượng đài cho vị chỉ huy và anh hùng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai, Nguyên soái Georgy Zhukov đã bị kéo xuống ở thành phố Kharkiv của Ukraine.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bức tượng bán thân bị giật khỏi bệ của nó.

Quan chức địa phương Tatyana Topchiy nói với đài truyền hình Ukraine Suspilne rằng vụ việc xảy ra rất nhanh vào khoảng 11:00 giờ địa phương, và nói thêm rằng bà không biết ai phải chịu trách nhiệm. Chính quyền địa phương trong thành phố từ lâu đã phản đối việc tháo dỡ tượng đài.

Konstantin Nemichev, lãnh đạo của một đơn vị quân đội được gọi là Kraken, trực thuộc Quân đoàn Quốc gia, cho biết đơn vị của anh đã thực hiện hành động này.

Đoạn video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây được công bố trên kênh Telegram của Nemichev cho thấy bức tượng bán thân sau khi bị giật sập được chở đi trong một chiếc xe tải và bị vứt ở một sở rác.

Nguyên soái Zhukov được coi là chỉ huy quan trọng nhất của Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông đóng vai trò quan trọng trong các trận chiến Stalingrad và Kursk, đồng thời chỉ huy cuộc tấn công cuối cùng vào Berlin.

Cách thức dỡ bỏ tượng đài có thể được coi là một hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với nhiều người Nga.

Georgy Konstantinovich Zhukov sinh ngày 1 tháng 12 năm 1896 và qua đời ngày 18 tháng 6 năm 1974 là một Nguyên soái của Liên bang Xô Viết. Ông cũng từng là Tổng Tham mưu trưởng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, và là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Đảng Cộng sản, sau này được đổi tên thành là Bộ Chính trị. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Zhukov đã chỉ huy một số chiến thắng quyết định nhất của Hồng quân.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở miền trung nước Nga, Zhukov đã nhập ngũ vào Quân đội Đế quốc Nga và chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Ông phục vụ trong Hồng quân trong Nội chiến Nga. Dần dần thăng cấp, đến năm 1939, Zhukov được trao quyền chỉ huy một tập đoàn quân và giành chiến thắng trong trận chiến quyết định trước các lực lượng Nhật Bản tại Khalkhin Gol. Đó là trận đánh đầu tiên trong số bốn trận mang lại cho ông huân chương Anh hùng Liên Xô. Tháng 2 năm 1941, Zhukov được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng Hồng quân.

Sau khi Đức xâm lược Liên Xô, Zhukov mất chức tổng tham mưu trưởng. Nhưng bù lại ông tổ chức phòng thủ Leningrad, Mạc Tư Khoa và Stalingrad; và chỉ huy trận chiến Berlin.

Sau chiến tranh, thành công và sự nổi tiếng của Zhukov khiến tượng đài của ông được dựng ở nhiều nơi trên lãnh thổ Liên Xô. Điều này khiến Joseph Stalin coi ông là một mối đe dọa tiềm tàng. Stalin tước bỏ các chức vụ của ông ta và giáng chức ông ta, đưa vào các vị trí chỉ huy quân sự ít có ý nghĩa chiến lược. Sau cái chết của Stalin vào năm 1953, Zhukov đã ủng hộ việc Nikita Khrushchev giành được quyền lãnh đạo Liên Xô vì thế năm 1955, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng và làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch. Năm 1957, Zhukov lại bị mất ưu ái và buộc phải nghỉ hưu. Ông không bao giờ trở lại vị trí có ảnh hưởng và qua đời vào năm 1974.

2. Ukraine bác bỏ tối hậu thư đầu hàng ở Mariupol. Phản ứng của Nga

Các lực lượng Ukraine bị bao vây ở Mariupol đã bác bỏ tối hậu thư buộc họ phải đầu hàng của Nga và vẫn đang chống trả cuộc tấn công không ngừng vào thành phố cảng phía đông nam, các quan chức hàng đầu của Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết thành phố bị quân đội Nga bao vây kể từ ngày 1 tháng Ba vẫn chưa thất thủ. Quân đội Ukraine bị bao vây trong thành phố đang cầm cự trước sự tấn công dữ dội của Nga bất chấp bị áp đảo bởi quân số của đối phương.

Một cố vấn của thị trưởng Mariupol cũng đã bác bỏ tối hậu thư của Nga trước đó vào hôm Chúa Nhật. Petro Andriushchenko nói trên Telegram “kể từ hôm nay, binh sĩ phòng vệ của chúng tôi tiếp tục chiến đấu”.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi các binh sĩ Ukraine vẫn còn ở Mariupol phải đầu hàng trước 1 giờ chiều Chúa Nhật, theo giờ địa phương, cảnh báo bất kỳ ai vẫn chống cự sau thời hạn chót “sẽ bị loại bỏ”. Bộ Quốc Phòng Nga sau đó xác nhận tối hậu thư đã bị các binh sĩ Ukraine phớt lờ.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết các binh sĩ Ukraine bị bao vây “đã được đề nghị tự nguyện buông vũ khí và đầu hàng để cứu mạng sống của họ. Tuy nhiên, chế độ dân tộc chủ nghĩa ở Kiev, cấm các cuộc đàm phán về việc đầu hàng”.

3. Ukraine bác bỏ tối hậu thư đầu hàng ở Mariupol. Tuyên bố của phía Ukraine

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các lực lượng Ukraine ở thành phố cảng phía đông nam Mariupol vẫn đang chiến đấu và chưa đầu hàng.

“Thành phố Mariupol vẫn chưa thất thủ. Vẫn còn các lực lượng quân đội của chúng ta, những người lính của chúng ta vì vậy họ sẽ chiến đấu cho đến cùng và hiện tại họ vẫn đang ở Mariupol “, Shmyhal nói trên ABC News sau thời hạn do Nga đặt ra cho các lực lượng của Ukraine trong thành phố phải đầu hàng

“Không một thành phố lớn nào ở Ukraine bị thất thủ. Chỉ có Kherson nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng quân sự Nga nhưng tất cả các thành phố còn lại đều thuộc quyền kiểm soát của Ukraine “, ông nói tiếp và nói thêm rằng một số thành phố ở các khu vực xung quanh đã bị “bao vây nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine “.

Thủ tướng Shmyhal nói rằng hơn 900 thành phố, thị trấn và làng mạc của Ukraine đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa nắm quyền kiểm soát sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Ông Shmyhal nói: “Chúng tôi vẫn đang chiến đấu và chúng tôi có trận chiến ở vùng Donbas nhưng chúng tôi không có ý định đầu hàng.

Trả lời câu hỏi về tình hình ngoại giao hiện tại, ông nói “Ukraine sẽ chuẩn bị để dừng cuộc chiến này” nếu “một phương thế ngoại giao có thể thực hiện được.”

Tuy nhiên, nếu Nga không sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán, ông nói “chúng tôi sẽ không đầu hàng, chúng tôi sẽ không rời bỏ đất nước, gia đình, đất đai của chúng tôi, chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Shmyhal cũng cảm ơn Hoa Kỳ và các đối tác khác đã hỗ trợ cung cấp đạn dược, viện trợ nhân đạo và tài chính.

“Chúng tôi thâm hụt ngân sách khoảng 5 tỷ đô la mỗi tháng sau khi chiến tranh diễn ra. Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao và chúng tôi rất biết ơn bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ Hoa Kỳ và tất cả các đối tác quốc tế của chúng tôi”

Ukraine sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Bộ Tài chính Mỹ tại các cuộc họp tuần này ở Washington.

4. Những kẻ xâm lược Nga gửi các vật phẩm cướp được từ Vùng Kherson đến Crimea bán

Những kẻ xâm lược Nga đang gửi những vật phẩm cướp được từ người Ukraine ở Vùng Kherson đến Crimea bị chiếm đóng tạm thời.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Ủy viên Nhân quyền Quốc Hội Ukraine là Liudmyla Denisova trên Telegram,

Denisova nói: “Những kẻ xâm lược Nga đang ngăn cản hàng hóa nhân đạo được chuyển đến Khu vực Kherson, và đang gửi các mặt hàng cướp được, bao gồm thực phẩm, máy móc và thiết bị nông nghiệp đến bán tại vùng Crimea bị chiếm đóng.

Denisova đề cập đến các cửa hàng, văn phòng, nhà cửa bị cướp bởi quân xâm lược Nga, cũng như các vụ bắt cóc và tra tấn hàng loạt trong các địa phương bị chiếm đóng, đặc biệt là những người từng tham gia quân đội Ukraine, và các nhân viên thực thi pháp luật.

Theo Denisova, khủng bố, đối xử vô nhân đạo và giết hại dân thường trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng là tội ác chiến tranh theo Hiến chương của Tòa án quân sự quốc tế và Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế, cũng như vi phạm Công ước Geneva về bảo vệ dân thường trong thời gian chiến tranh.

Denisova đã kháng cáo lên Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc về các vi phạm nhân quyền trong cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine để điều tra các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân quyền do Liên bang Nga thực hiện ở Ukraine.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của các lực lượng Nga ở miền đông đất nước, trong một bài phát biểu video hôm Chúa Nhật.

“Quân đội Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công ở phía đông đất nước chúng ta. Điều đó sẽ bắt đầu trong tương lai rất gần”, Ông Zelenskiy nói.

“Họ muốn kết liễu và tiêu diệt Donbas theo đúng nghĩa đen. Phá hủy tất cả những gì đã từng mang lại vinh quang cho vùng công nghiệp này. Hệt như quân đội Nga đang phá hủy Mariupol, họ muốn quét sạch các thành phố và cộng đồng khác ở vùng Donetsk và Luhansk”.

Tại thành phố Kharkiv: Zelensky cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã khiến 5 cư dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương hôm Chúa Nhật. Ông nói thêm rằng trong 4 ngày qua, tổng cộng 18 người đã thiệt mạng và 106 người bị thương do trận pháo kích của Nga vào Kharkiv.

“Đây là một vụ khủng bố có chủ ý. Súng cối, pháo chống lại các khu dân cư bình thường, chống lại dân thường,” ông nói.

Ông Zelenskiy cũng cáo buộc các lực lượng Nga vi phạm các quy tắc nhân đạo ở các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

“Các phòng tra tấn được xây dựng ở đó. Họ bắt cóc đại diện của chính quyền địa phương và bất kỳ ai được cho là có vai trò nào đó đối với cộng đồng địa phương. Họ tống tiền giáo viên. Họ ăn cắp tiền được cung cấp để trả lương hưu. Viện trợ nhân đạo bị phong tỏa và bị đánh cắp. Họ tạo ra nạn đói”

Zelensky cũng nhắc lại lời kêu gọi các đồng minh cắt nguồn cung dầu của Nga trong bài phát biểu của ông.

“Nhu cầu về lệnh cấm vận đối với nguồn cung dầu từ Nga đang tăng lên mỗi ngày. Tất cả mọi người ở Âu Châu và Mỹ Châu đều đã thấy Nga công khai sử dụng năng lượng để gây bất ổn cho các xã hội phương Tây. Ông nói, sự thao túng của Nga vào sự hỗn loạn trên thị trường nhiên liệu sẽ không thành công nếu các quốc gia bớt lệ thuộc vào Nga”.