Hôm 24 tháng Giêng, SIPI - Dịch vụ Báo chí của Hội Đồng Giám mục Bỉ đã ra thông báo sau:

Chuyến thăm Ad limina của các Giám mục Bỉ tới Rôma, dự kiến vào đầu tháng Hai, đã bị hoãn lại theo yêu cầu của các ngài. Sự trì hoãn này theo sau làn sóng nhiễm coronavirus mới. Các Giám mục cho rằng trong hoàn cảnh hiện tại việc đi đến Rôma theo một nhóm và giữ nhiều cuộc hẹn đã được lên kế hoạch trong khoảng thời gian một tuần là vô trách nhiệm. Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, đã đồng ý với yêu cầu hoãn lại. Một ngày mới sẽ được thiết lập với sự tham khảo ý kiến của các Giám mục của Bỉ.

Một chuyến viếng thăm Ad limina Apoolorum hay ngắn gọn hơn là 'Ad limina' là chuyến viếng thăm định kỳ đến Rôma của mỗi giám mục giáo phận. Mục đích của chuyến đi là để báo cáo với Đức Giáo Hoàng và các cộng tác viên của ngài trong Giáo triều Vatican về tình hình hiện tại của các giáo phận và giáo tỉnh của Giáo hội địa phương. 'Ad limina' theo nghĩa đen có nghĩa là 'ở ngưỡng cửa các đền thánh của các Thánh Tông đồ', dùng để chỉ một cuộc hành hương đến mộ hai Thánh Phêrô và Phaolô. Trong thời gian ở Rôma, các Giám mục cử hành Bí tích Thánh Thể hàng ngày tại một trong bốn đền thờ của Thành phố Vĩnh cửu: trên mộ của Thánh Phêrô, của Thánh Phaolô, tại đền thờ Thánh Gioan Lateranô và tại Đền Thờ Đức Bà Cả.

Trong quá khứ, những chuyến thăm này diễn ra 5 năm một lần. Nhưng các Giám mục đã trở nên rất nhiều trên thế giới và, sau sự chậm trễ do đại dịch, nhịp độ các cuộc viếng thăm hiện nay đã tăng lên mười năm một lần. Chuyến thăm Ad limina cuối cùng của các Giám mục Bỉ diễn ra vào năm 2010.

Tất nhiên, các Giám mục của chúng ta rất tiếc vì đã hoãn chuyến viếng thăm này. Nhưng làn sóng coronavirus mới khiến các ngài không còn lựa chọn nào khác. Các ngài hy vọng có thể đến Rôma vào cuối năm nay. Đây sẽ là lần đầu tiên các ngài gặp Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là một nhóm.

Brussels, ngày 24 tháng Giêng năm 2022
Source:cathobel.be