Úc Châu: Buồn, Vui về chuyện mưa rơi trên bầu trời Nam Úc

Hai tuần qua, sau ngày Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson ra tận bờ sông Murray, Nam Úc nơi khúc sông gần như bị khô cạn, để ban phép lành và cầu nguyện xin trời cho mưa rơi xuống cứu nguy mùa màng, thì một tuần sau đó, những trận mưa rào đã trút xuống tiểu bang Nam Úc, làm cho nhiều nhà cửa ở vùng đất thấp bị ngập lụt, vì hệ thống cống rãnh không kịp thoát nước. Trước khi trời đổ mưa, có những trận cuồng phong từ biển thổi ập vào với tốc độ từ 60km/h đến 80km/h làm cho nhiều nhà bị tróc nóc, cây cối đổ ngả nghiêng đè xập nhà cửa và các xe cộ đậu trên đường, khiến nhiều người mếu máo, khóc than.

Có người cho rằng Chúa đã nhận lời cầu nguyện của Đức Tổng Giám Mục đại diện cho con dân tại Nam Úc.

Hơn một tuần nay, tiểu bang Nam Úc hầu như ngày nào cũng có mưa, đôi lúc có những trận mưa đá vào buổi sáng sớm. Lượng nước mưa hứng được trong ngày thứ Ba 20/6 là 54mm, một vài hồ chứa nước lớn ở thung lũng giữa những những ngọn đồi Gumeracha phía đông thành phố Adelaide đã phải mở đập, xả bớt nước (over full). Tuy nhiên trong lúc này các nông gia tại tiểu bang Nam Úc đã tỏ ra rất vui mừng, phấn khởi, vì những trận mưa nặng hạt đã giúp cho họ gieo trồng hạt giống đúng thời điểm. Nhiều nông gia cho biết họ cần có những trận mưa lớn như vậy trong vòng 6 tuần lễ liên tiếp, thì nước mới có đủ để ngấm sâu xuống những vùng đất khô cằn đã lâu. Mỗi tuần họ cần trời đổ xuống ít nhất là 3 hay 4 trận mưa lớn.

Được biết Úc Châu hàng năm xuất cảng rất nhiều nông phẩm như: Trái cây, rượu, lúa mạch, luá mì, ngũ cốc và các thực phẩm thịt heo, bò, gà, sữa tươi. Thịt trừu và lông trừu cũng như lúa mì được xuất cảng rất nhiều sang các nước thuộc khối Ả Rập và vùng Trung Đông.

Năm 2000 - 2002 Úc xuất cảng 60 tỷ dollars nông phẩm, năm 2003 - 2005 lương thực xuất cảng bị giảm xuống chỉ còn 40 tỷ dollars vì bị hạn hán. 2/3 diện tích đất đai của Nam Úc là những khu vực nông trại bát ngát bao la, các cánh đồng luá mì và nuôi trừu, bò thẳng cánh cò bay, các vùng thung lũng với những vườn nho, cam, táo, dâu thật hàng hà xa số, nằm dọc theo hai bên dòng Murray nơi có nguồn nước cung cấp để tưới cây.

Những nông gia người Việt tại Nam Úc đa số làm nghề trồng rau, quả như sản xuất dưa leo, cà chua, broccolli, ớt bự (capsicum).

Nông phẩm là nguồn lợi chính của nền kinh tế Nam Úc. Ngoài ra Nam Úc còn xuất cảng rất nhiều nguyên liệu như quặng mỏ, sắt, thép, đồng, chì, than đá, đặc biệt là mỏ Uranium mà các nước đang phát triển kỹ nghệ tân tiến phải cần tới.

Hiện nay Nam Úc đang có kế hoạch xây dựng nhà máy lọc nước biển, chuyển sang nước ngọt để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho đời sống dân chúng. Tại Úc Châu hai tiểu bang Tây Úc và New South Wales tiên phong xây cất các nhà máy lọc nước biển sang nước ngọt và sẽ hoàn tất vài năm sắp tới. Tiểu bang Nam Úc là tiểu bang thứ 3 áp dụng phương pháp lọc nước này, Khi hoàn thành nhà máy lọc nước, dân chúng sẽ giảm bớt được phần nào nỗi lo sợ về nạn hạn hán có thể xảy ra. Chính phủ Nam Úc mới thiết kế xong một cánh đồng quạt gió (Turbine Wind Farm) cung cấp nguồn điện thiên nhiên từ những luồng gió lớn vận chuyển các cánh quạt kéo motors phát ra điện lực, cho dân chúng sử dụng một cách rẻ tiền.