Kết hợp hôn nhân giữa một người nam và một người nữ được hiểu là hôn nhân. Mối liên kết bền vững, thánh thiện này Thiên Chúa thiết lập cho toàn thể nhân loại. Ngày nay đã bớt nhiều nhưng chưa hết hẳn cảnh coi thường nàng dâu. Hôn nhân bị lạm dụng khi người ta mang phong tục, văn hoá ra bào chữa cho việc đúng ra không nên làm. Đối xử tàn tệ, tàn nhẫn với nàng dâu, dưới bất cứ hình thức nào, cũng hoàn toàn trái nghịch í Thiên Chúa khi Ngài tạo dựng mối liên kết thánh trong hôn nhân. Thiếu tôn trọng người phối ngẫu, thiếu bình đẳng trong hôn nhân, lợi dụng thân xác người khác là sai, trái, nghịch í định của Thiên Chúa trong chương trình tạo dựng xã hội nhân loại.
Li dị vì bất cứ lí do gì, trước khi li dị thực sự xảy ra, người ta đã li dị trong tâm hồn. Thiên Chúa liên kết hôn nhân, con người mai táng hôn nhân. Nhóm Pharisiêu thử Đức Kitô khi họ hỏi Ngài cho biết í kiến về li dị. Đức Kitô bảo họ, từ nguyên thủy Thiên Chúa tạo dựng hôn nhân. Mối liên kết vĩnh cửu này không hề thay đổi, và sẽ không bao giờ thay đổi. Họ đáp lại Ngài. Vậy tại sao tổ phụ Môisen cho phép li dị trong trường hợp ngoại tình (Mc 10:4). Đức Kitô vạch rõ cho họ biết,
'Chính vì các ông lòng chai, dạ đá nên Môisen mới viết điều răn đó cho các ông' Mc 10:5
Lí luận luật pháp cho li d ị. Điều này hợp pháp nhưng không hợp lí. Luật pháp không liên kết hôn nhân. Đôi tân hôn liên kết hôn nhân. Làm thế nào luật pháp có thể cho phép điều nó không liên kết.
Rõ ràng Môisen không hỗ trợ việc li dị, mà chính là do sức ép của một số cá nhân có thế lực, buộc Môisen làm điều ông không muốn. Có lẽ Môisen muốn giữ hoà khí chung trong cộng đồng nên đành chấp nhận thoả mãn yêu sách của một số, để tránh chia rẽ, đổ vỡ trong hành trình về Đất Hứa.
Mối liên kết hôn nhân vừa thánh thiện vừa bền vững. Thánh thiện bởi do lòng thành cầu xin Chúa thánh hiến mối tình của hai người. Bền vững bởi hai người ở tuổi trưởng thành, cả hai đều chân thành, tự do tuyên thề sẽ sống chung, nâng đỡ, hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc sống.
Li dị chính là:
a/ Đòi tháo bỏ mối liên kết thánh thiện, bền vững.
b/ Từ chối đón nhận điều thánh thiện, tốt lành.
c/Không chấp nhận tính bền vững liên kết trong hôn nhân.
d/Phản lại điều chính họ đã tự do, long trọng tuyên.
e/Chối bỏ chính lời mình thề hứa.
f/Sống trái với í định khởi đầu của Thiên Chúa trong hôn nhân.
g/Chấp nhận sai, trái, nhưng từ chối, trốn tránh hậu quả của sai lầm. Sai đây có thể là sai trong chọn lựa, cũng có thể do lơ là, sai trong việc không chăm sóc, nuôi mối tình cao đẹp của hai người.
Đức Kitô hướng dẫn thêm cho các tông đồ về hôn nhân. Ngài nói,
'Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình, và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình' Mc 10:12
Cả hai cùng chung trách nhiệm nói lên, vợ chồng bình đẳng về trách nhiệm, cũng như bình dẳng về quyền lợi, không ai hơn ai. Tình trạng chồng 'chúa', vợ 'tôi' là hình thức lạm dụng, trái nghịch với giáo huấn Chúa ban. Bởi chung trách nhiệm nên chung quyền lợi.
Những gì Thiên Chúa kêu gọi con người thực hiện, Thiên Chúa ban cho con người ân sủng, và khả năng thực hiện điều Chúa mong muốn. Từ chối ơn Chúa, từ chối ân sủng Ngài, nghi ngờ khả năng của bạn. Không gì tồn tại.
Nhiều cuộc hôn nhân tổ chức mừng lễ bạc, lễ vàng, kim cương kỉ niệm ngày cưới cho thấy họ sống trung thành trong hôn nhân, cố gắng giữ trọn lời thề nguyền. Cuộc sống hôn nhân của họ cũng có niềm vui, nỗi buồn, có thuận buồm xuôi gió, có chao đảo, có chung í, có bất đồng, có hãnh diện, có ê chề. Trong hoàn cảnh như thế, cả hai cùng hỗ trợ nhau, biết ca tụng, ngưỡng mộ khi thành công. Khi thất bại không cắn cấu, chì chiết, nhưng ân cần nâng đỡ, ủi an, làm cho sầu khổ vơi đi, cùng ước mơ một ngày mai tươi sáng.
Không phải sắc đẹp, danh giá, thế lực, bảo lãnh di dân, cầm giữ hôn nhân; tình yêu chân thành giúp hôn nhân bền vững. Tình yêu chân thành cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ bằng nguồn tình yêu không bao giờ cạn là tình yêu Chúa. Cuộc sống hôn nhân gia đình trở nên thánh thiện, bền vững.
Khi có tranh biện quyền riêng hay trách nhiệm cá nhân. Đó là dấu chỉ của rạn nứt. Chậm chạp, chần chờ sửa chữa là cửa ngõ đến đến cửa toà.
Tất cả là nạn nhân, đôi hôn nhân, gia đình, thân nhân. Con cái dù vô tội cũng là nạn nhân không phải do lỗi của chúng mà của cha mẹ chúng. Đức Kitô đặt trẻ nhỏ vào hôn nhân cho biết xáo trộn, đổ vỡ gia đình biến con cái thành nạn nhân.
Không phải luật thành văn bảo vệ hôn nhân, mà chính là luật không thành văn. Luật đó ở trong tim. Tình yêu có sức mạnh vượt thắng mọi nghịch cảnh trong đời. Hãy dâng mối tình của bạn cho Thiên Chúa, xin sống giữ trọn lời thề.
TiengChuong.org
The Unbreakable Bond
The union between a man and a woman is known as marriage. This original holy unbreakable bond of marriage, God meant to have universal implication. Men took for granted this holy gift for self- satisfaction. Before any act of divorce has taken place, that person has already divorced in his/her heart. God unites in marriage; men divide in divorce. The Pharisees asked Jesus, His opinion on divorce, not to learn, but to test Him. Jesus told them, God's original design of marriage has not changed, and will never change. The Pharisee said Moses allowed a man to divorce his wife in the case of adultery (Mk 10:4). Jesus replied: 'It was because you were so unteachable that he wrote this commandment'.
The reply implied, that Moses was faithful, but not the people. Moses gave this concession in marriage because he was under pressure from the 'unteachable'. Moses chose the unity of the whole community over individuals.
The bond of marriage is holy and permanence. An ending of marriage in a court of law violates the holiness, and permanent of marriage. Divorce is the denial of the unbreakable bond of marriage. Divorce violates God's will on marriage. Divorce means one accepts his/her mistake, but denies the responsibility.
Jesus gave further instruction to the apostles, when they were in the house,
The man who divorces his wife and marries another is guilty of adultery against her. And if a woman divorces her husband and marries another she is guilty of adultery too mc 10:12.
Life in the wilderness had no entertainment, no sport games, no music festivals; adultery was common. This teaching protects a woman's rights. She is equal in authority, and in marriage relationships. Jesus reminds the apostles, this equality is rooted in creation, which says a woman is a helpmate. She is not a property of a man. She is not a social partner, but a helpmate. She is free to choose him, and he is free to choose her; they are both free to establish a bond, which gives birth to a permanent relationship. This holy bond safeguards her full and equal rights in marriage, and also sharing the same responsibility.
Permanence in marriage is do-able when it is done with God's grace. Permanence in marriage is not just possible, but goes even beyond the grave. Many continue to praise their helpmate years after the death of their spouse. Couples who are celebrating the Golden or Diamond Anniversary of their marriage are blessed in this holy union, and love it. All marriages have both strengths and weaknesses. Some succeed, others fail. The successful ones live a life of mutual support, they praise the strengths, and learn to accept weakness. Failure in marriage happens when one takes it for granted, when one fails to make their love life healthy. It is not wealth, beauty, social status or migration, but true love unites and combines them. True love comes from God. Both have the duty to care for their family, not just with their own strength alone, but relying on God's grace acquired through regular prayer together. When human love is offered to God in prayer, it becomes holy, and marriage is a vocation.
Divorce happens when one's love life is unhealthy. Claiming 'this is my right' means all cry. It is better to show understanding and mutual support. All are victimized and hurt in blaming- the couple themselves, and extended family members. Their very own children are victimized not of their own fault, but the failure of their parents. Jesus showed special concerns for children. It is not the written laws protecting marriage, but the unwritten one, the one in our hearts, that makes a happy marriage.
Li dị vì bất cứ lí do gì, trước khi li dị thực sự xảy ra, người ta đã li dị trong tâm hồn. Thiên Chúa liên kết hôn nhân, con người mai táng hôn nhân. Nhóm Pharisiêu thử Đức Kitô khi họ hỏi Ngài cho biết í kiến về li dị. Đức Kitô bảo họ, từ nguyên thủy Thiên Chúa tạo dựng hôn nhân. Mối liên kết vĩnh cửu này không hề thay đổi, và sẽ không bao giờ thay đổi. Họ đáp lại Ngài. Vậy tại sao tổ phụ Môisen cho phép li dị trong trường hợp ngoại tình (Mc 10:4). Đức Kitô vạch rõ cho họ biết,
'Chính vì các ông lòng chai, dạ đá nên Môisen mới viết điều răn đó cho các ông' Mc 10:5
Lí luận luật pháp cho li d ị. Điều này hợp pháp nhưng không hợp lí. Luật pháp không liên kết hôn nhân. Đôi tân hôn liên kết hôn nhân. Làm thế nào luật pháp có thể cho phép điều nó không liên kết.
Rõ ràng Môisen không hỗ trợ việc li dị, mà chính là do sức ép của một số cá nhân có thế lực, buộc Môisen làm điều ông không muốn. Có lẽ Môisen muốn giữ hoà khí chung trong cộng đồng nên đành chấp nhận thoả mãn yêu sách của một số, để tránh chia rẽ, đổ vỡ trong hành trình về Đất Hứa.
Mối liên kết hôn nhân vừa thánh thiện vừa bền vững. Thánh thiện bởi do lòng thành cầu xin Chúa thánh hiến mối tình của hai người. Bền vững bởi hai người ở tuổi trưởng thành, cả hai đều chân thành, tự do tuyên thề sẽ sống chung, nâng đỡ, hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc sống.
Li dị chính là:
a/ Đòi tháo bỏ mối liên kết thánh thiện, bền vững.
b/ Từ chối đón nhận điều thánh thiện, tốt lành.
c/Không chấp nhận tính bền vững liên kết trong hôn nhân.
d/Phản lại điều chính họ đã tự do, long trọng tuyên.
e/Chối bỏ chính lời mình thề hứa.
f/Sống trái với í định khởi đầu của Thiên Chúa trong hôn nhân.
g/Chấp nhận sai, trái, nhưng từ chối, trốn tránh hậu quả của sai lầm. Sai đây có thể là sai trong chọn lựa, cũng có thể do lơ là, sai trong việc không chăm sóc, nuôi mối tình cao đẹp của hai người.
Đức Kitô hướng dẫn thêm cho các tông đồ về hôn nhân. Ngài nói,
'Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình, và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình' Mc 10:12
Cả hai cùng chung trách nhiệm nói lên, vợ chồng bình đẳng về trách nhiệm, cũng như bình dẳng về quyền lợi, không ai hơn ai. Tình trạng chồng 'chúa', vợ 'tôi' là hình thức lạm dụng, trái nghịch với giáo huấn Chúa ban. Bởi chung trách nhiệm nên chung quyền lợi.
Những gì Thiên Chúa kêu gọi con người thực hiện, Thiên Chúa ban cho con người ân sủng, và khả năng thực hiện điều Chúa mong muốn. Từ chối ơn Chúa, từ chối ân sủng Ngài, nghi ngờ khả năng của bạn. Không gì tồn tại.
Nhiều cuộc hôn nhân tổ chức mừng lễ bạc, lễ vàng, kim cương kỉ niệm ngày cưới cho thấy họ sống trung thành trong hôn nhân, cố gắng giữ trọn lời thề nguyền. Cuộc sống hôn nhân của họ cũng có niềm vui, nỗi buồn, có thuận buồm xuôi gió, có chao đảo, có chung í, có bất đồng, có hãnh diện, có ê chề. Trong hoàn cảnh như thế, cả hai cùng hỗ trợ nhau, biết ca tụng, ngưỡng mộ khi thành công. Khi thất bại không cắn cấu, chì chiết, nhưng ân cần nâng đỡ, ủi an, làm cho sầu khổ vơi đi, cùng ước mơ một ngày mai tươi sáng.
Không phải sắc đẹp, danh giá, thế lực, bảo lãnh di dân, cầm giữ hôn nhân; tình yêu chân thành giúp hôn nhân bền vững. Tình yêu chân thành cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ bằng nguồn tình yêu không bao giờ cạn là tình yêu Chúa. Cuộc sống hôn nhân gia đình trở nên thánh thiện, bền vững.
Khi có tranh biện quyền riêng hay trách nhiệm cá nhân. Đó là dấu chỉ của rạn nứt. Chậm chạp, chần chờ sửa chữa là cửa ngõ đến đến cửa toà.
Tất cả là nạn nhân, đôi hôn nhân, gia đình, thân nhân. Con cái dù vô tội cũng là nạn nhân không phải do lỗi của chúng mà của cha mẹ chúng. Đức Kitô đặt trẻ nhỏ vào hôn nhân cho biết xáo trộn, đổ vỡ gia đình biến con cái thành nạn nhân.
Không phải luật thành văn bảo vệ hôn nhân, mà chính là luật không thành văn. Luật đó ở trong tim. Tình yêu có sức mạnh vượt thắng mọi nghịch cảnh trong đời. Hãy dâng mối tình của bạn cho Thiên Chúa, xin sống giữ trọn lời thề.
TiengChuong.org
The Unbreakable Bond
The union between a man and a woman is known as marriage. This original holy unbreakable bond of marriage, God meant to have universal implication. Men took for granted this holy gift for self- satisfaction. Before any act of divorce has taken place, that person has already divorced in his/her heart. God unites in marriage; men divide in divorce. The Pharisees asked Jesus, His opinion on divorce, not to learn, but to test Him. Jesus told them, God's original design of marriage has not changed, and will never change. The Pharisee said Moses allowed a man to divorce his wife in the case of adultery (Mk 10:4). Jesus replied: 'It was because you were so unteachable that he wrote this commandment'.
The reply implied, that Moses was faithful, but not the people. Moses gave this concession in marriage because he was under pressure from the 'unteachable'. Moses chose the unity of the whole community over individuals.
The bond of marriage is holy and permanence. An ending of marriage in a court of law violates the holiness, and permanent of marriage. Divorce is the denial of the unbreakable bond of marriage. Divorce violates God's will on marriage. Divorce means one accepts his/her mistake, but denies the responsibility.
Jesus gave further instruction to the apostles, when they were in the house,
The man who divorces his wife and marries another is guilty of adultery against her. And if a woman divorces her husband and marries another she is guilty of adultery too mc 10:12.
Life in the wilderness had no entertainment, no sport games, no music festivals; adultery was common. This teaching protects a woman's rights. She is equal in authority, and in marriage relationships. Jesus reminds the apostles, this equality is rooted in creation, which says a woman is a helpmate. She is not a property of a man. She is not a social partner, but a helpmate. She is free to choose him, and he is free to choose her; they are both free to establish a bond, which gives birth to a permanent relationship. This holy bond safeguards her full and equal rights in marriage, and also sharing the same responsibility.
Permanence in marriage is do-able when it is done with God's grace. Permanence in marriage is not just possible, but goes even beyond the grave. Many continue to praise their helpmate years after the death of their spouse. Couples who are celebrating the Golden or Diamond Anniversary of their marriage are blessed in this holy union, and love it. All marriages have both strengths and weaknesses. Some succeed, others fail. The successful ones live a life of mutual support, they praise the strengths, and learn to accept weakness. Failure in marriage happens when one takes it for granted, when one fails to make their love life healthy. It is not wealth, beauty, social status or migration, but true love unites and combines them. True love comes from God. Both have the duty to care for their family, not just with their own strength alone, but relying on God's grace acquired through regular prayer together. When human love is offered to God in prayer, it becomes holy, and marriage is a vocation.
Divorce happens when one's love life is unhealthy. Claiming 'this is my right' means all cry. It is better to show understanding and mutual support. All are victimized and hurt in blaming- the couple themselves, and extended family members. Their very own children are victimized not of their own fault, but the failure of their parents. Jesus showed special concerns for children. It is not the written laws protecting marriage, but the unwritten one, the one in our hearts, that makes a happy marriage.