Ông Mounir el Motassadeq bị dẫn vào phòng xử chật cứng người xem bằng một đường hầm nối phòng xử với các phòng giam. Ông mặc một chiếc áo sơ mi màu xám và quần đen, trông có vẻ vui và thoải mái trong khi người phiên dịch đang tuyên thệ.

Đoàn thẩm phán năm người sẽ ngồi sau lớp kính chống đạn trong suốt thời gian diễn ra phiên xử. Tuy nhiên trong một tuyên bố được đưa thông qua các luật sư, ông này cho biết ông không muốn bị quay phim hay chụp ảnh trong phòng xử, kể cả khi dùng phim ảnh đó người ta có xóa hình để giấu mặt ông.

Tuyên bố này nói rằng nếu ông bị buộc phải tuân thủ thì ông sẽ không nói gì về mình hay về vụ này, mặc dù ông đã chuẩn bị một bản tuyên bố đáp lại trước những cáo trạng buộc tội ông.

Lệnh truy nã dài 100 trang được trình trước tòa, nêu rõ rằng bị cáo là một nhân vật trung tâm của cơ sở tại Hamburg, cung cấp những hỗ trợ về hậu cần và về tài chính.

Bản truy nã này viết rằng ông ta có toàn quyền đối với một tài khoản ngân hàng chủ chốt đã được một trong những phi công thực hiện vụ cướp máy bay sử dụng.

Các công tố viên cho biết tài khoản này là nguồn cung cấp tài chính cho toàn bộ cơ sở tại Hamburg, và ông ta cũng biết rằng những vụ tấn công này đã được tính toán trước và ông là một bánh xe trong một cỗ máy mà thiếu ông cỗ máy sẽ không thể vận hành được.

Ông công nhận là biết những người tiến hành vụ tấn công này, tuy nhiên ông nói rằng ông không biết là họ đã dự tính những gì. Ông cho biết ông chưa hề bao giờ tham dự các trại đào tạo của tổ chức Al Qaeda tại Afghanistan bất chấp lời làm chứng của một nhân chứng mới tại phiên xử.(BBC)